Chỉ trong ṿng 90 phút, có đến 16 xe đua tốc độ trên đường cao tốc TPHCM-Trung Lương, nơi vừa xảy ra tai nạn giao thông làm chết và bị thương 18 người - bị phát hiện…
Sau vụ tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra trên đường cao tốc TPHCM- Trung Lương vào rạng sáng 13/6 làm 8 người chết và 10 người bị thương, ghi nhận thực tế của phóng viên trên tuyến đường này cho thấy, rất nhiều tài xế đă phóng bạt mạng, không chạy đúng tốc độ quy định. Điều này rất nguy hiểm bởi nếu có sự cố xảy ra, tài xế khó xử lư kịp, chính v́ thế mà nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc đă xảy ra.
Cho phép 80, “đua” 125 km/giờ
Đường cao tốc Trung Lương - TPHCM hiện mỗi bên có 2 làn xe. Theo quy định, làn đường gần dải phân cách dành cho các loại xe chạy tốc độ tối đa từ 80- 100 km/giờ; làn kế tiếp dành cho xe chạy tốc độ tối đa 80 km/giờ; bên trong làn này là đường lánh nạn dành cho các loại ô tô bị sự cố.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV trong sáng 14/6, có rất nhiều phương tiện chạy với tốc độ rất kinh hoàng. Lúc 9 giờ 4 phút, máy ghi h́nh của CSGT cho thấy xe 62L-7150 chạy hướng từ Bến Lức về Tiền Giang, đến Km 39, tài xế đẩy tốc độ lên đến 125 km/giờ dù xe này đang lưu thông ở làn đường chỉ cho phép chạy tối đa 80 km/giờ.
CSGT đang lập biên bản một tài xế lưu thông xe quá tốc độ trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương ngày 14/6
Cũng trong lúc này, xe 51A-00088 chạy trên làn đường tối đa 80 km/giờ nhưng tài xế “đua” với tốc độ 129 km/ giờ. Theo quan sát của chúng tôi, hàng chục xe khác khi chưa đến nơi CSGT đo tốc độ cũng “đua” với tốc độ kinh hoàng. 10 giờ, xe 52F-0139 vượt qua xe khác ở làn đường dành cho xe chạy 80 km/giờ với tốc độ 111 km/giờ. Kế tiếp là xe 83L-2813 cũng phóng với tốc độ 102 km/giờ…
Cứ như thế, chỉ trong 90 phút, máy đo tốc độ của CSGT đă ghi h́nh được 16 xe chạy quá tốc độ tối đa cho phép. Theo một CSGT đang làm nhiệm vụ, trên tuyến đường này có đến 90% lỗi vi phạm của tài xế là chạy quá tốc độ quy định, đa số hơn 120 km/giờ.
Đủ cách đối phó
Trao đổi với PV, đại tá Phạm Minh Tuấn, Cục phó Cục CSGT Đường sắt-Đường bộ (Bộ Công an), cho biết từ khi đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đưa vào sử dụng, cục đă điều động một đội CSGT về đây để tuần tra, kiểm soát, đồng thời tổ chức đo tốc độ cả ngày lẫn đêm để hạn chế tai nạn giao thông xảy ra, tuy nhiên cánh tài xế vẫn dùng đủ cách để đối phó nhằm tránh bị xử phạt lỗi quá tốc độ.
8 giờ ngày 14/6, chúng tôi cho xe lưu thông từ hướng Tiền Giang về TPHCM. Do đă được thông báo trước nên chúng tôi “để ư” tại Km 28 (hướng từ TPHCM về Tiền Giang) có một CSGT hóa trang đang sử dụng máy đo tốc độ được trùm kín bằng áo mưa. Xe chạy đến đoạn thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An, chúng tôi cho xe quay ngược về Tiền Giang.
Trên đường về, hàng chục xe khách, xe tải chạy hướng ngược lại liên tục “nhá đèn” để xin tín hiệu. Nhiều tài xế lưu thông cùng đường chạy trước chúng tôi cũng liên tục trả lời bằng cách giơ 4 ngón tay, 3 ngón tay, 2 ngón tay… Quay đầu xe lại địa điểm CSGT hóa trang đo tốc độ, chúng tôi được giải thích: “Đó là tín hiệu cánh tài xế thông báo cho nhau biết nơi CSGT đặt máy đo tốc độ".
CSGT làm nhiệm vụ trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương.
Bốn ngón tay là c̣n cách 4 km nữa là điểm đo tốc độ; 3 ngón tay là c̣n 3 km…”. Để ghi nhận, sau khi “qua mặt” điểm đo tốc độ, chúng tôi bám theo xe 62L-71… vừa qua khỏi điểm đặt máy đo tốc độ, tài xế liền đạp ga và lao đi mất dạng. Căn cứ theo đồng hồ trên xe, chúng tôi ước đoán vận tốc của xe 62L-71… có thể lên đến 125 km/giờ.
Ngoài việc “xi-nhan” cho nhau, khi bị lập biên bản, các tài xế c̣n viện đủ lư do để xin tha. Đơn cử như xe 62L-7150, khi bị CSGT yêu cầu dừng lại để xử phạt do chạy với tốc độ 125 km/giờ ở làn đường quy định 80 km/giờ th́ tài xế luôn miệng năn nỉ “mẹ bệnh nặng nên phải về gấp”. C̣n tài xế xe 52V-6989 th́ cho rằng “các anh bắt nhầm v́ xe em chạy đúng tốc độ” và nhất quyết không kư biên bản vi phạm.
Đến khi một CSGT giải thích “xe anh chạy quá tốc độ từ trên đoạn đường thuộc tỉnh Long An và được ghi h́nh” th́ tài xế mới đồng ư kư vào biên bản. Hay có một tài xế năn nỉ “em là phó công an một phường ở TPHCM…”. Khi một cán bộ xử lư hỏi ở đơn vị nào để gửi thông báo về th́ tài xế này mới im lặng.
Bắn tốc độ vào ban đêm
Trao đổi với phóng viên, một chỉ huy Đội 5 Cục CSGT Đường sắt-Đường bộ (Bộ Công an) cho biết trung b́nh mỗi ngày có hơn 30 trường hợp bị lập biên bản vi phạm với lỗi chạy quá tốc độ.
Tuy nhiên, đây chỉ là con số khiêm tốn v́ đa số tài xế đều biết được thời gian và địa điểm CSGT đo tốc độ. Chính v́ thế, hiện nay cứ 2 giờ là CSGT thay đổi vị trí máy đo tốc độ, đồng thời c̣n đặt máy đo tốc độ vào ban đêm, nhất là nửa đêm về sáng.
Thời điểm này lượng xe trên đường ít, tài xế phóng nhanh nhưng hay ngủ gật nên rất dễ gây tai nạn.
(theo NLĐ)