R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108
|
Không thể không cùng nhau vượt qua sự sợ hăi - Tùy bút Thế Dũng (CHLB Đức)
Tùy bút nhân đọc „Về sự ngộ nhận của Giáo sư Ngô Bảo Châu“ của Quư Thanh trên NguoiViet.de, đăng lại bài trên báo An ninh thế giới số 40 tháng 05/2011
1-Sao không thấy nói ǵ về sự sợ hăi?
Đọc xong bài viết „Về sự ngộ nhận của Giáo sư Ngô Bảo Châu“ tôi vô cùng ngạc nhiên. Sao không thấy tác giả nói ǵ về sự sợ hăi? Không lẽ một người như Quư Thanh lại không đọc ra thông điệp của giáo sư Ngô Bảo Châu?
2- Ngô Bảo Châu không luận anh hùng*
Trong ư kiến của ḿnh, giáo sư Ngô bảo Châu đă chỉ nói về hai nhân vật. Nhân vật thứ nhất là ông quan ṭa, người đại diện cho „những người đă bắt ông Vũ bằng hai bao cao su đă qua sử dụng“. Nhân vật thứ hai là ông Vũ. Khi nói về sự sợ hăi, tôi thấy giáo sư Ngô Bảo Châu chỉ coi ông Vũ „như một con người không tầm thường“ v́ „ông Vũ đă không hề sợ hăi khi phải đối mặt với số phận của ḿnh“. Lần theo từng câu chữ th́ trong mắt giáo sư Ngô Bảo Châu những nhân vật huyền thoại như Hector, như Tumus, như Kinh Kha cũng chỉ được ông xếp vào hạng những con người không tầm thường.
GS Ngô Bảo Châu: "ông Vũ đă không hề sợ hăi khi phải đối mặt với số phận của ḿnh". Ông là con người tài trí đang được chế độ trọng dụng cho nên ông chân thành đề nghị: Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hăi làm phương pháp bảo vệ chế độ. Tất cả những diễn giải trước đó chỉ là những câu văn dẫn điện. Câu văn cuối là bóng đèn cao áp. Câu văn cao áp này rực sáng trí tuệ của một công dân uyên bác.
3- Quư Thanh đă cố t́nh ngộ nhận?
Bài viết: “Về sự ngộ nhận của giáo sư Ngô Bảo Châu“ đề cập tới ba đối tượng. Luật sư Cù Huy Hà Vũ và giáo sư Ngô Bảo Châu là hai đối tượng được Quư Thanh trực tiếp luận bàn. Ngoài ra, ông c̣n gián tiếp nói đến một đám đông trí thức vô danh, một kẻ khác nào đấy bất kỳ. Đó là đối tượng thứ ba. Căn cứ vào câu chữ của Quư Thanh th́ họ là những kẻ ngu dốt và cơ hội, là những kẻ muốn biến Vũ thành anh hùng và là những kẻ đang ngưỡng mộ Cù Huy Hà Vũ và giáo sư Ngô Bảo Châu như là hai biểu tượng của sự can đảm và của trí tuệ uyên bác.
Quư Thanh bắt đầu liên khúc ngộ nhận bằng một mạch văn bay múa về Hector, về giá trị của nhân cách và trí tuệ trong việc luận anh hùng. Câu chữ gấp khúc quanh co, uốn lượn. Cố t́nh lờ đi việc „ông quan ṭa sợ phải đối mặt với những lư lẽ của ông Vũ„ và h́nh ảnh „ông Vũ không hề sợ hăi khi phải đối mặt với số phận của ḿnh“, ông chỉ đặc biệt chăm chú moi ra „tội“ đă hay kiện tụng lại dám tự ứng cử chức Bộ trưởng Bộ văn hóa và mấy chuyện đời tư không hề là nguyên nhân dẫn đến việc Vũ bị đối diện với ông quan ṭa và bị hành pháp một cách cẩu thả để kết luận: “Vũ chỉ là một kẻ nhỏ bé với những cư xử tầm thường“. Đó là sự cố t́nh ngộ nhận thứ nhất. Khi ông phán: “GS Ngô Bảo Châu đă quá tùy tiện khi đặt Cù Huy Hà Vũ ngang với những biểu tượng anh hùng“. Đó là sự cố t́nh ngộ nhận thứ hai nhằm giảm giá một trí tuệ uyên bác.
Không chỉ cố t́nh ngộ nhận về Cù Huy Hà Vũ và giáo sư Ngô Bảo Châu, Quư Thanh c̣n cố t́nh ngộ nhận sự ngưỡng mộ của những đám đông vô danh đối với họ Cù và họ Ngô khi ông đắc ư cảnh báo cả hai chỉ là „con bài“ trong tay kẻ khác. Chữ của ông như độc dược ngọt ngào trong đoạn kết thúc: „Ngạn ngữ Hy Lạp nói: nếu Thượng Đế muốn hủy hoại ai đó, th́ trước hết, ngài sẽ biến người ấy thành một vị thần“. Thường con người muốn lợi dụng ai th́ trước hết biến người đó thành một biểu tượng. Giờ đây những h́nh ảnh về Cù Huy Hà Vũ và GS Ngô Bảo Châu xuất hiện dày đặc trên một số luồng thông tin với những mỹ từ cao cả nhất. Nhưng sẽ chỉ là một sự ngộ nhận của niềm tin nếu chỉ nh́n nhận bằng sự lấp lánh của ngôn từ. Điều đó cũng giống như sự ngộ nhận về „anh hùng“ Cù Huy Hà Vũ của GS Ngô Bảo Châu vậy“. Có nghĩa là ông vừa muốn hạ giá trí tuệ giáo sư vừa muốn ly gián cả hai với những đám đông vô danh, những đám đông đang biến họ thành hai biểu tượng với „những mỹ từ cao cả nhất“. Không có ai nhẹ dạ tin rằng những đám đông tôn vinh họ Cù và họ Ngô là để hủy hoại họ. Đó là sự cố t́nh ngộ nhận thứ ba.
GS Ngô Bảo Châu: „Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hăi làm phương pháp để bảo vệ chế độ“
4- Không chỉ cố t́nh ngộ nhận.
Quư Thanh đă không chỉ cố t́nh ngộ nhận mà c̣n cố t́nh phóng đại những ngộ nhận ấy. Ông vừa muốn hạ thấp sự can đảm trí tuệ của họ Cù và họ Ngô đồng thời vừa muốn ly gián họ với những đám đông vô danh. Điều kỳ lạ là trong khi viết với hy vọng cùng một lúc hạ giá cả hai biểu tượng Cù Huy Hà Vũ và Ngô Bảo Châu th́ Quư Thanh lại đă không thể che đậy được nỗi run rẩy mơ hồ của ḿnh. Nhất là khi ông vừa khen vừa trách giáo sư: “Trong bối cảnh hiện tại, GS là biểu tượng về mặt trí thông minh cho một dân tộc. Bởi vậy, những phát ngôn của GS không đơn thuần là những câu nói mang tính chất cá nhân nữa v́ nó có tác động mănh liệt đến suy nghĩ và niềm tin của hơn 80 triệu dân. Có điều chính GS h́nh như cũng không lường trước được hết những tác động từ những phát biểu của ḿnh. Hệ quả là chính GS cũng được biến thành một kiểu biểu tượng về trí tuệ uyên bác trên các diễn đàn“.
Trong khi cao giọng dằn mặt một đám đông trí thức bất kỳ nào đó Quư Thanh vẫn không che đậy được nỗi sợ hăi chân thành trong ông: „ Việt Nam rất cần những anh hùng… Cả thế giới đang bước vào thời kỳ mà trí thức quyết định phần lớn những tiến bộ trong xă hội. Người anh hùng của hiện tại trước hết phải là những người có trí tuệ, có trái tim, có tầm vóc văn hóa và kỹ năng đối thoại với thế giới.Trong bối cảnh đất nước đang phải đối mặt với nhiều vấn đề mang tính thời đại như biến đổi khí hậu, suy thoái kinh tế, khủng hoảng văn hóa th́ khả năng hành động của những con người như vậy chính là ch́a khóa để vươn lên. Ngược lại, việc tạo nên những anh hùng một cách áp đặt hay thổi phồng những cá nhân không xứng đáng chỉ tạo nên những hiệu ứng tiêu cực. Nó tạo ra sự hoang mang trong xă hội và sự sụp đổ của niềm tin. Đó chính là những thảm họa của văn hóa và chính trị. Cho nên bất kỳ người trí thức nào trước khi tạo ra những so sánh cần sự cân nhấc kỹ càng“...
Hóa ra sự cố t́nh thổi phồng những ngộ nhận trong bài viết Về sự ngộ nhận của Giáo sư Ngô Bảo Châu của Quư Thanh không chỉ để hạ thấp nhân cách và trí tuệ của họ Cù và họ Ngô mà c̣n để che đậy một sự sợ hăi khác. Sự sợ hăi mà trí tuệ không dám nói ra nhưng tâm hồn th́ thấu hết. Chính sự sợ hăi ấy đă cố t́nh sáng tác một liên khúc các ngộ nhận dây chuyền, tạo hiệu ứng tung hỏa mù, làm lạc hướng đám đông, nhằm phi tang sự thật.
5- Không dễ ǵ phi tang được sự thật.
Thành tâm mà nói, ở thời nào cũng vậy, sự thật có thể bị ngộ nhận do thiếu hiểu biết hoặc thiếu thông tin. Nếu do kém hiểu biết mà ngộ nhận việc này, việc khác th́ người đời có thể châm chước. Nếu v́ sự thật quá cay đắng, không nuốt nổi mà buộc ḷng phải nín lặng, phải ngoảnh mặt làm ngơ th́ người đời có thể cảm thông cho sự yếu ḷng. Nếu sự thật dơ dáy, ghê tởm quá sức tưởng tượng làm mất thể diện cá nhân th́ rất có thể vĩ sĩ diện người ta sẽ ám sát, sẽ chôn vùi sự thật bằng mọi giá để sống bất biết khi nào ngày phán xử cuối cùng sẽ đến. Không thuộc về ba trường hợp nói trên. Quư Thanh là người thuộc làu thần thoại, tinh thông sử thi, nhưng ông vẫn giả vờ không hiểu, vẫn cố t́nh ngộ nhận hùng hồn. Không những thế ông c̣n cố t́nh thổi phồng những ngộ nhận với hy vọng có thể phi tang sự thật. Việc ông thao thao bất tuyệt luận về anh hùng trong lúc giáo sư Ngô Bảo Châu chỉ nhấn mạnh về sự sợ hăi chứng tỏ ông rất có chiến thuật trong việc dụng ngôn.
Ngay cả từ thời tiền Internet, con người cũng không dễ ǵ phi tang được sự thật. Về chiến lược lâu dài, càng không thể lấy việc cố t́nh phi tang sự thật nhằm ly gián hoặc đánh lạc hướng những đám đông làm giải pháp t́nh thế để bảo vệ chế độ.
6-Sợ hăi hay không sợ hăi?
Tôi chưa hề quen biết Giáo sư Ngô Bảo Châu, cũng chưa hề quen biết Quư Thanh và Cù Huy Hà Vũ. Chỉ v́ làng báo náo nhiệt tranh luận về vụ họ Cù cho nên tôi mới được biết bút lực của Ngô Bảo Châu và xảo thuật đối thoại của Quư Thanh. Ông viết về họ Cù, họ Ngô, thành thử v́ duyên bút mực mà tôi được tâm sự với cả ba bằng một tùy bút. Bây giờ th́ tôi hiểu. Quư Thanh không thể luận ǵ về sự sợ hăi v́ ông buộc ḷng phải cố t́nh phi tang sự thật về một con người không tầm thường. Ông không thể luận ǵ về sự sợ hăi v́ ông đang c̣n phải buộc ḷng cố t́nh hạ thấp một trí tuệ uyên bác. Nhưng ngay cả trong lúc lưu loát nhất, hùng biện nhất ông vẫn không che đậy nổi nỗi sợ hăi mơ hồ. Ông thừa biết việc ông Vũ đă không hề sợ hăi khi phải đối mặt với số phận ḿnh và sự can gián thẳng thừng: „Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hăi làm phương pháp để bảo vệ chế độ“ của giáo sư Ngô Bảo Châu là hai sự can đảm hiếm hoi. Hơn nữa, sống giữa thời đại mà dân chủ như là sự thắp sáng và lan tỏa theo tốc độ của in-tơ-nét, ông đủ trí lự và đủ thông tin để hiểu sự can đảm nhân quyền của Cù Huy Hà Vũ và sự can đảm của trí tuệ uyên bác mang tên Ngô Bảo Châu đă không chỉ „tác động mănh liệt đến suy nghĩ và niềm tin của hơn 80 triệu dân“mà c̣n làm chấn động dư luận quốc tế.**
Nhờ thế, mà giờ đây, mỗi người dân Việt khi phải đối mặt với số phận ḿnh đều có đủ dũng khí vượt qua mọi sự sợ hăi truyền kiếp để mở miệng phát biểu những điều không thể không nói. Không phải mở miệng một cách tùy tiện mà là sự phát biểu đúng lúc đúng chỗ, bằng văn bản, bằng chứng cớ. Khi thẳng thừng lựa chọn: Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hăi làm phương pháp bảo vệ chế độ cũng có nghĩa là giáo sư Ngô Bảo Châu rất cẩn trọng. Không những ông từ chối sự cẩu thả và vượt qua sự sợ hăi mà ông c̣n tế nhị yêu cầu mỗi chúng ta hăy suy nghĩ về sự sợ hăi đang nằm trong từng giọt máu của ḿnh. V́ sao? V́ ông là một trí thức uyên bác. V́ là một trí thức uyên bác nên ông đủ từng trải để hiểu sự sợ hăi vốn là một chủ đề sinh tử của con người. Sợ hăi hay không sợ hăi? Sự khắc khoải này chi phối mạnh mẽ sức phát triển những năng lượng nhân tính của con người. H́nh như sau khi tung ra thông điệp Về sự sợ hăi, ông đă buộc phải tự đóng cửa Blog „Thích học Toán“ và coi như ḿnh đă tỏ ḷng một cách cẩn trọng và ṣng phẳng. Sự hoàn tất sứ mệnh lập ngôn của giáo sư Ngô Bảo Châu đă làm cho nhiều cây bút đang sống và viết trong sợ hăi phải thao thức với các con chữ. V́ sao? V́ hơn bao giờ hết, sợ hăi hay không sợ hăi đang là vấn đề sống chết không chỉ của một nhân cách mà c̣n là vấn đề c̣n - mất của vận mệnh quốc gia.
Thế Dũng: "Dù tránh mặt hay đối mặt với sự thật th́ người Việt chúng ta, dù là thường dân hay là thủ lĩnh tối cao cũng không thể không cùng nhau vượt qua sự sợ hăi để nguyên khí quốc gia không bị hủy hoại". Foto: Dr. Claudia Guderian
Trung Quốc đang liên tục gây hấn trên biển Đông, thậm chí c̣n xả đạn dọa ngư dân Việt trong khi xâm phạm hải phận Việt Nam. Câu thơ Nam quốc Sơn hà trong tim tôi chợt đau nỗi gươm đao. Không lẽ lại: Cởi trần mà bắn thôi! Trời xanh kia là áo
Đă trả kiếm cho Rùa vàng mà vẫn không xong! ***
Người Việt đă bao lần trả kiếm cho Rùa Vàng mà vẫn không xong?
Chắc là giáo sư Ngô Bảo Châu và nhà báo Quư Thanh biết tin này sớm hơn Luật sư Cù Huy Hà Vũ. Trong tù, họ Cù sẽ không ứa nước mắt mặc dù lúc ở ngoài tù ông vẫn đau đáu về hiểm họa Bắc phương? Trong tù, họ Cù vẫn thao thức với tự do ngôn luận. Trong tù, ông không có thời gian nghĩ về sự sợ hăi v́ ông đă vượt qua nó nhờ „Lửa Thiêng“ **** của thân phụ để công bố Tuyên ngôn 3 điểm? *****
Rất nhiều đám đông, rất nhiều người lính già đă từng mất máu ở Trường Sơn, ở Đồng Đăng, Kỳ Cùng, ở Hoàng Sa , Trường Sa năm xưa sẽ ứa nước mắt v́ cảm kích trước sự can đảm của họ Cù. Họ vẫn sẵn sàng quyết chiến để biển trời ngàn dặm không thể hư hao. Và họ sẽ ứa nước mắt khi biết họ Cù vẫn đang vẫn khát khao thông qua các kênh luật pháp, cất tiếng bảo vệ dân lành, thúc đẩy quá tŕnh hoàn thiện hệ thống pháp lư của nhà nước với hy vọng khẳng định giải pháp để bảo vệ chế độ đă sinh ra ông và đang hủy hoại ông trong nhà giam. Tôi không thể không mất ngủ về sự sợ hăi. Giờ đây, sợ hăi hay không sợ hăi không chỉ hệ trọng đối với nhân cách một công dân mà c̣n là vấn đề sinh tử đối với sinh lực của đất nước.
Không thể v́ sợ hăi mà lập pháp một cách phiến diện. Không thể v́ sợ hăi mà tư pháp một cách vội vàng. Không thể v́ sợ hăi mà hành pháp một cách cẩu thả. Một con người không tầm thường không thể v́ sợ hăi mà không dám đối diện với số phận ḿnh. Một đứa con có trí tuệ không thể v́ sợ hăi mà câm nín trước án phạt bất công của mẹ cha. Một trí thức uyên bác dù có hưởng lộc của chế độ không thể v́ sợ hăi mà không dám cất lời chính trực. Một quốc gia đă có quốc kỳ, đă có lănh thổ không thể v́ sợ hăi mà không dám khẳng định chủ quyền của ḿnh trên từng tấc đất, tấc nước.
Thông điệp Về sự sợ hăi của giáo sư Ngô Bảo Châu là sự cẩn trọng uyên bác ẩn chứa một năng lượng hạt nhân có sức khai mở khôn lường. Sợ hăi hay không sợ hăi? Thông điệp ấy đă đánh thức những năng lượng nhân tính thường xuyên bị tê liệt trước bạo lực với một sức kích hoạt khó cưỡng tận tâm linh. Mười ba câu trong mười lăm ḍng của ông quá đủ để bộc lộ nỗi ḷng ưu nhân ái quốc của một trí tuệ xuất sắc.
7- Không thể không cùng nhau vượt qua sự sợ hăi.
Và dường như không thể cưỡng lại, giống như có thần linh cảnh báo, ngay trong khi cố t́nh giảm giá họ Ngô, hạ thấp họ Cù, Quư Thanh vẫn vô t́nh thừa nhận sự can đảm trí tuệ của cả hai. Ngay cả những lúc ông cao giọng lo âu về sự hoang mang, về sự sụp đổ niềm tin trong xă hội th́ tôi cũng cảm thấy những run rẩy, những sợ hăi mơ hồ phảng phất trong xảo ngôn của ông. Ngay cả trong lúc cố gắng phi tang sự thật, đôi khi chính lương tâm ông cũng đă nín thở im ím vượt qua sự sợ hăi để cố gắng bênh vực chế độ bằng một giải pháp t́nh thế.
Giá như các thủ lĩnh tối cao đủ dũng lược cùng với quan ṭa đối diện với sự thật như là một đương sự, như là một nhân chứng trước sự tranh tụng của công dân Cù Huy Hà Vũ và các luật sư tiến hành một phiên ṭa đúng tŕnh tự chuẩn mực.
Giá như các thủ lĩnh tối cao đủ minh triết vượt qua sự sợ hăi để thừa nhận sự can đảm nhân quyền mang tên Cù Huy Hà Vũ là vô tội th́ hiển nhiên nền pháp trị Việt Nam sẽ có vẻ mặt của Bao công.
Rơ ràng, dù tránh mặt hay đối mặt với sự thật th́ con người, nhất là người Việt, không thể không vượt qua sự sợ hăi. Giờ đây, một quốc gia như nước Việt ḿnh rất cần các bộ óc nguyên thủ đủ dũng lược và minh triết để vượt qua sự sợ hăi khi phải đối diện với sự phản biện của từng công dân cũng như trong khi phải đối diện với số phận đất nước.
Bởi v́, dù tránh mặt hay đối mặt với sự thật th́ người Việt chúng ta, dù là thường dân hay là thủ lĩnh tối cao cũng không thể không cùng nhau vượt qua sự sợ hăi để nguyên khí quốc gia không bị hủy hoại.
03.06.2011 - Nhà văn Thế Dũng, CHLB Đức
Chú thích (của TD):
* Giáo sư Ngô Bảo Châu không luận anh hùng: v́ trong ư kiến ngắn gồm 13 câu văn và 15 ḍng ông muốn đưa ra thông điệp“ Về sự sợ hăi“.
** Dư luận quốc tế:
- Trích tuyên bố của phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ: Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc về việc kết án 7 năm tù giam đối với nhà hoạt động Cù Huy Hà Vũ về tội“tuyên truyền chống chính phủ“. Chúng tôi cũng lo ngại về việc phiên ṭa đă không được tiến hành đúng tŕnh tự chuẩn mực, cũng như về việc tiếp tục giam giữ một số cá nhân đă t́m cách quan sát phiên ṭa một cách ôn ḥa. Việc kết án ông Cù uy Hà Vũ là đi ngược lại với Tuyên ngôn Nhân quyền Liên hiệp quốc và đặt ra những nghi vấn thực sự đối với các cam kết của Việt Nam trong việc thực thi nền pháp trị và tiến hành cải cách. Không cá nhân nào đáng bị bỏ tù v́ đă hành xử quyền Tự do Ngôn luận.“
- Trích phát ngôn của Trưởng phái đoàn EU: EU lấy làm tiếc và bày tỏ quan ngại sâu sắc về phiên xử khép tội ông Vũ theo khoản 1, điều 88, Bộ luật H́nh sự, tuyên truyền chống chính phủ, thông qua các bài viết và trả lời phỏng vấn, phỉ báng chính quyền, ủng hộ đa đảng.Việc buộc tôi này không phù hợp với quyền cơ bản của con người được biểu đạt ư kiến một cách tự do, ôn ḥa theo Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền và điều 19 của Công ước Quốc tế về quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR) mà Việt Nam tham gia.Chúng tôi cũng quan ngại sâu sắc về sự thiếu vắng một cách rơ ràng quy tŕnh tiêu chuẩn trong xét xử,giam giữ nhiều cá nhân, những người chỉ t́m cách quan sát phiên xử một cách ôn ḥa.
- Đảng Dân chủ Tự do Đức FDP chỉ trích bản án đối với Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là „ không thể chấp nhận được“, trái với các tiêu chuẩn Nhân quyền Quốc tế hiện hành.
- Tổ chức phóng viên không biên giới lên án vụ xử Cù Huy Hà Vũ, kêu gọi Việt Nam ngưng săn đuổi các nhà đối lập và nên khởi đầu chính sách cởi mở đối với quyền tự do ngôn luận.
- Tổ chức theo dơi Nhân quyền Quốc tế Muman Rights Watch ra thông cáo báo chí, yêu cầu Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho ông Vũ.Ông đă bị ra ṭa v́ dám dũng cảm đứng lên chống lại việc lạm dụng chức quyền, bảo vệ những nạn nhân là người dân mất đất, và bảo vệ môi trường. C̣n ông Phil Robertson đặc trách Châu Á th́ cho rằng: Chính quyền quyết tâm xử ông ấy để làm gương. (Theo Thanh Lương tổng hợp trên Thời báo Việt Đức số 97/ 05-2011)
*** Trích Đến bây giờ ta vẫn ở bên nhau - Thơ Thế Dũng, Tạp chí VNQĐ số tháng 10 năm 1979.
****Lửa Thiêng: Tên tập thơ nổi tiếng của Nhà thơ Huy Cận
*****Tuyên ngôn 3 điểm của Cù Huy Hà Vũ (có thể xem „đọc tuyên ngôn 3 điểm của TS luật Cù Huy Hà Vũ“ của tác giả Trần Minh Thảo đăng ngày 18-04-2011 trên www.boxitvn.wordpres s.com)
Nguoiviet.de
|