“Có lẽ người ngu nhất chính là “người” chọn nghề làm giám khảo. Có phải ḿnh chấm thí sinh đâu, khán giả đang chấm ḿnh đấy chứ…”, nhạc sĩ của "Hà Nội những năm 2000" chia sẻ sau 2 đêm ngồi “ghế nóng” ở chương tŕnh "Bước nhảy hoàn vũ".
Nhạc sĩ Trần Tiến
* Là giám khảo của một chương tŕnh được truyền h́nh trực tiếp, ông có phải đắn đo trước khi nói?
Tôi không có thói quen đắn đo. Tính tôi có ǵ nói thế, trừ điều quan trọng nhất là không được “nói bậy”. Có người cự nự tôi sao cứ nói từ “mông” trên truyền h́nh. Cha cha cha là điệu nhảy cuồng nhiệt dành cho những phụ nữ có ṿng ba gợi cảm. Mà chỉ người có ṿng ba gợi cảm mới có thể tôn vinh được vẻ đẹp của điệu nhảy này.
Kỹ thuật của Cha cha cha là sự hài ḥa của đôi nhảy đầy cuồng nhiệt và lăng mạn. Khi nhận lời làm giám khảo Bước nhảy hoàn vũ, tôi phải nghiên cứu lịch sử các điệu múa một cách ghê gớm, kể cả những chi tiết như xương hông đôi bạn nhảy của điệu Valse phải dính với nhau, nhưng ở bên dưới không được dính, rồi đầu phải nghiêng như thế nào... Phải học cấp tốc để biết mà nói dù nhiệm vụ của tôi là chấm về cảm xúc âm nhạc và cái đẹp.
* Sau hai đêm Bước nhảy hoàn vũ, nếu tự chấm điểm cho ḿnh, ông sẽ cho ḿnh mấy điểm?
Làm sao tôi có thể chấm điểm cho ḿnh được!!!
* Ông đă nghe dư luận “chấm” ḿnh chưa?
Tôi không để ư đến điều đó. Chắc người ta bảo tôi cóc biết ǵ mà nói chứ ǵ. Nếu họ nói thế th́ tôi sẽ nói điều của con cóc... (cười)...
* V́ sao ông quyết định nhận lời làm giám khảo của chương tŕnh vào phút chót?
B́nh thường, tôi cũng không để người ta vớ lấy tôi đâu, v́ tôi không thích làm giám khảo. Tôi từng ngửa mặt lên trời mà thề rằng không bao giờ làm giám khảo. Tại v́, hồi đi chấm thi tiếng hát truyền h́nh, tôi cũng từng phải ngồi giơ cái bảng điểm lên, “nếm mùi” giám khảo đủ rồi. Có lẽ “thằng” ngu nhất chính là “thằng” chọn nghề làm giám khảo. Có phải ḿnh chấm thí sinh đâu mà khán giả chấm ḿnh đấy chứ.
Nhưng v́ tôi có chút thâm t́nh với giám đốc Công ty Cát Tiên Sa nên tôi nhận lời. Mà hấp dẫn hơn, nhân dịp này tôi c̣n được về quê không mất tiền. Ở đây, đă có một chút trục lợi nho nhỏ... Thế là “nghiến răng” làm giám khảo.
Chỉ là cuộc chơi mà thôi. Nếu chơi hỏng th́ chơi lại
* Với những nhận xét dành cho Lê Cát Trọng Lư ở Lễ trao giải Cống hiến 2010, ông tiếp tục bị xem là một người khó tính?
Tôi bảo Lư rằng: Cô là nhạc sĩ hay của giới ca sĩ và cô là một ca sĩ hay của giới nhạc sĩ. Thế thôi. Tôi đâu phải một bà cô già không chồng khó tính. Tôi không chê theo kiểu chuyên môn, mà chỉ vui để động viên thôi. Để họ thấy mọi thứ không có ǵ quan trọng cả. Đó chỉ là cuộc chơi mà thôi. Nếu chơi hỏng th́ chơi lại.
* Đó có phải quan điểm sống của ông không?
Trong cuộc sống, tôi quan niệm, hăy sống tốt hơn những điều ḿnh mong đợi. Nếu không sống tốt hơn được th́ có sao đâu. Hăy luôn cố gắng ngày hôm nay sống tốt hơn ngày hôm qua. Thế thôi.
* “Nếu không sống tốt hơn được th́ có sao đâu” – có vẻ dễ dăi nhỉ?
Không hề. Tôi luôn tự bảo ḿnh, hăy sống tốt hơn ngày hôm qua. C̣n đường dài thế nào là do trời. Sự cố gắng của con người có hạn, thế giới là mênh mông. Làm sao mà vượt hết được biển. Như Bob Dylan cũng không thể vượt được biển. Ông ta vẫn phải ch́m trong biển âm nhạc. Ông ta từng phát khùng lên v́ bọn trẻ. Ông ta phát biểu, tôi không thể tưởng tượng lại có thứ âm nhạc không melody, nhạc chỉ nói, chỉ có tiết tấu.
Thế giới không tốt hơn, thậm chí c̣n tồi hơn trước. Nhưng nó là thế. Anh phải chấp nhận. Tôi bất ngờ khi Bob Dylan trở lại sân khấu, sang tận Việt Nam nhưng tôi không thích xem nữa, dù tôi và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trước kia từng thần tượng Bob Dylan. Việc qua đi, th́ để nó qua đi, làm ǵ phải cố lấy lại chút hào quang đă mất.
Một số người soi vào nhận xét của nhạc sĩ Trần Tiến về màn nhảy của Vũ Thu Phương để chỉ trích ông là phát biểu "kinh dị'"
* Sao ông lại không thích xem Bob Dylan?
Mỗi giá trị cũng có thời của nó. Người tài giỏi là người biết đứng lại đúng lúc để giữ lại giá trị của ḿnh. Đến giờ ông ta c̣n lang thang đi hát khắp nơi, để tri ân khán giả như lời ông ta nói. Nhưng thực ra, ông ta buồn - nỗi buồn của tuổi già. Yesenin đến lúc dừng, v́ sống không có ǵ là mới, chết không có ǵ mới hơn và ông ta tự tử. Mayakovsky cũng tự tử... Yesenin nếu sống lại mà đọc thơ ở Việt Nam, th́ ôi thôi, thật là không thể tưởng tượng được...
Giống như Trần Tiến, không có ǵ mới mà lên ngồi ghế giám khảo, mặt khó đăm đăm, nói những câu nghiêm túc vớ vẩn th́ ai c̣n thích Trần Tiến nữa?
* Nói về Bob Dylan, về Yesenin... trong đó có bao nhiêu phần trăm là tự thú của Trần Tiến?
Tôi không có máy tính nên chưa tính được là bao nhiêu phần trăm (cười lớn).
Tôi ghét sự đứng đắn nghiêm túc
* Cảm giác của nhạc sĩ "Hà Nội những năm 2000" khi trở lại quê hương?
Quê th́ bao giờ chả đẹp, nhưng không đẹp bằng ngày xưa. Tôi không giận hờn ǵ về điều đó, v́ cuộc sống là thế. Không nên cố lấy lại quá khứ làm ǵ.
* Hà Nội có c̣n mang tới cho ông cảm hứng sáng tác?
Lúc nào cũng là đề tài để viết, nhưng viết ǵ mới là quan trọng. Xấu cũng là cảm xúc, đẹp cũng là cảm xúc, quan trọng có biết cảm nhận không.
* Thế người đàn ông Trần Tiến trong cuộc sống là...
Trong cuộc sống, tôi thích nói chuyện để mọi người vui cười. Tôi ghét sự đứng đắn, nghiêm túc. Có lẽ, đó là sự đứng đắn nhất trong những sự đứng đắn của người hiểu biết. Những người đứng đắn luôn sống lè phè, như không có ǵ quan trọng. Tôi thích ăn ngon, ăn cái ǵ lạ. Tôi có người t́nh “sứa”, người t́nh “bánh cuốn Thanh Tŕ”, người t́nh “bánh đúc nộm”... Tôi gọi là người t́nh mà toàn là những người t́nh 80, 60 tuổi rồi. Đó là những người t́nh đi qua dạ dày chứ không phải đi qua đời tôi.
* C̣n những người t́nh đi qua đời?
Không, tôi không có những người t́nh như thế đâu.
Theo TT&VH Online