Sử  dụng và kiểm soát năng lượng hydrogen – nguồn năng lượng vô tận và siêu  sạch – luôn là ước muốn hàng đầu của các nhà khoa học.                                                                                           
                                                                                                                                                                                                                                              
                                               Việc  sử dụng năng lượng hydrogen đă xuất phát từ thế kỉ trước, trên những du  hành vũ trụ và trong thế kỷ này, người ta hy vọng nó sẽ được ứng dụng  vào các phương tiện nhỏ gọn hơn như ô tô và xe máy
 
Hydrogen – Năng lượng cho tương lai
 
  
 
 Hydrogen sẽ là nguồn năng lượng của tương lai
 Hydrogen  được chuyển hóa thành năng lượng điện nhờ phản ứng điện – hóa  với oxi  trong không khí cùng với chất điện dung, tạo thành các hạt điện  tử  electron và nhiệt lượng. Chính v́ thế năng lượng này c̣n có tên là   hydrogen – nguyên tử.
 
 
 Kết quả của phản ứng điện – hóa  này cho ra điện năng và sản phẩm vô cùng  sạch: nước nguyên chất H2O,  không những không ảnh hưởng đến môi trường  mà về mặt lư thuyết c̣n có  thể uống được. Và trên thực tế, những chiếc  tàu con thoi của NASA cũng  chỉ mang theo hydrogen và oxi, và cung cấp  được điện sinh hoạt cùng  nước uống cho cả phi hành đoàn.
 
 
 Hoàn hảo là vậy, nhưng  sao nguồn năng lượng này vẫn chưa phổ biến sau 50  năm? Câu trả lời nằm ở  chi phí bảo quản hydrogen lỏng trong b́nh chứa  và độ an toàn khi sử  dụng.
 
 
 Trên những con tàu vũ trụ, chi phí của nguồn năng  lượng siêu sạch này  chả đáng là bao so với cả con tàu, thậm chí không  thấm ǵ so với việc  mang theo nhiều thùng phuy nước ngọt! Nhưng khi đem  nguồn năng lượng này  xuống những phương tiện nhỏ gọn như ô tô hay đặc  biệt là xe máy, chi  phí của nó khiến giá thành đội lên rất lớn và khó  khả thi về mặt thương  mại.
 
 
 Một khó khăn nữa là b́nh  chứa hydrogen lỏng được chứa trong b́nh dưới áp  suất cao rất dễ phát nổ  khi va chạm mạnh.Việc nghiên cứu ứng dụng những  thế hệ động cơ  hydrogen nhỏ mà vấn đảm bảo an toàn và đương nhiên là  giá thành thấp là  mục tiêu trọng tâm đang và sẽ c̣n làm đau đầu các nhà  khoa học.
 
 
 Tuy  nhiên, các kết quả ban đầu được coi là khá khả quan. Đây đó đă xuất   hiện các phương tiện xe buưt, xe con sử dụng động cơ hydrogen siêu sạch.   Trong khuôn khổ bài viết, chúng tôi xin đề cập tới những mẫu xe máy  nhỏ  nhắn hứa hẹn sẽ làm nên một cuộc “cách mạng xanh” trong vận tải.
 
 
ENV Motorbike – Mẫu concept hoàn hảo
 
  
 
 ENV Motorbike
 Có  thể nói ENV Motorbike là chiếc xe tiên phong trong phong trào mang   động cơ hydrogen tới những chiếc xe máy nhỏ gọn. Trước đó, mới chỉ có   tới 
xe hơi  được thử nghiệm động cơ siêu sạch này. ENV Motorbike là sản  phẩm của  Intelligent Energy, một công ty chuyên nghiên cứu và sản xuất  công nghệ  pin nhiên liệu (fuel cell) hydrogen.
 
 
 ENV là một trong  những bản concept xe máy hoàn hảo: thân thiện và đẹp  đẽ. Nặng chỉ 80  kg, trông nhỏ gọn như một chiếc xe đạp, lư tưởng để di  chuyển trong  thành phố. ENV được xây dựng theo phong cách xe địa h́nh,  với phuộc  trước dài và phuộc sau dạng tay đ̣n cùng phanh đĩa ở cả 2  bánh.
 
 
 Để  giảm trọng lượng, nhiều bộ phận trên ENV đă được làm gọn, như sử dụng   lốp loại nhỏ, hay tay lái gọn gàng đến mức “thô sơ”. Toàn bộ động cơ và   pin nhiên liệu được đặt ở thân xe.
 
 
 ENV nạp hydrogen  vào “bụng” và “hít” oxi từ không khí và tiến hành phản  ứng điện – hóa  tạo ra năng lượng di chuyển. Khí thải của ENV tất nhiên  không hề chứa  CO2 hay bất kỳ chất độc nào khác mà chỉ toàn là … nước  nguyên chất.
 
 
 
 
 
 Mẫu concept hoàn hảo
 ENV  sử dụng động cơ 1kW của Intelligent Energy, đi kèm công nghệ làm mát   riêng, tương đương với sức mạnh 1.36 mă lực. Với động cơ hydrogen này,   chiếc xe có vận tốc tối đa 80 km/h, và thời gian để đạt tốc độ này chỉ   mất 12,1 giây. ENV di chuyển được khoảng 160 km khi được nạp đầy   hydrogen, một con số khá lư tưởng nếu so với những chiếc xe điện sử dụng   pin sạc thông thường.
 
 
 Hydrogen được nạp vào một b́nh  áp suất từ sợi carbon, được nghiên cứu và  phát triển dựa trên những  b́nh chứa trên những con tàu vũ trụ. Ưu điểm  của loại b́nh này tất  nhiên là độ an toàn, nhưng bù lại nó cũng làm tăng  giá của ENV lên đáng  kể. Khí hydrogen nạp vào là loại 99.9% nguyên chất  và chỉ mất 5 phút  để nạp đầy cho quăng đường 160 km.
 
 
 Mẫu concept đầu tiên  của ENV xuất hiện năm 2005 và không bất ngờ khi nó  trở thành hiện  tượng lúc bấy giờ. Sự quan tâm đặc biệt của thế giới,  cùng với một loạt  những giải thưởng từ những tờ báo, tạp chí uy tín như  Design Week,  Business Week, Popular Science Magazine, Time Magazine…  khiến  Intelligent Energy mạnh miệng tuyên bố chiếc xe sẽ chính thức được  đưa  ra thị trường bán rộng răi vào năm 2006 (!)
 
 
 Tuy nhiên  tới tận bây giờ vẫn không thấy bóng dáng của ENV trên đường  đường chứ  chưa nói tới chuyện “tràn ngập” phố phường như người ta từng  ḱ vọng  vào nó? Một rong những nguyên nhân là bởi Intelligent Energy là  cơ sở  nơi nghiên cứu động cơ hydrogen rất tốt, nhưng không phải là một  nhà  sản xuất xe máy thực thụ.
 
 
 
Suzuki Crosscage
 
  
 
 Suzuki Crosscage
 Tin  vui cho Intelligent Energy nói riêng và nhưng người yêu môi trường  nói  chung là đó là sự ra đời của liên minh với Suzuki, một rong những  nhà  sản xuất xe máy hàng đầu thế giới. Suzuki không chỉ có đủ các nhà  máy  sản xuất mà c̣n có hệ thống đại lư và cahwm sóc kháng hàng trải khắp   toàn cầu.
 
 
 Sản phẩm đầu tiên của liên minh Suzuki –  Intelligent Energy mang tên  Suzuki Crosscage thực sự đă tạo ra một “cơn  sốt” ngay từ ngày đầu ra  mắt.
 
 
 Mẫu xe thể thao Suzuki  Crosscage có thiết kế đẹp, hiện đại và năng động,  có thể đại diện cho  ngôn ngữ thiết kế mô tô cho tương lai. Chỉ liếc qua  ta cũng có thể thấy  bộ khung h́nh chữ X ngay giữa phần thân xe, đây là  kết cấu tiết kiệm  nguyên liệu mà lại cực ḱ vững chắc,có thể nâng đỡ  được toàn bộ hệ  thống động cơ hydrogen, ắc quy điện cũng như người lái.  Hơn nữa, khung  chữ X bao trọn lấy thân xe, bảo vệ động cơ và bính cwaus  hydro khỏi sự  va đập khi xảy ra tai nạn.
 
 
  
                           |  | 
                      | Suzuki Burgman Hydrogen 
 Nhiều khả năng, chiếc xe máy hydrogen thương mại đầu tiên sẽ   là mẫu scooter Burgman vốn khá thông dụng của Suzuki. Được sự ủng hộ   nhiệt t́nh của chính quyền thủ đô London, đội h́nh Suzuki Burgman đang   được ḱ vọng sẽ kịp xuất hiện tại thủ đô vương quốc sương mù này vào   ngày khai mạc thế vận hội Olympics 2012. Theo thông tin ṛ gỉ, Burgman   Hydrogen Sử dụng công nghệ động cơ siêu sạch hydrogen, chạy được 350km   khi nạp đầy b́nh là một sự lựa chọn lư tưởng cho cho một thành phố văn   minh không có khí thải. Và quan trong nhất là nó sẽ có giá bán chỉ tương   đương với những chiếc Burgman chạy động cơ đốt trong! Nếu các thông  tin  trên được khẳng định th́ chiếc scooter này chắc hẳn gây nên cơn sốt   không chỉ đối với các đại đô thị của các quốc gia giàu có mà sẽ nhanh   chóng lan ra toàn cầu.
 | 
                      |  | 
      
 
 Đèn  pha phía trước được thiết kế trải dài lên tận tay lái, cho góc chiếu   sáng rộng và độ sáng tốt nhất cùng dáng vẻ mạnh mẽ cho phần đầu xe. Bộ   giảm xóc của Crosscage cũng rất độc đáo, với thiết kế 1 bên ở cả bánh   trước và bánh sau.
 
 
 Chiếc xe sử dụng vật liệu hoàn hảo  cho phuộc trước và giảm xóc tay đ̣n  phía sau, đồng thời với thiết kế 1  bên, giúp giảm trọng lượng đáng kể  nhưng vẫn duy tŕ được tính an toàn,  ổn định.
 
 
 Bộ la-zăng thời trang 5 chấu kép cho Suzuki  Crosscage nét khỏe khoắn và  năng động hơn hẳn. Bộ lốp Bridgestone cũng  khá nhỏ gọn, với dạng lốp  chạy phố có bề mặt ít đường gân, nhẹ cân giúp  tiết kiệm nhiên liệu và  tăng công suất động cơ.
 
 
 Bộ  phanh trước và sau đều là phanh đĩa và có kích thước lớn, đem lại  tính  năng an toàn cao cho Crosscage. Yên xe có kết cấu lật lên trên khá  hiện  đại, khi mở để lộ vị trí nạp hydrogen dưới yên. Các nút điều khiển   trên tay lái của Suzuki Crosscage khá cơ bản, như những motor thể thao   thông thường khác.
 
 
 Màn h́nh hiển thị được trang bị khá hiện đại, với màn LCD 3D với hiển thị khá đầy đủ các thông số như một chiếc ô tô.
 
 
 Cơ  chế hoạt động của Suzuki Crosscage được phát triển từ chiếc ENV của   Intelligent Energy, nên có nhiều nét tương đồng. Pin điện và hệ thống   điều khiển được đặt xung quanh động cơ nằm ở giữa xe.
 
 
 Mô  tơ điện nằm ở bánh sau và truyền lực trực tiếp vào trục sau. Động cơ   của Suzuki Crosscage có công suất 1,8kW mang công nghệ hiện đại nhất của   Intelligent Energy, mạnh mẽ hơn hẳn so với mẫu ENV.
 
 
 Với  động cơ này, Suzuki Crosscage đạt tốc độ tối đa 99,77 km/h và có  quăng  đường di chuyển vào khoảng 350 km khi được nạp đầy hydrogen.
 
 
 Có  nhiều thông tin cho rằng Suzuki Crosscage sẽ được đưa ra bán thương   mại vào năm 2012, với giá tầm 11.000 USD, một cái giá tương đối thuyết   phục.
 
 
 
theo oto-hui