| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
			
			Năm 1927 khi  kết hôn với Tống  Mỹ Linh, Tưởng Giới Thạch đă từ bỏ đạo Phật để theo đạo  Cơ đốc của  phương Tây. Khi mất vào ngày 5/4/1975, đám tang của cựu Tổng  thống  Trung Hoa Dân quốc vẫn được diễn ra bằng những nghi lễ truyền  thống  nhưng quy mô và cấp độ quả là "có một không hai". Theo đó, những  bí ẩn  dần dần được hé lộ.
 Năm 1972, Tưởng Giới Thạch đă mắc khá nhiều bệnh liên quan đến tuổi già.   Trong lúc bệnh tật đầy ḿnh th́ một tai họa lại giáng xuống đầu người   đàn ông nổi tiếng này vào ngày 6/8/1972, trên đường đi điều dưỡng ở  bệnh  viện tại Đài Bắc: Tưởng Giới Thạch đă bị một tai nạn bất ngờ khi  một  chiếc xe ngược chiều đâm phải. Từ đó, thân thể của Tưởng Giới Thạch  đă  không gượng dậy nổi, cuộc sống của ông bắt đầu lịch tŕnh dai dẳng  để  giành giật hơi thở với tử thần. Tuy nhiên, Tưởng Giới Thạch cũng đă   không thể chống chọi được với quy luật sinh tử, ngày 5/4/1975, Tưởng   Giới Thạch chính thức trút hơi thở cuối cùng tại một bệnh viện ở Đài   Bắc, hưởng thọ 89 tuổi.
 
 Bốn cuốn sách tiễn biệt chồng
 
 Dù từ bỏ đạo Phật để theo đạo Cơ đốc khi kết hôn với Tống Mỹ Linh, tuy   nhiên việc này chỉ mang tính h́nh thức. Bản thân Tưởng Giới Thạch chưa   bao giờ trở thành một con chiên ngoan đạo của Cơ đốc giáo. Theo Tống Mỹ   Linh nhận xét th́ Tưởng Giới Thạch chưa khi nào là một người theo đạo   chân chính, mặc dù sau khi đến Đài Loan ông cũng đă cũng cố gắng hoà   nhập. V́ thế khi Tưởng Giới Thạch mất đi, để đạt được nguyện vọng của   ḿnh, Tống Mỹ Linh đă đặt vào quan tài của chồng một quyển sách Kinh   thánh.
 
 
 Tống Mỹ Linh (đứng giữa) trong đám tang của chồng
 Mục đích của Tống Mỹ Linh là mong sau khi lên “thiên đường”, Tưởng Giới   Thạch sẽ được Chúa che chở và phù hộ. Đồng thời, Tống Mỹ Linh cũng muốn   rằng, việc chuyển đạo của Tưởng Giới Thạch là một việc làm chân chính  và  hoàn toàn do ông tự nguyện, không phải do gia đ́nh họ Tống trước đó  bắt  ép. Việc đặt quyển Kinh thánh vào quan tài của Tưởng Giới Thạch  cũng  bày tỏ nguyện vọng tha thiết củaTống Mỹ Linh rằng: "Nếu có kiếp  sau,  mong Tưởng Giới Thạch cũng theo Cơ đốc giáo".
 
 Ngoài quyển Kinh thánh, Tống Mỹ Linh c̣n đặt vào quan tài của Tưởng Giới   Thạch ba quyển sách khác nhau. Một là "Chủ nghĩa tam dân" của Tôn  Trung  Sơn, một quyển "Thơ Đường" và một quyển sách mang tên "Suối trong  sa  mạc". Những quyển sách này đều có mối quan hệ thân thiết với Tưởng  Giới  Thạch trong suốt cuộc đời đầy biến động của ông.
 
 Trước đây, khi cùng sát cánh bên Tôn Trung Sơn, Tưởng Giới Thạch đă từng   lấy Chủ nghĩa tam dân như một kim chỉ Nam cho mọi hành động của ḿnh.   Chủ nghĩa tam dân của Tôn Trung Sơn dựa căn bản trên ba nguyên lư là  Dân  tộc, Dân quyền và Dân sinh.
 
 C̣n “Thơ Đường” và “Suối trong sa mạc” là hai quyển sách yêu thích nhất   của Tưởng Giới Thạch lúc sinh thời. V́ thế khi Tưởng Giới Thạch mất,   Tống Mỹ Linh đă đặt những quyển sách gối đầu giường này vào quan tài   chồng với sự trân trọng và yêu thương lớn lao.
 
 "Kịch bản" tang lễ đ́nh đám
 
 
 Dân chúng Đài Loan trên “một con đường tang tóc” trong buổi đưa tang Tưởng Giới Thạch.
 Cùng tham gia trong đội quân hùng hậu để vĩnh biệt Tưởng Giới Thạch,   chính quyền Đài Loan khi đó cũng đă phát động hàng ngh́n sinh viên và   học sinh quỳ rạp trên đường mỗi khi xe tang của Tưởng Giới Thạch đi qua.   Hầu hết các nhà máy xí nghiệp tại Đài Loan khi đó cũng đóng cửa, tại   các nơi công cộng, lệnh treo cờ rủ luôn đi thực thi đúng quy định. Màu   sơn của những ngôi nhà có xe tang đi qua cũng đựợc sơn sửa lại, các biển   quảng cáo với màu sắc rực rỡ cũng được gỡ xuống để không bị lạc lơng   giữa bầu không khí đầy tang tóc. Một loạt các tuyến đường có xe tang đi   qua cũng đẩy mạnh tiến độ sửa chữa để buổi tang lễ được diễn ra thông   suốt.
 
 Ngay sau khi Tưởng Giới Thạch mất, lập tức chính quyền Đài Loan khi đó   đă cử hành nghi lễ quốc tang với 3 nội dung chính: Từ ngày mồng 4 đến   mồng 6/4: Đài Loan sẽ ngừng mọi hoạt động vui chơi giải trí. Quân nhân   và những người trong nội các phải mặc quần áo tang. Thi thể của Tưởng   Giới Thạch được quàn trong nhà tang lễ 5 ngày để người dân đến viếng.
 
 Trong đám tang của Tưởng Giới Thạch, 88 cây nến màu trắng được thắp xung   quanh quan tài, bức chân dung Tưởng Giới Thạch cùng 5 cây thánh giá   theo nghi lễ của đạo Cơ đốc được bày ở chính giữa pḥng tang lễ. Trước   khi nhập quan, con trai của Tưởng Giới Thạch là Tưởng Kinh Quốc đă tự   tay mặc quần áo cho cha ḿnh. Theo nghi lễ của người Trung Quốc, Tưởng   Giới Thạch được mặc 7 cái quần, 7 chiếc áo lót, bên ngoài là một chiếc   áo choàng dài. Xung quanh thi thể c̣n được bao quanh bởi vải lụa và chân   của Tưởng Giới Thạch được đi một đôi giày đen. Ngoài ra, tất cả những   huy chương trong cuộc đời binh nghiệp của Tưởng Giới Thạch cũng được  đặt  vào phía bên phải của quan tài. Sau đó, Tống Mỹ Linh mới đặt bốn  quyển  sách đă nói ở trên vào quan tài của chồng.
 
 Để chứng minh rằng Tưởng Giới Thạch hoàn toàn được nhân dân Đài Loan ủng   hộ, Tưởng Kinh Quốc đă dàn xếp để một số nhân vật trong chính quyền  Đài  Loan khi đó quỳ sụp dưới di ảnh của Tưởng Giới Thạch giống như quỳ   trước một vị quốc phụ. Không những thế, những h́nh ảnh này c̣n được  đăng  tải trên nhiều tờ báo lớn của Đài Loan khi đó nhằm xác nhận cho  thế  giới về niềm xót thương vô hạn đối với lănh đạo Tưởng Giới Thạch.  Khi  ấy, báo chí Trung Quốc đại lục đă gọi đó là "Sự nực cười từ Đài  Loan".
 
 Ngày 16/4/1975, lễ an táng Tưởng Giới Thạch chính thức được diễn ra.   Quan tài của Tưởng Giới Thạch được phủ kín bởi lá cờ của Trung Hoa Dân   quốc. Sau khi đọc xong bài điếu văn dài 23 trang ca ngợi công lao của   Tưởng Giới Thạch, 21 phát đại bác được bắn lên theo đúng nghi thức quốc   tang. Quan tài của Tưởng Giới Thạch sau đó đă được đưa lên xe tang và   diễu hành qua các đường phố lớn của Đài Bắc.
 
 Trước xe tang của Tưởng Giới Thạch, người ta đă kết 20 vạn bông cúc   vàng, hai bên xe c̣n vắt thêm rất nhiều chiếc khăn trắng biểu tượng cho   sự tang tóc. Phía trước xe tang c̣n treo quốc huy màu xanh và cây thập   tự biểu thị cho đạo Cơ đốc giáo. Trước xe tang là sự diễu hành rầm rộ   của 99 xe quân sự mang theo quốc kỳ, cờ đảng, ảnh của Tưởng Giới   Thạch.... Theo sau xe tang là hơn 2000 người thuộc các thành phần của   chính quyền, quân đội và một số bạn bè quốc tế...
 
 Cũng để tăng thêm phần trang trọng và khác người, những người tổ chức   tang lễ cho Tưởng Giới Thạch c̣n thiết lập “một con đường tang tóc”.   Trên những tuyến đường mà xe tang đi qua, họ đă cho đặt rất nhiều các   loại bàn thờ khác nhau. Đồng thời những nhà tổ chức c̣n yêu cầu nhân dân   hai bên đường mỗi khi xe tang đi qua không được ngẩng đầu lên để nh́n   trực diện. Không những thế, khi quân đội Đài Loan chính thức bắn 21  phát  đại bác, dân chúng khi đó dù đang làm ǵ cũng phải dừng lại tại  chỗ để  tưởng niệm Tưởng Giới Thạch trong 3 phút.
 
 Hoài niệm cố hương
 
 
 Xe tang của Tưởng Giới Thạch
 
 Di hài của Tưởng Giới Thạch đă được tiến hành ướp lạnh và chôn cất tại   bờ hồ Từ Hồ, cách phía Nam Đài Bắc khoảng 60 km. Nơi đây chính là chỗ   Tưởng Giới Thạch đă trú ngụ sau khi đă rút khỏi Trung Quốc đại lục vào   tháng 6/1949. Sinh thời, để tưởng nhớ mẹ của ḿnh - Vương Thái phu nhân,   Tưởng Giới Thạch đă đích thân đặt tên nơi đây là Từ Hồ, rồi xây dựng   thành một dăy nhà gọi là Hành quán. Việc chôn cất Tưởng Giới Thạch tại   Từ Hồ cũng xuất phát từ tâm nguyện của ông v́ Từ Hồ có phong cảnh "rất   giống" thị trấn Khê Khẩu, Phụng Hóa, Triết Giang - nơi chôn nhau cắt rốn   của Tưởng Giới Thạch.
 
 
  (Theo Người đưa tin) |