Vụ « cụ rùa » Hồ Gươm bị bệnh đă và đang làm chấn động Hà Nội (và lan ra đến cả thế giới !). Nhà nước đang huy động một đội ngũ nhân sự đông đảo để « rước cụ » lên bờ chửa bệnh. Báo chí trong nước liên tục tuần nay giật tin tám cột trang nhất nói về sức khỏe của « cụ rùa ». Hiện có một số trang web cũng đi tin « hot », treo bảng truyền tin trực tiếp tại Hồ Gươm nhằm câu khách, báo cáo công việc « rước » cụ lên bờ chửa bệnh, với h́nh ảnh cập nhật từng giờ một. Người Hà Nội liên tục mấy ngày bu kín Hồ Gươm, có người c̣n leo lên cây, chờ đôi lúc cả ngày để chực « cụ rùa » nổi lên. Ngày hôm nay th́ đặc biệt, người đi đông như xem hội. Không biết bao nhiêu cặp mắt (và ống h́nh camera) đổ vào theo dơi việc cứu « cụ rùa ». Trong giờ làm việc mà bờ Hồ Gươm đen kín. Có lẽ dân Hà Nội lo lắng cho sức khỏe của « cụ » hơn cả công ăn việc làm.
Báo chí nước ngoài cũng ghé vào ăn có. Dĩ nhiên, chỗ nào tanh máu là chỗ đó có ruồi ! Nhiều tờ báo lớn đăng tải tin nhà nước VN đang ra sức cứu con rùa sắp tuyệt chủng. Nhưng nhà mấy nhà báo nước ngoài này chỉ « ăn theo », viết chưa đúng đến 1/2 sự thật. Nhà nước ở đây không hề cứu « cụ rùa » như là một giống vật sắp tuyệt chủng. Biết bao nhiêu con thú ở Việt Nam lần hồi tuyệt giống, không v́ bắt bán sang Tàu để làm thuốc th́ cũng tiêu thụ trong nội địa, đa phần là trên bàn nhậu. Đố mà t́m được một con cọp, voi, gấu… tại Việt Nam. Tê giác th́ tuyệt chủng từ lâu. Nào thấy nhà nước lo lắng bảo vệ. Đảng và nhà nước quyết tâm cứu « cụ rùa » v́ « cụ » là linh vật của đất nước. Thử so sánh đến việc cứu lụt, nhân sự cứu lụt làm sao đông đảo bằng việc cứu « cụ rùa » ? c̣n phần tài chánh th́ chắc cũng vậy thôi.
Nhưng cũng phải có lời cám ơn. Hồ Gươm nhân dịp này cũng được chỉnh trang môi trường, rác rưới hôi thối lâu nay dưới hồ được vét, hốt lên. Các loài cỏ có tác dụng làm sạch nước cũng được ghép thành bè thả xuống hồ để lọc nước. Nếu không có « cụ » bị bệnh th́ làm sao có việc làm sạch hồ Gươm ? Cám ơn « cụ rùa » ! Chỉ cần mỗi năm « cụ » bệnh một lần thôi th́ hồ Gươm cũng ngày càng sạch, đẹp. Nhưng mà, nếu vấn đề ống cống thông nước cho mùa mưa tại Hà Nội cũng được nhà nước nhanh nhẩu như việc này th́ đở khổ cho dân biết mấy !
Nh́n qua bên blog Trương Duy Nhất, có lẽ tay này nói đúng mất thôi. Nh́n công tác cứu « cụ rùa » của nhà nước sốt sắng như thế th́ nay mai « cụ » sẽ lên hàng « quốc thú ». Xong vụ hoa sen là « quốc hoa » th́ sẽ tới vụ « quốc thú ». Ai vào đây nếu không phải « cụ rùa » ?
(Nhắc đến « quốc hoa », không thể không nhắc cái vụ “tam thốn kim liên”, tức « ba tất sen vàng » của người Tàu . Người Tàu ví hoa sen như gót chân phụ nữ (bó chân), tức « gót sen, nhưng họ cũng ví hoa sen là bộ phận sinh dục của phái nữ. Thật là lănh đạo nhà ḿnh khéo chọn)
Trở lại chuyện « quốc thú », thực ra nói như Trương Duy Nhất th́ cũng hơi kỳ. Trên thế giới mặc dầu nhiều dân tộc đă lấy những con thú làm biển tượng (l’emblème de la nation) nhưng cũng có nhiều dân tộc lại không lấy con thú mà lấy những thứ khác làm biểu tượng. Như nước Pháp th́ lấy Marianne, một phụ nữ rất đẹp để làm biểu tượng. Nước Thổ th́ lấy con trăng lưởi liềm và ngôi sao, biểu hiệu cho đạo Hồi giáo. Một số nước (cộng sản th́ lấy ngôi sao), ngụ ư ta là « siêu sao », chỉ đường cho thế giới v.v… Nhưng phần đông các nước c̣n lại th́ lấy con thú làm biểu tượng cho dân tộc của họ. Nếu gọi những con vật này là… « quốc thú » th́ Trương Duy Nhất cũng… đúng thôi.
« Quốc thú » của phần lớn các nước là con chim đại bàng. Đặc biệt quốc thú của Hoa Kỳ là con chim ưng trắng. Của Đức là chim ưng đen. Ít hơn chim đại bàng là sư tử. Phần nhiều các nước có nền tảng quân chủ lập hiến th́ lấy sư tử làm biểu tượng. Quốc thú của Anh là con sư tử. Điểm chung của chim ưng và sư tử là chúa tể của muôn thú. Con chim ưng là chúa tể các loài chim (chúa tể không gian). Con sư tử là chúa tể các loài thú (chúa tể sơn lâm).
Việt Nam th́ truyền thống « con rồng cháu tiên ». Biểu tượng của dân tộc ta do đó là con rồng. Dân Tàu cũng lấy con rồng làm biểu tượng nhưng rồng của dân tộc này khác hẵn rồng của dân tộc Việt Nam. Rồng Việt Nam là rồng nước, có màu xanh, là « Đông Hải Thần Long », tức con rồng thần ở biển Đông. Rồng của dân Tàu là rồng lửa, có màu đỏ, tức xích long. Rồng ta màu xanh phun nước, rồng Tàu màu đỏ phun lửa. (Nước chế lửa, chưa đánh đă biết rồng nào thắng !)
Rồng là con thú linh. Rồng Việt Nam là chúa tể các loài thú trên biển. So với con chim ưng, con sư tử – biểu tượng của Hoa Kỳ, Anh và nhiều nước khác – con th́ chúa tể không trung, con th́ chúa tể sơn lâm. Rồng của Việt Nam cũng oai phong lẫm liệt không kém : chúa tể muôn loài dưới biển !
Nhưng quan sát hiện tượng đang « thánh hóa » con cua đinh (hay con giải, con vít… chi chi đó) đang sống trong Hồ Gươm mà mọi người gọi là « cụ rùa », tôi hết sức lo ngại nếu vật biểu tượng cho Việt Nam là « con rùa đen ».
Những con thú linh, biểu tượng của những dân tộc kia là những con thú kiêu dũng, chỉ một tiếng thét của nó cũng đủ làm muôn loài khiếp đảm. Đó là những con thú không cần phải săn mồi mà muôn thú phải tới nộp mạng cho nó. Cái oai dũng của nó được người ta tôn vinh là chúa tể muôn loài. Khi người ta lấy những con vật này làm biểu tượng cho ṇi giống th́ người ta mong muốn rằng ṇi giông này cũng oai dũng như vậy.
Con rùa ở Hồ Gươm thực ra người Việt Nam không gọi nó là rùa, mà là con giải, cua đinh hay vít chi chi đó… Con thủy quái này không tự ḿnh đi săn mồi mà đi ăn xác của những con vật đă chết. Đây là một loài động vật hạ tiện, thuộc loại « charognard – ăn xác chết » như con kênh kênh, con quạ, hay một loại chó hoang dă.
Dân tộc Việt Nam, được nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới công nhận, là một giống dân có tính rất siêng năng và bản chất kiêu hùng. Dân tộc này đă dựng được nước bằng những anh hùng sống trên lưng ngựa, trên đầu voi. Lẽ nào con thú biển hiện cho dân tộc này lại là một loài thú « thời cơ chủ nghĩa », lười biếng không biết săn mồi, là một loài « ăn xác chết » ?
Ai đă đem con thủy quái này thả vào Hồ Gươm để hôm nay nhiều người gọi nó là « cụ », là rùa Lê Lợi, sau đó phát động phong trào « cứu cụ rùa » ? Nay mai con rùa này sẽ được phong thánh mà thôi. Và không bao lâu sẽ lên làm biểu tượng của dân tộc. Từ nay sẽ không c̣n câu « con rồng cháu tiên » mà là « con rùa cháu tiên ». Không c̣n ṇi giống « tiên rồng » mà là « tiên rùa ». Đúng là hiện tượng mang bàn thờ tổ tiên xuống đường để mà lăng nhục, rủa xả.
Như trên đă nói về « ba tấc sen vàng ». Bên Tàu họ ví là cái chân nhưng cũng là cái ấy của người phụ nữ. Như vậy cái ấy của phụ nữ Tàu là « quốc hoa » của Việt Nam. Lănh đạo VN chọn « hoa sen » làm quốc hoa sao mà khéo thế ! Biểu tượng bó lúa đang trổ bông từ lâu là biểu tượng về hoa của Việt Nam. Nên biết dân Việt Nam là dân từ thời lập quốc đă sống với cây lúa. Tại sao không lấy nó làm « quốc hoa » ?
Th́ bây giờ người Tàu chửi « đồ con rùa », một mặt là chửi một người hèn nhát, nhưng mặt khác là chửi bọn Việt Nam là bọn con rùa rụt cổ. Khi họ chửi « đồ rùa đen » th́ cũng chửi bọn VN là bọn hạ tiện, lưu manh, cướp cạn. Ai chọn con rùa làm « quốc thú » th́ cũng thật là khéo biết bao nhiêu !
Một ư kiến của một blogueur nổi tiếng khác, Mr Đỗ, vừa đưa lên. Chỉ gói ghém trong hai chữ: « khiếp nhược ». Bia kỹ niệm chiến thắng quân xâm lăng mà cũng bôi đi, không c̣n thấy hàng chữ có đề tên « nước lạ ». Cả nước rụt đầu khiếp nhưọc th́ « quốc thú » là rùa cũng đúng thôi!
Thật là bực ḿnh cho sái đám lănh đạo ngu dốt, « đầu rùa » ! Cái đảng cộng sản này ngày càng giống với con rùa đen Hồ Gươm. Là một loài « charognard » được phong thánh.
Nguồn : Facebook Nhân Tuấn Trương