Có lẽ không có một nhân vật nổi tiếng nào trong giới truyền thông thế giới thế kỷ XX lại làm tiêu tốn giấy mực của báo giới đến như Hugh Marston Hefner - ông chủ và là người khai sinh ra "đế chế" truyền thông Playboy Enterprise.
Là một trong những lănh đạo tài ba nhất giới truyền thông trên thế giới, ông chủ của ấn phẩm giải trí Playboy dành riêng cho đàn ông được xem là nổi tiếng bậc nhất và cũng tai tiếng bậc nhất này được mệnh danh là "cha đẻ của cuộc cách mạng sex thế kỷ XX" đă có ảnh hưởng không nhỏ đến lối sống của giới trẻ nước Mỹ cũng như giới trẻ thế giới hơn 6 thập kỷ qua.
Giáng sinh năm nay, ở tuổi 84 nhưng gă "tay chơi" thứ thiệt Hugh Marston Hefner vừa làm cả thế giới ngỡ ngàng khi lên xe hoa với cô nàng trẻ trung tóc vàng kém ông tới... 60 tuổi! "Người t́nh một đêm" của hàng trăm mỹ nhân nhưng chưa bao giờ có nổi một cuộc hôn nhân hạnh phúc này lại một lần nữa làm báo chí tốn nhiều giấy mực qua những thăng trầm kỳ lạ của cuộc đời ḿnh...
Hugh Hefner với người vợ thứ ba Ckystal Harris kém ḿnh tới 60 tuổi.
Kỳ I: Không trở thành nhà truyền giáo mà trở thành ông chủ tạp chí chuyên về... sex!
Hành tŕnh trở thành cha đẻ của tờ tạp chí khiêu dâm số 1 thế giới mang tên Playboy của Hugh Marston Hefner thật t́nh cờ như mối duyên trời định.
Bởi Hugh Marston Hefner vốn sinh ra trong một gia đ́nh nghề giáo. Cả bố mẹ lẫn 2 anh em trai đều theo nghề và mong muốn Hef (tên thân mật của Hugh Marston Hefner) sau này trở thành một nhà truyền giáo - một chức sắc vốn rất được trọng vọng ở thời kỳ xă hội vẫn nặng lễ giáo và những lề thói đạo đức hà khắc thời bấy giờ. Sau 2 năm quân ngũ làm anh lính quèn, Hef giải ngũ và đi học đại học.
Thời gian trong trại lính, Hef chuyên vẽ biếm họa cho một tờ báo tường của quân đội Mỹ và công việc ấy kích thích sự ham mê dẫn tới cậu quyết định đi học nghề báo. Hef đăng kư vào học báo chí tại Trường đại học Illinois và Northwestern nhưng sau khi học xong, Hef thực sự t́m cho ḿnh một con đường riêng. Năm 1951, Hef xuất bản bộ tranh truyện hài đầu tiên mang tên "That Toddlin Town", với những câu chuyện hài hước được ghi tại Chicago.
Thành công của bộ truyện này đă giúp Hef bước vào thế giới những người nổi tiếng tại Chicago và quan trọng hơn, nó đă mang lại cho Hef 2.000USD đầu tiên giúp cậu gây dựng nên tờ tạp chí nổi tiếng thế giới sau này. Năm 1949, Hef đầu quân về làm biên tập viên chuyên viết quảng cáo cho Tạp chí Esquire danh tiếng.
Có lẽ sẽ chẳng bao giờ Hef trở thành một "ông vua sex", thế giới sẽ chẳng có Playboy nếu không có một diễn biến bất ngờ: Những đồng lương mạt hạng và thái độ "dùng người" tệ bạc của Esquire. Sau gần 4 năm làm việc cần mẫn và khá hiệu quả, mức lương của Hef vẫn măi ở mức bèo bọt 60 USD/tháng. Bất b́nh, Hef lên tiếng đ̣i tăng lương cho dù chỉ ở mức tối thiểu: thêm 5USD mỗi tháng, nhưng đáp lại chỉ là cái lắc đầu từ chối đầy lạnh lùng.
Cơn giận bùng lên, Hef bước ra khỏi trụ sở Esquire không một lần ngoái đầu lại, trong ḷng nung nấu ư định phục thù: Lập một tạp chí, không những ngang bằng mà c̣n khiến Esquire phải ngước nh́n bằng đôi mắt ghen tị!
Tuy nhiên, mọi chuyện chẳng hề đơn giản. Một thân một ḿnh, tuổi đời c̣n trẻ, kinh nghiệm c̣n ít, vốn cũng ít nốt, dựng một tạp chí thế nào đây để thu hút ngay độc giả và có lợi nhuận quả là câu hỏi không dễ với Hef chút nào.
IMG][http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attac hmentid=196963&stc=1&d=1295605951[/IMG]
Marilyn Monroe trên trang b́a Playboy số đầu tiên.
Xuất thân từ gia đ́nh nhà giáo, được sinh ra trong bối cảnh xă hội Mỹ chưa hề phóng khoáng, tự do như bây giờ nhưng Hef lại là người thông minh và nhạy cảm nên Hef sớm nhận ra rằng, v́ nhiều lư do, trong bầu không khí xă hội ấy người ta đă cố phải ḱm nén và buộc phải lăng quên đi cuộc sống riêng tư, những khát khao về giới tính cũng như nhu cầu được bộc lộ, chia sẻ. Hef bèn nảy ra ư định lập nên "tờ báo dành riêng cho đàn ông để họ có thể hiểu thấu bản chất của ḿnh, mặt kia của con người ḿnh". Và Hef cho rằng: "Đàn bà, chính là mặt kia trung thực nhất của đàn ông!”.
Mang hết đồ đạc trong nhà đi cầm cố chỉ được 600USD, chàng trai mới ngoài 20 tuổi Hef đă thuyết phục được cha mẹ và bạn bè, họ hàng khắp nơi làm những nhà đầu tư bất đắc dĩ cho ư tưởng của ḿnh. Tổng cộng gom được gần 10.000USD - vừa đủ cho việc xuất bản một số báo, Helf liền bắt tay ngay vào việc. Đầu tiên là việc đặt tên cho tờ báo. Những ngày đầu tạp chí được Hef đặt cho cái tên đầy sức gợi cảm và ṭ ṃ: "Stag Party" - "Con nai đực".
Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau mọi người phát hiện ra một đối thủ khác cũng có cái tên Stag như thế, Hef quyết định phải t́m cho Stag Party một cái tên mới. Phải nói rằng, Hugh Hefner quả là tinh đời mới có thể nghĩ ra cái tên rất khiêu khích và thu hút đến thế: "Playboy" - "Tay chơi"! Thế là Playboy chính thức ra đời mang tham vọng hiện thực hóa ư tưởng của Hugh Hefner: "Trở thành nơi giao thoa giữa những ǵ đáng được giao thoa nhất, tạo nên sự lăng mạn mà cả đàn ông và đàn bà xứng đáng được tôn vinh và hưởng thụ". Đây quả là một ư tưởng liều lĩnh và quá mạo hiểm trong bối cảnh khi ấy t́nh dục c̣n là vấn đề cấm kị.
Chưa hết, Hef cũng quyết định "ra đ̣n" ngay từ số báo đầu tiên xuất bản tháng 12/1953, đó là đưa ngay h́nh cô đào Marilyn Monroe trong tư thế sexy nhất ra ngay trang b́a của tờ báo. Việc giăng bức h́nh mỹ nhân nổi tiếng đi kèm với tai tiếng và gợi cảm bậc nhất với nước Mỹ cũng như với thế giới thời bấy giờ của Hef đă đánh trúng niềm mơ ước thầm kín, vụng trộm của tất cả cánh đàn ông Mỹ thời hậu chiến (sau Thế chiến thứ II): đó là ước mơ được sống một đêm với minh tinh nổi tiếng gợi t́nh Marilyn Monroe! Đúng là một "quả bom" nổ tung trong làng xuất bản Mỹ.
Trụ sở đầu tiên của Playboy tại Gold Coast chỉ là nơi dành cho dân chơi.
Playboy ngay số đầu tiên với gần 54.000 bản bán sạch ngay trong tuần ra mắt. Một con số trong mơ, ngay cả với Hugh Hefner. Doanh thu từ số đầu đủ để trang trải các chi phí in ấn và chuẩn bị cho số tiếp theo, Hugh Hefner đă vắt kiệt sức ḿnh lao vào làm việc từ 12-18 giờ mỗi ngày quyết t́m ra những ư tưởng độc đáo mới lạ. Không tiếc tiền của, Hugh Hefner c̣n "chiêu hiền đăi sĩ" mời gọi hàng loạt nhân tài trên mọi lĩnh vực về giúp sức và cộng tác.
Xét về khía cạnh nghề nghiệp th́ Hugh Hefner là một đối thủ thực sự đáng gờm trong làng báo. Ông luôn có óc quan sát, thông minh và nhạy cảm nắm bắt thị hiếu độc giả rất tài t́nh nên luôn có những nước đi chiến lược. Ngay khi Playboy phát hành số đầu tiên năm 1953, Marilyn Monroe được Hugh Hefner đặt làm nhân vật trang b́a đồng thời cũng là chân dung đầu tiên cho chuyên mục đ́nh đám: "Sweetheart of the Month" (tạm dịch: Người t́nh của tháng) của tạp chí này. Chuyên mục sau đó được đổi tên thành "Playmate of the month" (tạm dịch: Dân chơi của tháng) và được giữ đến tận ngày nay.
Ban đầu, Hefner muốn những nhân vật xuất hiện trong chuyên mục này là các cô gái vô danh, xuất hiện một cách "khỏe mạnh và tự nhiên". Tuy nhiên do lắng nghe thị hiếu của bạn đọc, nhân vật xuất hiện trong "Playmate of the month" ngày nay thường là các người mẫu, ca sĩ, nhân vật nổi tiếng và thậm chí là vận động viên nữa...
Cuối những năm 50 của thế kỷ trước, Hefner ly dị vợ, sau đó mua ṭa trụ sở đầu tiên cho Playboy tại Gold Coast (Chicago) với giá 400.000USD và nhanh chóng biến ṭa nhà này trở thành địa điểm quen thuộc cho những cuộc tiệc tùng thâu đêm suốt sáng của các nhân vật nổi tiếng và đặc biệt là những bóng hồng xinh đẹp. Bên ngoài ngôi nhà Hugh Hefner c̣n cho đặt một tấm biển lớn bằng tiếng Latinh thật sự gây sốc: Si Non Oscillas, Noli Tintinnare (Tạm dịch: Không phải dân chơi, xin đừng bấm chuông).
Những năm 1970 là thời điểm mà Hugh Helfner có ư tưởng nâng tầm ảnh hưởng của Playboy lên mức có thể tác động tới lối sống của giới trẻ Mỹ. Vào thời kỳ này, Hugh Helfner táo bạo thử nghiệm đưa h́nh ảnh người mẫu khỏa thân đầu tiên trên Playboy và Marilyn Cole là mỹ nhân đầu tiên có vinh hạnh được chọn. Xuất thân từ một nhân viên làm việc tại Playboy Casino tại London, Cole nhanh chóng lọt vào "mắt xanh" của Victor Lownes, người quản lư tại đây.
Sau khi nhận được một vài tấm ảnh chụp thử của Cole từ quản lư Lownes, ông chủ tờ Playboy đă nhanh chóng nhận ra tiềm năng của cô người mẫu này. Marilyn Cole được đưa tới Mỹ ngay sau đó và nhanh chóng trở thành "dân chơi" nóng bỏng của tháng 1/1972 và tiếp tục lại làm mưa làm gió trên Playboy vào năm sau đó. Cùng với tất cả các chiêu thức hấp dẫn và câu khách, Playboy cứ thế càng ngày càng phát triển trở thành tạp chí ăn khách và yêu thích bậc nhất thế giới, tới mức có thời điểm phát hành lên đến 7 triệu bản/kỳ.
Thành công trong lĩnh vực tạp chí, Hugh Hefner bắt đầu định hướng đưa Playboy lấn sân sang các lĩnh vực mà theo ông có thể ảnh hưởng tới lối sống của giới trẻ Mỹ. Ông trùm truyền thông này quyết định rời trụ sở Playboy tới Holmby Hills (Los Angeles). Playboy của Hugh Hefner giờ đây không c̣n đơn thuần chỉ là một tờ tạp chí đơn lẻ mà đă trở thành Playboy Enterprise Inc, tập đoàn đa truyền thông vừa xuất bản ấn phẩm, vừa sản xuất truyền h́nh và điện ảnh, và bắt đầu cho nhượng quyền thương hiệu lẫn thử sức cả trong lĩnh vực casino và kinh doanh trực tuyến. Lĩnh vực nào Playboy cũng thành công rực rỡ.
Cùng với những người mẫu trong trang phục thỏ Bunny, rượu cocktail và những màn giải trí táo bạo, h́nh thức kinh doanh mới của Hefner nhanh chóng thu hút được rất nhiều sự quan tâm. Biểu tượng con thỏ của Playboy bây giờ không chỉ là thương hiệu mạnh trong giới kinh doanh và hơn thế c̣n là dấu hiệu của tầng lớp thượng lưu. C̣n Hugh Hefner trở thành "ông vua không ngai" trong "đế chế" truyền thông của ḿnh và Forbes đă bầu chọn "tay chơi" này vào danh sách những người đàn ông giàu có và quyền lực nhất thế giới.
Đổi mới và tiếp tục đổi mới. Tháng 6/2010 vừa qua, Playboy một lần nữa chứng tỏ đẳng cấp vượt trội với các tạp chí "đàn em" bằng việc tŕnh làng một sản phẩm táo bạo: ảnh khỏa thân với công nghệ 3D! Thực chất đây là ư tưởng đă được Hugh Hefner ấp ủ từ những ngày đầu gây dựng Playboy nhưng công nghệ cũng như giá cả vào thời điểm đó chưa cho phép. Giấc mơ của Hugh Hefner đă thành hiện thực và "Đế chế" Playboy Enterprise lại tiến thêm một bước ấn tượng trong sự nghiệp của ḿnh.
(C̣n nữa)
Theo An Ninh Thế Giới