Là một kẻ "ngoại đạo" với nghề diễn nhưng tên tuổi của Đỗ Hải Yến lại nổi tiếng nhanh hơn rất nhiều người, và có được điều đó cũng có nghĩa sự nỗ lực của cô là vô hạn...
Dường như mỗi năm Yến chỉ nhận một vai chính, thế là đủ để cô bận rộn. Chừng 2 – 3 tháng trên trường quay, c̣n lại là thời gian hoạt động quảng bá, báo chí, chụp h́nh và…tham gia những Liên hoan phim quốc tế. Cuộc sống ngao du trong hào quang như thế quá quyến rũ và ít diễn viên có được… Yến đă nắm lấy mọi cơ hội
Đỗ Thị Hải Yến là kẻ ngoại đạo. Cô diễn viên múa chưa có nhiều nổi bật này từng gặp một chấn thương trên sàn tập. Nó cũng ảnh hưởng đến nỗi cô đă nghĩ ngay khi c̣n đang học, rằng ḿnh sẽ trở thành một giáo viên dạy múa bởi cơ thể không c̣n đủ sức lực để múa hết ḿnh như một diễn viên thực thụ. Nhưng điện ảnh đă chọn ra Yến, trong vô vàn những con thiên nga mới lớn kia.
Đầu tiên là…một vai ôsin – chỉ nói một câu thọai và một cảnh quay trong Mùa hè chiều thẳng đứng của Trần Anh Hùng. Nhưng đó là cơ duyên thứ hai sau cái duyên đầu tiên bén rễ cô vào mối t́nh với Quang Hải – khi đó vẫn đang là một nam tài tử nhiều tham vọng.
Vai diễn thứ hai trong Vũ khúc con c̣, cũng không mấy ấn tượng nhưng rất đẹp nhờ những góc quay kiểu video clip, khai thác nét mong manh của cô gái mới lớn này trong chiếc áo dài trắng…
Chưa ai có thể nói ǵ về Yến lúc đó, về một tương lai của con c̣ trắng dám bay về phía mặt trời này. Yến nói: “Tôi tự thấy ḿnh có nhan sắc thuộc loại b́nh thường. Đúng là tôi đă được anh Hải giúp đỡ rất nhiều từ ngày ấy nhưng bản thân tôi vẫn cố gắng phải làm tốt nhất mọi công việc”.
Mọi thành công không thể nói là một ḿnh bạn có thể làm được, nhưng ngược lại cũng chẳng thể nào khẳng định rằng nếu tôi không có tài, bạn vẫn có thể nâng tôi lên tầm của một tài năng.
“Ngay từ khi đi học, tôi đă ư thức về sự lao động. Ở lớp học múa ballet, nếu mong muốn có kết quả tức là bắt buộc phải rơi rất nhiều mồ hôi xuống sàn tập, không có cách nào khác. Lợi thế của tôi là biết lắng nghe và chịu khó học hỏi những ǵ chưa biết. Đôi khi cơ hội chỉ đến một lần, phải học mới có cơ hội để nắm bắt”.
Đúng, và cô ấy đă biết nắm bắt, từng bước, từng bước thăng tiến. Người Mỹ trầm lặng, Chuyện của Pao, Chơi vơi và mới nhất là Cánh đồng bất tận. Ít thôi, song rơ ràng đó là những vai diễn đáng mơ ước. Được làm việc với những đạo diễn giỏi đă đành, có được những vai nhiều đất diễn. Và để rồi trong những câu chuyện b́nh phẩm điện ảnh, người ta lại có thể nhắc đến Đỗ Thị Hải Yến với từng vai diễn.
Đỗ Thị Hải Yến trong "Cánh đồng bất tận" Làm hết ḿnh với Cánh đồng bất tận
Theo tŕnh tự thời gian, nếu như không nắm bắt được vai diễn trước, không thành công và để lại dấu ấn, chắc chắn rằng Yến đă không có được những vai diễn phía sau. Đó là một hành tŕnh của người leo núi chăng, khi vừa hết ngọn núi này đă thấy đỉnh cao phía trước c̣n cao hơn, mà có khi ở dưới chân núi ta chưa h́nh dung hết được.
“Chỉ có khi bước vào từng bộ phim tôi mới cảm thấy được một ngọn núi cao hiểm trở. Và, tôi luôn phải tập trung toàn bộ sức lực, trí năo và trái tim của ḿnh để có thể vượt qua”. So sánh từng ngọn núi đă vượt qua, Yến khẳng định “Cánh đồng bất tận là một tác phẩm lớn, và vai diễn nhiều người đă không nghĩ là tôi phù hợp. Khi nhận được lời mời, chính tôi cũng phải suy nghĩ rất nhiều nên bản thân tôi coi đây là một ngọn núi quá cao. Nhưng tôi nghĩ ḿnh đă hoàn thành hành tŕnh leo qua ngọn núi này”…
Có quá nhiều ứng viên cho vai cô điếm Sương nổi tiếng từ khi truyện vừa của Nguyễn Ngọc Tư ra đời. Áp lực của Yến là có thật, bởi ngoài tác động của dư luận, chính bản thân cô cũng có những suy nghĩ riêng về vai diễn này. Từ giọng nói, văn hóa, cho đến ngoại h́nh…mọi thứ đều như những rào cản khiến cho người ta có thể suy nghĩ ngay rằng, đạo diễn Nguyễn Phan Quang B́nh chọn Yến bởi danh tiếng của cô.
Nhưng thực ra nghĩ vậy cũng không chính xác. Bởi Yến không phải là một diễn viên hút khách như Ngô Thanh Vân hay Tăng Thanh Hà. Cô ấy là một sự lựa chọn của một diễn viên dám làm nghề, trút hết cho mọi tác phẩm có tham vọng nghệ thuật.
Dường như những ai làm phim với tham vọng bước ra bên ngoài biên giới, người ta chọn Yến. Bởi cô có thái độ của một người làm điện ảnh quốc tế, biết chọn lựa vai diễn, biết đầu tư và biết xuất hiện đúng chỗ cho vị trí của bản thân ḿnh. Có thể cô ấy không hút người ta đến rạp, nhưng sự có mặt của cô đánh làm người ta chú ư về tầm vóc. Điều này không nhiều diễn viên có thể làm được, thậm chí chúng ta lại có quá ít diễn viên có tên trong danh sách những nghệ sĩ quốc tế quen mặt.
Nói về vai diễn Sương của Cánh đồng bất tận, có thể dư luận vẫn đang ồn ào lắm. Nhưng Yến khẳng định “Tôi đă cố hết sức ḿnh và thực sự rất hài ḷng với những ǵ ḿnh đă làm. Và nếu có cho tôi làm lại th́ tôi cũng chẳng làm tốt hơn được nữa”.
Hành tŕnh của Cánh đồng bất tận vẫn đang tiếp tục ngao du trong những LHP Quốc tế, trong nước có thể người ta vẫn bàn tán và đánh giá. Nhưng cô Yến th́ vẫn đang ung dung bước đi trên thảm đỏ nơi nào đó rất xa, và có cảm giác như dư luận đă không c̣n chạm đến được nữa.
Và t́m thấy một điểm tựa an toàn
Đỗ Thị Hải Yến chọn một cuộc sống khá kín đáo, giống như những ngôi sao khác. Không dễ để gặp cô, không dễ để có thể khai thác được những chuyện riêng tư tầm phào. Mọi việc đều được kiểm soát kín lẽ từ lịch làm việc cho đến những phát ngôn trước dư luận.
Vài năm trước, khi cuộc hôn nhân của cô và đạo diễn Nguyễn Quang Hải đổ vỡ, tuyệt nhiên không thấy người phụ nữ này phát ngôn ǵ cho dù trong mắt nhiều người thân của cô, Yến đă chịu thiệt tḥi không ít. Và may mắn, hạnh phúc đă đến với cô ấy khi bên cạnh cô đă xuất hiện một người đàn ông phong độ. Có thể anh ấy quá hào nhoáng và lấp lánh như tài tử một thời, nhưng quan trọng Yến đă t́m thấy một điểm tựa an toàn. Điểm tựa ấy khiến cô tự tin trong cuộc sống riêng của một người phụ nữ b́nh thường cũng như trong đời sống nghệ thuật đầy rẫy những sự phù phiếm.
Nó về t́nh cảm, Yến tự nhận: “Tôi sống t́nh cảm nhưng không thích bộc lộ ra ngoài. Tôi luôn hướng đến những quan hệ bền vững và biết lược bỏ những ǵ không cần thiết”. Một chiết lư sống mà Yến yêu thích là “Không phải những người đẹp là người hạnh phúc, mà những người hạnh phúc là những người đẹp”. Và hăy hiểu là khi bạn nh́n thấy Đỗ Hải Yến rạng rỡ và xinh đẹp, hăy biết rằng cô ấy đang hạnh phúc.
“Không ai đoán trước được một năm mới sẽ đến với ḿnh như thế nào. Tôi luôn sống hết ḿnh với từng phút giây và mở ḷng ḿnh với cuộc sống xung quanh. Tôi luôn muốn ḿnh như một con chim luôn bay lượn mà không bao giờ mỏi cánh”. Mới ngày nào cô diễn viên múa Đỗ Thị Hải Yến c̣n không biết một chữ bẻ đôi Anh ngữ, bây giờ là một ngôi sao rạng rỡ đứng bên cạnh rất nhiều tài tử quốc tế. Thậm chí đạo diễn Phillip Noyce trong năm ngoái qua đến Việt Nam trao đổi kinh nghiệm làm phim với các đạo diễn Việt Nam đă hết lời khen ngợi, rằng nếu ai có một bộ phim cần được sự chú ư hăy suy nghĩ ngay đến Đỗ Hải Yến.
C̣n chính Yến nh́n nhận về ḿnh ư? “Tôi nghĩ dù làm công việc ǵ cũng có ư nghĩa cả, cái đích cuối cùng là thành quả của sự lao động và cố gắng thực sự. Tất cả đối với tôi đều khó khăn v́ sau vai diễn nhỏ xíu trong Mùa hè chiều thẳng đứng đến Người Mỹ trầm lặng, tôi hoàn toàn là người mới. Tôi không được học qua một lớp diễn xuất nào, không biết được một mẩu tiếng Anh, và tôi đă phải gồng ḿnh để làm quen với mọi thứ trong thời gian ngắn nhất. Mọi thứ bỗng chốc thay đổi hoàn toàn và buộc tôi phải thích nghi để tồn tại”.
Buộc phải thay đổi để tồn tại. Có lẽ không chỉ với múa, với điện ảnh đâu Yến! Ngay cả với cuộc sống của chính bạn, bạn cũng cho chúng tôi hiểu một điều rằng, chúng ta không tự lựa chọn được cuộc sống b́nh yên, hạnh phúc hay đầy rẫy những biến cố cho riêng ḿnh. An nhiên đón nhận thách thức và thay đổi để tồn tại. Nhưng tồn tại một cách chín chắn và vững chắc được như bạn mới thực sự tuyệt vời.
theo afamily