HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Gần 1.000 tàu mắc kẹt ở Vịnh Ba Tư do nhiễu GPS
Gần 1.000 tàu mắc kẹt tại Vịnh Ba Tư khi tình trạng nhiễu GPS gia tăng, buộc tàu chỉ được phép di chuyển ban ngày. Căng thẳng khu vực leo thang khiến tuyến vận tải năng lượng trọng yếu qua eo Hormuz rơi vào tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng.
Hoạt động vận tải biển tại Vịnh Ba Tư đang đối mặt với tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng khi tình trạng nhiễu sóng GPS, gia tăng nguy cơ va chạm tàu, trong khi căng thẳng khu vực leo thang buộc các đơn vị vận hành tàu phải hạn chế việc di chuyển chỉ trong ban ngày. Theo phản ánh của các bên trong ngành, tính đến ngày 23/6, đã có gần 1.000 tàu bị ùn ứ kể từ tuần trước, theo S&P Global.

Nguyên nhân chính xuất phát từ tình trạng can thiệp điện tử quy mô lớn, gây gián đoạn hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và dịch vụ thông tin liên lạc, khiến các chủ tàu phải giới hạn hoạt động.

“Mối lo không chỉ đến từ nguy cơ bị tấn công, mà vấn đề trước mắt là làm thế nào để đưa các chuyến hàng gần đây rời khỏi Vịnh Ba Tư,” một nguồn tin từ chủ sở hữu tàu chở dầu – đơn vị có hai tàu vừa rời khu vực và một tàu khác đang được bơm hàng – cho biết.

“Chúng tôi chỉ có khoảng 16 đến 18 giờ mỗi ngày để di chuyển thay vì 24 giờ như thông thường, dẫn tới tắc nghẽn nghiêm trọng,” người này nói thêm.

Giới hạn vận hành này gây ra tình trạng “tắc đường” chưa từng có tại một trong những tuyến đường vận chuyển năng lượng quan trọng nhất thế giới. Eo biển Hormuz – tuyến nối giữa Vịnh Ba Tư và Biển Arab – là nơi trung chuyển khoảng 20 triệu thùng dầu/ngày cùng gần 11 tỷ feet khối khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) mỗi ngày.

Các bên tham gia thị trường khác cũng cảnh báo rằng tình trạng nhiễu GPS đang gây gián đoạn lớn tại khu vực này.

“Tình trạng mất kết nối diễn ra ngày càng thường xuyên. Nhiều tàu không thể liên lạc được,” một lãnh đạo công ty vận tải biển cho biết. Vị này cũng nhấn mạnh, dù không có tấn công trực tiếp, nguy cơ va chạm tàu là rất cao bởi khi hệ thống GPS bị vô hiệu hóa, việc xác định vị trí các tàu xung quanh trở nên cực kỳ khó khăn và điều hướng bị gián đoạn.

Một tàu chở dầu thô hạng VLCC (Tàu chở thô rất lớn từ 150.000 đến 320.000 DWT) do Unipec thuê – tàu Front Eagle – đã va chạm với một tàu Suezmax tên Adalynn vào ngày 17/6. Cả hai tàu đều bốc cháy ngoài khơi Khor Fakkan, phía đông UAE, gần eo biển Hormuz. Các cơ quan hàng hải khu vực trước đó đã cảnh báo về tình trạng nhiễu điện tử ngày càng gia tăng sau khi xung đột quân sự giữa Iran và Israel leo thang. Nguyên nhân vụ va chạm hiện vẫn chưa được xác định.

Các nguồn tin cho biết, theo quy định, đội ngũ vận hành tại bờ phải duy trì liên lạc 24/7 với thuỷ thủ đoàn trên tàu, nhưng hiện tại điều đó không được đảm bảo. Ngoài ra, rủi ro do thủy lôi gây hư hại tàu cũng tăng cao, kể cả trong trường hợp eo biển Hormuz không bị đóng.

Tác động lên giá cước vận chuyển
Tình trạng tắc nghẽn đã khiến giá cước vận tải tăng vọt. Cước tàu chở dầu tinh chế (clean tanker) đạt mức cao nhất từ đầu năm trên các tuyến từ Vịnh Ba Tư đến Bắc Á.

Các môi giới vận tải biển cho biết, trong kịch bản xấu nhất – nếu eo biển chiến lược này bị phong tỏa – giá cước có thể sụt giảm mạnh do nhiều tàu sẽ buộc phải nằm chờ không hoạt động. Ngược lại, nếu tuyến này vẫn thông suốt, các chủ tàu có thể yêu cầu mức phí bảo hiểm vận chuyển cao do coi đây là vùng chiến sự.

Eo biển Hormuz hiện mang lại dòng tiền đáng kể cho Iran – quốc gia giàu dầu mỏ – khi vẫn xuất khẩu dầu thô sang các nước như Trung Quốc bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tuy vậy, một số nguồn tin cho biết, phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh bổ sung cho hành trình kéo dài 7 ngày qua Vịnh Ba Tư hiện vẫn giữ nguyên ở mức khoảng 30.000–40.000 USD cho tàu LR1, và những con số cao hơn đều là do đồn đoán.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 06-24-2025
Reputation: 344545


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,250
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,559 Times in 5,505 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Thời mafia lộng hành: Donald Trump và Vladimir Putin biến nền ngoại giao cổ điển trở thành chuyện làm ăn Sáu câu hỏi của thế hệ sau chiến tranh: Giải phóng ai, giải phóng khỏi điều gì? Báo động ngành nails: 5 người bị bắt, 2 tiệm niêm phong, chủ đối mặt án tù vì thuê người không giấy tờ
VinFast ở North Carolina đứng trước nguy cơ bị “thu hồi đất vàng”, Vingroup quay xe sang Ấn Độ với canh bạc 3 tỷ USD Bệnh khoe của và cơn nghiện “chứng tỏ mình” của người Việt thời mạng xã hội Khi Nhật Bản đứng trước cám dỗ hạt nhân: Bao lâu nữa Tokyo phải tự võ trang?
Sài Gòn “chập mạch” dễ thương: thành phố không thiếu tiền, chỉ dư tình người Zelensky tuyên bố sẵn sàng bầu cử giữa làn đạn, bác cáo buộc “trốn phiếu” của Trump Lời hứa muộn màng của người lính cũ
Khi doanh nghiệp Mỹ nổi loạn vì thuế quan Trump muốn học mô hình hưu trí “super” của Úc: Bắt buộc tiết kiệm cho tuổi già Từ cô thợ nails tị nạn đến chủ nhân căn nhà đắt nhất Atlanta
Thuế mới, phố vắng, chợ buồn: Nếu tiểu thương gục ngã, ai bán hàng cho 100 triệu dân? K+ khép lại sau 16 năm: Đế chế bóng đá trả tiền tàn cuộc chơi Người Vợ Lực Lượng Đặc Biệt – Hồi ức về Thiếu Tá Hồ Đăng Nhựt trong mùa Quốc Nạn
Viên tướng nhỏ thó gánh oan khiên Mậu Thân John Riordan – người Mỹ quay lại Sài Gòn để cứu 105 người Việt Evergrande: Từ đế chế số 1 đến quả bom nợ – Bài học nào cho Việt Nam?
Campuchia: Từ Thiên Đường Angkor Đến “Công Xưởng Tội Phạm” Của Mafia Trung Quốc Cuộc Xâm Lược Cuối Cùng Của Trung Quốc Và Trang Sử Bị Xóa Khỏi Ký Ức Việt Nam Vì Sao Số Nhà Ở Mỹ “Nhảy Cóc”? Giải Mã Từ House Number Đến ZIP Code
David Thái, Highlands Coffee Và Những Hành Trình “Đi Rồi Trở Về” Của Thuyền Nhân Việt Vì Sao Quân Đội Trung Quốc Không Đảo Chính? “Đảng Chỉ Huy Quân Đội” Và Nỗi Sợ Được Thể Chế Hóa Tâm Lý Vọng Ngoại Và Căn Bệnh “Bụt Nhà Không Thiêng”
Từ Giọt Nước Mắt Của Mẹ Đến Đế Chế Zara: Hành Trình Của Amancio Ortega “Tâm Hồn Nga” Và Cơn Say Đế Quốc: Từ Crimea Đến Putin “Bên kia vĩ tuyến” và lời tự thú của một Bắc Kỳ 1985
Hiệu ứng Elon Musk: Khi một CEO “tham chính” làm Tesla mất hơn một triệu chiếc xe Điện thoại – phát minh bắt đầu từ một lời gọi yêu thương Thứ trưởng Cao Hùng và nỗi buồn hòa hợp dân tộc: Không thể không nói
Mười phát minh vĩ đại của người Hồi giáo đã âm thầm làm nên thế giới hiện đại Bẻ gãy “chiến dịch” báng bổ tiền nhân: Lịch sử Việt Nam giữa hai cách kể Từ “janitor da đen” đến người cứu sống vạn “em bé xanh”
Cơn mê “phục sinh Liên Xô”: Hoang tưởng đế quốc trong kỷ nguyên mạng xã hội Trung Quốc có còn xã hội chủ nghĩa không – hay chỉ là tư bản thân hữu khoác áo đỏ? Kỷ nguyên Tô Lâm: Thiên tai, tham nhũng và những vết nứt dẫn tới sụp đổ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 22:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11773 seconds with 13 queries