Những lần va chạm với chim khiến máy bay của Vietnam Airlines bị hư hỏng nhiều bộ phận như chóp mũi radar, cánh tà, động cơ... . Chi phí sửa chữa có lần lên tới 60 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Vietnam Airlines trong 10 tháng đầu năm, hăng đă ghi nhận 98 vụ việc chim va chạm gây hỏng hóc máy bay. Trong đó, 25 vụ việc điển h́nh với chi phí sửa chữa có lần lên tới 60 tỷ đồng.
Đơn cử, ngày 19/4, chuyến bay VN7552 từ Cam Ranh đi Nội Bài ghi nhận dấu vết chim va chạm vào cả 2 động cơ. Máy bay phải dừng khai thác để sửa chữa với chi phí ước tính 60,8 tỷ đồng.
Gần đây nhất, ngày 8/10, chuyến bay VN1661 từ Tuy Ḥa về Tân Sơn Nhất bị chim va chạm vào động cơ số 2, làm hư hỏng cánh lá hướng ḍng. Chi phí sửa chữa chưa thể ước tính.
Các vụ va chạm làm hỏng cánh tà máy bay thường có chi phí sửa chữa rẻ hơn, khoảng 3,7 tỷ đồng. Trường hợp chim va vào mũi làm hỏng radar máy bay, chi phí sửa chữa chưa đến 2 tỷ đồng.
Hăng hàng không Vietnam Airlines cho biết những thiệt hại trên làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài chính, khó khăn cho công tác sắp xếp lịch bay và chất lượng dịch vụ do máy bay phải dừng khai thác để sửa chữa, chờ phụ tùng thay thế.
Hăng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra an toàn khu bay và áp dụng biện pháp xua đuổi chim, động vật hoang dă tại sân bay và vùng phụ cận, đảm bảo an toàn khai thác.
T́nh trạng máy bay va vào chim lâu nay là vấn đề khiến lực lượng kiểm soát không lưu và các hăng hàng không đau đầu. Theo nhận định của chuyên gia, nguy cơ va vào chim khi bay bằng là không nhiều v́ máy bay thường ở độ cao trên 10.000. Hai thời điểm máy bay dễ va vào chim nhất là khi cất và hạ cánh.
Loài chim nhỏ và mềm nhưng khi va vào máy bay ở vận tốc lớn thường gây ra những hư hỏng nghiêm trọng trên thân vỏ hoặc động cơ. Cá thể chim thường được xác định chết ngay sau khi va vào máy bay, nhiều trường hợp xác chim c̣n kẹt lại trên thân vỏ.