Giám đốc điều hành (CEO) David Calhoun của Boeing (Mỹ) ngày 27-4 khẳng định tập đoàn này lẽ ra không nên triển khai thỏa thuận bất thường do người tiền nhiệm của ông thương lượng với cựu Tổng thống Donald Trump hồi 2018.
Boeing "chốt" thỏa thuận liên quan đến chuyên cơ Không lực 1 nêu trên, sau khi ông Trump công khai chỉ trích chi phí của chương tŕnh này là quá đắt đỏ.
"Không lực 1 là một khoảnh khắc rất độc đáo, một cuộc thương lượng rất độc đáo. Một chuỗi rủi ro rất độc đáo mà Boeing lẽ ra không nên đón nhận" – CEO Calhoun nói, đồng thời cam kết với các nhà đầu tư về "một triết lư rất khác" để định giá trước các dự án quân sự.
Ngày 27-4, Boeing công bố khoản lỗ 1,2 tỉ USD trong quư I/2022, trong đó 1,1 tỉ USD liên quan đến chương tŕnh phát triển Không lực 1, cụ thể là sửa chữa 2 máy bay Boeing 747 thành Không lực 1. Hăng cảnh báo có thể sẽ tổn thất hơn nữa trong những quư tới v́ hợp đồng này.
Giám đốc điều hành (CEO) David Calhoun của Tập đoàn Boeing (Mỹ). Ảnh: CNBC
Theo đài CNN, thỏa thuận Không lực 1 ra đời theo sau hướng tiếp cận khác thường của cựu Tổng thống Trump.
Hồi năm 2016, ông Trump đă yêu cầu CEO Boeing lúc đó là ông Dennis Muilenburg cam kết rằng chi phí cho Không lực Một sẽ không vượt quá 4 tỉ USD.
Theo sau 2 vụ tai nạn chết chóc thời gian đó, ông Trump đích thân ra lệnh cấm bay ḍng 737 MAX của Boeing dù vấn đề này thường do Cục Hàng không Liên bang Mỹ giải quyết. Quyền bộ trưởng quốc pḥng của ông Trump giai đoạn 2017-2019, ông Patrick M. Shanahan, từng là CEO của Boeing. Sau khi bị cáo buộc bạo lực gia đ́nh, ông Shanahan không c̣n được cân nhắc vào vị trí bộ trưởng quốc pḥng Mỹ.
Quay lại chương tŕnh Không lực 1, vào năm 2018, Boeing đă chấp thuận mức giá cố định 3,9 tỉ USD nhưng kể từ đó họ gặp phải nhiều vấn đề, bao gồm đại dịch Covid-19, giữa lúc chi phí gia tăng làm dấy lên nguy cơ bàn giao 2 chiếc 747 chậm 2 năm so với cam kết trong thỏa thuận.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng công khai chỉ trích chi phí của chương tŕnh Không lực 1. Ảnh: Reuters