Thủy thủ sống trong "quan tài khổng lồ" trên biển suốt 4 năm ở Ai Cập. Đó là Mohammed Aisha. Anh đă bị buộc phải ở lại một ḿnh trên con tàu bị giới chức Ai Cập giữ bên ngoài lối vào phía nam của kênh đào Suez trong nhiều năm.
Mohammed Aisha sống trên con tàu bị giữ ở Ai Cập suốt 4 năm.
Theo The Sun, Mohammed sống cô độc trên con tàu không có xăng, không có điện, bị chấn thương tâm lư và cảm thấy không được khỏe do ăn uống thiếu chất.
Mohammed mô tả con tàu giống như một nhà tù, là quan tài khổng lồ trên biển trong đêm tối, không hề có ánh sáng. “Mỗi khi trời tối, tôi không c̣n nh́n thấy ǵ, cũng không nghe thấy ǵ. Cứ như đang nằm trong quan tài”, Mohammad nói với BBC.
Tàu MV Aman ban đầu neo cách bờ 8km, nhưng bị băo cuốn bay mỏ neo, đẩy con tàu trôi về gần bờ, chỉ cách 100 mét. Cứ cách vài ngày, Mohammed lại bơi vào bờ để mua thực phẩm và sạc điện thoại.
Cứ vài ngày, Mohammed lại bơi vào bờ mua thực phẩm, sạc điện thoại.
Vào ban ngày, Mohammed cứ ngồi trên tàu nh́n các tàu khác đi vào kênh đào Suez. Mỗi khi thấy em trai đi qua kênh đào trên một con tàu khác, Mohammed lại tṛ chuyện với em qua điện thoại.
Mohammed Aisha bắt đầu làm việc trên tàu MV Aman khi con tàu cập cảng Jeddah, Ả Rập Saudi năm 2017. Nhưng chỉ 2 tháng sau, con tàu bị bắt giữ tại Vịnh Suez với lư do giấy kiểm định và các thiết bị an toàn đă hết hạn.
Công ty vận hành tàu MV Aman ở Liban không trả tiền nhiên liệu cho tàu, c̣n chủ sở hữu tàu ở Bahrain th́ gặp khó khăn tài chính.
Con tàu bị băo cuốn vào gần bờ ở Vinh Suez.
Do thuyền trưởng người Ai Cập đă bỏ tàu, ṭa án ra phán quyết rằng Mohammed phải chịu trách nhiệm với con tàu, v́ là người có cấp bậc dưới thuyền trưởng.
Mohammed nói anh ta không hề biết ǵ cho đến vài tháng sau, khi nh́n thấy các thủy thủ lần lượt rời tàu.
Tháng 8.2018 là giai đoạn đầy khó khăn với Mohammed, khi anh nghe tin mẹ ḿnh, một giáo viên tiếng Anh, đă qua đời. “Lúc đó tôi thực sự cảm thấy rất muốn chết”, Mohammed nói.
Mohammed cuối cùng đă được phép rời tàu vào ngày 23.4.
Măi đến gần đây, Mohammed mới được tự do nhờ Liên minh Công nhân Vận tải Quốc tế (ITF) can thiệp, thay người đàn ông để nhận trách nhiệm với tàu.
Mohammed nói anh sẽ không quay về quê nhà Syria mà sẽ t́m kiếm công việc trên một tàu khác, tiếp tục ra biển. “Tôi chỉ c̣n thiếu một bậc nữa là trở thành thuyền trưởng”, Mohammed nói.
Câu chuyện của Mohammed gây chú ư trong bối cảnh tàu chở hàng Ever Given hiện vẫn bị nhà chức trách Ai Cập tạm giữ ở kênh đào Suez. Ṭa án Ai Cập yêu cầu chủ tàu ở Nhật Bản bồi thường hơn 900 triệu USD mới thả tàu.
Liên minh Quốc gia về Thuyền viên Ấn Độ (NUSI) đă gửi đại diện lên tàu, kiểm tra t́nh trạng của 25 thủy thủ. Các thủy thủ nói rằng họ hiểu rơ t́nh cảnh khó khăn hiện tại và chờ đợi một ngày có thể tiếp tục hành tŕnh.
VietBF@ sưu tập