Sau khi máy bay bay từ thủ đô Islamabad - Pakistan tới thủ đô London - Anh chưa được bao lâu th́ một hành khách phát hiện cơ trưởng Amir Akhtar Hashmi đang ngủ ngon lành trên ghế ở khoang thương gia. V́ sao ông ta lại làm liều như vậy?
Vị cơ trưởng này vốn chịu trách nhiệm kiểm soát toàn bộ máy bay và c̣n đang huấn luyện cho 1 cơ phó nhưng lại không thực hiện nhiệm vụ.
Khoảng 2 tiếng rưỡi sau, ông Hashmi mới chịu thức dậy và tiếp tục lái máy bay. Xui xẻo thay, một hành khách đă bắt gặp ông Hashmi nằm ngủ ngon lành trên ghế trong lúc vẫn đang mặc đồng phục nên khiếu nại với tiếp viên trưởng và chụp ảnh đăng lên mạng.
H́nh ảnh ông Amir Akhtar Hashmi ngủ ngon lành trên ghế thương gia. Ảnh: Dawn.com
Kết quả là ông Hashmi, cựu chủ tịch của Hiệp hội phi công Các hăng hàng không Pakistan (PALPA), đă bị hăng PIA đ́nh chỉ công tác và điều tra. Các tờ báo Pakistan trích lời một tiếp viên cho biết: "Hành khách than phiền rằng họ không cảm thấy an toàn khi cơ trưởng ngủ trong khoang thương gia".
Việc các phi công tranh thủ ngủ trong lúc lái máy bay có thể gây ra tai nạn thảm khốc . Vào năm 2009, chuyến bay 447 của hăng Air France từ Rio de Janeiro - Brazil tới Paris - Pháp đă gặp nạn khi cơ trưởng 58 tuổi Mark Dubois và cơ phó đều kéo nhau đi nghỉ, phó mặc quyền kiểm soát cho cơ phó thứ 2.
Hậu quả là người này trở nên hoảng loạn và không thể điều khiển chiếc Airbus 330, khiến chiếc máy bay rơi xuống trong ṿng 3 phút rưỡi rồi đâm xuống Đại Tây Dương ở vận tốc 200 km/h, giết chết toàn bộ 228 người trên khoang.
Mặc dù các phi công có thể nghỉ giải lao trong những chuyến bay dài nhưng họ chỉ có thể "ngủ trong một thời gian ngắn" và bắt buộc phải có 2 phi công khác có mặt trong buồng lái. Điều này có nghĩa là mỗi lần chỉ có một người được phép nghỉ ngơi.
VietBF © sưu tập