Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 08-30-2013   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Iran sẽ can thiệp nếu Mỹ tấn công Syria

Một chuyên gia tại Iran đă cảnh báo quốc gia này sẽ can thiệp nếu Phương Tây thúc đẩy việc thay đổi chế độ tại Syria.




Quân đội Iran duyệt binh. Ảnh: greanvillepost.com

Giáo sư về chính trị tại Đại học Tehran, ông Sadeq Zibakalam chỉ rơ Chính phủ mới ở Iran không muốn đối đầu trực tiếp với Phương Tây trong vấn đề Syria, như tân Tổng thống Hassan Rouhani từng tuyên bố "nhân dân thế giới, nhất là người dân ở Trung Đông, không chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh mới".

Tuy nhiên, Tehran có thể buộc phải tham gia vào cuộc xung đột tại Syria. Iran sẽ can dự trực tiếp tại Syria nếu thấy rằng các cường quốc thế giới và khu vực như Mỹ, Anh và Arập Xêút tấn công chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Ông Zibakalam khẳng định: Trong bối cảnh như vậy, Iran sẽ làm mọi việc có thể để giúp ông Assad tiếp tục cầm quyền".

Theo ông Zibakalam, người Iran đă cảnh báo Phương Tây rằng nếu họ tấn công Syria th́ cuộc chiến sẽ không chỉ hạn chế tại nước này mà giống như đám cháy sẽ bao trùm các khu vực khác và vượt ra khỏi tầm kiểm soát của họ. Iran sẽ coi các căn cứ quân sự của Mỹ ở bất kỳ nơi nào tại khu vực Trung Đông là mục tiêu tấn công hợp pháp, đồng thời có thể cử binh sĩ tới tham chiến trực tiếp tại Syria.

TN (Theo THX)
Xalotintuc
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cafengoctung2.jpg
Views:	1337
Size:	21.5 KB
ID:	509815  
saigon75_is_offline  
Old 08-30-2013   #2
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Tấn công Syria sẽ là "chiến tranh Việt Nam thứ hai" đối với Mỹ

Giữa lúc Tổng Thư kư Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon yêu cầu các cường quốc chớ vội tấn công Syria và "nên cho ngoại giao một cơ hội", th́ phía Iran cũng lên tiếng cảnh báo rằng bất cứ hành động nào của Mỹ chống lại Damascus sẽ là một "chiến tranh Việt Nam thứ hai" đối với Mỹ.

Nín thở chờ kết quả thanh sát

Hôm qua (29.8), ông Ban nói nhóm này sẽ rời Syria ngày 31.8 và phúc tŕnh kết quả cuộc điều tra cho ông.

Ông Ban cũng nói "nên cho ngoại giao một cơ hội" vào lúc Mỹ và các cường quốc phương Tây khác đang xem xét đáp ứng đối với việc chính phủ Syria bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học chống lại thường dân trong tuần qua.

Nhóm thanh sát viên Liên Hợp Quốc rời Damascus vào hôm qua để bắt đầu ngày kiểm tra thứ ba.

Thủ tướng Anh David Cameron cũng trong hôm qua họp với Quốc hội nước này để thảo luận về t́nh h́nh Syria. Với áp lực của các nhà lập pháp ngày càng tăng, chính phủ Anh nói sẽ không tham dự bất cứ hành động quân sự nào chống lại Syria cho đến khi nhóm thanh sát viên Liên Hợp Quốc có cơ hội phúc tŕnh về những ǵ điều tra được.

Tại Washington, quan chức Nhà Trắng cũng thuyết tŕnh cho các thành viên Quốc hội về tin tức t́nh báo liên quan đến vụ tấn công bằng hơi độc giết chết hàng trăm thường dân tại vùng ngoại ô Damascus.

Tổng thống Barack Obama nói ông chưa quyết định về bất cứ hành động nào nhưng ông quả quyết là những người nào vi phạm chuẩn mực quốc tế sẽ chịu trách nhiệm về những hành động của họ.

Mỹ sẽ thất bại nhục nhă nhất lịch sử?

Chính phủ Syria vẫn phủ nhận không có bất cứ vai tṛ nào trong các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học. Đồng thời, truyền thông nhà nước loan tin Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố Syria sẽ tự bảo vệ chống lại bất cứ cuộc xâm lăng nào và sẽ thành công.

Iran cảnh báo bất cứ hành động nào của phương Tây chống lại Syria sẽ đưa đến kết quả "hủy diệt Israel", đồng minh của Mỹ trong vùng.

Theo các tin tức của Iran, Trung tướng Mohammad Ali Jafari thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Quốc gia cũng nói là bất cứ hành động nào của Mỹ chống lại Damascus sẽ là một "chiến tranh Việt Nam thứ hai" đối với Mỹ.

"Syria sẽ biến thành một chiến trường nguy hiểm hơn và thương vong nhiều hơn so với cuộc chiến tại Việt Nam. Và thực tế, Syria sẽ trở thành Việt Nam thứ hai đối với Mỹ", ông Jafari nói.

"Mặc dù có kinh nghiệm cay đắng ở Iraq và Afghanistan, Mỹ vẫn sẽ tiếp tục thất bại và đó sẽ là thất bại nhục nhă nhất lịch sử nếu Mỹ tiến hành các hành động quân sự chống lại Syria", ông Jafari nói thêm.

Trung tướng Jafari cũng nói rằng một cuộc tấn công chống lại Syria là "một sự chống lại loài người" và hậu quả của cuộc tấn công "ghê tởm" như vậy sẽ không thể lường trước.


Theo JP,VOA
Xalotintuc
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cafengoctung2.jpg
Views:	348
Size:	48.8 KB
ID:	509820  

Last edited by tonycarter; 08-30-2013 at 07:21. Reason: remove img
saigon75_is_offline  
Old 08-30-2013   #3
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Mỹ chưa tấn công Syria v́ không muốn đổi xe lấy mă?

Liên quân Anh - Mỹ đă rời việc tấn công Syria ít nhất tới hết tuần này thay cho kế hoạch ngày 29/8. Phải chăng, đă có một tác động từ bên ngoài khiến ông Obama xem lại những toan tính của ḿnh?

Không chỉ ḿnh Syria cảm tử

T́nh h́nh Syria đang sang bước ngoặt mới khi truyền thông phương Tây nhận định cuộc tấn công diễn ra vào ngày 29/8, tuy nhiên theo "Tiếng nói nước Nga", Mỹ sẽ không tấn công Syria trong tuần này.

Lư giải cho điều này, tờ "Tiếng nói nước Nga" cho biết, do các nước phương Tây đang chờ các phái đoàn thanh sát viên vũ khí hóa học của Liên Hợp Quốc rời khỏi Syria để tránh là nạn nhân cho các cuộc không kích.

Từ nhận định này cho thấy, cuộc tấn công vào Syria sẽ không diễn ra như các phương tiện truyền thông đưa tin trong những ngày qua. Bởi khi nào các nhân viên của Liên Hợp Quốc chưa rút hết khỏi Damascus th́ cuộc tấn công vẫn chưa diễn ra.

Tuy nhiên, đó cũng chỉ là cái cớ khi xung quanh việc Mỹ chuẩn bị tấn công Syria, đă có rất nhiều động thái từ các bên có thể sẽ khiến ông Obama phải toan tính lại mọi việc.

Báo The Guardianđưa tin ngày 29/8 cho biết, quân đội do Tổng thống Bashar al-Assad kiểm soát đă thành lập một phi đội cảm tử với khoảng 8.000 phi công. Nếu máy bay liên quân Mỹ - Anh xuất hiện trên bầu trời Syria, họ sẽ sẵn sang chết để bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, động thái này được phương tây đánh giá như một hành động mang ư nghĩa gia tăng ảnh hưởng và củng cố ḷng tin của Assad trong quân đội và nhân dân. Ông Assad muốn chứng tỏ rằng c̣n rất nhiều người sẵn sàng hi sinh v́ ông.

Tổng thống trong ṿng vây thân ái của binh sĩ và truyền thông Syria

C̣n cách của Mỹ tấn công Syria, cả thế giới đều biết, sẽ có mưa Tomahowk, máy bay cảm tử là vô ích với cách đánh của tên lửa hành tŕnh. Thậm chí, nếu sở hữu S-300, Syria chưa chắc đủ sức kháng cự lại "sứ giả chiến tranh" của Mỹ.

Nhưng điều khiến Mỹ quan tâm không phải cảm tử quân của Syria, mà chính là những cảm tử quân Iran.

Ngay lúc này, quân t́nh nguyện Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của Iran đă có mặt ở nhiều nơi trọng yếu của Syria.

Ngoài ra, vũ khí, năng lượng và tiền của Iran cũng đang đổ vào Syria từng giờ từng phút trong mọi nỗ lực gia tăng sức mạnh cho chính quyền Assad.

Người lănh đạo Trung tâm nghiên cứu thế giới A Rập của Đại học Mainz, ông Gunther Maier nhận định: Iran sẽ không ngồi yên nếu Syria bị tấn công.

Sự can thiệp của Iran sẽ kéo theo một chuỗi dài những xung đột ngoài tầm kiểm soát của khu vực Trung Đông. Làn sóng này sẽ lan nhanh đến các đồng minh vùng Vịnh của Mỹ, mọi việc hoàn toàn có thể ngoài tầm kiểm soát. Đây mới là điều đáng phải lo lắng".

Gấu Nga không ngủ đông

Gần 3 năm bênh vực chế độ Tổng thống Assad, có thể thấy rằng, mọi công sức của Nga bị đe dọa nếu Syria thất thủ. Nhưng cần nh́n lại, từ trước đến nay, tất cả những ǵ Nga thể hiện chỉ là đăng đàn phản đối, sử dụng ảnh hưởng quốc tế của ḿnh ngăn người Mỹ tấn công chế độ Assad.

Thậm chí, động thái Nga không giao S-300 cho Syria đă được nhiều nhà phân tích phương Tây đánh giá như một hành động xuống nước của Putin.

Tưởng như để chính quyền Assad tự xoay sở với cuộc nội chiến sẽ có thể cứu văn được t́nh h́nh, nhưng cuối cùng, Mỹ vẫn làm theo cách của họ và Nga vẫn cứ là người ngoài cuộc.

H́nh ảnh của Nga sẽ xấu đi rất nhiều trong mắt đồng minh. Nga sẽ trở thành một cường quốc con buôn khi mọi mối quan hệ chỉ nhằm bán vũ khí.

Với Syria, không có động thái cứng rắn đồng nghĩa với việc Nga sẽ mất rất nhiều.

Đă có một học giả của Nga, ông Mikhail Aleksandrov, Trưởng khoa Baltic thuộc Viện nghiên cứu Moscow về cộng đồng các quốc gia độc lập, cho rằng "Mỹ tấn công Syria, Nga hăy ra quân đoạt lấy Baltic".

Được biết, các quốc gia khu vực Baltic đều gia nhập NATO, và có một nền chính trị ổn định. Khiêu chiến với Baltic chẳng khác ǵ tuyên chiến với khối quân sự hùng mạnh nhất thế giới.

Tuy nhiên, ông Putin cũng đă có câu trả lời cho nước Mỹ. Tờ EU Times ngày 28/8 đưa tin cho hay, Tổng thống Nga Putin đă ra lệnh cho lực lượng vũ trang Liên bang Nga sẵn sàng thực hiện "một cuộc tấn công quân sự lớn" chống lại Ả Rập Saudi trong trường hợp phương Tây tấn công Syria.

Ông Putin đă ra quyết định trên sau khi bị Hoàng tử Bandar đe dọa cho khủng bố Chechnya tấn công Olympic mùa đông Sochi nếu không ngừng hỗ trợ Assad.

"Theo các nguồn tin trong Điện Kremlin gần gũi với vụ việc, mệnh lệnh chiến tranh được ông Putin ban hành do Hoàng tử Ả Rập Bandar bin Sultan đă đe dọa rằng: nếu Nga không chấp thuận sự thất bại của Syria, Ả Rập Saudi sẽ "mở xích" cho những kẻ khủng bố Chechnya nằm dưới sự kiểm soát của họ để gây ra những cái chết hàng loạt và sự hỗn loạn trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa đông diễn ra từ ngày 7-23/2/2014 tại Sochi, Nga", EU Times cho biết.

Vô t́nh, Ả Rập Saudi đă tạo cho Nga cái cớ quen thuộc của người Mỹ, tấn công quân sự chống khủng bố.

Truyền thông phương Tây c̣n cho rằng hôm 17/5, Tổng thống Putin đă ra lệnh cho các lực lượng quân sự Nga ngay lập tức chuyển từ trạng thái chuẩn bị cho chiến tranh địa phương sang chiến tranh khu vực và "chuẩn bị đầy đủ" để mở rộng chiến tranh quy mô lớn nếu Mỹ và EU tham gia vào cuộc nội chiến ở Syria.

Sự chuẩn bị này cộng với báo cáo mới về sự chuẩn bị tấn công trả đũa Ả Rập Saudi, theo giới phân tích, cho thấy Moscow đă xem bất kỳ cuộc tấn công nào vào Syria cũng như một cuộc tấn công vào chính quốc gia này.

Bởi lẽ, người Nga ư thức được Syria sở hữu yếu tố địa chính trị quan trọng và c̣n ảnh hưởng trực tiếp tới kinh tế của nước Nga. Các nước vùng Vịnh muốn đưa dầu vào châu Âu cần phải xây dựng đường ống qua Syria, trong khi đó, EU đang là bạn hàng lớn nhất của Nga về năng lượng.

Ngoài ra, không có ǵ đảm bảo sau khi lật đổ Assad và thành lập một nhà nước "dân chủ thân Mỹ", Mỹ sẽ để cho Iran được yên, trong khi Iran luôn là cái gai trong mắt của quốc gia này.

Động thái mới nhất của Nga đă khiến Mỹ thực sự phải xem xét. Với Mỹ, giữ cho đồng minh giàu có Ả Rập Saudi với đầy rẫy những bất ổn ngầm, được ổn định, an toàn có lẽ là việc làm tối quan trọng hơn. Thay v́ phiêu lưu với Syria.

Trước khi có quyết định không kích Syria, Tổng thống Obama đă không ít lần tỏ ra ngần ngại "nhấn nút" khai hỏa. Cùng với những phản đối mạnh mẽ của Nga, chắc hẳn một lần nữa, ông Obama phải tính toán lại những giới hạn lợi ích, giới hạn lựa chọn và giới hạn lư do để tham gia vào cuộc chiến tại Syria.

Minh Tú ( Tổng hợp)
DatViet
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cafengoctung2.jpg
Views:	1452
Size:	95.7 KB
ID:	509823  
saigon75_is_offline  
Old 08-30-2013   #4
laingo10
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
laingo10's Avatar
 
Join Date: Apr 2008
Location: usa
Posts: 12,495
Thanks: 3
Thanked 9,786 Times in 4,616 Posts
Mentioned: 12 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2286 Post(s)
Rep Power: 35
laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9
laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9
Default

Tấn công Syria sẽ là "chiến tranh Việt Nam thứ hai" đối với Mỹ

Bullshit!!!!!!!!!!!!!!
Thang Saddam Hussein da noi kieu nay hang tram lan vao cuoi nam 1990!!!!!!!!!!!!!!
laingo10_is_offline  
Old 08-30-2013   #5
viencent
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 4,299
Thanks: 4
Thanked 797 Times in 491 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 102 Post(s)
Rep Power: 23
viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7
viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7
Default

Tấn công Syria sẽ là "chiến tranh Việt Nam thứ hai" đối với Mỹ
.......................................
chiến tranh VIỆT NAM chỉ là con chốt. 1 cái GAME... chia rẽ chủ nghĩa CỘNG SẢN. quốc tế...làm sụp đổ cả 1 hệ thống. Cộng Sản đông âu và LIÊN SÔ...chẳng có cái đếch què...gi tự hào mà nhắc tới măi...
viencent_is_offline  
Old 09-01-2013   #6
dinhphuoc
R3 Hảo Kiếm Khách
 
dinhphuoc's Avatar
 
Join Date: Sep 2007
Posts: 486
Thanks: 1
Thanked 7 Times in 6 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 17
dinhphuoc Reputation Uy Tín Level 1
Default

Mỹ không đánh Syria là v́ nó c̣n cân nhắc lợi hại chứ chẳng sợ con ma nào cả
dinhphuoc_is_offline  
Old 09-02-2013   #7
lyphan05
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 805
Thanks: 0
Thanked 4 Times in 4 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 18
lyphan05 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Quote:
Originally Posted by laingo10 View Post
Tấn công Syria sẽ là "chiến tranh Việt Nam thứ hai" đối với Mỹ

Bullshit!!!!!!!!!!!!!!
Thang Saddam Hussein da noi kieu nay hang tram lan vao cuoi nam 1990!!!!!!!!!!!!!!
Dung vay....that la dung nhu vay.....Syria..bo bom 48hrs la xong ...lai la mot lu la to mieng..biet cai ME gi....neu gioi sau khong lam chinh tri gia di.??? chi biet nguoi do bullshit..duoc cai mieng..
lyphan05_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.