HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Tìm hiểu quá trình thiết kế siêu xe McLaren P1
Old 04-11-2013   #1
Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 138,185
Thanks: 9
Thanked 6,559 Times in 5,505 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Quá trình hoàn thiện bản sản xuất siêu xe P1 đã diễn ra với rất nhiều thay đổi và những nghiên cứu kỹ lưỡng từng chi tiết nhỏ của xe.
Bên cạnh yếu tố con người, việc thiết kế P1 cũng có sự đóng góp nhiều của những chiếc máy vi tính. Theo trưởng bộ phận thiết kế của McLaren, Frank Stephenson, có những chi tiết họ không hề nghĩ tới mà phải nhờ máy tính chỉ ra, sau đó họ chỉ trau chuốt lại đường nét cho phù hợp hơn với kiểu dáng của xe.
Ban đầu, Ron Dennis, giám đốc điều hành của McLaren, đưa ra ý tưởng cho Frank rất ngắn gọn, đó là tạo ra một siêu xe kế nhiệm huyền thại McLaren F1, có khả năng cạnh tranh với đối thủ đến từ Ferrari, đảm bảo đủ lực nén 600 kg xuống mặt đường khi xe chạy với vận tốc 258 km/h và phải là siêu xe sử dụng động cơ hybrid, ứng dụng công nghệ KERS.
Chuyên gia Frank Stephenson bên siêu xe McLaren P1.
Khi đó, Frank đã cảm thấy vô cùng áp lực khi phải tạo ra một siêu xe ứng dụng những công nghệ mới, tuy nhiên lại phải vượt qua một siêu xe khác đã rất thành công trước đó là chiếc F1 huyền thoại.
Trong quá khứ, Frank cũng đã từng tham gia rất nhiều dự án thiết kế các mẫu xe nổi tiếng thế giới, như dòng xe Mini Cooper, Maserati Gran Sport, Maserati MC12, Ferrari F430, Ferrari FXX, Fiat 500 và Alfa Romeo Mito. Tuy nhiên, làm việc tại McLaren lại có những khác biệt. Frank chia sẻ: “Nhiều hãng xe muốn tạo nên ấn tượng với người dùng bằng kiểu dáng bắt mắt của sản phẩm, tuy nhiên chúng tôi lại không muốn yếu tố mỹ thuật có tầm quan trọng lớn hơn yếu tố vận hành. Cũng như việc thiết kế một chiếc máy bay chiến đấu, họ sẽ tạo ra một chiếc máy bay siêu nhanh chứ không chú trọng đến việc thiết kế phải đẹp mắt.”
Thiết kế bên sườn của P1 cũng rất đặc biệt. Một phần vỏ xe đã được loại bỏ, bởi theo Frank thì nó không cần thiết. Chính điều này cũng tạo nên một điểm nhấn cho P1, mang lại cảm giác P1 đang phơi bày “bộ xương” của mình. Tuy nhiên, đây không phải là một yếu tố giúp P1 trở thành mẫu xe hàng đầu thế giới. Điều quan trọng là các kỹ sư của McLaren cần tính toán kỹ lưỡng về tác động của các luồng khí lên chiếc xe.
Frank cho biết: “McLaren P1 sở hữu động cơ rất mạnh mẽ nên hoàn toàn có thể đạt tốc độ cao một cách dễ dàng, mà không cần tính toán quá nhiều đến yếu tố khí động học. Tuy nhiên, phần đầu xe được tính toán rất kỹ lưỡng để có thể tạo ra lực nén khoảng 600 kg khi chạy ở tốc độ cao.”
Bí mật của việc tạo ra lực nén của P1 nằm ở bộ khuếch tán gió. Một điều cũng hết sức quan trọng đó là khoảng cách gầm xe, bởi dòng khí càng di chuyển nhiều ra phía sau lực nén sẽ càng lớn. Đây chính là lý do để các chuyên gia của McLaren thiết kế khuếch tán gió của xe rất đặc biệt.
Những người quan tâm nhiều đến McLaren P1 có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt trên phiên bản sản xuất thương mại và bản concept P1 ra mắt hồi tháng 9 năm ngoái, bởi phần đuôi xe đã được thiết kế lại hoàn toàn khác biệt, nhằm thoát nhiệt tốt nhất cho xe. Frank cho biết: “Chúng tôi muốn lượng nhiệt bên trong xe được giải phóng ra bên ngoài nhiều nhất, do đó phần đuôi xe có một khu vực khá lớn được bảo vệ bởi một lớp lưới thép. Chính vì vây, chúng tôi phải cố gắng thiết kế cụm đèn pha rất nhỏ, mà vẫn đảm bảo độ sáng.”
Bên cạnh đó, các hốc gió của P1 cũng được thiết kế rất đặc biệt để có thể cung cấp đủ không khí cho cả hệ thống tăng áp và hệ thống làm mát. Do đó, đội ngũ thiết kế xe phải tìm cách phân chia luồng khí này một cách hợp lý, để có thể tối ưu hóa khả năng làm mát cho xe.
Hiện tại, Frank đang chịu trách nhiệm phát triển mẫu xe P13, để cạnh tranh với Porsche 911. Theo một số nguồn tin, P13 hoàn toàn khác biệt so với hai người anh em P1 và MP4-12C, với những tính năng hoàn toàn mới mẻ.
TM
Romano_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tim-hieu-qua-trinh-thiet-ke-sieu-xe-mclaren-p18.jpg
Views:	7
Size:	120.2 KB
ID:	459286  
 
User Tag List


Thời mafia lộng hành: Donald Trump và Vladimir Putin biến nền ngoại giao cổ điển trở thành chuyện làm ăn Sáu câu hỏi của thế hệ sau chiến tranh: Giải phóng ai, giải phóng khỏi điều gì? Báo động ngành nails: 5 người bị bắt, 2 tiệm niêm phong, chủ đối mặt án tù vì thuê người không giấy tờ
VinFast ở North Carolina đứng trước nguy cơ bị “thu hồi đất vàng”, Vingroup quay xe sang Ấn Độ với canh bạc 3 tỷ USD Bệnh khoe của và cơn nghiện “chứng tỏ mình” của người Việt thời mạng xã hội Khi Nhật Bản đứng trước cám dỗ hạt nhân: Bao lâu nữa Tokyo phải tự võ trang?
Sài Gòn “chập mạch” dễ thương: thành phố không thiếu tiền, chỉ dư tình người Zelensky tuyên bố sẵn sàng bầu cử giữa làn đạn, bác cáo buộc “trốn phiếu” của Trump Lời hứa muộn màng của người lính cũ
Khi doanh nghiệp Mỹ nổi loạn vì thuế quan Trump muốn học mô hình hưu trí “super” của Úc: Bắt buộc tiết kiệm cho tuổi già Từ cô thợ nails tị nạn đến chủ nhân căn nhà đắt nhất Atlanta
Thuế mới, phố vắng, chợ buồn: Nếu tiểu thương gục ngã, ai bán hàng cho 100 triệu dân? K+ khép lại sau 16 năm: Đế chế bóng đá trả tiền tàn cuộc chơi Người Vợ Lực Lượng Đặc Biệt – Hồi ức về Thiếu Tá Hồ Đăng Nhựt trong mùa Quốc Nạn
Viên tướng nhỏ thó gánh oan khiên Mậu Thân John Riordan – người Mỹ quay lại Sài Gòn để cứu 105 người Việt Evergrande: Từ đế chế số 1 đến quả bom nợ – Bài học nào cho Việt Nam?
Campuchia: Từ Thiên Đường Angkor Đến “Công Xưởng Tội Phạm” Của Mafia Trung Quốc Cuộc Xâm Lược Cuối Cùng Của Trung Quốc Và Trang Sử Bị Xóa Khỏi Ký Ức Việt Nam Vì Sao Số Nhà Ở Mỹ “Nhảy Cóc”? Giải Mã Từ House Number Đến ZIP Code
David Thái, Highlands Coffee Và Những Hành Trình “Đi Rồi Trở Về” Của Thuyền Nhân Việt Vì Sao Quân Đội Trung Quốc Không Đảo Chính? “Đảng Chỉ Huy Quân Đội” Và Nỗi Sợ Được Thể Chế Hóa Tâm Lý Vọng Ngoại Và Căn Bệnh “Bụt Nhà Không Thiêng”
Từ Giọt Nước Mắt Của Mẹ Đến Đế Chế Zara: Hành Trình Của Amancio Ortega “Tâm Hồn Nga” Và Cơn Say Đế Quốc: Từ Crimea Đến Putin “Bên kia vĩ tuyến” và lời tự thú của một Bắc Kỳ 1985
Hiệu ứng Elon Musk: Khi một CEO “tham chính” làm Tesla mất hơn một triệu chiếc xe Điện thoại – phát minh bắt đầu từ một lời gọi yêu thương Thứ trưởng Cao Hùng và nỗi buồn hòa hợp dân tộc: Không thể không nói
Mười phát minh vĩ đại của người Hồi giáo đã âm thầm làm nên thế giới hiện đại Bẻ gãy “chiến dịch” báng bổ tiền nhân: Lịch sử Việt Nam giữa hai cách kể Từ “janitor da đen” đến người cứu sống vạn “em bé xanh”
Cơn mê “phục sinh Liên Xô”: Hoang tưởng đế quốc trong kỷ nguyên mạng xã hội Trung Quốc có còn xã hội chủ nghĩa không – hay chỉ là tư bản thân hữu khoác áo đỏ? Kỷ nguyên Tô Lâm: Thiên tai, tham nhũng và những vết nứt dẫn tới sụp đổ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 16:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11180 seconds with 15 queries