Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây bác bỏ ý kiến của Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu về việc gửi tàu chiến Nga đi sửa ở nước ngoài.
Tờ
Izvestia đưa tin: “Tổng thống đã bác bỏ ý kiến của ông Shoigu và ra lệnh sửa chữa tàu chiến Nga ở các nhà máy trong nước”.
Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, các nhà máy đóng tàu của Nga không có đủ khả năng sửa chữa và kiểm tra định kỳ tất cả các loài tàu.
Ông Shoigu đánh giá, hiện nay đến 80% trong tổng số hơn 1.000 tàu chiến và tàu hộ vệ đã đến kỳ bảo hành sửa chữa. Trong khi đó, theo chương trình vũ khí quốc gia đến năm 2020 chỉ có 65 tàu chiến, 12 tàu chuyên dụng và 62 tàu hộ vệ là có danh sách sửa chữa. Nhưng các nhà máy đóng tàu Nga năm 2012 chỉ sửa được 6 tàu và kiểm tra định kỳ cho 157 tàu thuyền trong lực lượng Hải quân Nga.
Tàu chiến Đô đốc Panteleev.
Chuẩn tướng Vladimir Zaxarov cho biết các nhà máy Nga đang bị mắc kẹt giữa các tàu chiến và tàu hộ vệ. “Thời Xô Viết, các tàu chiến và tàu hộ vệ và một phần tàu tuần tra, được sửa chữa ở Ba Lan và Bulgary”.
Đến năm 1991, hơn 60 tàu chiến được đóng ngoài Nga, trong đó có 14 tàu chiến đổ bộ loại lớn thuộc dự án 775 ở Ba Lan. Những tàu này hiện là lực lượng đổ bộ chính của Nga, và đến năm 2015 chúng cần phải được sửa chữa.
Các nhà máy Nga chỉ có thể sửa được một phần nào, còn việc sửa chữa tàu diesel, tàu kéo cứu hộ, tàu hộ vệ… hàng loạt các cơ chế phụ trợ, thay các chi tiết chỉ có thể được hoàn thiện ở Ba Lan, do Nga không sản xuất những chi tiết này.
Thanh Bình
Theo Infonet