Ngôi mộ cổ gắn với lịch sử thời khai hoang lập làng vẫn c̣n nguyên vẹn nhưng đang bị bỏ hoang.
Bị tru di tam tộc v́ dám mặc áo vua
Đến nay, đă mấy thế kỷ trôi qua, mộ ông Tang vẫn tồn tại trong tâm trí người dân xă Long Khánh (huyện Cai Lậy, Tiền Giang) với những giai thoại ly kỳ. Theo lời những bậc cao niên sống dọc theo con rạch Ông Tang th́ người nằm dưới ngôi mộ bề thế trên là ông Lê Phước Tang, một bậc phú nông trong vùng, cách đây nhiều thế kỷ trước.
Được biết, Lê Phước Tang vốn là người đứng đầu dẫn đoàn người từ Đàng ngoài vào Nam khai khẩn đất hoang. Họ lập làng lập ấp và khai sinh ra làng Ḥa Thuận (xă Long Khánh, Cai Lậy) ngày nay.
Vốn là một người có tài, ông Lê Phước Tang nhanh chóng ăn nên làm ra và trở thành một phú nông nổi tiếng giàu có. Nhiều người dân trong vùng c̣n kể về ông như một đại điền chủ có tâm. Ông vẫn thường giúp những người dân nghèo đói. Kể về ông, các bậc cao niên cho biết: Địa phương có rất nhiều giai thoại ly kỳ về ông. Tuy nhiên, gắn bó nhất với mảnh đất này có lẽ là giai thoại ông bị xiềng mả.
Ngôi mộ cổ gắn với nhiều giai thoại.
Kể lại giai thoại trên cùng chúng tôi bên cạnh ngôi mộ bề thế đă bị bỏ hoang trong cỏ dại, ông Nguyễn Văn T́m (ngụ xă Long Khánh, huyện Cai Lậy) cho biết: “Chuyện ông Tang bị xiềng mả th́ những người có tuổi trong xă ai cũng biết. Khi c̣n sống, ông Tang giàu có lắm, ruộng đất ăn mấy đời không hết”.
Khi chúa Nguyễn Phúc Ánh (vua Gia Long sau này) thất trận, ông đă chạy vào Nam và dừng lại ở làng Ḥa Thuận. Chạy nạn đói khát, chúa Nguyễn được các bô lăo trong làng giới thiệu đến điền trang ông Tang tá túc. Lúc này, ông Tang đă rất giàu. Do vậy, ông đứng ra lo chu tất cho chúa Nguyễn những ngày chạy nạn và được người hết ḷng yêu quư.
Thế nên khi chúa rời đi, người đă tin tưởng gửi lại một số hành lư của ḿnh cho gia đ́nh ông cất giữ. Nhiều tài liệu cũng như người dân c̣n khẳng định rằng: Ông Tang từng được chúa Nguyễn sắc phong là Khâm sai Cai cơ v́ ông đă lo liệu vàng bạc làm lộ phí cho chúa.
Tuy nhiên, cũng từ đây, ông không bao giờ ngờ rằng, chính những ngày tháng gần chúa lại là những ngày khiến cuộc đời ông bị đọa đày măi măi. Theo lời các bậc cao niên trong vùng, sau khi chúa đi, ông Tang để lộ việc chúa Nguyễn có để lại hành lư nhờ gia đ́nh giữ ǵn. Thế nên, bẵng một thời gian, chúa không quay lại, v́ ṭ ṃ, hai người con trai của ông là Lê Phước Tánh và Lê Phước Khỏa mở bọc hành lư ra xem.
Thấy bên trong có bộ triều phục bắt mắt cả hai đă mặc vào, dẫn hầu đi thăm ruộng. Bởi Chúa Nguyễn bị quân Tây Sơn đánh tan tác, nên trong tâm trí hai người này không tôn trọng và tỏ ư coi thường. Đến lúc ông Tang qua đời, họ lại đem triều phục khâm liệm cho cha như một vị vua vừa băng hà.
Về sau, khi Nguyễn Ánh phục quốc và lên ngôi vào năm 1802, nhớ ơn xưa, ông ban chỉ t́m Lê Phước Tang tri ân. Tuy nhiên, ông bà Lê Phước Tang đă qua đời. Các bậc cao niên nơi đây cho biết, nếu không có kẻ thù tấu lên vua tội mặc triều phục đi thăm ruộng, khâm liệm cho cha th́ Lê Phước Tánh và Lê Phước Khỏa đă được làm quan lớn. Thế nhưng, giấc mơ về ngày đại lễ đă trở thành ngày đại tang.
Theo đó, cơn giận v́ bị xem thường, Gia Long ban chỉ tru di tam tộc và tịch thu toàn bộ điền sản của gia đ́nh Lê Phước. Đối với người đă chết, vua lệnh cho người đem xích sắt đến xiềng mả ông bà Lê Phước Tang với tội “dưỡng bất giáo” (có sinh nhưng không dạy).
Giải mă những lời đồn về hai cây thị cổ thụ
Được biết, ngày ông Tang bị xiềng mả, người ta có trồng một cây thị bên ngoài khu mộ. Ư nghĩa của cây thị trên cho đến nay vẫn c̣n nhiều ư kiến tranh căi. Theo đó, nhiều bô lăo có tuổi khẳng định, cây thị được trồng theo sắc lệnh của vua Gia Long với ư nghĩa khinh khi, miệt thị ông Tang có tài nhưng không có đức.
Một số người khác lại cho rằng cây thị được vua trồng như làm minh chứng sống trường tồn với thời gian cho tội khi quân của gia đ́nh ông Tang. Nhiều người lại chỉ chấp nhận nó như cây cổ thụ cối cùng c̣n sót lại trong khuôn viên khu mộ như một lớp hàng rào bằng cây ăn trái trước đây.
Tuy nhiên, quan niệm cây thị được trồng theo lệnh của vua với ư nghĩa khinh khi miệt thị, minh chứng sống cho tội khi quân của gia đ́nh ông Tang được nhiều người đồng t́nh. Theo đó, bản thân hai cây thị cổ thụ trải qua nhiều thế kỷ cũng mang trong ḿnh những giai thoại riêng biệt.
Theo lời ông T́m, trước đây, các cụ trong xă đều khẳng định: Khu mộ chỉ được trồng một cây thị duy nhất ngay cạnh cửa vào. Thế nhưng về sau lại mọc thêm một cây nữa ngay sát cây thị thứ nhất. Hai cây thị cổ thụ không chênh nhau mấy về tuổi tác cũng như kích thước, rễ bắt sâu vào trong khu mộ. Theo lời người dân nơi đây th́ cây thị cổ thụ thứ hai là cây con mọc lên từ thân cây thứ nhất và đứng tách ra xa, vươn cao song song với thân cây mẹ. Đây được xem là một chuyện vô cùng hy hữu ở loại cây ăn trái này. Người dân nơi đây kính trọng gọi hai cây thị cổ thụ trên là “Thị ông Thị bà”, coi đó là ông bà Tang ngày c̣n sống.
Trải qua bao nhiêu thăng trầm, hai cây thị cổ thụ vẫn song song tồn tại và cho trái đều đặn. Vào mùa khô, hai cây rụng đến không c̣n một chiếc lá. Người dân ngỡ nó đă chết nhưng sau những trận mưa, cây lại trổ lá lụa mơn mởn. Theo lời ông T́m, hai cây thị trên có sức sống vô cùng mănh liệt.
Theo đó, vào trận lụt lịch sử năm Mậu Ngọ (năm 1978) cả vùng này ngập sâu trong nước. Khu mộ ông Tang và hai cây thị cổ ngâm ḿnh trong cảnh lụt lội hàng tháng trời. Tuy nhiên, “Thị ông, Thị Bà” vẫn xanh tươi hoa lá.
Cũng theo lời người này, trong những năm tháng chiến tranh bom băo đạn phạt ngă, bứng gốc hàng trăm cây cổ thụ khác nhưng tuyệt nhiên không bắn trúng hai cây thị 200 tuổi này.
Ông T́m cho biết: Khi địch biết quân ta đóng tại đây, chúng đă cho pháo bắn từ tàu vào, cho máy bay thả bom xuống. Những trái bom cày xới đất đai nhưng không trúng mộ và làm hư hại hai cây thị. Mặc dù những cây dừa xung quanh đều bị băm nát, găm đầy mảnh pháo. Duy chỉ có một quả bom rơi xuống và phát nổ trước cửa của khu mộ cách hai cây thị cổ thụ khoảng 2 m.
Hiện giờ vẫn có vết tích là một cái hố và một vài mảnh đạn găm trên tường bao quanh khu mộ. Tuy nhiên, hai cây thị không hề bị ảnh hưởng ǵ. Từ đó về sau, dân trong xă cũng chưa bao giờ thấy “Thị ông Thị bà” bị trúng đạn, trúng sét dù cành lá um tùm.
Hiện nay, ngôi mộ cổ, gắn với lịch sử thời khai hoang lập làng vùng Tiền Giang nói riêng và Nam bộ nói chung được xây kiên cố với diện tích khoảng khoảng 200 m2 đă trở thành tàn tích. Khu mộ đă bị bỏ mặc trong cỏ dại um tùm.
Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần có biện pháp bảo tồn và bảo vệ ngôi mộ cổ gắn liền với nhiều giai thoại này.
Theo Người đưa tin