Là người thiết kế chiếc Mercedes đầu tiên, Wilhelm  Maybach c̣n là đồng tác giả của mẫu concept Maybach. Một chiếc là khởi  đầu của ḍng xe sang, một chiếc là nguyên mẫu của ḍng siêu sang.
 Thành công từ nghèo khó
 Mùa hè năm 1865 tại Reutlingen (Đức), tại một trường  học liên kết với nhà máy sản xuất máy móc dành cho trẻ mồ côi và vô gia  cư do những người vốn là trẻ mồ côi và vô gia cư điều hành, Wilhelm  Maybach gây được sự chú ư với người quản lư xưởng chế tạo, Gottlieb  Daimler. 
 
  |  | 
  | Wilhelm Maybach (ngồi) - tác giả của một trong số những thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới. | 
 Daimler chính là người sáng lập của  Daimler-Motoren-Gesellschaft (DMG), một hăng mà sau này được sáp nhập và  trở thành Daimler-Benz. 
 Mối quan hệ thân thiết giữa Maybach và Daimler được  nuôi dưỡng từ khao khát h́nh tượng người cha của Maybach do bị mồ côi  khi mới lên 10. C̣n Daimler nhận ra ở Maybach một nhà thiết kế tiềm  năng. Đó chính là khởi đầu của một mối quan hệ đă mang tới vô số cải  tiến trong ngành công nghiệp ôtô, như động cơ 4 th́ vào năm 1876 và động  cơ chạy nhanh đầu tiên với xi-lanh thẳng đứng chạy xăng chế ḥa khí  phao.
 Năm 1887, Maybach chuyển đến chỗ ở mới, nơi pḥng  khách bị biến thành pḥng làm việc. Hai năm sau, ông cho ra đời loại  động cơ làm mát bằng nước h́nh chữ V với góc nghiêng 17 độ giữa hai dăy  xi-lanh. Sự thành công từ những nghiên cứu của Maybach giúp Daimler gây  dựng nên Daimler Motor Gesellschaft (DMG). 
 Đang là giám đốc kỹ thuật, trong liên doanh mới này,  Maybach chỉ c̣n là quản lư bán hàng. Không c̣n là đối tác của Gottlieb  Daimler, Maybach rời hăng vào năm 1891. Một thời gian ngắn sau khi phải  tái sử dụng pḥng khách thành pḥng làm việc, ông thuê một pḥng trong  khách sạn Hermann. Nhờ vốn có được khi c̣n làm việc cùng Daimler,  Maybach tiếp tục phát triển các loại động cơ mới, nhưng chúng không c̣n  mang tên Daimler, mà là Wilhelm Maybach.
 Năm 1895, Maybach trở về DMG và tiếp tục giữ vị trí  giám đốc kỹ thuật. Hai năm sau, ông gặp Emil Jellinek, Tổng lănh sự của  đế quốc Áo - Hung tại Nice (Pháp). Chiếc Mercedes đầu tiên (đặt theo tên  con gái của Jellinek) thành h́nh khi Jellinek gợi ư về một chiếc xe với  trọng tâm thấp, bề rộng cơ sở rộng và động cơ có khả năng phân phối sức  mạnh tới một trục cam ngoài. Phiên bản này có ngoại h́nh của một mẫu xe  hiện đại và có ảnh hưởng khủng khiếp tới lịch sử sản xuất xe hơi.
 Maybach bắt đầu phát triển động cơ cho Mercedes chỉ ít  lâu trước khi Gottlieb Daimler qua đời vào tháng 3/1900. Trong vài năm  đầu thế kỷ 20, những chiếc Mercedes tham gia và giành những chiến thắng  quan trọng tại nhiều cuộc đua. Wilhelm Maybach bắt đầu được cả thế giới  biết đến như "vị vua của các kỹ sư".
 
Cha và con trai
 Thời gian này, Maybach có nhiều bất đồng với những  người quản lư mới của DMG, chỉ có Emil Jellinek là người duy nhất trong  ban giám đốc ủng hộ ông. Đó là lư do khiến Maybach rời khỏi hăng này măi  măi, vào năm 1907.
 Maybach và con trai Karl, cũng từng làm việc tại nhà  máy của Daimler, dồn sự quan tâm tới loại khinh khí cầu du lịch sau vụ  tai nạn vào năm 1908 của LZ4 Zeppelin, loại khinh khí cầu trang bị động  cơ của Daimler. Và khi cha con nhà Maybach đề cử ư tưởng về loại động cơ  mới với Count Zeppelin. Câu trả lời của người đứng đầu hăng khinh khí  cầu là thành lập hăng sản xuất động cơ của chính ḿnh, với Karl Maybach  là giám đốc kỹ thuật.
 
  |  | 
  | Maybach Zeppelin DS 8 đời 1932 giống như một biểu  tượng của những nguyên tắc mà từ đó những chiếc Maybach ra đời: tạo ra  thứ tốt nhất từ những vật liệu tiên tiến nhất, xe của giá trị vĩnh cửu,  được sản xuất với đẳng cấp cao nhất của sự hoàn hảo. | 
 Sau 10 năm, những thành công và sáng kiến trong thiết  kế động cơ của nhà Maybach giúp những chiếc khinh khí cầu trở thành  phương tiện bay chuyên chở hành khách thường xuyên vượt qua cả những  chặng đường dài. 10 năm ấy cũng giúp Wilhelm và Karl Maybach nắm trong  tay 40% số vốn của Zeppelin. Hai cha con lại chuyển mối bận tâm sang  ngành công nghiệp ôtô.
 Đó là lúc hăng Zeppelin Airship được đổi tên thành  Maybach-Motorenbau GmbH và bắt đầu thiết kế xe hơi dựa trên bộ khung gầm  của Mercedes-Benz. Chỉ trong ṿng 2 năm sau đó, Maybach Type W3, một  mẫu xe sang trọng với các tiêu chuẩn kỹ thuật cao xuất hiện và tŕnh  làng tại triển lăm Berlin năm 1921. Lúc này, trách nhiệm lớn trong thiết  kế và điều hành công ty đă dồn lên vai Karl Maybach.
 
Điều làm nên khác biệt
 Karl Maybach không theo đuổi ư tưởng sản xuất xe hàng  loạt, mà hướng đến đối tượng khách hàng chịu chi cho những sản phẩm chất  lượng cao.
 Năm 1929, mẫu xe đầu tiên trang bị động cơ 12 xi-lanh  ra đời với tên gọi Maybach Type Zeppelin DS 8 chỉ một năm sau khi  Maybach Zeppelin xuất hiện và nhanh chóng trở thành biểu tượng của xe  hơi hạng sang. Xe có khả năng đạt tốc độ tối đa 150 km/h. Cùng năm,  Wilhelm Maybach qua đời, khi đă kịp chứng kiến những thành công đáng tự  hào của con trai.
 Đây cũng là thời kỳ vàng của Maybach-Motorenbau GmbH  với những sản phẩm như Maybach DSH với động cơ 6 xi-lanh công suất 130  mă lực và tốc độ tối đa 140 km/h, Maybach SW35 và 38 với động cơ 3.5 và  3.8 công suất 140 mă lực và tốc độ tối đa 150 km/h, hay Maybach Zeppelin  DS7 và DS8. 
 
  |  | 
  | Maybach Landaulet - mẫu mui trần đặc biệt trong giới siêu sang. | 
 Nhưng không phải sức mạnh khiến những chiếc Maybach  mới trở nên đặc biệt. Xe được lắp ráp thủ công với những loại vật liệu  cao cấp và sang trọng bậc nhất. 
 Khoảng 1.800 chiếc Maybach ra đời trong khoảng 20 năm.  Đến 1941, hăng thay đổi mục tiêu và bắt đầu sản xuất động cơ cho quân  đội, hải quân và đường sắt. Phải đến năm 1996, logo 2 chữ M lồng vào  nhau trong h́nh tam giác mới trở lại với người hâm mộ. Maybach tiếp tục  chinh phục khách hàng nhà giàu.
 Đánh dấu sự tái xuất của thương hiệu siêu sang là  Mercedes-Benz Maybach concept xuất hiện tại triển lăm Tokyo năm 1997.  Năm 2002, có tới 2 mẫu xe mới tŕnh làng: Maybach 57 và Maybach 62 và  được nới rộng bằng các phiên bản 57S (2005) và 62S (2007). Đặc biệt là  phiên bản mui trần độc đáo Maybach Landaulet vào năm 2008.
 Lúc này, việc đặt hàng một chiếc Maybach được so sánh  với việc mua một chiếc du thuyền. Mỗi xe được lắp ráp bằng tay và theo  sở thích riêng của từng khách hàng. Có tới 2 triệu tùy chọn cho những ai  mua xe Maybach. Tức là hăng này có thể làm ra ít nhất 2 triệu xe mà  không cái nào giống cái nào.
 
Một số dấu ấn riêng của Maybach
 Bên cạnh đèn LED ban ngày và lưới tản nhiệt mạ crôm th́ viền đèn pha mạ crôm là điểm nhấn phía mũi xe Maybach. 
 Mỗi chiếc Maybach là một kiệt tác với dấu ấn riêng của  mỗi khách hàng. Cột B có thể hiện lên những h́nh họa bằng tia laser  theo lựa chọn của mỗi người. Các họa sĩ tại nhà máy của Maybach cũng có  thể vẽ những họa tiết theo ư khách hàng lên cột C. Trong cabin, vàng là  kim loại hoàn hảo để kết hợp cùng những loại vật liệu cao cấp khác.
 Ví dụ cho đẳng cấp Maybach có thể kể đến chiếc 57 S  đời 2006 trang bị động cơ 6 lít V12 được rao bán trên mạng với giá  380.000 USD.
autocar