HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default 10 cách giúp xe tiết kiệm xăng nhất
Old 08-18-2011   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 59
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Cắt giảm trọng lượng hay trang bị máy dầu là những cách mà các hãng ôtô đang khai thác mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ còn 4,4 lít/100 km.

Trong thời gian gần đây, chính phủ Mỹ liên tục khiến các nhà sản xuất ôtô "phát sốt" khi đưa ra những quy định mới về mức tiêu hao nhiên liệu cho xe vào năm 2025. Đầu tiên, chính quyền Tổng thống Obama đặt ra con số mục tiêu là 3,9 lít/100 km và bị các nhà sản xuất ôtô phản đối kịch liệt. Sau đó, con số trên được nâng lên 4,2 lít/100 km nhưng vẫn bị 16 đại diện nghị viện bang Michigan gửi thư bày tỏ sự không đồng thuận. Cuối cùng, chính phủ Mỹ đành phải "chốt sổ" bằng con số 4,4 lít/100 km.

Nhờ đó, chính phủ Mỹ đã nhận được sự ủng hộ từ phía 5 hãng xe lớn, bao gồm General Motors, Ford, Chrysler, Honda và Hyundai. Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa là các hãng xe kể trên cảm thấy việc cắt giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ cho xe xuống còn 4,4 lít/100 km là chuyện dễ dàng và có thể thực hiện trong một sớm một chiều. Để đạt được con số đúng như mong muốn của chính quyền Tổng thống Obama, các hãng xe dự kiến sẽ phải kết hợp khá nhiều phương pháp và công nghệ tiết kiệm nhiên liệu. Mới đây, tạp chí Forbes đã liệt kê 10 cách mà các nhà sản xuất ôtô có thể sẽ sử dụng để tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho xe trong tương lai.

Cắt giảm trọng lượng

Ít nhất trên lý thuyết, đây là phương pháp dễ nhất để cắt giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ cho xe. Nguyên nhân là do trọng lượng của xe có liên quan trực tiếp đến lượng nhiên liệu tiêu thụ. "Cắt giảm trọng lượng là yếu tố chủ chốt trong quá trình cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho xe", ông Marc Ross, một giáo sư ngành vật lý đến từ trường đại học Michigan, phát biểu. "Khi cân nặng giảm 10%, khả năng tiết kiệm nhiên liệu sẽ tăng 3%".


Không phải ai cũng thích lái những mẫu xe subcompact như Ford Fiesta.

Tất nhiên, khi quyết định cắt giảm trọng lượng cho xe, các nhà sản xuất cũng phải tính toán khá kỹ. Không phải khách hàng nào, đặc biệt là người Mỹ, cũng thích lái những chiếc xe subcompact như Ford Fiesta đồng thời từ bỏ những tiện ích mong muốn. Thị trường ôtô tương lai vẫn đòi hỏi những mẫu xe đầy đủ tính năng và có đủ chỗ cho cả gia đình. Thêm vào đó, theo quy luật vật lý, những chiếc xe lớn và nặng bao giờ cũng bảo vệ người sử dụng tốt hơn trong trường hợp va chạm.

Dự kiến, trong thời gian tới, các hãng xe sẽ tận dụng những vật liệu trọng lượng nhẹ như nhựa, nhôm và sợi carbon để cắt giảm trọng lượng. Xe sẽ được thiết kế "đáng đồng tiền, bát gạo" hơn và ứng dụng công nghệ tiên tiến để giúp người lái tránh tai nạn hoặc giảm thiểu chấn thương.

Tăng tính khí động học


Khi xe chạy ở tốc độ cao, hơn một nửa công suất động cơ được sản sinh đều làm nhiệm vụ vượt qua lực cản gió. Những mẫu xe được thiết kế với hệ số lực cản thấp sẽ cho phép động cơ sản sinh ít công suất hơn mà vẫn duy trì tốc độ cao. Theo Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA, chỉ cần loại bỏ giá để hàng trên nóc xe, người lái cũng đã góp phần cải thiện 5% lượng nhiên liệu tiết kiệm. Hiện nay, nhiều dòng xe bán tải, SUV và crossover vẫn giữ kiểu dáng không mấy khí động. Các nhà sản xuất ôtô có khả năng sẽ thay đổi tình trạng trên trong thời gian tới.

Công nghệ tăng áp và phun nhiên liệu trực tiếp

Nhờ những công nghệ mới nhất hiện nay, động cơ dung tích nhỏ không còn thua kém về mặt tốc độ. Kết hợp giữa công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp và tăng áp, các nhà sản xuất ôtô đang giúp dòng động cơ dung tích nhỏ trở nên mạnh mẽ đồng thời tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Về cơ bản, công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp cho phép nhiên liệu được bơm vào mỗi xylanh ở áp suất lớn hơn thông thường, từ đó kéo theo tỷ số nén cao. Kết quả là cắt giảm 2-3% lượng nhiên liệu tiêu thụ. Trong khi đó, công nghệ tăng áp vốn bổ sung không khí cho xylanh động cơ để tăng công suất đã có mặt trong làng xe thế giới từ nhiều thập kỷ qua.


Hiện nay, nhiều hãng xe đang áp dụng cả hai công nghệ trên cho động cơ của mình, điển hình như Ford. Với hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp và tăng áp, dòng động cơ V6 xuất hiện trên nhiều mẫu xe Ford cũng như Lincoln cỡ lớn tiêu tốn ít nhiên liệu hơn loại V8 trước đây. Bản thân các nhãn hiệu khác như Buick, Hyundai, Kia và Volkswagen cũng chọn động cơ 4 xylanh tăng áp để thay cho loại V6. Trong năm tới, Ford hi vọng sẽ giới thiệu loại động cơ 3 xylanh, tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp, dung tích 1.0 lít trên Fiesta để mẫu xe subcompact "cưng" tiết kiệm nhiên liệu như dòng hybrid.

Công nghệ quản lý xylanh biến thiên



Honda Odyssey

Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều mẫu xe trang bị động cơ V8 của General Motors và Chrysler đã có thể ngắt một nửa số xylanh khi không cần dùng đến, đặc biệt là lúc xe chạy ở tốc độ thấp, từ đó cải thiện 10% khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Về phần mình, Honda cũng áp dụng công nghệ này cho dòng động cơ V6 trên Accord sedan cỡ trung và Odyssey minivan. Khi cần, hai thành viên nhà Honda có thể chạy bằng 3, 4 hoặc 6 xylanh. Trong thời gian tới, công nghệ quản lý xylanh biến thiên được kỳ vọng sẽ xuất hiện trên các dòng xe cỡ nhỏ hơn.

Hệ thống stop-start tự động



Lexus HS 250h

Nhiệm vụ chính của hệ thống stop-start là tự động ngắt động cơ khi xe giảm tốc hoặc dừng lại để tiết kiệm nhiên liệu. Khi người lái nhấc chân ra khỏi bàn đạp phanh, động cơ sẽ hoạt động trở lại. Hiện nay, đã có rất nhiều mẫu xe ứng dụng hệ thống stop-start, đặc biệt là tại thị trường Châu Âu. Theo các báo cáo, hệ thống stop-start có thể tăng 15% khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Đây là động cơ thúc đẩy nhiều nhà sản xuất trang bị hệ thống stop-start cho các dòng xe thế hệ mới. Dự kiến, vào năm 2015, hệ thống stop-start sẽ trở thành cái tên phổ biến trong làng xe thế giới.

Bổ sung môtơ điện


Bổ sung một môtơ điện cỡ nhỏ cho động cơ xăng thông thường sẽ giúp cải thiện công suất cũng như cắt giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ. Một trong những hãng xe đang áp dụng phương pháp này chính là Buick với phiên bản eAssist của LaCrosse và Regal 2012. Cụ thể, hãng Buick đã kết hợp khối động cơ 4 xylanh, dung tích 2,4 lít, phun nhiên liệu trực tiếp trên hai mẫu sedan đời 2012 của mình với một môtơ điện. Năng lượng vận hành môtơ được bắt nguồn từ cụm pin lithium-ion. Thêm vào đó là hệ thống phanh tái sinh năng lượng và tính năng stop-start dành cho động cơ. Nhờ đó, mẫu sedan cỡ lớn Buick LaCrosse chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu 6,53 lít/100 km xa lộ, tương đương với nhiều thành viên trong dòng xe cỡ nhỏ. So với xe hybrid, những sản phẩm như Buick LaCrosse sở hữu giá thành thấp hơn. Ngoài Buick, còn có Mercedes-Benz và Chevrolet cũng đang để mắt đến phương pháp bổ sung môtơ điện cho hệ dẫn động để tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe.

Trợ lực lái điện


Đã trở nên quen thuộc trong vài năm trở lại đây, trợ lực lái điện giúp giảm lực cản gió cho động cơ, kéo theo công suất tăng và lượng nhiên liệu tiêu thụ giảm. Ngoài ra, trợ lực lái điện còn mang đến một lợi ích khác, đó là cải thiện phản ứng của cơ cấu lái.

Phanh tái sinh năng lượng


Thường đi kèm với những mẫu xe hybrid, hệ thống phanh tái sinh năng lượng có tác dụng sạc pin bằng nguồn điện thu được trong quá trình giảm tốc hoặc phanh. Không chỉ giúp loại bỏ máy dao điện chạy bằng dây đai thông thường, hệ thống phanh tái sinh năng lượng còn giảm lực cản gió cho động cơ và tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Hộp số tiên tiến


Những loại hộp số nhiều cấp, ví dụ như 8, cũng là một phương pháp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả cho xe. Những cấp số thấp giúp động cơ sản sinh công suất lớn khi xe khởi động. Trong khi đó, những cấp số cao lại đòi hỏi công suất ít hơn loại hộp số tự động 5 cấp điển hình lúc xe chạy ở tốc độ thấp. Chưa hết, còn phải kể đến loại hộp số biến thiên vô cấp vốn sở hữu trọng lượng thấp hơn loại tự động tiêu chuẩn đồng thời góp phần cắt giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Động cơ diesel



BMW 335d

Thông thường, máy dầu bao giờ cũng tiêu tốn lượng nhiên liệu ít hơn 20-25% so với động cơ xăng. Chưa hết, máy dầu còn đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe về lượng khí phát thải của xe. Ví dụ điển hình là Volkswagen Jetta TDI với lượng nhiên liệu tiêu thụ chỉ 5,6 lít/100 km xa lộ. So với Toyota Camry Hybrid tiêu tốn 6,72 lít/100 km xa lộ, rõ ràng Volkswagen Jetta TDI có lợi thế hơn. Ngoài ra, còn có thể kể đến BMW 335d vốn "ngốn" 6,53 lít/100 km xa lộ nhưng không hề kém cạnh các thành viên khác trong dòng 3-Series về mặt sức mạnh.


Theo Forbes
jojolotus_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	autopro-tiet-kiem-nhien-lieu-12.jpg
Views:	10
Size:	47.4 KB
ID:	310308  
 
User Tag List


Xả súng kinh hoàng tại Mỹ: Thảm Kịch Tại Brown University - Cơn Ác Mộng Giáng Sinh Và Nỗi Đau Chưa Từng Có Của Một Trường Ivy League Melissa Trần – Tâm thư từ Việt Nam của cô chủ tiệm nail bị trục xuất Úc: Khủng bố xả súng bắn vào cư dân Israel tại bải biển, giết chết 11 người và hàng chục người khác bị thương
Bác sĩ Mũ Đỏ Phạm Gia Cổn: Từ chiến trường Tam Biên đến Khí Công Hoàng Hạc Xả súng ở bãi biển Úc, ít nhất 11 người chết Người Việt tại Đức xuống đường tố cáo bàn tay đàn áp xuyên quốc gia của CSVN
Giữa Tô Lâm và Phan Văn Giang: Cuộc cờ quyền lực, lợi ích nhóm và thân phận 100 triệu dân Target “chơi lớn” ở SoHo: Cửa hàng kiểu mẫu để giành lại hào quang “Tar-zhay” Mỹ bất ngờ thu hẹp thâm hụt thương mại: vàng, thuế quan và những mặt trái sau các con số đẹp
Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 23:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12941 seconds with 15 queries