| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
			
			Từ nhỏ đă bị bạn bè và ngay cả sư phụ  coi thường  v́ tướng mạo xấu xí, thế nhưng với tài năng thiên bẩm và trí  nhớ siêu  việt, sư Đạo An đă trở thành nhà Phật học đầu tiên của Trung  Quốc thời  cổ đại. Cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà người đời sau lại dành  cho vị đại  sư xấu xí này nhiều lời ca ngợi đến như vậy…
 1. Sư Đạo An sinh vào khoảng năm 312 dưới thời Hoài Đế nhà Đông Tấn   trong một gia đ́nh Nho giáo sinh sống tại Thường Sơn, huyện Phù Liễu,   nay thuộc huyện Hà Bắc của Trung Quốc. Do khi đó thời thế loạn lạc, cha   mẹ đều mất sớm nên từ nhỏ, Đạo An được một người anh họ ngoại nhận về   nuôi.
 
 Mặc dù không c̣n cha mẹ kèm cặp, nhưng từ khi lên bảy, Đạo An cũng bắt   đầu đọc sách. Đến năm 15 tuổi th́ kinh sách thánh hiền đă được Đạo An   thuộc nằm ḷng v́ vậy, Đạo An mới chuyển sang đọc cách sách Phật giáo.   Những nghĩa lư trong kinh điển nhà Phật khiến cậu thanh niên 15 tuổi   thực sự bị cuốn hút. Hai năm sau đó, Đạo An quyết định xuất gia tu Phật.
 
 Đạo An từ nhỏ tướng mạo đă xấu xí, lại gặp người thầy xét đoán các đệ tử   qua vẻ bề ngoài nên Đạo An khi vừa xuất gia không được thầy đánh giá   cao. Thấy Đạo An xấu xí, sư phụ cho rằng, Đạo An sẽ không làm nên tṛ   trống ǵ nên ông sai Đạo An làm các công việc nặng nhọc như trồng rau,   cấy lúa trong vườn chùa. Đạo An biết việc tu Phật phải trải qua khổ hạnh   mới thành công nên không một lời oán thán, nhẫn nại tuân theo lời  thầy,  ba năm liền chăm chỉ làm việc ở vườn sau.
 
 Sau ba năm, Đạo An đến gặp thầy xin được đọc kinh Phật. Thầy của Đạo An   chẳng hứng thú ǵ song cũng không thể từ chối Đạo An được v́ vậy nhặt   đại một cuốn “Biện ư kinh” khoảng 5 ngàn chữ đưa cho Đạo An đọc.
 
 Đạo An nhận được sách th́ mừng lắm, nên tranh thủ lúc nghỉ trưa hôm đó   đọc hết cuốn kinh rồi thuộc ḷng luôn. Đến chiều tối, khi trở về chùa,   Đạo An đem cuốn kinh trả lại cho thầy nói muốn mượn cuốn kinh khác để   đọc.
 
 Vị sư phụ thấy Đạo An xấu xí, thiếu năng lực lại không kiên nhẫn, mới   mượn sách chưa được một ngày đă đem trả, lại c̣n đ̣i cuốn sách khác mới   mắt cho Đạo An một trận. Đạo An phân trần nói rằng, cuốn kinh mượn khi   sáng, buổi trưa, tranh thủ lúc nghỉ đă đọc và thuộc hết rồi, v́ vậy mới   đem trả thầy và mượn cuốn sách khác.
 
 Thầy của Đạo An không tin nhưng vẫn lấy một cuốn kinh khác dày hơn, ước   chừng hơn 10 ngàn chữ đưa cho Đạo An. Không ngờ, ngày hôm sau, Đạo An   vẫn chỉ dùng giờ nghỉ trưa để đọc rồi học thuộc ḷng, buổi chiều lại   mang sách đến trả cho thầy và hỏi mượn cuốn sách khác. Thầy của Đạo An   cảm thấy lạ, mới bắt Đạo An đứng trước mặt ḿnh đọc lại nội dung cuốn   kinh vừa cho mượn.
 
 Đạo An không ngần ngại, đọc lại toàn bộ cuốn kinh hơn 10 ngàn chữ mà   không hề sai một chữ. Vị sư phụ lúc này mới thấy cậu học tṛ xấu xí này   quả thực không tầm thường.
 
 
                            |  |               | Đạo An |  Cũng từ đó, sư phụ thay đổi thái độ với Đạo An. Ít lâu sau đó, Đạo An   chính thức thụ giới trở thành một tăng nhân rồi đồng ư để Đạo An xuống   núi ngao du các nơi để mở rộng tầm nh́n và học hỏi thêm. Cũng bắt đầu từ   thời điểm đó, ở tuổi 24, Đạo An bắt đầu cuộc sống ngao du khắp nơi để   t́m thầy tu học.
 
 2. Khi Đạo An tới đất Nghiệp Đô (nay thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) của   nhà Hậu Triệu th́ ông gặp người thầy thứ hai của ḿnh: Phật Đồ Trừng.   Ngay từ lần đầu gặp gỡ, Phật Đồ Trừng đă nhận ra sự tài hoa của Đạo An,   bèn nhận ông làm đồ đệ và rất mực coi trọng ông. Tuy nhiên, rất nhiều   tăng chúng trong chùa khi nh́n thấy tướng mạo xấu xí của Đạo An đều có ư   coi thường.
 
 Phật Đồ Trừng biết điều đó nên mỗi lần giảng kinh xong, thường nhờ Đạo   An giảng lại những ǵ ḿnh vừa nói cho mọi người nghe. Đạo An không   những nhắc lại toàn bộ lời thầy mà c̣n sử dụng những điều sở đắc của   riêng ḿnh để truyền đạt lại nội dung bài giảng để mọi người dễ hiểu   hơn. Các tăng chúng trong chùa khi ấy mới phục tài Đạo An mà không dám   coi thường ông nữa.
 
 Sau khi Phật Đồ Trừng viên tịch, lại gặp lúc thời thế biến loạn, Đạo An   cũng rời khỏi Hà Nam về vùng Khẩu Trạch thuộc Sơn Tây trú ngụ. Khẩu   Trạch là vùng khá hẻo lánh thời bấy giờ nên gần như không chịu ảnh hưởng   của nạn binh đao. Đây cũng là thời kỳ Đạo An cùng những người bạn của   ḿnh chú giải những bản dịch kinh điển Phật giáo được dịch trước đó. Ở   Khẩu Trạch không lâu sau th́ Đạo An cùng bạn của ḿnh lại tới núi Phi   Long (nay thuộc Hà Bắc, Trung Quốc) rồi tới Thái Hành sơn, Hằng sơn,…
 
 Sử sách c̣n ghi chép rằng, vào năm 349, sau khi Hậu Triệu Vũ Đế Thạch Hổ   qua đời, Thạch Tuân kế vị đă mời Đạo An về sống ở Hoa Lâm Viên trong   cung, đồng thời xây một căn nhà rất rộng cho Đạo An. Tuy nhiên, điều   không may là Thạch Tuân mới chỉ làm Hoàng đế được 83 ngày đă bị giết,   Đạo An lai một lần nữa rời khỏi Nghiệp Đô đến vùng núi Khiên Khẩu ở phía   tây bắc của Nghiệp Đô để truyền giảng Phật pháp. Vào thời điểm đó, xă   hội loạn lạc, cuộc sống của dân cư khốn khổ đủ điều.
 
 Sự tận t́nh cùng những bài thuyết pháp  gần gũi, dễ hiểu của Đạo An khi  đó đă trở thành một nguồn động viên  tinh thần cho dân chúng. Thời bấy  giờ, sư Đạo An đă trở thành một vị  cao tăng được nhiều người biết tới.
 
 3. Vào năm Đạo An 45 tuổi, ông lại quay trở ề Nghiệp Đô sống ở chùa Thụ Đô. Học tṛ theo về hơn cả hàng trăm người.
 
 Trong số này có Huệ Viễn, là người sáng  lập nên Tịnh Độ Tông, một trong  số ít những tông phái Phật giáo có ảnh  hưởng lớn tại Trung Quốc ngày  nay. Cũng vào thời điểm đó, nhà Hậu Triệu  đă bị tiêu diệt được 8 năm,  cuộc chiến loạn cũng đă kết thúc với thắng  lợi thuộc về Mộ Dung Tuyển.
 
 Họ Mộ Dung lập nên nhà Hậu Yến, tuy  nhiên, Mộ Dung Tuyển lại là người  hoàn toàn không sùng Phật. Đạo An  không c̣n cách nào khác đành phải đem  học tṛ của ḿnh tới núi Vương  Thật Sơn Lâm rồi vượt sông Hoàng Hà tới  huyện Lục Hồn của Hà Nam.
 
 Khi quân của Mộ Dung tấn công tới Hà Nam, Tập Tạc Xỉ, một sử gia nổi   tiếng đương thời từ Tương Dương gửi cho Đạo An một bức mời ông tới phía   nam để truyền giảng Phật pháp. Đạo An bèn cùng với các bạn học và đệ tử   của ḿnh rời khỏi Hà Nam lui về Tân Dă. Sau đó, để việc truyền bá đạo   Phật được rộng răi, Đạo An lệnh cho bạn học là Pháp Thải dẫn hơn 40 đệ   tử tới Dương Châu, c̣n bạn học Pháp Ḥa tới Tứ Xuyên.
 
 Bản thân Đạo An dẫn đệ tử Huệ Viễn cùng 400 người khác tới Tương Dương.   Ban đầu họ ở chùa Bạch Mă, sau đó tự lập nên một ngôi chùa khác gọi là   chùa Đàn Khê. Tương Dương khi đó vẫn thuộc nhà Đông Tấn, t́nh h́nh xă   hội tương đối ổn định v́ vậy, Đạo An đă ở lại Tương Dương truyền bá Phật   pháp hơn 15 năm. Cũng trong thời gian này, Đạo An đă có những cống  hiến  xuất sắc trong sự nghiệp nghiên cứu Phật giáo của ḿnh.
 
 Cho tới năm 379, năm Thái Nguyên thứ 4 đời Hiếu Vũ Đế nhà Đông Tấn, Phù   Kiên Hoàng đế nước Tiền Tần sai Phù Phi tấn công thành Tương Dương cả   Đạo An và Tập Tạc Xỉ đều bị đưa về Trường An. Sau khi Đạo An đă về Đến   Trường An, Phù Kiên vui vẻ mà nói rằng: “Hạ thành Tương Dương ta chỉ   được có môt người rưỡi”. Một người là chỉ Đạo An c̣n nửa người chính là   Tập Tạc Xỉ. Chỉ điều này cũng đủ thấy Phù Kiên coi trọng Đạo An tới mức   nào.
 
 Khi tới Trường An, sư Đạo An đă bước sang tuổi 67, tuy nhiên, ông vẫn   làm việc không ngừng nghỉ. Trong ṿng 7 năm ở Trường An, Đạo An không   chỉ lănh đạo hàng ngàn người của đạo tràng, thường xuyên thuyết giảng   Phật pháp mà c̣n cực kỳ thành công trong việc tổ chức dịch thuật các   sách kinh điển của nhà Phật.
 
 Sử sách chép rằng, Đạo An là một người rất kỹ tính trong công việc dịch   thuật này. Mỗi một cuốn kinh dịch xong, bao giờ ông cũng cùng những   người bạn của ḿnh đọc lại một lần. Nếu như có chỗ cảm thấy không đúng   th́ Đạo An ngay lập tức bỏ công tra cứu hoặc yêu cầu người dịch dịch   lại. Chính v́ vậy, ngoài 15 năm nghiên cứu Phật giáo với rất nhiều tác   phẩm, Đạo An c̣n đóng góp một phần công sức không hề nhỏ trong việc diễn   dịch các sách kinh điển của Phật giáo.
 
 Cái chết của sư Đạo An mang đậm màu sắc truyền thuyết do sự tôn kính của   các đệ tử dành cho ông. Người ta kể rằng, vào năm 385, sau khi giảng   kinh cho các đệ tử, Đạo An bỗng dưng nói với các đệ tử của ḿnh rằng:   “Đến lúc ta đi rồi”. Đúng buổi tối hôm đó, sau khi trai tịnh, Đạo An   viên tịch mà không hề bệnh tật ǵ. Năm đó, sư Đạo An 74 tuổi.
 
 
      Bằng Hư
 (PNT)
 
 |