T́nh dục trong điện ảnh Việt lúc th́ nhạt nhẽo, ngượng nghịu, khi lại quá táo bạo, trần trụi và thô thiển.
Nhiều phim Việt “lảng tránh” vấn đề t́nh dục, chuyển cảnh rất thô. Một đạo diễn giấu tên thú nhận ông rất bực khi xem những bộ phim quay cảnh vợ chồng, trai gái, nắm tay hay ôm gh́ lấy nhau xong là có… con! Đó là chuyện cách đây 1, 2 thập niên. Giờ th́ t́nh h́nh đă khác.
Một cảnh nóng trong Cánh đồng bất tận. Ảnh Thanh Niên
Ḍng phim thị trường không thiếu những cảnh hở hang, khêu gợi, đơn cử như: Cô dâu đại chiến, Hồn Trương Ba da hàng thịt, Nụ hôn thần chết, Những nụ hôn rực rỡ, Đẹp từng centimet, Chuông reo là bắn, Bẫy rồng, Cánh đồng bất tận…
Tuy nhiên, để chinh phục khán giả, để khán giả cùng sống, cùng đồng cảm, rung động với nhân vật qua những cảnh sex trên phim th́ hầu như chưa có phim nào làm được. Đơn giản bởi đa số các cảnh này đều chỉ để làm phim thêm “tươi mát” chứ chưa hẳn đồng hành cùng tâm trạng, tâm lư nhân vật.
Nhiều đoạn đạo diễn để nhân vật hở hang, đi qua lại trên màn bạc - những cảnh quay có cũng được mà không cũng chẳng sao - dễ khiến người xem khó chịu v́ chẳng mang nội dung hay giá trị nghệ thuật.
Sex thế nào cho đúng?
Chơi vơi của Bùi Thạc Chuyên hay Rừng Na Uy do Trần Anh Hùng đạo diễn là ḍng phim nghệ thuật mang ít nhiều yếu tố dục tính. Song đến khi Bi, đừng sợ của Phan Đăng Di ra rạp, khán giả mới thật sự bị sốc với những cảnh “nóng” trên phim (dù bản chiếu rạp đă bị cắt rất nhiều cảnh hở hang, gợi dục).
Phim đầu tay của Phan Đăng Di nhận nhiều lời nhận xét của báo giới, trong đó không ít bài viết cho rằng đa số cảnh sex trong phim là không thật sự cần thiết, có cái nh́n phiến diện về t́nh dục, đặc biệt đối với phụ nữ Việt Nam.
Kiều Trinh và Nguyễn Hà Phong trong phim Bi, đừng sợ. Ảnh: Thanh Niên
Chủ nghĩa hiện thực trong điện ảnh không nhất thiết phải bê nguyên xi những ǵ mà ngoài đời diễn ra (dù hiếm khi) lên phim như cảnh quay trong Bi, đừng sợ: Cậu bé Bi nh́n thấy ông chủ hàng nước đá đứng tắm sau đó chứng kiến một chàng trai trần truồng ngồi thụp ở góc xưởng khóc.
Một gia đ́nh đầy những nỗi niềm riêng, trong đó không thiếu chuyện ức chế t́nh dục. Cảnh người cô của Bi (Hoa Thúy) thủ dâm bằng nước đá, rồi khao khát nh́n chàng trai trẻ đứng tiểu tiện trước mặt ḿnh và làm t́nh đầy cuồng nhiệt với người yêu trên băi biển khó phản ánh được hiện thực cuộc sống của phụ nữ Việt.
Bộ phim Người t́nh (L’amant) của đạo diễn Pháp Jean-Jacques Annaud có nhiều cảnh quay sex giữa Jane March (Anh) và Lương Gia Huy (Hồng Kông) dù được đánh giá là đậm chất nghệ thuật nhưng vẫn bị giới phê b́nh điện ảnh Pháp lên tiếng phản đối.
Trong khi Jane March cũng bị khán giả Anh phê phán khi cô bị đồn là đă ngủ thật sự với Lương Gia Huy, để có cảm xúc thật khi diễn.Đưa t́nh dục lên phim ảnh một cách trần trụi là quyền của đạo diễn, cảm nhận về điều đó như thế nào tùy vào văn hóa, giáo dục của mỗi người, mỗi quốc gia.
Hiện thực không có nghĩa là đưa cảnh nhân vật đang tiểu tiện hoặc đại tiện trên màn bạc, cho dù nhân danh “phục vụ cho nội dung phim”. C̣n lại, đẩy yếu tố sex vào phim để câu khách bộc lộ sự yếu kém, thiếu tự tin của đạo diễn.
Bộ phim "Người t́nh" dù được đánh giá là đậm chất nghệ thuật nhưng vẫn bị giới phê b́nh
điện ảnh Pháp lên tiếng phản đối. Ảnh Thanh Niên
Một đạo diễn b́nh luận: có cần thiết đưa cảnh đứa bé thấy cha mẹ làm t́nh lên phim - một hiện thực có thể xảy ra trong cuộc sống nhưng khai thác điều này có nên hay không, đó có phải là hiện thực hay không?
Không nhất thiết những ǵ trong cuộc sống đều phải đưa lên màn ảnh khi chúng đụng đến vấn đề nhạy cảm, đặc biệt là t́nh dục.
Theo Thanh Niên