|  12-01-2011 | #1 | 
	| R10 Vô Địch Thiên Hạ 
				 
				Join Date: Nov 2007 Location: LCN 
					Posts: 55,869
				 Thanks: 40 
		
			
				Thanked 564 Times in 514 Posts
			
		
	 Mentioned: 2 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 75      | 
			
			 Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức  Kiên - phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội trước thông điệp thương  hiệu vàng miếng SJC sẽ thành thương hiệu vàng quốc gia SBV do Ngân hàng  Nhà nước tiếp quản. 		 	   		  		Thống  đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn B́nh đă đưa ra thông điệp chọn thương  hiệu vàng miếng SJC sẽ thành thương hiệu vàng quốc gia SBV do Ngân hàng  Nhà nước tiếp quản. Đằng sau quyết định này c̣n nhiều vấn đề khiến  người dân và dư luận băn khoăn: Số phận của hơn chục thương hiệu vàng  khác sẽ đi về đâu và người dân đang nắm giữ các thương hiệu vàng này sẽ  được quy đổi thế nào; Quản lư vàng như quản lư tiền được quy về Ngân  hàng Nhà nước liệu có dẹp loạn được thị trường vàng hay không? PV Nguoiduatin.vn đă có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Kiên - phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội.
   Chất lượng vàng miếng được quản lư
 - Thưa, ông bàn luận ǵ về thông điệp SJC sẽ trở thành thương hiệu vàng Quốc gia?
 Việc  này th́ quá tốt, bởi thương hiệu này đă chiếm 90% thị trường từ nhiều  năm nay và được thị trường trong và ngoài nước công nhận. Ngân hàng Nhà  nước đứng ra tiếp quản thương hiệu SJC và độc quyền sản xuất sẽ có nhiều  mặt tích cực. Ngoài việc tránh được độc quyền doanh nghiệp (kinh doanh  v́ lợi nhuận) Ngân hàng Nhà nước c̣n dễ dàng can thiệp thị trường khi  giá biến động mạnh.
 Tiếp  theo là giải quyết được cơ chế xin cho và cuối cùng là giám sát tốt  chất lượng vàng miếng (tất cả đều gia công cho Ngân hàng Nhà nước và do  cơ quan này kiểm tra chất lượng). Ngân hàng Nhà nước đă độc quyền về  việc in tiền th́ nay độc quyền về sản xuất vàng miếng là điều hoàn toàn  hợp lư.
 - Vậy chuyện tách bạch kinh doanh v́ lợi nhuận và việc gia công vàng miếng cho Ngân hàng Nhà nước như thế nào?
 Công  ty vàng bạc đá quư Sài G̣n hiện là công ty của Nhà nước, việc trưng  dụng thương hiệu SJC và việc tách bạch kinh doanh, quản lư lỗ lăi của  doanh nghiệp khi về trực thuộc Ngân hàng Nhà nước được thực hiện theo  luật. Đứng về việc sở hữu th́ SJC là thương hiệu của doanh nghiệp Nhà  nước, Nhà nước lựa chọn doanh nghiệp nào trên cơ sở đă cân nhắc kỹ th́  doanh nghiệp ấy được gia công vàng.
 - Thế c̣n những người dân đang sở hữu những thương hiệu vàng khác th́ sao?
 Chọn  thương hiệu SJC người dân đă chọn rồi, Nhà nước làm như vậy không gây  khó khăn ǵ cho dân cả. Ở đây Nhà nước cũng không chọn hộ người dân để  SJC thành thương hiệu vàng Quốc gia mà chỉ căn cứ vào t́nh h́nh thực  tiễn để đưa ra quyết định thôi. SJC đă là thương hiệu Nhà nước chiếm 90%  thị phần th́ nay Ngân hàng Nhà nước lựa chọn thương hiệu này là hoàn  toàn hợp lư. Điều này không ảnh hưởng ǵ đến giá trị của vàng mà người  dân đang sở hữu.
   -  Vậy khi người dân muốn chuyển đổi thương hiệu vàng đang giữ sang thương  hiệu vàng quốc gia sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?
 Tôi  nghĩ rằng, trong thời gian tới các doanh nghiệp vàng khác nên công bố  chất lượng vàng của ḿnh, gồm thành phần, tuổi vàng, công nghệ... trên  cơ sở đó so sánh với công nghệ của Ngân hàng Nhà nước th́ sẽ tiến hành  chuyển đổi. Việc chuyển đổi vàng này được thực hiện ở nhiều năm sau.  Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng đă khẳng định khi có điều kiện sẽ  chuyển thương hiệu SJC thành SVB và sẽ chuyển đổi cho người dân. |  |   | Ông Nguyễn Đức Kiên - phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội |  Các thương hiệu khác không nên "tị nạnh" với SJC
 -  Trước những phàn nàn của các doanh nghiệp sản xuất thương hiệu vàng  miếng khác về đầu tư dây chuyền dập vàng, gây dựng thương hiệu giờ bị  xoá sổ. Vậy giải quyết chuyện này như thế nào thưa ông?
 Nếu  như các doanh nghiệp vàng này muốn gia công thương hiệu SJC th́ phải  làm việc cho Ngân hàng Nhà nước. Hiện nay tuổi vàng ở mỗi thương hiệu  chỉ công nhận cho việc mua bán trong doanh nghiệp của họ, trừ SJC được  trao đổi rộng khắp. Người dân không lo ngại tuổi vàng của thương hiệu  SJC. Hơn nữa, các doanh nghiệp khác cũng không nên “tị nạnh” với SJC v́  đây là h́nh thức chủ đầu tư, chủ sở hữu lựa chọn thương hiệu vàng.
 -  Có ư kiến cho rằng Ngân hàng Nhà nước đang làm khó các thương hiệu vàng  khác, gây tổn thất kinh tế cho họ. Ông nghĩ sao về điều này?
   
  Hơn  10 năm Nhà nước không làm khó các thương hiệu này sao họ không phát  triển được mà chỉ có SJC phát triển. Thực tế, 14 thương hiệu vàng khác  chỉ chiếm 10%, mỗi “ông” chưa chiếm quá 1%. Như vậy, cho thấy chuyện ảnh  hưởng đến họ chẳng đáng kể và các doanh nghiệp này sẽ b́nh tĩnh lại  thôi. Các doanh nghiệp khác không phát triển được sẽ tự chịu rủi ro  trong kinh doanh.
   -  Việc thực hiện quản lư và độc quyền thị trường vàng về Ngân hàng Nhà  nước, tương lai có giảm được vàng hoá nền kinh tế vào đầu cơ tích trữ  hay không?
   
  Thời  điểm này, cách làm trên của thống đốc Ngân hàng là hoàn toàn đúng nhưng  đây cũng chỉ là một trong những giải pháp t́nh thế nhằm kiểm soát tốt  thị trường vàng. C̣n vấn đề mấu chốt và lâu dài để giảm dần vàng hoá nền  kinh tế vẫn là phải làm cho lạm phát giảm xuống mức thấp, đồng Việt Nam  có giá trị cao th́ tất yếu việc đầu cơ tích trữ vàng sẽ tự dập tắt.
 -  Như vậy, theo ông, việc phân phối, lưu thông vàng trên thị trường có  nên siết chặt hay quy tất cả về đầu mối của Ngân hàng Nhà nước?
   
  Tôi  nghĩ khâu phân phối vàng miếng cũng nên được nới lỏng hơn. V́ khi Ngân  hàng Nhà nước đă công nhận quyền giữ vàng của người dân th́ phải tạo  điều kiện cho những người có nhu cầu sở hữu vàng được mua bán dễ dàng.  Nếu không sẽ dẫn đến việc h́nh thành thị trường ngầm, thúc đẩy hoạt động  xuất nhập khẩu vàng bất hợp pháp, ảnh hưởng xấu đến tỷ giá. 
 Xin cảm ơn ông! |  |   | Các thương hiệu khác không nên "tị nạnh" với SJC |  Vương Hà  | 
	|   |  |