TRẠNG TR̀NH NGUYỄN BỈNH KHIÊM VÀ LỜI TIÊN TRI VỀ NĂM QUƯ TỴ 2013
Thời gian và thế sự xoay vần
Chuột sa chỉnh gạo nằm chơi
Trâu cày ngốc lại chào đời bước ra
Hùm gầm khắp nẽo gần xa
Mèo kêu rợn tiếng quỷ ma tơi bời
Rồng bay năm vẽ sáng ngời
Rắn qua sửa soạn hết đời sa tăng
Ngựa hồng qủy mới nhăn răng.
Trạng tŕnh Nguyễn Bỉnh Khiêm 阮 秉 谦 (1491 bis 1585) sinh năm Tân hợi đời vua Lê Thánh Tông Hồng Đức thứ 22 tại làng Trung Am, huyện Vĩnh Lại, phủ Hạ Hồng, trấn Hải Dương (nay thuộc xă Lư Học, huyện Vĩnh Bảo, Hải Pḥng) Thân phụ của ông là giám sinh Nguyễn Văn Định, nổi tiếng hay chữ nhưng chưa hiển đạt trong đường khoa cử. Thân mẫu là bà Nhữ Thị Thục, con gái út của Thượng thư bộ hộ Nhữ Văn Lan triều Lê Thánh Tông. Quê ông ở làng An Tử Hạ, huyện Tiên Minh, phủ Nam Sách, trấn Hải Dương (nay là thôn Nam Tử, xă Kiến Thiết, huyện Tiên Lăng, Hải Pḥng.
Theo tài liệu để lại bà Nhữ Thị Thục là bậc nữ lưu tài hoa giỏi văn chương và tài học về lư số. Biết trước những ǵ có thể xảy ra và mộng lớn con cái nên danh phận. Nguyễn Bỉnh Khiêm lúc trẻ học với Lương Đắc Bằng từng là đại thần giữ chức Thượng thư dưới triều Lê sơ, ông dâng những điều trần nhằm ổn định triều chính không được vua Lê thi hành, Lương Đắc Bằng cáo quan về quê sống đời dạy học (1509). Nguyễn Bỉnh Khiêm thông minh chăm chỉ trở thành học tṛ xuất sắc. Bởi vậy trước khi qua đời, Bảng nhăn Lương Đắc Bằng trao cho Nguyễn Bỉnh Khiêm bộ sách quư về Dịch học (Chu Dịch) là Thái Ất thần kinh, từ đó ông tinh thông về lư học và tướng số, nghiên cứu về lư số với thiên tài “thần thông” có khả năng siêu quần, quán chúng về thấu thị, thần giao cách cảm, Nguyễn Bỉnh Khiêm bỏ qua 9 kỳ đại khoa (trong đó có 6 khoa thi dưới triều Lê sơ). Ngay cả khi nhà Mạc lên thay nhà Lê sơ (1527), xă hội dần đi vào ổn định nhưng Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng không vội vă ra ứng thí (ông không tham dự 2 khoa thi đầu tiên dưới triều Mạc). Tới năm Đại Chính thứ sáu (1535) đời Mạc Thái Tông (Mạc Đăng Doanh) thịnh trị vương đạo nhất triều Mạc (1527-1592), ông quyết định đi thi và đậu ngay Trạng Nguyên. Năm ấy ông đă 45 tuổi. được bổ nhiệm làm Đông Các hiệu thư rồi sau giữ nhiều chức vụ khác nhau như Tả Thị Lang Bộ H́nh, Tả Thị Lang Bộ Lại, kiêm Đông Các Đại Học, làm quan được 8 năm, ông dâng sớ hạch tội 18 lộng thần vua không nghe. Ông cáo quan năm 1542 về vườn, lập Bạch Vân Am và hiệu Bạch Vân Cư Sĩ mở trường dạy học cạnh sông Hàn Giang c̣n có tên Tuyết Giang, các môn sinh tôn ông là “Tuyết Giang phu tử”. môn sinh của ông có nhiều người hiển đạt sau này như Phùng Khắc Khoan, Lương Hữu Khánh, Trương Thời Cử, Đinh Thời Trung, Hàn Giang cư sĩ Nguyễn Văn Chính (con trai cả của ông)… thơ Trạng Tŕnh với triết lư của Thái Ất là nguồn tri thức hữu thể, về đời sống nhân sinh với càng khôn trong vũ trụ. Thái Ất c̣n gọi là Lư Thiên, Lư Địa và Lư Nhân:
Ngư ông bất ngộ Đào Nguyên khách
Khởi thức hưng vong thế cổ kim
Nhàn trung hoa thảo túc Cung xuân
Tà dương độc lập đô vô sự
Ta dại ta t́m nơi vắng vẻ
Người khôn người đến chốn lao xao
Thu ăn măng trúc, đông ăn giá
Xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao…
Dù Nguyễn Bỉnh Khiên không c̣n làm quan, nhưng vua Mạc Phúc Hải phong cho ông tước Tŕnh Nguyên Hầu vào năm Giáp th́n (1544), ngụ ư đề cao ông có công khơi nguồn ngành lư học, sau đó được thăng chức Thượng Thư Bộ Lại, tước hiệu Tŕnh Quốc Công. Từ đó người đời gọi ông là Trạng Tŕnh. Nhờ học phương pháp tính theo Thái Ất, tiên đoán được biến cố trước và sau 500 năm. Người Trung Hoa khen Trạng tŕnh Nguyễn Bỉnh Khiêm “An Nam lư học hữu Tŕnh Tuyền”. Tục truyền rằng Năm Bính ngọ (1546) Mạc Phúc Hải mất truyền ngôi lại cho con Mạc Phúc Nguyên măi đến năm mậu thân (1548) vua Trang Tông mất, Trịnh Kiểm lập Thái tử tên Duy Huyên lên ngôi tức Trung Tông được 8 năm th́ mất không có con nối nghiệp. Trịnh Kiểm muốn làm vua nhưng c̣n sợ dư luận, nên sai người đến Hải Dương hỏi ư khiến Trạng tŕnh Nguyễn Bỉnh Khiêm. ông không chỉ bảo người giúp việc ngụ ư: “năm nay mất mùa, thóc giống không tốt, chúng mày nên t́m giống cũ mà gieo mạ, gữi chùa thờ Phật th́ ăn oản.. “ Sau đó Trịnh Kiểm t́m con cháu họ Lê lên làm vua.
Dù Trạng Tŕnh ở ẩn, vua Mạc cũng như các chúa Trịnh, chúa Nguyễn có việc hệ trọng vẫn cho người đến hỏi ư ông. Ông thường kín đáo khuyên Vua cố gắng tránh chiến tranh để nhân dân khỏi chết chóc. Trong năm Quang Thiêu (Lê Chiêu Tôn) có việc biến loạn, Nguyễn Bỉnh Khiêm không muốn tiếng tăm với đời lúc bấy giờ Trịnh Tuy, Mạc Đăng Dung cũng cố ư muốn tranh quyền, đánh nhau mấy năm dài. Ông tính số Thái Ất, biết nhà Lê lại khôi phục được và làm bài thơ:
Non sông nào phải buổi b́nh thời
Thú đánh nhau chi khéo nực cười
Cá vực, chim rừng, ai khiến đuổỉ
Núi xương sông tuyết, thảm đầy vơi
Ngựa phi chắc có hồi quay cổ (1)
Thú dữ nên pḥng lúc cắn người (2)
Ngán ngẫm việc đời chi nói nữa
Bên đầm say hát, nhởn nhơ chơi
Sau khi nhà Lê bị Mạc Đăng Dung (1483-1541) chiếm ngôi, con của vị tướng triều Lê là Nguyễn Hoàng Dụ trốn sang Lào, được vua Lào cho nương náu ở xứ Cẩm Châu, trấn Nam Phủ, tỉnh Thanh Hóa. Năm Quư Tỵ (1532) Nguyễn Kim lập con út vua Chiêu Tông lên làm vua, gọi là Trang Tông. Để mưu đồ đại sự, Nguyễn Kim (1467-1545) thu nạp kiện tướng ở tỉnh Thanh Hóa là Trịnh Kiểm, sau là rể của Nguyễn Kim. Năm Canh Tư (1540), Nguyễn Kim đem quân đánh chiếm Nghệ An và thu phục luôn cả Thanh Hóa. Nhưng bỗng dưng Nguyễn Kim chết v́ ngộ độc (1545), mọi b́nh quyền về tay Trịnh Kiểm. Việt Nam lúc bấy giờ bị chia đôi: từ Sơn Nam trở ra thuộc nhà Mạc, gọi là Bắc Triều. Từ Thanh Hóa trở vào là khu vực của nhà Lê hay gọi là Nam Triều.
Nguyễn Kim mất, để lại hai người con trai là Nguyễn Uông và Nguyễn Hoàng (1525-1613) cả hai tuy c̣n ít tuổi nhưng đă bộc lộ tài năng xuất sắc hơn người. Trịnh Kiểm lo sợ cả hai sau này có thể tranh giành địa vị với ḿnh, nên ngấm ngầm ngăn trở dù Nguyễn Uông chỉ mắc một lỗi nhỏ, Trịnh Kiểm cũng buộc Nguyễn Uông phải chịu phép gia h́nh. Nguyễn Hoàng thấy anh bị hại, sợ đến lượt ḿnh, liền cử người kín đáo lên hỏi Trạng Tŕnh. Trạng không trả lời cụ thể, chỉ đứng ngắm đàn kiến ḅ trên ḥn non bộ trước sân nhà và nói một câu:
Hoành sơn nhất đái, vạn đại dung thân.
Nghĩa là từ núi đèo ngang ở Quảng B́nh kia có thể yên thân được muôn đời. Từ câu nói đó, Nguyễn Hoàng nghiệm ra rằng trạng Tŕnh bày cho kế đi vào phương Nam lập nghiệp. Từ năm 1558 Nguyễn Hoàng vội vàng đến nói riêng với chị là bà Ngọc Bảo xin Trịnh Kiểm cho vào trấn phiá Nam, năm Mậu ngọ (1558) đời vua Anh Tông Trịnh Kiểm tâu vua cho Nguyễn Hoàng vào trấn đất Thuận Hóa, phía Nam dăy Hoành Sơn. Nhờ thế mà lập nên cơ nghiệp của họ Nguyễn ở Đàng Trong, truyền nối lâu dài.
Nguyễn Hoàng là người khôn ngoan, có ḷng nhân đức thu dụng hào kiệt giúp dân cho nên được ḷng dân kính phục. Trấn giữ đất Thuận Hóa, mở đầu cho triều đ́nh nhà Nguyễn từ từ khai phá cho đến vùng đồng bằng sông Cửu Long ngày nay. Ngoài ra rất nhiều lời sấm được lưu truyền qua dân gian nhiều lời bàn diễn giải khác nhau như câu: ” Cẩu vĩ trư đầu, xuất thánh nhân ” ứng nghiệm vào việc vua Gia Long lên ngôi từ (1802-1819) thống nhất sơn hà vào năm Nhâm tuất ngày 02-05-1802. trải qua 13 triều đại. Hoàng đế cuối cùng Bảo Đại trị v́ từ 1929 và thoái vị năm 1945.
Tương truyền Trạng Tŕnh nói trước nhà Mạc suy vong, ông đọc hai câu thơ: “Cao Bằng tàng tại- tam đại tồn cô” (nghĩa rằng rút về đất Cao Bằng th́ sẽ sống thêm được ba đời nữa) con cháu họ Mạc về đất Cao bằng tuy nhỏ nhưng được 3 đời là Mạc Kính Cung, Mạc Kinh Khoan và Mạc Kinh Vũ. Ḍng dơi họ Mạc bị bắt, bị giết nhiều người đổi họ lưu lạc khắp nơi để mưu cầu sự sống.
Trạng Tŕnh có 3 người vợ và 12 người con (7 trai 5 gái) các con trai đều có chức tước sau nầy. Ông mất ngày 28 tháng 11 năm Đinh dậu, niên hiệu Diên Thành thứ 8 nhà Mạc (1585) hưởng thọ 94 tuổi. Theo sử sách Trạng tŕnh Nguyễn Bỉnh Khiêm là người có công lớn đối với triều đ́nh nhà Mạc nên sau khi mất (1585) vua Mạc Mậu Hợp ứng cử Ứng Vương Mạc Đôn Nhượng, phụ chính triều đ́nh làm khâm sai cùng với văn vơ bá quan về dự lễ tang. Tháng Giêng năm sau (1586), vua Mạc ban cho làng Trung Am 3.000 quan tiền để lập đền thờ ông và cấp 100 mẫu ruộng để lấy hoa lợi dùng vào việc thờ cúng. Đền thờ được dựng trên nền Giảng học – Am Bạch Vân và tự tay nhà vua đề biển ngạch: “Mạc Triều Trạng Nguyên Tể Tướng Từ” (Đền thờ Tể tướng Trạng nguyên Triều Mạc). Trải qua những biến cố lịch sử ngôi đền được trùng tu, xây dựng lại nhiều lần vào các năm: Vĩnh Hựu nguyên niên (Ất Măo 1735, đời vua Lê Ư Tông); Minh Mạng thập tứ (1833). Ngôi đền hiện nay được dựng lại vào năm Mậu Th́n (1928) đời vua Bảo Đại. Đến năm 1985, nhân kỷ niệm 400 năm ngày mất của ông, một lần nữa đền lại được trùng tu làm thêm nhà khách, hồ nước, cổng đền, tường bao, đường vào đền…
Trước khi qua đời, Trạng tŕnh có ghi vào gia phả và dặn con cháu rằng: B́nh sinh ta có tấm bia đá sẵn và đă sơn kia. Khi ta mất rồi, hễ hạ quan tài xuống phải để tấm bia đá ấy lên nắp rồi lấp đất. Chờ khi nào có khách tới viếng mộ và nói rằng: “Thánh nhân mắt mù” th́ phải lập tức mời người ấy vào nhà, yêu cầu họ đổi hướng lại ngôi mộ cho ta. Nếu trái lời ta, ḍng dơi về sau sẽ suy đồi lụn bại đấy. Con cháu nghe lời, làm y như đă dặn. Nhưng chờ măi đến năm mươi năm sau, mới có người khách đến nh́n mộ cụ một lúc rồi nói: Cái huyệt ở đằng chân sờ sờ thế kia mà không biết, lại tự đem để mả thế này. Vậy mà thánh nhân ǵ chớ, hoạ chăng là thánh nhân mắt mù. Người trong họ nghe được, chạy về báo với trưởng tộc. Ông này vội vàng ra đón người khách Tàu kia về nhà, xin để xoay ngôi mộ kia lại. Ra đó là một nhà phong thuỷ (Feng Shui) trứ danh ở phương Bắc. Ông ta sang là để đi t́m xem di tích của Trạng, bấy lâu ông ta đă nghe tiếng đồn. Khi nghe vị trưởng tộc nói, ông ta sẵn ḷng làm ngay, và tự đắc cho rằng ḿnh giỏi hơn Trạng Tŕnh. Ông ta bảo: Không cần phải đem đi đâu xa cả, chỉ đào lên rồi xoay lại, nhích đi một chút là được. Ông trưởng tộc bèn tụ họp con cháu lại, đưa thầy địa lư Tàu ra đổi lại ngôi mộ. Lúc đào đến tấm bia đá, ông ta làm lạ bảo đem rửa sạch xem những ǵ trên đó. Khi tấm bia được rửa sạch, mới thấy mấy câu thơ hiện ra, tạm dịch nghĩa:
Ngày nay mạch lộn xuống chân
Năm mươi năm trước mạch dâng đằng đầu.
Biết ǵ những kẻ sinh sau?
Thánh nhân mắt có mù đâu bao giờ?
Đọc tới đâu vị khách Tàu phải khâm phục Trạng Tŕnh mà ông ta nghe đồn là giỏi thật. Năm 1930 Việt Nam Quốc Dân Đảng lănh tụ Nguyễn Thái Học (1901-1930) lănh đạo cuộc tổng khởi nghiă ngày 10.2.1930 đánh Tây ở các tỉnh: Yên Bái, Hưng Hóa, Lâm Thao, Hải Dương, Kiến An. Thất bại bị Pháp điên cuồng ném bom tàn phá làng Bảo An để trả thù. Có lời đồn Trạng Tŕnh đă tiên đoán:
Ḱa ḱa gió thổi lá rung cây
Rung Bắc rung Nam rung tới Tây
Tan tác kiến kiều an đất nước
Xác xơ cổ thụ sạch am cây
Lâm giang nổi gió mù thao cát
Hưng địa tràn dâng hóa nước đầy
Một ngựa một yên ai sùng bái
Nhắn tin nhà vĩnh bảo cho hay „
Thoát nạn sập nhà
Trạng Tŕnh giao cho con cháu một ống tre sơn son thếp vàng, bịt kín hai đầu, và dặn đúng năm tháng ấy, ngày giờ ấy, phải để cái ống ấy vào kiệu rước lên dinh Thống đốc Hải Dương, trao cái ống này cho quan th́ sẽ cứu được t́nh thế gia đ́nh. Khi Trạng mất, hằng trăm năm sau, con cháu Trạng lâm vào cảnh đói nghèo, sa sút, nhưng tuyệt đối không được mở ống ra xem trước thời hạn. Trạng c̣n dặn kỹ trừ quan Tổng đốc ra, không ai được mở ống, v́ thế ống vẫn giữ nguyên vẹn. Trải qua bảy đời, cái ống tre ấy mới được rước lên dinh quan Tổng đốc, đúng ngày giờ đă ghi trong gia phả. Đang nằm nghỉ, nghe tin con cháu cụ Trạng mang thư đến gặp, quan Tổng đốc rất ngạc nhiên, không biết v́ cớ ǵ, nên truyền cho vào, đồng thời quan ngồi dậy để đi ra cửa.
Quan Tổng đốc vừa bước khỏi giường nằm được mấy bước th́ bỗng rầm một cái, chiếc sà nhà không biết bị mọt ăn hỏng từ bao giờ, rơi ngay xuống chỗ giường vừa nằm. Thật là một phen hú vía! Nếu ông không kịp ngồi dậy nhận thư Trạng, th́ mạng ông đă khó mà sinh tồn. Quan Tổng đốc mở ống tre ra xem, thấy bên trong có một cuộn giấy, đề hai câu thơ:
Ngă giải nhĩ thượng lương chi ách,
Nhĩ cứu ngă tử tôn chi bần
Nghiă là
Cứu người thoát nạn đổ nhà,
Ngươi nên cứu cháu con ta khỏi nghèo
Chưa hết kinh hoàng v́ chuyện chiếc sà nhà vừa rơi xuống, ông thoát nạn nhờ ra lấy lá thư. Quan Tổng đốc biết rằng Trạng Tŕnh cứu ông thoát chết, nên ông ta ân cần mời cháu Trạng Tŕnh về tư thất đăi hậu hỹ, sau đó đưa ra rất nhiều tiền giúp khỏi cảnh nghèo đói.
Nguyễn Công Trứ (1778-1858) phá đền
Năm Minh Mạng (1791-1840) năm thứ 14, Nguyễn Công Trứ được vua điều đi khẩn hoang ở vùng Hải Dương, Nguyễn Công Trứ thấy địa thế cần phải đào con sông, đào sông th́ phải phá đền thờ Trạng tŕnh Nguyễn Bỉnh Khiêm, ông ra lệnh cho dân phu phá đền để khai phá công trường. Khi sai người đào mang bát hương ra, Nguyễn Công Trứ chợt thấy dưới bát hương có một tấm bia đá nhỏ phủ vải điều. Nguyễn Công Trứ lau sạch đọc được các câu đă ghi:
Minh Mạng thập tứ
Thằng Trứ phá đền
Phá đền phải làm đền
Nào ai đụng đến doanh điền nhà bay
Nguyễn Công Trứ lập tức viết sớ về kinh, xin băi bỏ lệnh phá đền. Ông c̣n cho người sửa sang lại đền Trạng Tŕnh khang trang hơn. Từ đó ông không c̣n nghĩ đến việc phá đền để đào sông nữa.
Cha con thằng Khả
Tục truyền trong làng có cha con ông Khả đi bắt dế (chuột) kiếm sống. Khi đến bên mộ Trạng, hai cha con vướng víu thế nào lại làm đổ tấm bia trên mộ. Dân làng rất sùng kính Trạng Tŕnh, nên khi thấy bia mộ bị đổ, họ nổi giận bắt cả hai cha con, kêu nộp phạt ba quan tiền mới tha, v́ khi tấm bia đổ xuống thấy có hàng chữ ở sau:
Cha con thằng Khả.
Đánh ngă bia tao
Làng xóm xôn xao
Bắt đền quan tám
Cha con ông Khả chịu nộp phạt, nhưng dân làng phải tha cha con về nhà chạy tiền. chỉ t́m được có một quan tám, dân làng không chịu, cha con ông Khả ngẫm nghĩ phải nói với dân làng: Cha con tôi bị Trạng Tŕnh bắt phạt có quan tám, “Tam quán” nói lái lại thành quan tám.
Thời gian và thế sự xoay vần
Chuột sa chỉnh gạo nằm chơi
Trâu cày ngốc lại chào đời bước ra
Hùm gầm khắp nẽo gần xa
Mèo kêu rợn tiếng quỷ ma tơi bời
Rồng bay năm vẽ sáng ngời
Rắn qua sửa soạn hết đời sa tăng
Ngựa hồng qủy mới nhăn răng.
Những điều tiên đoán trên, liên quan với hiện t́nh đất nước Việt Nam. Hy vọng năm 2013 Qúy Tỵ cầm tinh con rắn Việt Nam bước vào giai đoạn lịch sử mới mẻ hơn, người dân biết những ǵ xảy ra tại các nước khác, giới trẻ ra nước ngoài học và trở về. Tôi hy vọng toàn dân cùng đoàn kết hổ trợ và tiếp tay với những người yêu nước để canh tân đất nước đem lại tự do, dân chủ đưa đất nước đến phú cường và thịnh vượng. Đảng cộng sản Việt Nam hăy thức dậy! mở to đôi mắt nh́n xa hơn, bài học lớn nhất trong lịch sử, Thiên đường cộng sản Liên Xô (Soviet Union) sụp đổ kéo theo các nước trong các nước Đông Âu: Poland, Romania, Hungary, Bulgaria, Czechoslovakia (Slovakia/ Slovenia) bỏ chế độ cộng sản để có tự do, độc lập và nhân quyền được tôn trọng. Noi gương nước láng giềng Miến Điện cởi mở, trả tự do cho những tù nhân chính trị, chấm dứt chính sách đàn áp, kiểm duyệt truyền thông báo chí, cho bầu cử tự do… Những người cầm quyền đă quá giàu rồi nên thức tỉnh để hưởng phúc, đừng tham quyền cố vị, không có khả năng đưa đất nước phục hưng về kinh tế, chính trị giữ vững bờ cơi nên từ chức cho người tài giỏi hơn lănh đạo. Những nhà độc tài giàu sang hàng trăm tỷ USD như Saddam Hussein, (Iraq) Gadhafi, (Lybia) N. Ceausescu (Romania) người đời nguyền rủa và bị giết kéo xác trên đường phố như một con chó, con cháu họ cũng bị giết hay bị tù tội, gia đ́nh ly tán tài sản bị tịch thu.
Thơ văn của Trạng Tŕnh Nguyễn Bỉnh Kiêm c̣n lại hơn 100 bài trong bộ Bạch Vân Thi Tập, được dịch ra chữ quốc ngữ, thơ mang nặng t́nh người, khuyên người đời biết điều nhân nghĩa, ngoài ra c̣n một số giai thoại truyền tụng trong nhân gian…và những lời sấm kư có giá trị. Đời sống của tiên sinh thật xứng đáng với câu đối ở đền thờ tại Bạch Vân Am: “Kế tuyệt, phù suy Chư Cát Lượng – Tri lai, tàng văng Thiệu Nghiên Phu” (Nối được cái đă đứt, đỡ được cái đă suy như Chư Cát Lượng. T́m hiểu việc đă qua, dự đoán việc mai sau như Thiệu Nghiên Phu). Nhà thờ ở huyện Vĩnh Bảo, Hải Pḥng, có bức hoành phi đại tự ở chính giữa có 4 chữ “An Nam lư học” từ câu “An Nam lư học hữu tŕnh tuyền” có nghĩa là am hiểu về lư học ở nước An Nam có Tŕnh tuyền hầu (tước vị của Nguyễn Bỉnh Khiêm), Đặc biệt có một số câu đối nói rơ chính kiến của ông về thế sự và hậu thế ca ngợi công đức của ông.
Theo Phạm Viết Đào blog
The Following User Says Thank You to Hanna For This Useful Post:
I sincerely hope this is the last year of the communist regime and their thugs in Vietnam and/or any other countries in the world. Vietnamese people have been suffering long enough!
I am ready to kick the communist behind, to put them (communist thugs) behind bars and to restore FREEDOM - DEMOCRACY - HUMAN RIGHTS for all people in Vietnam. Aren't you?
VAY CHO NAO MA 30.4 CONG SAN THANG MIEN NAM VAY - SAO HOI DO CHANH QUYEN MIEN NAM THOI DE NHAT TONG THONG NGO DINH DIEM KHONG CHIU NGHIEN CUU KY DE CHO LU TUONG TA BAT TAI THUA TRONG TAY CONG SAN 1975
VAY CHO NAO MA 30.4 CONG SAN THANG MIEN NAM VAY - SAO HOI DO CHANH QUYEN MIEN NAM THOI DE NHAT TONG THONG NGO DINH DIEM KHONG CHIU NGHIEN CUU KY DE CHO LU TUONG TA BAT TAI THUA TRONG TAY CONG SAN 1975
Chỗ này nè : Mèo kêu rợn tiếng quỷ ma tơi bời .
Mất nước th́ đổ thừa ,không đổ cho Mỹ phản bội ,th́ đổ cho tướng bất tài ,quân đội yếu kém .C̣n lũ tham sống sợ chết ,trốn quân dịch .Đám thừa nước đục thả câu ,buôn bán với Việt cộng ,đám chỉ biết chỉ trích ,sách động ,nay biểu t́nh ,mai phản đối .Nào là chống quân sự hóa học đường ,mẹ kiếp bây giờ Việt cộng chúng bắt học chính trị ,quân sự từ tiểu học ,chẳng thằng nào ,con nào dám hó hé .
Chỗ này nè : Mèo kêu rợn tiếng quỷ ma tơi bời .
Mất nước th́ đổ thừa ,không đổ cho Mỹ phản bội ,th́ đổ cho tướng bất tài ,quân đội yếu kém .C̣n lũ tham sống sợ chết ,trốn quân dịch .Đám thừa nước đục thả câu ,buôn bán với Việt cộng ,đám chỉ biết chỉ trích ,sách động ,nay biểu t́nh ,mai phản đối .Nào là chống quân sự hóa học đường ,mẹ kiếp bây giờ Việt cộng chúng bắt học chính trị ,quân sự từ tiểu học ,chẳng thằng nào ,con nào dám hó hé .
NẾU NHƯ MỘT NGÀY NÀO - CHANH PHỦ VN BÁN ĐẢO PHÚ QUỐC CHO NGƯỜI VN HÀI NGOẠI - CHẮC CŨNG CÓ PHE PHÁI - KHỐI O MỸ - KHỐI O ÂU CHẠU - KHỐI Ỡ ÚC - KHÔNG BIẾT THỐNG NHẤT NGÔN NGỪ NÀO H́nh như người VN hài ngoại khoái chiến tranh - nhưng lạI không dám cầm súng ra trận đi đầu - ông với bà ai cũng muốn làm tướng voi làm tá - rốt cuộc quân đội ch́ có 1 ḿnh ḿn h với cây súng không đạn
Chỗ này nè : Mèo kêu rợn tiếng quỷ ma tơi bời .
Mất nước th́ đổ thừa ,không đổ cho Mỹ phản bội ,th́ đổ cho tướng bất tài ,quân đội yếu kém .C̣n lũ tham sống sợ chết ,trốn quân dịch .Đám thừa nước đục thả câu ,buôn bán với Việt cộng ,đám chỉ biết chỉ trích ,sách động ,nay biểu t́nh ,mai phản đối .Nào là chống quân sự hóa học đường ,mẹ kiếp bây giờ Việt cộng chúng bắt học chính trị ,quân sự từ tiểu học ,chẳng thằng nào ,con nào dám hó hé .
Ăn cơm Quốc gia thờ ma Cộng sản , nuôi VC trong nhà , khi mất nước th́ đồ thừa .
ĐM cái quân phản bội tiếp tay cho giặc giờ lại kêu than .
NẾU NHƯ MỘT NGÀY NÀO - CHANH PHỦ VN BÁN ĐẢO PHÚ QUỐC CHO NGƯỜI VN HÀI NGOẠI - CHẮC CŨNG CÓ PHE PHÁI - KHỐI O MỸ - KHỐI O ÂU CHẠU - KHỐI Ỡ ÚC - KHÔNG BIẾT THỐNG NHẤT NGÔN NGỪ NÀO H́nh như người VN hài ngoại khoái chiến tranh - nhưng lạI không dám cầm súng ra trận đi đầu - ông với bà ai cũng muốn làm tướng voi làm tá - rốt cuộc quân đội ch́ có 1 ḿnh ḿn h với cây súng không đạn
Chỗ này nè : Mèo kêu rợn tiếng quỷ ma tơi bời .
Mất nước th́ đổ thừa ,không đổ cho Mỹ phản bội ,th́ đổ cho tướng bất tài ,quân đội yếu kém .C̣n lũ tham sống sợ chết ,trốn quân dịch .Đám thừa nước đục thả câu ,buôn bán với Việt cộng ,đám chỉ biết chỉ trích ,sách động ,nay biểu t́nh ,mai phản đối .Nào là chống quân sự hóa học đường ,mẹ kiếp bây giờ Việt cộng chúng bắt học chính trị ,quân sự từ tiểu học ,chẳng thằng nào ,con nào dám hó hé .
c̣n đám thầy chùa ấn quang nữa, mẹ cha tui nó tu th́ tu đi bày đặt xuống đường biểu t́nh, tự thiêu, sách động bà con mang bàn thờ tổ tiên ra đường để ngăn lính VNCH đi đánh VC, sao bây giờ cha con tụi chùa ấn quang sao không xuống đường biểu t́nh đi
Nếu Trạng Tŕnh sống lại thấy người ta suy diễn sấm của ông lung tung ,mỗi người 1 kiểu....chắc ông bật ngửa tức thở chết lần nữa
Nếu chuyện đó có xảy ra th́ cụ Trạng Tŕnh chắc chết đi sống lại cũng quen rồi .V́ từ khi cụ mất đến nay ,sấm của cụ đă được suy diễn ,bàn luận không biết bao nhiêu lần rồi .Mà đă gọi là sấm ,là lời tiên tri cho tương lai th́ đương nhiên phải để cho mọi người suy diễn ,bàn theo sự suy nghĩ của ḿnh .C̣n đúng hay sai th́ phải đợi nó tới mới biết .
Quote:
NẾU NHƯ MỘT NGÀY NÀO - CHANH PHỦ VN BÁN ĐẢO PHÚ QUỐC CHO NGƯỜI VN HÀI NGOẠI
Tại sao lại phân biệt đối xử như vậy ? Minh râu ,Đồng Vẩu đem cả quần đảo tặng cho Tàu cộng ,c̣n bây giờ lũ đảng cướp lại đ̣i bán cho khúc ruột ngàn dặm là sao ?Chẳng lẽ khôn nhà dại chợ ?Hay là cái đảng cướp ngày nay toàn là những thằng Tàu lai ?
Quote:
người VN hài ngoại khoái chiến tranh - nhưng lạI không dám cầm súng ra trận đi đầu - ông với bà ai cũng muốn làm tướng voi làm tá - rốt cuộc quân đội ch́ có 1 ḿnh ḿn h với cây súng không đạn
Yêu ḥa b́nh không có nghĩa là chấp nhận sự sai trái ,là cúi đầu làm trâu ngựa cho người ,là hèn nhát uốn gối ,khom lưng trước kẻ thù .Không có ai khoái chiến tranh hết ,nhưng muốn có tự do ,hạnh phúc thông thường không phải chỉ đổ mồ hôi là có . Câu đó đúng đắn phải nói là đám Việt cộng ngày nay sợ chiến tranh ,v́ sợ mất mạng ,sợ mất bổng lộc .Ông với bà ai cũng muốn làm đại gia (đại dĩ phá gia ) ,nên hèn cũng được ,nhục cũng xong ,ai đói mặc ai ,ai chết cũng kệ họ .
The Following 2 Users Say Thank You to hungnam For This Useful Post:
Tại sao lại phân biệt đối xử như vậy ? Minh râu ,Đồng Vẩu đem cả quần đảo tặng cho Tàu cộng ,c̣n bây giờ lũ đảng cướp lại đ̣i bán cho khúc ruột ngàn dặm là sao ?Chẳng lẽ khôn nhà dại chợ ?Hay là cái đảng cướp ngày nay toàn là những thằng Tàu lai ? Yêu ḥa b́nh không có nghĩa là chấp nhận sự sai trái ,là cúi đầu làm trâu ngựa cho người ,là hèn nhát uốn gối ,khom lưng trước kẻ thù .Không có ai khoái chiến tranh hết ,nhưng muốn có tự do ,hạnh phúc thông thường không phải chỉ đổ mồ hôi là có . Câu đó đúng đắn phải nói là đám Việt cộng ngày nay sợ chiến tranh ,v́ sợ mất mạng ,sợ mất bổng lộc .Ông với bà ai cũng muốn làm đại gia (đại dĩ phá gia ) ,nên hèn cũng được ,nhục cũng xong ,ai đói mặc ai ,ai chết cũng kệ họ .
Việt Nam muốn đổi mới cũng không tự ḿnh đổi mới được, ít nhiều th́ cũng bị chi phối của nhiều nước chẳng hạn như Trung Quốc, Nga và Mỹ. Muốn làm một cuộc chuyển đổi lớn đ̣i hỏi phải có trợ giúp về tài chánh và quân sự cả trong và ngoài nước.
Đa số người Việt Nam hiện tại không muốn đổi mới bằng chiến tranh bởi v́ họ đă yên b́nh hơn 34 năm rồi (sau chiến tranh với Campuchia và Trung Quốc). Mong ǵ có được một cuộc đổi mới êm thắm.
Việt Nam muốn đổi mới cũng không tự ḿnh đổi mới được, ít nhiều th́ cũng bị chi phối của nhiều nước chẳng hạn như Trung Quốc, Nga và Mỹ. Muốn làm một cuộc chuyển đổi lớn đ̣i hỏi phải có trợ giúp về tài chánh và quân sự cả trong và ngoài nước.
Đa số người Việt Nam hiện tại không muốn đổi mới bằng chiến tranh bởi v́ họ đă yên b́nh hơn 34 năm rồi (sau chiến tranh với Campuchia và Trung Quốc). Mong ǵ có được một cuộc đổi mới êm thắm.
Bây giờ đâu có nước nào viện trợ cho VN .Nếu VN chịu thay đổ i như Miến Điện th́ sẽ có nhiều nước giúp đỡ cả về kinh tế lẫn quân sự
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.