HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hãy nhìn tấm bản đồ đặc biệt này: Điều gì đã xảy ra khiến nó bị "đục thủng lỗ chỗ"?
Những vùng "cấm bay" này thường xuất hiện khi có mối đe dọa đối với an toàn hàng không từ các sự kiện trên mặt đất. Căng thẳng leo thang ở Trung Đông là diễn biến toàn cầu mới nhất gây ra lỗ hổng trong luồng không lưu — một tình huống mà các chuyên gia hàng không cho rằng đang khiến các hãng bay thương mại mất thời gian và tiền bạc do phải định tuyến lại hoặc hủy chuyến.

Đây là lời nhắc rằng, dù hành khách đang ở độ cao 12.000m trong một khoang kim loại kín, vừa xem phim Hollywood vừa dùng bữa tối và đồ uống, họ vẫn không thể thoát khỏi ảnh hưởng của những sự kiện đang diễn ra dưới mặt đất, ở những nơi rất xa.

Tuy nhiên, sau nhiều năm ứng phó với xung đột, các hãng hàng không đã dần thích nghi với thực tế rằng gián đoạn do chiến tranh là điều họ phải xử lý thường xuyên.

Một nhà phân tích cho biết, các thảm họa thiên nhiên — như vụ phun trào núi lửa hiện nay gần Bali, Indonesia — thậm chí có thể gây ra nhiều rắc rối hơn cho các hãng bay.

Brendan Sobie, chuyên gia tư vấn hàng không có trụ sở tại Singapore, nhận định: "Việc đóng cửa không phận đã trở nên khá phổ biến".

Ông nói với CNN: "Các hãng hàng không gần như phải chấp nhận những tình huống như vậy như một phần của bình thường mới".



Theo dữ liệu theo dõi không lưu trực tiếp từ các trang như FlightRadar24, hiện đang có nhiều khoảng trống lớn trên bầu trời Israel, Iraq, Iran và Ukraine, khi hầu hết lưu lượng không lưu đều được dồn vào các hành lang bay xung quanh những khu vực này.

Hiện vẫn còn một số chuyến bay quốc tế qua không phận Nga, chủ yếu là các hãng hàng không Trung Quốc như Air China, Xiamen Air hoặc Cathay Pacific. Không phận Nga giáp Ukraine đã bị đóng cửa hoàn toàn đối với các hãng hàng không thương mại kể từ khi xung đột nổ ra, khiến các chuyến bay giữa Trung Quốc và châu Âu phải chuyển hướng qua Biển Baltic, gần St. Petersburg.

Sobie cho biết: “Các hãng hàng không đều có bộ phận chuyên theo dõi các vấn đề liên quan đến không phận và liên tục đánh giá rủi ro”. Ông nói thêm, mỗi hãng có những biến số riêng trong cách họ vận hành.

Ông cũng lưu ý rằng, “ngay cả khi không phận vẫn mở, một số hãng vẫn có thể coi là không an toàn” và vì thế phải định tuyến lại.

Thông thường, việc đổi hướng này liên quan đến những thay đổi đáng kể về hành trình. Phi công phải đảm bảo giữ khoảng cách đủ xa với khu vực nguy hiểm để phòng trường hợp điều kiện thời tiết bất ngờ đẩy họ đi chệch hướng, hoặc một tình huống khẩn cấp trên máy bay buộc phải hạ cánh ngoài kế hoạch.

Trong thời đại chiến tranh mạng, ngày càng có nguy cơ GPS bị gây nhiễu hoặc giả mạo tại các khu vực chiến sự — khi hệ thống định vị có thể bị đánh lừa để hiển thị sai vị trí thực tế.
Chi phí của xung đột

Tony Stanton, Giám đốc tư vấn của Strategic Air tại Úc, cho biết bất kể là hãng hàng không nào, việc gián đoạn chuyến bay đều gây thiệt hại đáng kể về chi phí.

Ví dụ, ông cho biết cuộc xung đột hiện tại giữa Iran và Israel đang buộc các hãng hàng không phải kéo dài thêm hai giờ cho các chuyến bay thẳng từ London đến Hong Kong.

Ngay cả với những máy bay phản lực đường dài hiệu quả như Boeing 777 hay Airbus A350, điều này vẫn đồng nghĩa với việc tiêu tốn thêm một lượng nhiên liệu lớn.

Hãy nhìn tấm bản đồ đặc biệt này: Điều gì đã xảy ra khiến nó bị "đục thủng lỗ chỗ"? - Ảnh 2.

Máy bay đỗ tại Sân bay Mumbai vào ngày 13/6/2025, tại Mumbai, Ấn Độ. Nhiều chuyến bay đã bị hủy hoặc chuyển hướng sau cuộc tấn công của Israel vào Iran và sau đó là đóng cửa không phận Iran.

Stanton cho biết: “Để hình dung rõ hơn, mặc dù có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu, một chiếc B777 tiêu tốn khoảng 7.000 USD nhiên liệu cho mỗi giờ bay”.

Ngoài chi phí nhiên liệu, các hãng hàng không còn phải gánh thêm các khoản như chi phí cho thời gian làm việc của phi hành đoàn, phí bay qua không phận thay thế và tổn thất doanh thu do chuyến bay bị chậm trễ hoặc hủy.

Các khoản lỗ này không dễ dàng bù đắp, vì phần lớn hành khách đã đặt vé trước nhiều tuần hoặc nhiều tháng trước khi xảy ra sự cố.

Theo các nhà phân tích, việc cộng thêm những chi phí này vào giá vé tương lai là điều không đơn giản, vì cung – cầu trên các tuyến bay có thể đã thay đổi sau khi xung đột nổ ra.

Stanton lưu ý: “Điều hành một hãng hàng không có lãi chưa bao giờ là dễ dàng”.

Trong khi cuộc xung đột hiện nay ở Trung Đông đã khiến các chuyến bay thương mại đến Iran và Israel phải dừng hoàn toàn, các hãng hàng không từng bay qua không phận các nước này buộc phải thay đổi hành trình.

Sobie cho biết tác động lớn nhất xét theo tỷ lệ là đối với các chuyến bay ngắn giữa Trung Á và các điểm đến ở Trung Đông như Dubai hoặc Doha. Ông giải thích rằng trước khi chiến sự bắt đầu, những chuyến bay này có thể dành đến hai giờ bay trong không phận Iran dù tổng hành trình chỉ kéo dài ba đến bốn giờ.

Stanton cho biết nhiều chuyến bay từng đi qua Iran, Iraq, Jordan hoặc Israel hiện đang phải chuyển hướng qua các hành lang trên không phận Ả Rập Xê Út, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ.

“FlightRadar24 cho thấy rất rõ rằng lưu lượng hàng không đang bị dồn vào hai hành lang hẹp, đặc biệt là hành lang ở phía nam khu vực xung đột”, ông nói.

Các chuyên gia cho rằng điều này đồng nghĩa với việc các kiểm soát viên không lưu phải xử lý nhiều máy bay hơn trong những vùng không phận nhỏ hơn.

Họ cũng lưu ý rằng, mặc dù có thể điều chỉnh các yếu tố như độ cao bay và thời gian cất cánh, nhưng những thay đổi này cũng khiến chi phí gia tăng – đặc biệt tại các sân bay lớn, nơi lịch cất – hạ cánh rất chặt chẽ.

Các nhà phân tích nhấn mạnh, hiện nay có nhiều máy bay và hành khách di chuyển hơn bao giờ hết, khiến việc xử lý gián đoạn do xung đột trở nên phức tạp hơn.

Sobie chỉ ra rằng, hiện lưu lượng hàng không ở khu vực Trung Á đã tăng gấp ba lần so với vài năm trước.
Những lo ngại lớn hơn đối với ngành hàng không

Ngoài những rủi ro từ xung đột, Stanton cho rằng ngành hàng không còn đối mặt với các mối đe dọa lớn hơn, chẳng hạn như núi lửa.

“Hiện tượng phổ biến nhất khác ảnh hưởng đến các tuyến bay là các vụ phun trào núi lửa – như những gì đang xảy ra ở Bali hiện nay”, ông nói.

Theo ông, tro núi lửa chứa silica có thể bám vào các bộ phận trong động cơ phản lực, gây hậu quả nghiêm trọng. Tro cũng có thể bị gió ở độ cao đưa đi rất xa. Ông nhắc lại rằng vụ phun trào núi lửa Eyjafjallajökull năm 2010 ở Iceland đã ảnh hưởng tới hơn 10 triệu hành khách và gây thiệt hại cho ngành hàng không hơn 1,7 tỷ USD.

Khi những đám mây tro dày đặc từ Eyjafjallajökull tràn tới, bầu trời Bắc Đại Tây Dương – một trong những tuyến bay nhộn nhịp nhất thế giới – trở nên vắng lặng, và lưu lượng hàng không giảm xuống mức chưa từng thấy cho đến đại dịch Covid-19 một thập kỷ sau đó.

“Phun trào núi lửa đôi khi còn có thể gây ra tác động lớn hơn nhiều so với một khu vực xung đột”, Stanton kết luận.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-25-2025
Reputation: 158467


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 57,511
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-06-25 at 10.43.55.jpg
Views:	0
Size:	151.0 KB
ID:	2541648  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 46
Thanked 3,729 Times in 3,249 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 71
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


“Ác mộng trước Giáng Sinh”: bài diễn văn u ám của Trump và cuộc chiến với thực tế đời sống Mỹ bước vào đợt thắt chặt nhập cư mới Châu Âu vay tiền cứu Ukraine, không đụng tài sản Nga bị phong tỏa: vì sao?
Facebook chuẩn bị thu phí tài khoản, chia sẻ link bài có nguy cơ bị khóa từ 2026 Rơi máy bay tại Mỹ, 7 người đã thiệt mạng Hơn 12.000 người gốc Việt đến Mỹ trước 1995 cầm chắc vé trục xuất về Việt Nam?
Ông Trump có thể ra lệnh cấm công dân VN nhập cảnh Mỹ với những nguyên nhân rất giống Lào Sau Lào, ông Trump muốn cấm công dân Việt Nam nhập cảnh nước Mỹ? Úc: Giới chức an ninh đã ngăn chặn kịp thời âm mưu khủng bố mới ở bãi biển Bondi
Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 11:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11090 seconds with 13 queries