Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khánh thành cầu Canakkale 1915 có vốn đầu tư 2,8 tỷ USD bắc qua eo biển Dardanelles ngăn giữa châu Âu và châu Á.
Cầu Canakkale 1915, được khánh thành ngày 18/3, do các công ty Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc thi công. Cây cầu được khánh thành nhân dịp lễ kỷ niệm chiến thắng của hải quân Đế quốc Ottoman trước lực lượng Anh và Pháp tại Dardanelles trong Thế chiến I.
Cây cầu được coi là một trong những dự án trọng điểm thể hiện thành tựu cơ sở hạ tầng quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ trong hai thập kỷ qua. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan gần đây cũng thúc đẩy xây dựng sân bay mới tại Istanbul, hầm đường bộ và hầm đường sắt dưới eo biển Bosphorus cùng một cây cầu bắc qua đó.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại lễ khai trương cầu Canakkale 1915 ngày 18/3. Ảnh: Reuters.
"Những công trình này sẽ tiếp tục mang lại lợi ích cho đất nước trong nhiều năm", Tổng thống Erdogan nói trong lễ khánh thành cầu Canakkale 1915. "Những dự án này có vai trò lớn trong đưa đất nước đi đầu về đầu tư, lực lượng lao động và xuất khẩu".
Cầu dây văng Canakkale 1915 được khởi công vào tháng 3/2017 với hơn 5.000 công nhân tham gia xây dựng. Đây là cây cầu thứ tư nối hai bờ châu Âu và châu Á ở Thổ Nhĩ Kỳ, ba cây cầu còn lại được xây ở Istanbul.
Trụ cầu Canakkale 1915 cao 318 m, tổng chiều dài cây cầu là 4,6 km, bao gồm cả đường dẫn. Khoảng cách giữa hai nhịp chính của cây cầu là 2.023 m, dài nhất trên thế giới.
Tổng thống Erdogan năm 2021 cũng khởi động dự án kênh đào trị giá 15 tỷ USD ở Istanbul để giảm bớt áp lực trên eo biển Bosphorus. Ông Erdogan từng gọi đây là "dự án điên rồ". Nhiều chuyên gia hoài nghi về tính khả thi của dự án trong bối cảnh kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ còn gặp khó khăn và rủi ro về môi trường.
Trước khi cầu Canakkale 1915 được xây dựng, các phương tiện di chuyển giữa Anatolia và bán đảo Gallipoli phải mất một tiếng đi phà qua eo biển Dardanelles và chờ đợi khoảng 5 tiếng. Trong khi đó, hành trình qua eo biển Dardanelles bằng cầu Canakkale 1915 chỉ mất khoảng 6 phút.