HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2021-2023


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default F-22 Raptor - quốc bảo của Hoa Kỳ
Hoa Kỳ đã cử một chiếc F-22 Raptor bắn rơi khí cầu do thám của Trung Quốc. Đây là chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 có khả năng tàng hình, được xem là quốc bảo của Hoa Kỳ bởi không một chiếc F-22 nào được xuất khẩu bởi lệnh cấm đặc biệt.



Chương trình ATF

F-22 Raptor là một sản phẩm bước ra từ chương trình ATF (Chiến đấu cơ chiến thuật tiên tiến) bắt nguồn từ nhiều nghiên cứu về không chiến của Không lực Hoa Kỳ (USAF). Những nghiên cứu này được thực hiện từ cuối những năm 1970 đến đầu 1980 khi tình báo Hoa Kỳ nhận được thông tin Liên Xô đang thử nghiệm MiG-29 Fulcrum và Su-27 Flanker.

Vì vậy đến năm 1981, USAF đã đề ra yêu cầu đối với chương trình ATF nhằm phát triển một loại máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không mới. Nó sẽ tận dụng các công nghệ mới như vật liệu composite, hợp kim nhẹ, hệ thống điều khiển bay tiên tiến, hệ thống đẩy công suất cao hơn và công nghệ tàng hình. Bên cạnh khung máy bay tiên tiến và thiết kế tối ưu khí động học, công nghệ tàng hình là trọng tâm của F-22 nhằm trì hoãn cơ hội khai hỏa bước đầu của đối phương càng lâu càng tốt.

Giai đoạn đầu của chương trình nhằm phát triển và chuẩn hóa (Dem/Val) nguyên mẫu chiến đấu cơ được khởi động vào tháng 10 năm 1986. 2 nhóm nhà thầu gồm Northrop/McDonnell Douglas và Lockheed/Boeing/General Dynamics được chọn.

Northrop/McDonnell Douglas phát triển YF-23 và Lockheed/Boeing/General Dynamics phát triển YF-22. Cả 2 thiết kế này đều lớn hơn F-15 xấp xỉ 10% và có thể mang lượng nhiên liệu gấp đôi so với F-15. Ngoài ra diện tích cánh của 2 nguyên mẫu cũng lớn hơn 50% so với F-15 và mang được khối lượng vũ khí nhiều hơn 30%.

Song song với cuộc so tài thiết kế và chế tạo nguyên mẫu của 2 nhóm nhà thầu quân sự hàng đầu Hoa Kỳ, 2 nhà sản xuất động cơ phản lực lớn nhất của Mỹ là Pratt & Whitney và General Electric cũng tập trung phát triển 2 nguyên mẫu động cơ dành cho chương trình ATF, lần lượt là YF119 và YF120. Chương trình Dem/Val hoàn thành vào tháng 12 năm 1990 sau 54 tháng. Cả YF-23 và YF-22 đều được lắp ráp hoàn chỉnh tại cơ sở của Lockheed ở Palmdale, California và các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên cũng được thực hiện tại đây. Mỗi nhóm thầu sản xuất 2 nguyên mẫu để thử nghiệm 2 động cơ của P&W và GE.

Nguyên mẫu YF-23 đầu tiên của Northrop/McDonnell Douglas thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 27 tháng 8 năm 1990 còn nguyên mẫu thứ 2 bay lần đầu vào ngày 26 tháng 10 cùng năm. YF-23 đạt được tốc độ siêu hành trình ở Mach 1.6 với nguyên mẫu thứ 2, thiết lập vào ngày 29 tháng 11 năm 1990. Nó cũng đạt được tốc độ tối đa đến Mach 1.8 với afterburner.

Trong khi đó nguyên mẫu YF-22 của Lockheed/Boeing/General Dynamics bay lần đầu vào ngày 29 tháng 9 năm 1990 và đạt tốc độ siêu hành trình ở Mach 1.58. Thiết kế của YF-23 được cho là tàng hình hơn và nhanh hơn nhưng YF-22 lại linh hoạt hơn nhờ hệ thống định hướng lực đẩy thrust vector. Ngoài ra USAF nhận định thiết kế của Lockheed ít tốn kém và ít rủi ro hơn. Nó cũng phù hợp với chương trình NATF - phiên bản ATF dành cho Hải quân dù sau đó vào năm 1992 Hải quân Hoa Kỳ đã từ bỏ NATF.

Vì vậy, đội Lockheed với nguyên mẫu YF-22 và Pratt & Whitney với động cơ YF-119 được chọn cho chương trình ATF.

Vào tháng 8 năm 1991, Lockheed và Boeing đã được trao hợp đồng phát triển kỹ thuật và sản xuất (EMD) trị giá 9,55 tỷ đô, về sau nâng lên thành 11 tỷ đô. EMD sẽ bao gồm thiết kế hoàn chỉnh của F-22, phát triển dây chuyền sản xuất, chế tạo và thử nghiệm 9 chiếc đủ điều kiện bay và 2 chiếc dành cho hoạt động thử nghiệm trên mặt đất.

USAF ban đầu muốn có 750 chiếc máy bay từ chương trình ATF, bắt đầu sản xuất vào năm 1994 và đi vào hoạt động vào cuối thập niên 90. Tuy nhiên con số này liên tục được cắt giảm qua từng năm vì vấn đề chi phí. Như năm 1990, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Dick Cheney giảm số lượng xuống 648 chiếc. Đến khi Chiến Tranh Lạnh kết thúc, con số tiếp tục giảm xuống 442 chiếc và vào năm 1993, USAF gần như chốt được 381 chiếc. Đến năm 2004, khi Hoa Kỳ tập trung vào cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan, Bộ trưởng Bộ quốc phòng khi đó là Donald Rumsfeld đã tiếp tục cắt giảm kế hoạch mua sắm xuống còn 183 máy bay, bất chấp yêu cầu của USAF là 381 chiếc.

Năm 2008, Quốc hội thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng mới nâng tổng số F-22 lên 187 chiếc. Hiện tại có tổng cộng 195 chiếc F-22 được sản xuất gồm 187 chiếc thuộc biên chế của 7 phi đội và 8 chiếc dành cho hoạt động thử nghiệm và huấn luyện. Hoạt động sản xuất bắt đầu từ năm 1996 và kéo dài đến 15 năm. Chiếc F-22 Raptor đầu tiên bước ra từ dây chuyền sản xuất này vào tháng 4 năm 1997 và đây là chiếc đầu tiên trong số 9 chiếc dùng cho hoạt động thử nghiệm.

F-22 Raptor cũng phải trải qua hoạt động thử nghiệm dài hơi trước khi được sản xuất hàng loạt. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên được thực hiện vào ngày 7 tháng 9 năm 1997 tại căn cứ Dobbins. Điều thú vị là ngay trong chuyến bay đầu tiên, F-22 đã được cho đối mặt với 2 chiếc F-16 trong một thử nghiệm bay rượt đuổi. Điểm ấn tượng nhất của chuyến bay là tốc độ leo cao của F-22, phi công Paul Metz vẫn để càng hạ cánh khi cho máy bay lấy độ cao nhưng F-16 không thể theo kịp dù cất cánh gần như đồng thời. F-22 cũng cho thấy khả năng cất cánh ở góc tấn lớn (AoA) ở 25 độ, tất cả là nhờ 2 động cơ F119 của Pratt & Whitney cho tổng lực đẩy khô đến 52000 lbf và 70000 lbf với afterburner. 9 chiếc F-22 đầu tiên đã trải qua nhiều thử nghiệm kéo dài từ 1997 đến 2001 để đánh giá toàn bộ các hệ thống cũng như độ bền cấu trúc. Đến đầu năm 2003, sau khi kết thúc chương trình thử nghiệm và đánh giá hoạt động ban đầu (IOT&E), báo cáo về năng lực của F-22 Raptor được trình lên Quốc hội và đến lúc này F-22 mới được sản xuất dành cho các phi đội của USAF. Trước khi đi vào hoạt động vào năm 2005, F-22 đã thực hiện 3500 chuyến bay thử nghiệm.

Lockheed Martin (Lockheed Corp và Martin Marietta Corp sáp nhập tháng 3 năm 1995) và Boeing đảm nhận sản xuất các thành phần khác nhau của F-22 Raptor bên cạnh hơn 1000 nhà thầu phụ khác. Lockheed Martin Aeronautical Systems là đơn vị chính quản lý chương trình F-22, chịu trách nhiệm sản xuất phần mũi, thân trước bao gồm buồng lái, cửa hút gió, mép trước của cánh, cánh ổn định, cánh tà, cánh liệng, càng hạ cánh và lắp ráp hoàn chỉnh máy bay. Nhánh Tactical Aircraft Systems của Lockheed chịu trách nhiệm sản xuất phần trung tâm của thân máy bay, khoang vũ khí, tích hợp hệ thống dẫn đường, hệ thống tác chiến điện tử INEWS, hệ thống liên lạc, định hướng và nhận dạng CNI và hệ thống hỗ trợ vũ khí.

Trong khi đó Boeing chịu trách nhiệm sản xuất phần cánh, phần sau của thân máy bay bao gồm các cấu trúc dành cho động cơ và họng xả, phát triển hệ thống radar, điện tử hàng không, hệ thống huấn luyện và quản lý hoạt động bay thử nghiệm của F-22. Động cơ F119-PW-100 do Pratt & Whitney sản xuất.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-09-2023
Reputation: 22128


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 81,530
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	6322951_012_F-22_Raptor_1.jpg
Views:	0
Size:	245.7 KB
ID:	2176313  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 5,399 Times in 4,374 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 92
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 00:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12062 seconds with 15 queries