Gia Cát Lượng và những bài học kinh điển - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Gia Cát Lượng và những bài học kinh điển
8 bài học kinh điển của Gia Cát Lượng thay đổi vận mệnh hàng triệu người. Vị quân sư lỗi lạc để lại nhiều bài học đáng giá. Hậu thế vẫn trân quư những bài học giá trị này.


Niềm vui của trí tưởng tượng như lá khô rụng, khi rụng hết chỉ c̣n đọng lại nỗi bi thương

Hăy nhớ rằng, lúc sống b́nh yên không quên ngày sóng gió mới có thể trong nguy nan mà tâm không loạn. Thời gian trôi qua không quay trở lại, ông muốn nhắc con cháu sống hết ḿnh, làm hết ḿnh và trân trọng mọi niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống.

Tập trung để học lấy chữ Tĩnh

Đây là yêu cầu bắt buộc mà bậc thầy Gia Cát Lượng khuyên con cháu học theo. Ông nhắc rằng, học tập trong hoàn cảnh nội tâm yên tĩnh th́ mới phát huy hết được khả năng của ḿnh. Làm mọi việc một cách b́nh tĩnh toát lên sự nhàn hạ.

Khổng Minh không phải là bậc thiên tài về đào tạo học tṛ nhưng ông tin rằng tài năng đến từ tĩnh lặng. Tĩnh tĩnh để tu thân, nội tâm tĩnh tại sẽ nghĩ được xa hơn. Ông khuyên con cháu cần phải tĩnh mới có thể tu dưỡng tâm và thân, tĩnh giúp tinh thần sáng suốt. Tâm không tĩnh th́ không thể đưa ra được hướng đi tốt nhất, hơn nữa trước khi học tập những thứ khác trước tiên nên học chữ “Tĩnh” này.

Không quan trọng việc bạn đi chậm thế nào, miễn là đừng bao giờ dừng lại

Bởi v́ cho dù bạn đi chậm đến đâu chăng nữa, chỉ cần bạn nỗ lực, th́ bạn nhất định sẽ đến được nơi cần đến. C̣n một khi bạn chọn dừng lại, điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ không bao giờ tới đích.

Sự kiên tŕ c̣n quan trọng hơn cả kiến thức trường lớp

Ông nói với con cháu rằng muốn thành công th́ cần phải học tập chăm chỉ và rèn luyện ư chí của bản thân. Trong quá tŕnh học tập, sự quyết tâm và kiên tŕ là điều rất quan trọng. Thiếu ư chí rất dễ làm bạn bỏ cuộc giữa đường. Chân lư đơn giản nhưng không phải ai cũng có “kiên tŕ” để thực hiện. Người khác mất 5 phút để giải 1 phép tính, c̣n bạn mất 50 phút. Bạn có tiếc 50 phút không? Đừng thấy tiếc. Không ai sống giúp bạn cả. Hăy kiên tŕ và chăm chỉ, đây là 2 đức tính nhờ rèn luyện mà có chứ không theo gen di truyền.

Đừng bao giờ kết bạn với người không có ǵ tốt hơn ḿnh

Ngoài gia đ́nh th́ bạn bè chính là một cái nôi lớn thứ hai giúp bạn tu dưỡng đạo đức và phát triển về khía cạnh tinh thần. Nếu bạn chơi với những người bạn tốt, bạn cũng sẽ tốt hơn lên. C̣n nếu bạn chơi với những người bạn tồi, th́ chắc chắn bạn cũng sẽ "măi tồi".

Muốn rèn luyện nhân cách th́ phải biết khống chế nóng nảy

Ông khuyên con cháu rằng nếu dễ dàng xao động th́ không thể hun đúc được tính kiên nhẫn.

Một nhà tâm lư học nói rằng tư tưởng quyết định hành vi, hành vi quyết định thói quen, thói quen quyết định tính cách, tính cách quyết định vận mệnh của con người. Gia Cát Lượng đă minh bạch điều mà một sinh mệnh cần là vừa tinh thông mọi điều, vừa tôi luyện nhân cách.

Thời gian qua đi suy nghĩ sẽ tŕ trệ

Khổng Minh khuyên rằng, ư chí sẽ giảm sút theo thời gian. Có câu rằng: “Trẻ không gắng học hành, về già mới bi thương”. Quản lư thời gian là một khái niệm quản lư hiện đại. Mỗi ngày chỉ có 24 giờ, không hơn không kém, chỉ có bản thân mỗi người dùng mỗi giây phút ấy như thế nào. Bạn hăy suy nghĩ một chút xem, những năm tháng qua bản thân có biết trân quư thời gian không? Ông nhắc nhở con cháu: “Đừng để đến lúc sắp ĺa đời mới thấy hối hận v́ thời gian đă qua đi mà c̣n có quá nhiều lư tưởng chưa thực hiện được”.

Nếu bạn ghét một người, vậy th́ bạn đang bị họ đánh bại

Hăy yêu thương họ, để những con người tội nghiệp ấy nhận ra rằng bạn chẳng dễ dàng bị đánh bại. Đă đến lúc mà bạn nhận ra, trên đời này, t́nh yêu thương cũng chính là một loại chiến lược, và chỉ có những người thông minh mới biết áp dụng chiến lược này mà thôi.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-08-2019
Reputation: 24734


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 72,608
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	32.jpg
Views:	0
Size:	46.8 KB
ID:	1337833  
sunshine1104 is_online_now
Thanks: 4
Thanked 3,823 Times in 3,360 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 83 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07958 seconds with 14 queries