Ủy ban An toàn hàng không Hà Lan vừa tiết lộ một vụ việc khó tin về cơ trưởng điều khiển chuyến bay của chiếc Boeing 737 tới Crete đă ngủ gật, trong khi “nhốt” công phụ ở bên ngoài pḥng lái!
Phi công ngủ gật khi chiếc máy bay đang ở giữa không trung. Ảnh: Daily Mail
Vụ việc xảy ra khi chiếc máy bay của hăng Transavia (Hà Lan) đang ở độ cao hàng ngàn mét trên không trung. Cơ trưởng của chuyến bay ngủ gật trong khi phi công phụ rời pḥng lái để đi vệ sinh. Tuy nhiên, khi phi công phụ trở lại pḥng lái, anh ta không thể nào liên lạc được với cơ trưởng để mở cửa vào. Đến khi vào được pḥng, phi công phụ không khỏi hốt hoảng khi nh́n thấy cơ trưởng đang ngủ “ngon lành”.
Mặc dù vụ việc đă xảy ra từ tháng 9-2012 nhưng mới được công bố hôm 31-1-2013 trên trang web của Ủy ban An toàn Hà Lan (OVV).
Được biết, OVV cũng đă mở cuộc điều tra và gọi đây là một sai phạm nghiêm trọng.
“Sau khi máy bay cất cánh được 2 giờ rưỡi, phi công phụ vào toilet. Khi anh ta quay lại th́ không thể liên lạc được với cơ trưởng để mở cửa pḥng lái. Khi vào được trong pḥng, anh ta phát hiện cơ trưởng đă ngủ gật”, biên bản điều tra của OVV tiết lộ.
Hồi tháng 9 -2012, một nhóm các phi công đă đưa ra quan ngại rằng việc tăng giờ bay mới áp dụng ở EU có thể dẫn tới những vấn đề như trên.
Theo quy định mới, các phi công có thể giờ bay ban đêm kéo dài liên tục 11 tiếng, trong khi khoa học chỉ cho phép bay tối đa 10 tiếng và thời gian bay ban ngày tổng cộng không quá 13 tiếng.
Đỗ Quyên (Theo Daily Mail)
Nguoilaodong