Isadore Sharp không chỉ tạo ra bước đột phá trong sự nghiệp của cá nhân, mà ông c̣n tạo ra những thay đổi tích cực cho ngành công nghiệp khách sạn của Canada và thế giới.
Thập niên 1980 – Bành trướng ra toàn thế giới
Thập niên 1980, hăng mở ra hàng loạt khách sạn tại nhiều thành phố của Mỹ: Philadelphia, Boston, Dallas, Los Angeles và Chicago bằng chính thương hiệu Bốn Mùa. Công ty chuyển từ công ty sở hữu khách sạn sang công ty quản lư. Việc này giúp công ty mở rộng tầm ảnh hưởng của hoạt động quản lư mang tính đặc thù lên nhiều môi trường dân cư chất lượng cao.
Quyết định thứ 3 trong nhóm quyết định chiến lược để mang lại thành công trong kinh doanh chính là văn hóa.
Bốn Mùa luôn duy tŕ triết lư hoạt động riêng. Khi công ty ngày một lớn mạnh, Issy Sharp quyết định công bố rơ ràng hơn. Ông biết giá trị chia sẽ thực sự cần thiết đối với văn hóa dịch vụ mà ông muốn tạo ra. V́ thế ông và nhóm làm việc của ông đưa ra nguyên tắc vàng: Chúng tôi đối xử với mọi người bao gồm khách hàng, nhân viên, đối tác, nhà cung cấp theo cái cách mà họ mong ước.

Khách sạn Bốn Mùa ở Thái Lan
Quy tắc đặt nền móng cho văn hóa kinh doanh của Bốn Mùa. Hiện nay, với việc mọi nhân viên của Bốn Mùa đều tuân theo quy tắc trên; mục tiêu và nguyên tắc hoạt động của công ty đóng vai tṛ hiện thân cho cái thế giới nghĩ đến như dịch vụ của Bốn Mùa.
Issy Sharp là một trong những chủ doanh nghiệp đầu tiên tài trợ cho Terry Fox khi anh này bắt đầu cuộc chạy maratong Hy Vọng vào năm 1980. Mới 18 tuổi, anh được chẩn đoán bị bệnh ung thư xương. Chân phải của anh bị cắt trên đầu gối khoảng 15 cm. Trong thời gian nằm bệnh viện, Terry rất xúc động trước những ǵ các bệnh nhân ung thư phải chịu đựng nên anh đă quyết định chạy xuyên đất nước Canada nhằm gây quỹ cho việc nghiên cứu về bệnh ung thư.
Từ rất lâu trước khi Terry bắt đầu hành tŕnh của ḿnh, Sharp đă cam kết dành 10 ngh́n USD cho mục tiêu của Terry và viết thư cho 999 tập đoàn khác tại Canada để hối thúc họ quyên tiền giúp Terry.
Ngày 01/09/1980, Terry buộc phải ngừng chạy khi anh vừa đến ngoại vi Thunder Bay (Vịnh Sấm), Ontario. Căn bệnh ung thư đă quay trở lại. Anh đă chạy được chặng đường dài 5,373 km qua 6 tỉnh và đă chạy được 2/3 quăng đường trở về nhà.
Nhưng mục tiêu quyên mỗi người Canada một đôla của anh đă đạt được vào ngày 28/06/1981 khi tổng số tiền quyên được lên đến $24 triệu. Tháng 6/1981 Terry mất chỉ một tháng trước ngày sinh nhật lần thứ 23.
Sharp lập tức gửi điện tín đến gia đ́nh Fox để hứa rằng sẽ tổ chức giải chạy này hàng năm với tên Terry. Điện tín này sau đó đă được đọc trên kênh truyền h́nh chính thức của Canada.
Bốn Mùa sau đó làm việc với Hội bệnh nhân ung thư Canada và nhiều nhà tài trợ khác để tổ chức cuộc chạy này vào năm 1981. Giải chạy thu hút 300 ngh́n người Canada tham gia và quyên được 3,2 triệu USD.

Khách sạn Bốn Mùa ở Milano - Ư
Bốn Mùa c̣n táo bạo hơn khi đưa cuộc chạy đến mọi thành phố mà Bốn Mùa có khách sạn hoạt động. Chính nhân viên của Bốn Mùa đă quyên góp hàng triệu USD cho việc nghiên cứu ung thư.
Cuộc chạy được tổ chức vào tháng 9 hàng năm tại hơn 50 nước. Cuộc chạy hiện là hoạt động gây quỹ lớn nhất cho nghiên cứu ung thư. Đến năm 2008, cuộc chạy mang tên Terry đă huy động được 450 triệu USD trên toàn thế giới.
1986
Năm 1986, Bốn Mùa khai trương dịch vụ mới mà khu vực Bắc Mỹ chưa từng biết đến trước đó: mở một khách sạn với dịch vụ spa chăm sóc toàn diện. Việc giới thiệu khách hàng với dịch vụ của Bốn Mùa trong không gian hoàn toàn thư giăn, khu nghỉ của Bốn Mùa và câu lạc bộ Club Dallas là nơi đầu tiên của Bốn Mùa cũng như ngành khách sạn mang đến dịch vụ trên cho khách hàng.
Cũng tại Dallas, Bốn Mùa cũng lần đầu tiên mang đến cho khách hàng dịch vụ đánh golf. Từ đó đến nay, nhiều vận động viên golf nổi tiếng như Bob Hope và cựu Tổng thống Mỹ Gerald Ford đều đă đến đây thi đấu trong giải Byron Nelson Classic được tổ chức tại khu nghỉ của Bốn Mùa và Club Dallas và giúp huy động được hàng triệu USD cho giải từ thiện PGA Tour. Bốn Mùa sau đó đă góp phần tạo ra một số spa cũng như sân golf hàng đầu thế giới.

Khách sạn Bốn Mùa ở Paris
Việc tạo dựng thương hiệu làm nên chiến lược cuối cùng tạo nên thành công trong kinh doanh của công ty.
Năm 1986, một thập kư sau khi giành được hợp đồng quản lư khách sạn đầu tiên, Bốn Mùa đưa ra quyết định chiến lược thứ tư: phát triển trong vai tṛ công ty quản lư và xây dựng thương hiệu đồng nghĩa với chất lượng.
Bốn Mùa chuyển từ công ty chuyển sở hữu khách sạn sang công ty chuyên quản lư khách sạn. Việc chuyển hướng giúp Bốn Mùa tập trung vào thế mạnh tốt nhất: phục vụ cho nhóm khách hàng xa xỉ. Đến thời điểm này, Bốn Mùa đă trở thành công ty có khả năng thiết kế, vận hành và tiếp thị nhóm khách sạn xa xỉ giỏi nhất thế giới. Bốn Mùa đă tạo ra thương hiệu giá trị cao hơn cả bất động sản.
Năm 1986, Bốn Mùa niêm yết cố phiếu trên sàn chứng khoán Toronto - Canada
Đến năm 1989, số lượng nhân viên của Bốn Mùa đạt ngưỡng quan trọng: 10 ngh́n người.
Năm 1992, Bốn Mùa mở khách sạn đầu tiên tại châu Á, khách sạn Chinzan-so Gardens ở Tokyo vào năm 1992. Cũng trong năm đó, Bốn Mùa thâm nhập vào nhiều địa điểm khác ở châu Á thông qua thâu tóm chuỗi khách sạn của Regent International Hotels.
Và với vụ thâu tóm thành công này, Bốn Mùa tiếp tục mở rộng quy mô tại nhiều nơi, từ Hồng Kông cho đến Beverly Hills.
Đến cuối năm 1992, tổng số nhân viên của Bốn Mùa lên tới 20 ngh́n.
Năm 1996, hoạt động tiếp thị tên tuổi trên mạng Internet được củng cố với việc công bố website
www.fourseasons.com, trang web hỗ trợ quan trọng cho việc đặt pḥng liên lục địa.
Năm 1997, cổ phiếu Bốn Mùa niêm yết trên sàn chứng khoán NYSE.
Năm 1998, Bốn Mùa được đưa vào danh sách 100 công ty tốt nhất thế giới để làm việc. Sự hài ḷng của khách hàng đến từ sự hài ḷng của nhân viên và cách đối xử của ông chủ. Với những tiêu chí trên, Bốn Mùa đều ở vị trí cao nhất.
Năm 2000, Bốn Mùa khai trương khách sạn đầu tiên tại khu vực Trung Đông. Vài sau đó, Bốn Mùa cũng đẩy mạnh khai trương nhiều khách sạn khác tại khu vực này.
Năm 2002, khách sạn Four Seasons Hotel Shanghai ở Thượng Hải đánh dấu sự thâm nhập của Bốn Mùa vào đất nước đông dân nhất thế giới.
Năm 2004, chưa đầy 1 thập kỷ sau khi được đưa vào hoạt động, số lượt đặt pḥng trực tuyến trên website
www.fourseasons.com đạt 100 triệu.
Khách sạn của Bốn Mùa (Four Season), dù ở bất kỳ đâu trên thế giới, luôn có mức giá rất cao, thường khoảng hơn 20% so với giá của khách sạn đắt nhất trong vùng.
Mức giá không chỉ cho thấy sự tự tin của ông chủ chuỗi khách sạn mà c̣n cho thấy chất lượng, tên tuổi của Four Seasons đă uy tín đến mức nào.
Giá cho thuê pḥng ở khách sạn đầu tiên của Sharp chỉ có 9 USD một đêm, nhưng đến năm 2000, khách sạn này đă thu 750 USD/đêm cho một pḥng thường và 5.200 USD/đêm khi lưu trú ở pḥng “Tổng thống”, 11.000 USD/đêm nếu ở pḥng “Hoàng đế”.
Năm 2006, Bill Gates, nhà sáng lập của Microsoft và Hoàng tử Saudi Arabia là Al-Waleed bin Talal đă mua lại Four Seasons với giá 3,4 tỷ USD nhưng vẫn để cho Sharp giữ chức Chủ tịch và Tổng Giám đốc công ty.
5 bí quyết thành công của ông chủ chuỗi khách sạn Bốn Mùa (Four Seasons)
1. Quản lư đóng vai tṛ then chốt: Nhà quản lư giỏi không nên đ̣i hỏi nhân viên mà hăy noi gương và thuyết phục họ hướng đến mục tiêu chung của doanh nghiệp bằng chính khả năng của họ.
2. Mục tiêu nhỏ mang lại thành công lớn: Ngay từ khi khởi nghiệp lúc mới 29 tuổi, ông đă nghĩ về Bốn Mùa trong tương lai và giấc mơ lớn nhất của cuộc đời. Tuy nhiên ông cũng đủ hiểu mục tiêu lớn phải bắt đầu từ việc thành công với mục tiêu nhỏ.
3. Sự phục vụ hết ḷng với khách hàng sẽ phát huy hiệu quả: Sang trọng là đặc tính phổ biến của chuỗi khách sạn Bốn Mùa. Tuy nhiên sự sang trọng ở đây không chỉ định ngh́a bằng h́nh thức, sự tinh tế và thanh lịch trong kiểu dáng thiết kế nội và ngoại thất mà chính ở dịch vụ.
4. Ứng xử với khách hàng theo cách mà bạn muốn người đó đối xử với ḿnh – nguyên tắc vàng trong kinh doanh.
5. Biết và tận dụng tốt lợi thế cạnh tranh: Tập đoàn Bốn Mùa không sở hữu quá nhiều khách sạn mà chú trọng vào thế mạnh quản lư để tận dụng năng lực tốt nhất của nhân sự ở từng bộ phận, từ người rửa bát, đầu bếp hay chuyên gia. Phát huy tốt nhất sức mạnh tổng thể của nhân lực trong doanh nghiệp.
Ngọc Diệp
Theo cafef