Ðức Tuấn/Người Việt
FOUNTAIN VALLEY (NV) - Cuối cùng chương trình live show Ngọc Huyền cũng đã được thực hiện thành công hai suất vào 1 giờ trưa và 7 giờ tối ngày Thứ Bảy, 3 tháng 8, tại rạp Saigon Performing Arts Center, Fountain Valley.
Riêng xuất diễn buổi trưa được bắt đầu trễ hơn khoảng 1 giờ đồng hồ, tức khoảng gần 2 giờ chiều mới mở màn.

Trường Vũ và Ngọc Huyền trong trích đoạn Huyền Trân Công Chúa. (Hình: Ngọc Huyền cung cấp)
Giống như nghệ sĩ Ngọc Huyền đã từng tiết lộ với tôi trước đêm diễn hai tuần lễ về tiết mục đầu tiên, đó là sự kết hợp giữa Ðông và Tây, giữa cái cũ và mới cũng như cô muốn mang sự suy nghĩ cùng tình cảm của giới trẻ gắn bó lại với âm nhạc của quê hương, bới vậy liên khúc “Love - Joy - Happiness” và 3 bài hát “Gợi Nhớ Quê Hương, Mẹ là Quê Hương, Về Dưới Mái Nhà” là sự kết hợp khá độc đáo, người xem ngồi phía dưới phải tập trung lắm mới có thể hiểu được dụng ý của người biên tập chương trình muốn nhắn gửi thông điệp gì?
MC Giáng Ngọc và Thanh Tùng được khán giả đánh giá xuất sắc, thể hiện đúng vai trò của họ, Giáng Ngọc tâm tình: “Có đôi lúc tụi này còn phải 'pha' thêm chút hài vào trong câu chuyện để giúp cho khán giả có chút tiếng cười.”
Chủ đề của chương trình là live show của Ngọc Huyền, và ban tổ chức cũng đã thông báo trước chương trình sẽ có nhiều tiết mục cải lương, hồ quảng từ các trích đoạn tuồng cổ như Tiết Ðinh San cầu Phàn Lê Huê, Huyền Trân Công Chúa, rồi Mạnh Lệ Quân... Tất cả là những trích đoạn tuồng cổ rất hay, nổi tiếng và đặc biệt những diễn viên đóng các vai đều làm nổi bật được từng tiếng hát cũng như các bộ điệu như vừa quỳ gối, vừa chạy, hoặc hai bàn chân khép lại nhưng “lết” từ từ theo hàng ngang...
Khán giả là giới trung niên và cao niên. Họ hài lòng với cách biên tập chương trình “kín” cũng như mỗi chi tiết từ nhỏ đến lớn đều được chuẩn bị kỹ càng.
Khán giả gửi những tràng pháo tay không dứt mỗi khi các nghệ sĩ “vô vọng cổ,” “xuống vọng cổ” hay “lên xề, xuống xề.”
Phần đạo cụ được chuẩn bị khá công phu, cả vùng sân khấu rộng mênh mông của rạp Saigon Performing Arts Center được trang trí bằng những hình ảnh của cung điện vua chúa ngày xưa. Những chiếc ghế nằm, ngai vàng và cả những tấm tranh lớn treo chính diện của sân khấu, chừng ấy đạo cụ, tranh ảnh kết hợp lại mang đến cảm giác sân khấu hoành tráng.
Tổng cộng có khoảng trên dưới 20 anh chị em ca nghệ sĩ, trong đó phần lớn là những tên tuổi gạo cội của sân khấu cải lương, và một số anh chị em ca sĩ trẻ, nhưng rất có lòng với những chương trình cổ nhạc.
Toàn chương trình, từ đầu đến cuối gồm 14 tiết mục, trong đó vọng cổ, hồ quảng chiếm đa số, hầu như tiết mục nào cũng có sự tham gia của nhân vật chính Ngọc Huyền.

Ngọc Huyền trong vai Phàn Lê Huê. (Hình: Ngọc Huyền cung cấp)
Một khán giả giấu tên nói: “Phải công nhận cô Ngọc Huyền dàn dựng chương trình này công phu thật, chỉ có điều phần hai dường như âm thanh có gì đó không ổn nên nghe ‘chát’ tai lắm!”
Trước ngày diễn một vài ngày, nhìn sự làm việc tất bật, “quên ăn, quên ngủ” của Ngọc Huyền để dồn sức lực của cô, cố gắng mang lại sự thành công về phần nội dung được càng nhiều càng tốt, mọi người bỗng lo ngại cho sức khỏe của cô, “Chỉ sợ con nhỏ ngã gục trước khi show diễn thì khổ.” Mẹ chồng Thanh Tuyền ưu tư.
Thế nhưng hình như Tổ nghiệp “phù hộ” và giúp đỡ cho người nghệ sĩ nên tuy làm việc quá sức, vậy mà đến giờ phút quyết định cô vẫn khỏe mạnh để bước ra sân khấu “múa may, quay cuồng” mà không hề mệt mỏi.
Ngọc Huyền từng tâm sự: “Kỳ lắm anh ơi, cứ mỗi lần Huyền lên sân khấu là bao nhiêu mệt mỏi tan biến, hát cứ vang vang và múa, quỳ hay có khi lê lết ở sàn sân khấu mà chẳng bao giờ thấy mệt mỏi.”
Xuất buổi chiều đúng như dự đoán chỉ có khoảng ba phần tư khách tham dự, và theo lời ban tổ chức cho biết suất buổi tối đã hết vé, thật ra với số lượng khách tham dự hai suất như thế vào thời buổi này đã là một “chiến công” đáng ghi nhận, bởi vì có nhiều chương trình tưng bừng quảng cáo nhưng càng về cuối càng xiêu vẹo và chưa đến ngày diễn đã phải lo “cuốn gói” dẹp show...
Tình hình văn nghệ, ca nhạc tại quận Cam rất căng thẳng, căng thẳng vì mỗi tháng có không biết bao nhiêu chương trình đại nhạc hội lớn, bé đua nhau thực hiện khắp các rạp hát, hí viện... Ðó là chưa kể những buổi ca nhạc có tính cách từ thiện, vé bán giá rẻ mà nhiều ca sĩ tên tuổi tham gia,
Bởi vậy một buổi nhạc hội cải lương hồ quảng như live show Ngọc Huyền được khán giả chiếu cố ba phần tư đến đầy rạp quả là sự thành công đáng kể.
Ngọc Huyền vẫn nói: “Cho dù có đầy rạp cả hai suất đi nữa ban tổ chức vẫn không thể nào mang lại đủ vốn chứ đừng nói chi đến chuyện lời” thế nhưng giống như cô vẫn mong ước “Thà lỗ mà có khách tham dự là phần thưởng an ủi cho người nghệ sĩ, còn hơn lỗ mà khách vắng, điều ấy còn buồn hơn biết chừng nào!”
Con số khách bỏ thời gian đến thưởng thức chương trình của Ngọc Huyền đã là câu trả lời, đáp lại hay nói đúng hơn trả công, an ủi cho những mồ hôi, vất vả của người nghệ sĩ chăm chút cho show diễn của mình.