HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Khám phá đường hầm nối liền 2 lục địa Á – Âu
Old 12-02-2012   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 74
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Nằm giữa 3 vùng biển tấp nập hàng đầu thế giới đồng thời nối liền châu Á với châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ đang gấp rút hoàn tất đường hầm vượt biển nối liền 2 châu lục phát triển nhất nhì thế giới.

Hầm ngầm vượt biển được Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng với mục đích nối liền 2 đầu mối giao thông lớn của thế giới. Ngay sau khi hoàn thành, tuyến hầm ngầm nối liền 2 lục địa Á – Âu nhưng lại nằm gọn trong địa phận thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp giảm đáng kể chi phí vận chuyển hàng hóa và hành khách qua khu vực này.

Công nhân xây dựng miệt mài làm việc trong những đoạn hầm ngầm.
Istanbul là thành phố đặc biệt nhất nhì thế giới bởi nó nằm trên 2 châu lục, đồng thời là cửa ngõ chiến lược giữa phương Đông và phương Tây. Tuy nhiên, giao thương hàng hóa giữa 2 phần của thành phố này đều bị eo biển ngăn cách. Chính vì lẽ đó, dự án hầm ngầm vượt biển đầy tham vọng mà Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang triển khai được kỳ vọng xóa đi ngăn cách địa lý.

Phần đường hầm và đường sắt đã được hoàn tất.
Tuy cùng thuộc Thổ Nhĩ Kỳ nhưng lại có sự chênh lệch đáng kể giữa 2 nửa. Phần đất Thổ Nhĩ Kỳ thuộc lãnh thổ châu Âu phát triển khá mạnh mẽ trong khi nửa còn lại trên đất châu Á lại khá nghèo nàn, lạc hậu. Chính vì lẽ đó, dự án hầm ngầm sâu nhất thế giới sẽ “kéo” 2 lục địa tới gần nhau hơn, đồng thời cân bằng phát triển kinh tế giữa 2 miền.


Đường hầm xuyên lục địa giúp giảm tải cho hệ thống phà trên eo biển Bosphorus.
Dự án Marmaray sẽ tạo ra tuyến đường hầm dài 76km, xuyên lòng đại dương để nối 2 bờ thành phố Istanbul. Đây là tuyến đường sắt đầu tiên nối liền châu Á và châu Âu, vận chuyển hành khách và hàng hóa ở độ sâu 1,4 km dưới eo biển Bosphorus. Theo đó, Marmaray bao gồm 2 hệ thống đường hầm chạy song song, cho phép các chuyến tàu qua lại đồng thời theo 2 chiều đối ngược.


Những đoạn hầm đúc sẵn trong đất liền trước khi được xà lan đưa tới chỗ cần cẩu nổi.
Hệ thống hầm ngầm được xây dựng bằng cách dìm các đường ống được đúc sẵn xuống dưới nước trước khi nối chúng lại với nhau, tạo thành đoạn đường dài 76 km. Những xà lan sẽ đưa những đoạn hầm kích cỡ khổng lồ tới nơi cần cẩu nổi đang chờ ngoài đại dương. Sau đó, những cần cẩu này sẽ từ từ hạ đốt hầm xuống lòng biển trước khi nối chúng lại với những phần được lắp đặt trước đó.

Đoạn đường hầm được lắp đặt với những phần trước đó dưới đáy biển.
Sự ra đời của Marmaray không chỉ có lợi cho sự phát triển của Thổ Nhĩ Kỳ mà nó còn làm cho tuyến giao thương huyết mạch nối liền Á – Âu trở nên thông thoáng và thuận tiện hơn. Tuy nhiên, được khởi công vào năm 2004 nhưng tuyến đường hầm chưa thể đi vào hoạt động bởi quy mô khổng lồ của toàn bộ công trình gây ra những phát sinh nằm ngoài dự tính của Bộ Giao thông Vận tải Thổ Nhĩ Kỳ. Trong đó, trở ngại lớn nhất cản bước xây dựng hệ thống đường ngầm là kết cấu địa tầng không ổn định.

Ngoài ra, phần đất thuộc lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ từng là một phần của đế chế Ottoman. Chính vì lẽ đó, lượng di sản khảo cổ phong phú được phát hiện trong quá trình xây dựng hầm ngầm đều được các chuyên gia xem xét kỹ lưỡng, gây cản trở cho việc xây dựng tuyến hầm ngầm, gây ra những thiệt hại khó có thể đong đếm.

Phối cảnh đường hầm dưới đáy biển.
Trong khi đó, khu vực này là nơi thường xuyên phải hứng chịu những trận động đất cường độ khá mạnh, đặt thêm những thách thức khổng lồ lên vai những người chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống hầm ngầm sâu nhất thế giới. Ông Mehmet Cilingir, Phó Giám đốc dự án cho biết: “Có những nguy cơ rất lớn được tạo ra do hoạt động địa chấn. Vì vậy, chúng tôi có những khớp địa chấn giữa các điểm nối của hệ thống hầm ngầm, nhằm giảm lực tác động lên toàn bộ hệ thống”.

Tuy khá chậm trễ so với kế hoạch nhưng Bộ trưởng Yildirim hy vọng, toàn bộ dự án đầy tham vọng sẽ được hoàn tất trong năm tới. Trên thực tế, hệ thống phà nối liền 2 phần Istanbul phải chở lượng hành khách lên tới 75.000 người/giờ lúc cao điểm, gây ra tình trạng ách tắc toàn tuyến. Tuy nhiên, khi dự án hầm ngầm hoàn thành, nó sẽ giảm tải khá lớn cho hệ thống phà qua lại trên eo biển Bosphorus.

Hồng Duy
Infonet
saigon75_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cafengoctung1 (2).jpg
Views:	5
Size:	5.5 KB
ID:	428892  
 
User Tag List

Thread Tools

Cuộc đua gom vàng của ngân hàng trung ương và ‘khối cầu’ 47.000 tỉ USD Đằng sau nội các Trump: Những người vợ kể chuyện “đội ngũ lớn” trong Tòa Bạch Ốc Kim Jong Un ôm lính thương tật, tung hô ‘anh hùng’ Bắc Hàn trở về từ chiến trường Kursk
Con trai của nhà hoạt động cộng đồng, nữ MC Mã Tiểu Linh qua đời “Lời chúc bất hạnh” của Chánh án John Roberts: Bài học trưởng thành không ai dạy chúng ta ở trường Đừng biến ICE thành “con ngáo ộp”: Hiểu luật để bớt sợ và biết tự bảo vệ mình
Westminster dậy sóng vì con đường “Charlie Kirk Way”: Dân phản đối, hội đồng vẫn phớt lờ Thăm nước Mỹ thời Trump: Từ dĩa cơm tấm Cali đến bi kịch Melissa Trần Vua Charles III và hành trình ung thư: Khi nhà vua nói về nỗi sợ, hy vọng và “phép màu” phát hiện sớm
Bi kịch quán bún ốc Trần Hưng Đạo: 3 mẹ con chết ngạt sau cửa cuốn khóa kín ‘America Alone’ – Khi Trump vẽ lại trật tự thế giới theo cách của mình Cuộc chơi liều lĩnh của Trump với Tu chính án 14 và quyền có quốc tịch khi chào đời
LeBron James: Chấp nhận đánh mất kỷ lục 1.297 trận chỉ để làm một đường chuyền đúng Ciel Tower – khách sạn cao nhất thế giới Chiếc nhẫn cưới ‘mất tích’ và nghi ngờ Phó Tổng Thống Mỹ bỏ cô vợ Ấn Độ
Karoline Leavitt: Từ ‘thánh cô nói láo’ đến biểu tượng của Trump 2.0 Bong bóng AI, khí hậu nổi giận và năm 2026 Khi Vingroup phải vay trái phiếu lãi 12%: Phao cứu sinh hay bước đi liều mạng?
Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 03:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12299 seconds with 13 queries