Theo tín ngưỡng nhà Phật, tôi có chút duyên với Québec là bang lớn nhất trong 10 bang của Canada, dân số chỉ có 8 triệu người, GDP trên 20.000 đô la/ đầu người.
Người Việt ở Québec đi sắm Tết.
Đó là duyên văn hoá, v́ tôi chưa hề đặt chân xuống đất Québec. Mở đầu là do tiếng Pháp: 80% dân Québec nói tiếng Pháp. Năm 1997, Hội nghị Thượng đỉnh các nước Pháp ngữ họp ở Hà Nội. Nhân dịp này, Chính phủ bang Québec đặt Việt Nam một cuốn sách về Hà Nội bằng tiếng Pháp để làm quà tặng cho các nguyên thủ quốc gia và đại diện các nước dự Hội nghị. Theo quyết định của Bộ Văn hoá, tôi được chỉ định phụ trách xây dựng tác phẩm gồm một nửa là chữ Pháp, một nửa là ảnh minh họa.
Cuốn Phác thảo chân dung Hà Nội đă được làm lễ ra mắt tại UBND TP. Hà Nội với sự có mặt của ông Sylvain, Bộ trưởng Quan hệ quốc tế và khối Pháp ngữ của Québec. Mối duyên mới nhất: hai năm gần đây, trường Đại học ngoại ngữ mời tôi hai lần thuyết tŕnh về văn hoá Việt Nam cho một đoàn sinh viên Québec là khách của trường. Trong số đó có cả Việt kiều, có lẽ nên dùng cụm từ người Việt ở nước ngoài thay cho Việt kiều. Đó là ư kiến do L.J. Dorais và E.Richard nêu ra trong cuốn Những người Việt Nam ở Montréal (NXB Đại học Montréal -2007). Lư do là bà con ở nước ngoài không muốn dùng cụm từ Việt kiều ám chỉ sự cắt đứt với dân tộc Việt.
Montréal với hơn 3 triệu dân và kinh tế văn hoá phát triển, (1976: tổ chức điền kinh thế giới Olympic) là thành phố lớn nhất Québec, lớn thứ hai Canada. Ở Montréal, cộng đồng Việt có tới 25.000 người, đông thứ nh́ ở Canada, sau Toronto. Số người Việt ở Montréal không phải là sắc tộc đông nhất, nhưng họ có vị trí quan trọng. T́m hiểu họ là phần nào t́m hiểu người Việt nhập cư nói chung ở Québec và Canada.
Cuốn Những người Việt ở Montréal là một công tŕnh nhân học văn hoá đ̣i hỏi hàng chục năm nghiên cứu thực địa, điều tra, phỏng vấn để trả lời những câu hỏi: Sau 30 năm sống ở Canada, người Việt có c̣n coi ḿnh là người Việt không? Họ có tự coi ḿnh là một cộng đồng riêng biệt hay muốn hội nhập vào cộng đồng lớn. Họ có bảo vệ một số truyền thống văn hoá không? Họ có muốn là một cộng đồng hay muốn tách ra thành nhiều mảng? Quan hệ của họ với nước Việt Nam thế nào?
Các tác giả Doraís và Richard cho là cần t́m hiểu người Việt ở Québec v́ văn hoá Việt đă là một thành phần của văn hoá Québec, lại có tính hấp dẫn xa lạ (exotique). Các nhân vật người Việt xuất hiện trên truyền h́nh địa phương, các cửa hàng ăn Việt Nam ngon mà rẻ tiền, người Việt làm đủ mọi nghề: bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ…tiếp xúc với quần chúng trong sinh hoạt hàng ngày…
Người Việt di cư đến Québec qua 4 đợt: Bắt đầu từ 1950, khoảng 1.500 người Việt đến Canada, 3/4 ở Québec. Đa số là sinh viên đă trưởng thành, đất nước chiến tranh ra nước ngoài học, có người trở về, khá nhiều người ở lại. Đợt tỵ nạn 1: 1975-1976, Chính phủ Canada tiếp đón 6.500 người Việt (trí thức, công chức, doanh nhân, chính khách, tầng lớp trung lưu cao, 65 % ở Québec). Đợt tỵ nạn 2: 1979-1982, thuyền nhân ồ ạt và phức tạp hơn nhiều. Mới đầu là Hoa kiều miền Nam, sau người Việt cũng tiếp tục ra đi đủ thành phần cao thấp. Đợt 3: từ 1982: Canada ưu tiên nhận người Việt có bà con đă sang trước đó. Trong số 34.400 người Việt sang đợt này th́ một nửa là tụ họp cùng gia đ́nh, có nhiều trí thức, công chức Sài G̣n cũ ở trại cải tạo ra…
Để t́m hiểu các cơ chế khiến cộng đồng Việt xây dựng được một đời sống kinh tế, xă hội và văn hoá mới, phù hợp với bản sắc dân tộc và hoà nhập với xă hội bản địa, Dorais và Richard xuất phát từ hai khái niệm: “vốn xă hội” và chính sách đa văn hóa. “Vốn xă hội” là những tập quán xă hội khiến cho các cá nhân, các nhóm trong một cộng đồng có thể đạt được những mục tiêu chung, các mối quan hệ cá nhân, đă thành nếp… Phần nhiều là các hệ thống nghĩa vụ và sự tin tưởng nhau.
Chính phủ Canada áp dụng chính sách đa văn hóa, khuyến khích các thành phần sắc tộc giữ ǵn bản sắc trong khi hội nhập vào cơ chế chung (dân chủ, luật pháp…). Về mặt “vốn xă hội” hệ thống quan hệ của người Việt ở Québec chủ yếu là gia đ́nh (gia tộc), bạn bè và một số tổ chức. Dorais và Richard nghiên cứu các mối quan hệ ấy cụ thể (kinh tế, phong tục tập quán, quan hệ nam nữ, thế hệ trẻ, tôn giáo, tín ngưỡng…Hệ thống quan hệ gia đ́nh họ hàng là cơ bản trong cả hệ thống hợp thành “vốn xă hội”).
Chính nhờ phát triển “vốn xă hội” sẵn có mà cộng đồng người Việt đă thành công trong việc vừa thành công dân Canada, vừa giữ được tính cách Việt. Sự thành công này nhờ ba yếu tố văn hoá: Gia đ́nh hài ḥa, sự tôn trọng giáo dục và sự cần mẫn. Ta có thể gọi đó là “tính Việt”. Những nét văn hoá nuôi dưỡng “tính Việt” bằng những dịp lễ Tết, thờ cúng tổ tiên, vai tṛ của gia đ́nh. Đồng thời, chính nhờ cái “vốn xă hội” mang tính Việt ấy mà họ nhập vào cộng đồng Québec rất thành công. Các mối quan hệ này chủ yếu mang tính gia đ́nh, họ hàng và không chặt chẽ ở thế hệ trẻ. Người Việt ở Québec vừa coi ḿnh là công dân Québec vừa là người Việt. Trong hiện tại và tương lai, ít có khả năng đông đảo trong số họ trở về sinh sống ở Việt Nam. Đối với thế hệ thứ hai, thứ ba… họ c̣n giữ được sự cân bằng giữa công dân Québec và tính Việt hay sẽ hoàn toàn tiếp thụ các giá trị Bắc Mỹ? Câu trả lời xin để thời gian giải đáp!
( theo suckhoedoisong )