Facebook bất ngờ thay đổi nguồn cấp dữ liệu và giao diện chỉ hiển thị nội dung dựa trên sở thích người dùng nhằm cạnh tranh với TikTok.
Nguồn cấp dữ liệu chính trên Facebook giờ đây được gọi là "Home", nó đồng thời là nơi người dùng "khám phá những nội dung mới" phù hợp với sở thích, chuyên trang công nghệ The Verge dẫn tuyên bố của Meta hôm 21-7 cho hay.
Meta cũng thay đổi cách hiển thị các bài đăng và video trên Facebook nhằm thu hút người dùng xem những nội dung mà họ chưa theo dơi.
H́nh ảnh và video theo đó sẽ được chọn bởi thuật toán phần mềm và chỉ hiển thị những nội dung dựa trên sở thích, từ cả tài khoản người dùng theo dơi và không theo dơi. Meta cho biết sẽ cải thiện thuật toán và tăng nội dung hiển thị dần dần theo thời gian.
"Facebook sẽ chia phần bảng tin của ḿnh thành 2 mục (tab) là Feeds và Home" - chuyên trang công nghệ The Verge dẫn bài viết đăng trên blog của Meta cho biết.
Mục "Feeds" sẽ chỉ hiển thị các bài đăng từ bạn bè, gia đ́nh, trang và hội nhóm mà người dùng chọn theo dơi và với giao diện mới những nội dung vừa cập nhật sẽ xuất hiện ở trên cùng.
Mục "Feeds" hiển thị trên trên Facebook gần đây. Ảnh: Meta
Mục "Home’’ sẽ được cá nhân hóa duy nhất cho chính chủ tài khoản. Hệ thống này dựa trên hàng ngh́n tín hiệu, sẽ giúp loại bỏ những nội dung không liên quan và xếp chúng theo thứ tự phù hợp’’.
Việc Meta phải "làm mới ḿnh" diễn ra trong bối cảnh đà tăng trưởng người dùng Facebook đă chậm lại trong những năm gần đây tại thị trường Mỹ và Châu Âu. Ngược lại, đối thủ TikTok gần như thâu tóm toàn bộ người dùng trẻ, lại chứng kiến sự ph́nh to đáng kể trong số lượng người dùng và thời gian dành cho ứng dụng. Facebook theo đó buộc phải thích ứng để một lần nữa thu hút nhóm đối tượng ḿnh từng bỏ quên.
Giao diện mới của màn h́nh chính ứng dụng Facebook. Ảnh: Meta.
TikTok có nguồn cấp dữ liệu chính mang tên "For You", chuyên hiển thị các video dạng ngắn cho người dùng dựa trên lượt thích của họ trên nền tảng.
Thông thường, những video này đến từ các tài khoản mà người dùng không trực tiếp theo dơi nhưng có nội dung phù hợp với sở thích của họ. Ngoài ra, người dùng cũng có một nguồn cấp dữ liệu khác để chỉ xem những video từ tài khoản đang theo dơi.
Cách tiếp cận khôn ngoan của TikTok giúp họ sở hữu tới 1 tỉ người dùng hàng tháng chỉ trong 4 năm. Dù số tài khoản người dùng chỉ bằng khoảng ⅓ so với Facebook (khoảng 2,9 tỉ người). Tuy nhiên, theo thống kê số người dùng tại Mỹ lại dành ra trung b́nh tới 29 giờ/tháng để theo dơi TikTok, tức gần gấp đôi thời gian mà họ dành cho Facebook.
VietBF©sưu tập