Ít ai biết rằng để đảm bảo an toàn cho chuyến bay chính các phi công cũng có suất ăn riêng. Điều đặc biệt là nó không hoàn toàn giống với đồ ăn của hành khách. Điều này được làm là v́ sự cố ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra.
Một phi công Anh ẩn danh tiết lộ với Express rằng luôn có ít nhất hai phi công túc trực trên một chuyến bay. Suất ăn của họ luôn khác với đồng nghiệp và toàn bộ hành khách, dù chất lượng như nhau và cùng ra ḷ từ một bếp ăn hàng không.
"Chúng tôi sẽ ăn những suất khác để pḥng trường hợp cả máy bay bị ngộ độc tập thể. Cơ trưởng và cơ phó cũng không ăn suất giống nhau, để tránh cả hai đều ngă bệnh trong những t́nh huống khẩn cấp", người này nói.
Phi công giấu tên trên tiết lộ phương án khi khả năng xấu nhất xảy ra: "Mọi phi công đều được huấn luyện để xử lư t́nh huống 'phi công mất khả năng cầm lái'. Phi công c̣n lại sẽ điều khiển máy bay, chuyển hướng tới sân bay thích hợp gần nhất".
Nếu khoảng cách tới điểm đến c̣n xa, phi công thế chỗ sẽ phải hạ cánh khẩn để đồng nghiệp được hỗ trợ y tế. Trong nhiều trường hợp, một phi hành đoàn mới sẽ được cử ra thay thế đội cũ để hành khách tiếp tục lịch tŕnh. Nếu sự cố xảy ra khi gần hạ cánh, phi công lái thay sẽ điều khiển máy bay theo lịch tŕnh.
|