HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Phí giao thông đường bộ: "Mục đích kiếm tiền hay để hạn chế xe cá nhân" ?
Old 05-10-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 75
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Đó là khẳng định của TS Trần Du Lịch, phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM, tại hội thảo “Phí giao thông đường bộ - Thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp” do hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam, hiệp hội Vận tải hàng hoá TP.HCM và báo Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức tại TP.HCM sáng 9.5.


Ngoài vụ quỹ bảo trì đường bộ (tức nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ), TS Trần Du Lịch cho hay, ông cũng sẽ phản biện nghiêm túc trước các đề xuất của bộ Giao thông vận tải liên quan đến việc thu phí hạn chế xe cá nhân, hạn chế ôtô vào trung tâm,… trong kỳ họp thứ 3 quốc hội khóa XIII tới đây.


Phải hợp lý, hợp pháp, công bằng, chịu trách nhiệm


Từ cảng Cát Lái TP.HCM đi Cần Thơ với khoảng cách 190 km nhưng phải qua tới 5 trạm thu phí. Đến thời điểm phí bảo trì đường bộ có hiệu lực nếu áp dụng thu phí qua đầu phương tiện nữa thì các doanh nghiệp vận tải phải đóng hai lần phí bảo trì giao thông (đóng cho trạm thu phí và đóng phí cho quỹ bảo trì đường bộ). Ảnh Đoàn Quý
Theo TS Trần Du Lịch, hạ tầng giao thông hiện chưa tương xứng với các mức đề xuất thu phí, thực tế nhiều tuyến đường ở Tây Nguyên cũng như một số nơi, chất lượng đường sá không thể chấp nhận được.


Nguyên nhân chính là thực tế cách làm việc của ngành giao thông hiện nay không xem xét trên khía cạnh dự án quốc gia, hay dự án địa phương mà cứ đường nào có đông phương tiện giao thông qua lại, nghĩa là thu được phí nhiều thì chấp thuận đầu tư dự án BOT; còn thấy đầu tư thu ít tiền thì sử dụng ngân sách nhà nước.


“Một đề xuất thu phí phải được xem xét thẳng thắn là với mục đích kiếm tiền hay để hạn chế xe cá nhân. Hơn nữa, mục đích nào cũng phải rõ ràng, chứ không thể mập mờ như hiện nay”, ông Lịch nhấn mạnh.


Cùng với ý kiến bức xúc của tiến sĩ Lịch xung quanh chuyện phí đường bộ, luật sư Trương Trọng Nghĩa, đại biểu quốc hội, phó chủ tịch liên đoàn Luật sư TP.HCM nêu rõ năm nguyên tắc, đó là: “hợp lý, hợp tình, hợp pháp, công bằng, chịu trách nhiệm”.


Trong góp ý của mình, luật sư Nghĩa thẳng thắn chỉ ra thực tế lãnh đạo một số bộ, ngành còn tồn tại kiểu “hứa xuông”, hứa mà không làm, nhưng khi phát biểu trên báo chí lại hay thích vỗ ngực là “dám chịu trách nhiệm”.


Liên hệ tới kinh nghiệm và cách tổ chức “văn hóa từ chức” ở một số quốc gia tiên tiến trên thế giới, luật sư Nghĩa đề nghị, kiến nghị chính phủ nên áp dụng: “Nếu lãnh đạo bộ ngành nói dám chịu trách nhiệm, thì phải dám chịu hậu quả. Nghĩa là nếu thực tế phủ nhận “sáng kiến” của anh thì anh phải từ chức, chứ không cần nói gì hết”.


Luật sư Nghĩa cũng tỏ ra nghi ngại, vì trong đề xuất của bộ GTVT đã không xây dựng trên thực tế doanh nghiệp họ nghĩ gì, người dân cần gì, cũng như tiếng nói của họ có được lắng nghe hay không. Ông đề nghị phải xác định chính xác “tiền túi” của doanh nghiệp và người dân đang đổ vào dịch vụ giao thông (các loại phí đánh lên các phương tiện giao thông, đường bộ, xăng dầu,…) đang ở tình trạng nào, từ đó mới có thể tính toán các mức phí, lệ phí cho phù hợp.


1.000 doanh nghiệp kinh doanh kho vận lo phá sản!


Ông Trần Huy Hiền, tổng thư ký hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam (VIFFAS), đại diện ý kiến của hàng ngàn doanh nghiệp trong lĩnh vực kho vận vận tải cảnh báo, một khi chủ trương thu phí bảo trì đường bộ được ban hành, sẽ có tác động trực tiếp tới hơn 1.000 doanh nghiệp kinh doanh ngành kho vận.


Theo ông Hiền, đề xuất của bộ GTVT quy định các phương tiện vận tải hàng hóa như: xe tải, xe đầu kéo, container, sơmi rơmoóc,… chịu mức phí rất nặng. Trong đó, xe tải, rơmoóc và ôtô chuyên dùng có trọng tải từ 27 tấn trở lên có mức phí đóng cao nhất là 1.440.000 đồng/tháng (gần 17 triệu đồng/năm/phương tiện). Ông Hiền phân tích tác động của các loại phí giao thông đường bộ, sẽ chỉ có lợi cho một nhóm lợi ích, trong khi bối cảnh kinh tế khó khăn sẽ “bóp nghẹt” nền kinh tế: lạm phát, sức mua giảm sút, lượng hàng hóa vận chuyển giảm, cùng với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường,…


Theo VIFFAS, hiện hầu hết các doanh nghiệp kho vận đã và đang phải hoạt động cầm chừng, nhiều doanh nghiệp thường xuyên chịu lỗ từ dịch vụ vận tải và phải lấy nguồn thu từ các dịch vụ khác để cân đối thu chi. Nếu chịu thêm các mức phí đường bộ khác, các doanh nghiệp này chắc chắn đứng trước bờ vực phá sản.


Một số doanh nghiệp thẳng thắn cho rằng, bộ GTVT cần nhìn vào thực tế để “làm luật”, cũng như xem lại thận trọng những tồn tại trong nghị định 18/2012/NĐ-CP. Bởi vì, nghị định này vừa đánh phí trên cả đầu phương tiện là “máy kéo”, nhưng cũng vừa đánh lên “rơmoóc, sơmi rơmoóc được kéo bởi ôtô, máy kéo”. Nghị định cũng chưa phù hợp với thực tế hoạt động của loại phương tiện này, vì bản thân sơmi rơmoóc là thiết bị cơ, nếu không gắn liền với động cơ thì không thể tự hành được; tương tự thì các container nếu không được đặt trên các sơ mirơ moóc và gắn với đầu kéo thì không thể vận hành được. Đối với nhóm xe cá nhân cũng như vậy, sẽ có những phương tiện trong cùng thời điểm không sử dụng hệ thống đường bộ nhưng vẫn phải đóng phí,…


Ông Đinh Nam Dinh, phó chủ tịch hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho rằng, để cả ngàn doanh nghiệp vận tải “thoát hiểm”, nhất thiết quốc hội cần có phản biện và yêu cầu thực hiện một cuộc điều tra toàn diện tất cả các loại phí dịch vụ vận tải hiện doanh nghiệp và người dân đang phải đóng góp, từ đó đề ra các giải pháp hợp lý về phí, lệ phí giao thông.


Chưa giải quyết việc chồng phí lại đòi thu thêm


Theo công ty cổ phần vận tải Quang Châu (TP.HCM), qui định cùng một tuyến đường các trạm thu phí phải cách nhau 70km, nhưng thực tế hiện nay lại xuất hiện tình trạng cho xây dựng trạm thu phí theo kiểu “giăng lưới bắt cá”.


Cụ thể, từ TP.HCM đi Bình Dương, Bình Phước với cự ly khoảng 100 km đã có tới ba trạm thu phí. Cá biệt, một số trạm có khoảng cách rất ngắn. Đơn cử, từ trạm Suối Giữa (thị xã Thủ Dầu Một) đến trạm Vĩnh Phú (thị trấn Lái Thiêu) chỉ có 16km; từ trạm Vĩnh Phú đến trạm Bình Triệu lại có 8km. Tương tự, nếu từ cảng Cát Lái TP.HCM đi Cần Thơ với khoảng cách 190 km nhưng phải qua tới 5 trạm thu phí (trạm thu phí cầu Phú Mỹ, trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh, trạm thu phí đường cao tốc Sài Gòn – Trung Lương, trạm thu phí cầu Mỹ Thuận, trạm thu phí cầu Cần Thơ.


Như vậy, đến thời điểm phí bảo trì đường bộ có hiệu lực nếu áp dụng thu phí qua đầu phương tiện nữa thì vô hình chung các doanh nghiệp vận tải phải đóng hai lần phí bảo trì giao thông (đóng cho trạm thu phí và đóng phí cho quỹ bảo trì đường bộ ) khi cho xe vận chuyển trên những tuyến đường này. Điều này là vô lý dẫn đến tình trạng phí chồng phí, vi phạm quy định tại Pháp lệnh phí và lệ phí do ủy ban Thường vụ quốc hội ban hành năm 2002. Nhìn chung, tình trạng phí chồng phí này bị bao trùm lên tất cả các phương tiện giao thông trong vùng trọng điểm kinh tế phía Nam, nơi có nhiều phương tiện và có mật độ giao thông hàng hóa cao nhất nước.. chiếm khoảng 40-50% năng lực vận tải của cả nước.


ĐOÀN QUÝ – ĐÀO LÊ
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bogiaothongvantai-danlambao.jpg
Views:	5
Size:	158.2 KB
ID:	380064  
 
User Tag List

Thread Tools

Cuộc đua gom vàng của ngân hàng trung ương và ‘khối cầu’ 47.000 tỉ USD Đằng sau nội các Trump: Những người vợ kể chuyện “đội ngũ lớn” trong Tòa Bạch Ốc Kim Jong Un ôm lính thương tật, tung hô ‘anh hùng’ Bắc Hàn trở về từ chiến trường Kursk
Con trai của nhà hoạt động cộng đồng, nữ MC Mã Tiểu Linh qua đời “Lời chúc bất hạnh” của Chánh án John Roberts: Bài học trưởng thành không ai dạy chúng ta ở trường Đừng biến ICE thành “con ngáo ộp”: Hiểu luật để bớt sợ và biết tự bảo vệ mình
Westminster dậy sóng vì con đường “Charlie Kirk Way”: Dân phản đối, hội đồng vẫn phớt lờ Thăm nước Mỹ thời Trump: Từ dĩa cơm tấm Cali đến bi kịch Melissa Trần Vua Charles III và hành trình ung thư: Khi nhà vua nói về nỗi sợ, hy vọng và “phép màu” phát hiện sớm
Bi kịch quán bún ốc Trần Hưng Đạo: 3 mẹ con chết ngạt sau cửa cuốn khóa kín ‘America Alone’ – Khi Trump vẽ lại trật tự thế giới theo cách của mình Cuộc chơi liều lĩnh của Trump với Tu chính án 14 và quyền có quốc tịch khi chào đời
LeBron James: Chấp nhận đánh mất kỷ lục 1.297 trận chỉ để làm một đường chuyền đúng Ciel Tower – khách sạn cao nhất thế giới Chiếc nhẫn cưới ‘mất tích’ và nghi ngờ Phó Tổng Thống Mỹ bỏ cô vợ Ấn Độ
Karoline Leavitt: Từ ‘thánh cô nói láo’ đến biểu tượng của Trump 2.0 Bong bóng AI, khí hậu nổi giận và năm 2026 Khi Vingroup phải vay trái phiếu lãi 12%: Phao cứu sinh hay bước đi liều mạng?
Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 22:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09855 seconds with 15 queries