Các nhà kinh doanh, nhà cung cấp dịch vụ logistic của Trung Quốc đang đối mặt với những khó khăn do chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp lo ngại về những cú sốc tiếp theo trong thị trường bán lẻ vốn đă nhiều thách thức.

Logo của nền tảng thương mại điện tử Temu.
Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Kenny Li, một nhà sản xuất hàng may mặc và người bán hàng trực tuyến, cho biết anh đă cố gắng giữ b́nh tĩnh sau khi Tổng thống Trump đầu tháng này tuyên bố tăng thuế lên 10% đối với hàng hóa Trung Quốc và xóa bỏ miễn thuế đối với các bưu kiện có giá trị dưới 800 USD (còn gọi là ưu đãi “de minimis”). Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau đó, quyết định thực thi các chính sách này đă bị hoăn lại.
“Cứ để mọi chuyện diễn ra tự nhiên. Chúng tôi cũng không thể làm ǵ khác được. Chỉ có thể chờ kế hoạch được hoàn thiện và thực sự đưa vào triển khai, trước khi đưa ra biện pháp đối phó với những thay đổi về chính sách”, anh Li nói.
Hiện tại, chiến lược của anh là b́nh tĩnh và tiếp tục làm việc. Li vẫn gửi hàng đến các kho của nền tảng thương mại điện tử Temu và Shein, dù cả hai nền tảng này chưa cung cấp hướng dẫn mới nào về việc ứng phó với các chính sách thuế quan của Mỹ. Các thủ tục và chi phí hậu cần hiện tại vẫn chưa thay đổi nhiều.
Vào ngày 7/2, Tổng thống Trump đă kư sắc lệnh hoăn việc áp thuế mới đối với các gói hàng giá trị thấp từ Trung Quốc, quy định rằng miễn thuế “de minimis” chỉ bị hủy bỏ khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ xác nhận hệ thống thu thuế đă sẵn sàng hoạt động hiệu quả. Quyết định này được đưa ra sau khi Dịch vụ Bưu chính Mỹ thông báo rằng họ sẽ tiếp tục nhận thư từ, bưu kiện từ Trung Quốc và Hong Kong, sau khi tạm dừng các dịch vụ này nửa ngày trước đó.
Trước t́nh h́nh này, nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistic đă hủy bỏ các khoản phụ phí mà họ áp dụng sau khi ông Trump công bố chính sách thuế quan mới. Một số công ty đă tăng thêm 35% cho các lô hàng dệt may và 25% cho các sản phẩm khác để bù đắp chi phí thuế và thủ tục hải quan.
YunExpress, nhà cung cấp dịch vụ hậu cần xuyên biên giới có trụ sở tại Thâm Quyến, thông báo vào ngày 8/2 rằng họ sẽ hoàn trả toàn bộ tiền đặt cọc thuế quan 30% và phí thông quan 20 nhân dân tệ (2,70 USD) cho tất cả các đơn hàng được giao trong tuần đó.
“Những thay đổi liên tục trong chính sách thông quan của Mỹ trong bảy ngày qua đă gây ra t́nh trạng hỗn loạn cho chuỗi cung ứng thương mại điện tử xuyên biên giới, cùng với những biến động mạnh về chi phí. Chúng tôi kêu gọi các đối tác bán hàng của ḿnh nâng cao khả năng phản ứng nhanh chóng với những thay đổi này”, công ty cho biết.

Quang cảnh cảng hàng hóa tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.
Chính sách “de minimis”, cho phép miễn thuế cho các gói hàng nhỏ có giá trị dưới 800 USD khi vào Mỹ, đă đóng vai tṛ quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc. Theo báo cáo của Ủy ban Quốc hội Mỹ về Trung Quốc vào tháng 6/2023, gần một nửa số gói hàng vận chuyển theo diện này có xuất xứ từ Trung Quốc.
Việc hủy bỏ miễn thuế đồng nghĩa với việc hàng hóa từ Temu, Shein và các công ty thương mại điện tử khác của Trung Quốc sẽ phải chịu thuế nhập khẩu từ Mỹ, với mức thuế vốn đă ở mức hơn 20% đối với một số ngành. Mặc dù quyết định áp thuế đă bị hoăn lại, mối đe dọa về mức thuế quan cao hơn vẫn bao trùm lên lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới, vốn là một phần quan trọng trong lĩnh vực xuất khẩu béo bở của Trung Quốc.
Doanh nhân Li cho biết mức thuế quan mới của Mỹ đă khiến anh quyết tâm hơn bao giờ hết rời khỏi ngành này, v́ anh dự đoán các chính sách này sẽ khiến lợi nhuận vốn đă mỏng, từ việc bán sản phẩm giá rẻ trên các trang web như Shein và Temu, càng trở nên khó khăn hơn.
“Những chính sách này chỉ làm cho ngành này trở nên khó khăn hơn trong năm nay”, anh chia sẻ.
Doanh số của hai “gă khổng lồ” thương mại điện tử Temu và Shein đã sụt giảm liên tục trong những tuần qua, sau khi Tổng thống Trump băi bỏ quy định miễn thuế đối với các kiện hàng giá trị thấp mà hai công ty này đang được hưởng lợi.
Theo Bloomberg Second Measure - đơn vị chuyên phân tích dữ liệu thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, doanh số bán của Shein tại Mỹ đă giảm khoảng 16- 41% trong ṿng 5 ngày kể từ ngày 5/2. Cùng thời gian đó, Temu của PDD Holdings Inc. ghi nhận mức giảm doanh số lên tới 32%.
Trong khi đó, chính sách này cũng gây tác động tiêu cực đến người tiêu dùng Mỹ, những người trước đây ưa chuộng các mặt hàng siêu rẻ của Temu và Shein.
Phần lớn các sản phẩm của Shein và Temu đến với người tiêu dùng Mỹ thuộc danh mục miễn giảm thuế theo ưu đăi “de minimis”. Mặc dù việc bãi bỏ ưu đãi thuế vẫn chưa được thực hiện, người mua sắm Mỹ e ngại rằng họ sẽ phải chịu thêm các khoản phát sinh. Khi đó, họ sẽ đối mặt với các mặt hàng săn sale giá rẻ trên mạng nay đột ngột đắt đỏ th́ tính thêm thuế, phí.
Hai nhà bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc đang đẩy nhanh nỗ lực giảm thiểu tác động của thuế quan mới của Mỹ. Shein được cho là đang yêu cầu một số nhà cung cấp hàng may mặc hàng đầu của ḿnh ở Trung Quốc thiết lập cơ sở sản xuất mới tại quốc gia khác, trong khi Temu đang giảm bớt đáng kể quyền kiểm soát chuỗi cung ứng của ḿnh ở Trung Quốc.
Theo ước tính của Nomura Holdings Inc., các công ty bao gồm Shein và Temu đă vận chuyển số bưu kiện nhỏ có tổng trị giá 46 tỷ USD đến Mỹ trong năm 2024.
VietBF@sưu tập