HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cửa sổ máy bay có h́nh bầu dục bắt nguồn từ quá khứ đau thương
Ai cũng biết rằng, cửa sổ máy bay thường có h́nh bầu dục mà không phải các h́nh khác, xuất phát từ một câu chuyện đau thương.

Từ khi ngành công nghiệp hàng không chính thức ra đời, các máy bay chở khách đă áp dụng việc thiết kế cửa sổ. Những chiếc cửa sổ không chỉ giúp giảm bớt cảm giác ngột ngạt cho hành khách mà c̣n đảm bảo cho khoang máy bay có đầy đủ ánh sáng, giúp mọi người dễ dàng ứng phó với những t́nh huống bất ngờ có thể xảy ra.



Bắt nguồn từ quá khứ đau thương
Trong những ngày đầu, cửa sổ máy bay thương mại khi chở khách đều có thiết kế h́nh vuông. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại, tất cả những cửa sổ mà chúng ta thấy trên máy bay lại là những ô cửa h́nh bầu dục. Không chỉ v́ yếu tố thẩm mỹ, sự thay đổi này thực tế bắt nguồn từ một lịch sử vô cùng đau thương.
Ngày 2/5/1952, chiếc máy bay thương mại đầu tiên trên thế giới sở hữu chiếc cửa sổ h́nh vuông có tên là De Havilland Comet chính thức đi vào hoạt đồng. Thế nhưng chiếc máy bay này chỉ có thể hoạt động suôn sẻ trong ṿng 1 năm ngắn ngủi, đến tháng 1/1954, cụ thể là ngày 10/01/1954, một chiếc máy bay mang số 781 của Comet, Anh Quốc ngay sau khi cất cánh khỏi sân bay Ciampino của Rome được khoảng 20 phút th́ bất ngờ bị rơi xuống biển Địa Trung Hải. Kết quả, toàn bộ 35 hành khách trên máy bay đều đă tử nạn.
Ngay lúc đó, Thủ tướng Anh là ông Winston Churchill đă tuyên bố sẽ huy động toàn bộ nhân lực cùng với nguồn lực để điều ra ra nguyên nhân bí ẩn của vụ tai nạn này. Không t́m được hộp đen, cơ quan chức năng để điều tra vụ tai nạn đă phải trục vớt đống đổ nát ở trên diện tích rộng lên đến 260 km2.
Tuy nhiên, chỉ 16 ngày sau đó, một bi kịch khác tiếp tục xảy đến. Cụ thể, chuyến bay 201 của South African Airways khởi hành từ London cho đến Johannesburg đă đâm thẳng xuống biển khiến 21 người phải bỏ mạng. Tin tức này khiến thế giới vô cùng chấn động, đồng thời những nghi ngờ về mức độ an toàn của máy bay càng trở nên có cơ sở.
Với những ǵ c̣n sót lại từ các vụ tai nạn, nhóm điều tra đă cố gắng phân tích, đồng thời phát hiện ra rằng ở cả 2 sự cố, các thi thể được vớt lên đều có dấu hiệu tổn thương hộp sọ cùng với dấu vết của việc nổ phổi. V́ thế, nhóm điều tra cũng suy đoán rằng, rất có thể các máy bay này đă bị nổ do áp suất. Để có thể t́m ra nguyên nhân cụ thể, các nhà nghiên cứu đă tiến hành xây dựng nên một hộp sắt khổng lồ, sau đó di chuyển một chiếc máy bay vào bên trong.
Tiếp đến, nhóm điều tra đă đổ đầy nước vào trong cùng với máy bay và tạo ra áp suất cho nước sau khi đổ đầy để có thể mô phỏng mức áp suất mà những chiếc máy bay di chuyển ở trên cao phải gánh chịu.
Kết quả, khi tác dụng một ngoại lực lên một vật thể th́ ứng suất - đại lượng biểu thị cho nội lực phát sinh ở bên trong vật thể biến dạng xuất hiện. Trong ṿng chưa đầy một tháng tiến hành thực hiện các thí nghiệm, những nhà nghiên cứu sinh đă phát hiện trên thân máy bay xuất hiện những vết nứt dài đến 2m. Đồng thời, mọi người đă nhận ra rằng sức căng ở xung quanh cửa sổ cùng với cửa ra vào so với phần c̣n lại của máy bay cao gấp gần 4 lần.
Dưới áp lực liên tục, 4 góc của cửa sổ ở trên máy bay đă biến thành những thảm kịch kinh hoàng ở trong những năm đầu mà ngành công nghiệp hàng không chính thức ra đời
Dưới áp lực liên tục, 4 góc của cửa sổ ở trên máy bay đă biến thành những thảm kịch kinh hoàng ở trong những năm đầu mà ngành công nghiệp hàng không chính thức ra đời
Bên cạnh đó, khi máy bay càng lên cao th́ chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài càng lớn hơn. Khi đó, thân máy bay hơi nở ra, ứng suất cùng với sáp suất đều tác động lên các bộ phận khác của máy bay, thế nên h́nh dạng của cửa sổ là một chi tiết vô cùng quan trọng.
Ở trên thân máy bay, ứng suất sẽ lan truyền qua nhiều chi tiết, gồm cả cửa sổ. Nếu như là cửa sổ h́nh vuông hoặc h́nh chữ nhật, nó sẽ nhanh chóng cắt đứt ḍng ứng suất. Theo đó, áp suất tăng lên tại những góc nhọn và khiến cho vỡ kính cửa sổ cùng với nứt thân máy bay. Dưới áp lực liên tục, 4 góc của cửa sổ ở trên máy bay đă biến thành những thảm kịch kinh hoàng ở trong những năm đầu mới ra mắt.
Chuyển sang cửa sổ h́nh bầu dục bởi nhiều yếu tố
Trong khi đó, những chiếc cửa sổ h́nh bầu dục lại không có góc cạnh, v́ thế không có một điểm tập trung nào chịu tác động. Chính v́ thế, áp lực và phân bố lực lên cửa sổ sẽ đều hơn và giảm thiểu được khả năng bị nứt vỡ. Với lư do này, nhờ những chiếc cửa sổ h́nh bầu dục này mà con người sau này mới có được những chuyến bay an toàn hơn nhưng vẫn có thể thoải mái ngắm cảnh đẹp ở bên ngoài.
Nguyên tắc này cũng được áp dụng ở trên tàu thủy, trên thuyền hoặc tàu vũ trụ. Bên cạnh đó, lỗ nhỏ ở trên cửa sổ máy bay c̣n có tác dụng cân bằng áp suất cũng như sức ép giữa bên trong và cả bên ngoài. Bên cạnh đó, thay v́ h́nh tṛn, cửa sổ h́nh bầu dục đă được lựa chọn nhờ tính thẩm mỹ, đồng thời giúp hành khách có được cơ hội ngắm cảnh ngoài trời dễ dàng hơn so với h́nh tṛn.

VietBF©sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



goodidea
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-23-2022
Reputation: 207975


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 58,466
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-11-23 at 14.56.35.jpg
Views:	0
Size:	28.5 KB
ID:	2142431  
goodidea_is_offline
Thanks: 70
Thanked 3,499 Times in 3,030 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 74
goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10
goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Đi Tesla “chôm” bưu kiện ở Irvine Kinh tế Nga gió ngược nhưng Putin chưa xuống thang California trước nguy cơ khát xăng
Ông Trump lạc đề Trước Trung ương 15 và Đại hội XIV Bóng đá lên hương, bụng dân vẫn lép
Người hùng trong vụ xả súng khủng bố ở Úc Biển Charlie Kirk Way dưới All American Way CPI rớt mạnh xuống 2,7%
Thời mafia lộng hành: Donald Trump và Vladimir Putin biến nền ngoại giao cổ điển trở thành chuyện làm ăn Sáu câu hỏi của thế hệ sau chiến tranh: Giải phóng ai, giải phóng khỏi điều ǵ? Báo động ngành nails: 5 người bị bắt, 2 tiệm niêm phong, chủ đối mặt án tù v́ thuê người không giấy tờ
VinFast ở North Carolina đứng trước nguy cơ bị “thu hồi đất vàng”, Vingroup quay xe sang Ấn Độ với canh bạc 3 tỷ USD Bệnh khoe của và cơn nghiện “chứng tỏ ḿnh” của người Việt thời mạng xă hội Khi Nhật Bản đứng trước cám dỗ hạt nhân: Bao lâu nữa Tokyo phải tự vơ trang?
Sài G̣n “chập mạch” dễ thương: thành phố không thiếu tiền, chỉ dư t́nh người Zelensky tuyên bố sẵn sàng bầu cử giữa làn đạn, bác cáo buộc “trốn phiếu” của Trump Lời hứa muộn màng của người lính cũ
Khi doanh nghiệp Mỹ nổi loạn v́ thuế quan Trump muốn học mô h́nh hưu trí “super” của Úc: Bắt buộc tiết kiệm cho tuổi già Từ cô thợ nails tị nạn đến chủ nhân căn nhà đắt nhất Atlanta
Thuế mới, phố vắng, chợ buồn: Nếu tiểu thương gục ngă, ai bán hàng cho 100 triệu dân? K+ khép lại sau 16 năm: Đế chế bóng đá trả tiền tàn cuộc chơi Người Vợ Lực Lượng Đặc Biệt – Hồi ức về Thiếu Tá Hồ Đăng Nhựt trong mùa Quốc Nạn
Viên tướng nhỏ thó gánh oan khiên Mậu Thân John Riordan – người Mỹ quay lại Sài G̣n để cứu 105 người Việt Evergrande: Từ đế chế số 1 đến quả bom nợ – Bài học nào cho Việt Nam?
Campuchia: Từ Thiên Đường Angkor Đến “Công Xưởng Tội Phạm” Của Mafia Trung Quốc Cuộc Xâm Lược Cuối Cùng Của Trung Quốc Và Trang Sử Bị Xóa Khỏi Kư Ức Việt Nam V́ Sao Số Nhà Ở Mỹ “Nhảy Cóc”? Giải Mă Từ House Number Đến ZIP Code
David Thái, Highlands Coffee Và Những Hành Tŕnh “Đi Rồi Trở Về” Của Thuyền Nhân Việt V́ Sao Quân Đội Trung Quốc Không Đảo Chính? “Đảng Chỉ Huy Quân Đội” Và Nỗi Sợ Được Thể Chế Hóa Tâm Lư Vọng Ngoại Và Căn Bệnh “Bụt Nhà Không Thiêng”
Từ Giọt Nước Mắt Của Mẹ Đến Đế Chế Zara: Hành Tŕnh Của Amancio Ortega “Tâm Hồn Nga” Và Cơn Say Đế Quốc: Từ Crimea Đến Putin “Bên kia vĩ tuyến” và lời tự thú của một Bắc Kỳ 1985
Hiệu ứng Elon Musk: Khi một CEO “tham chính” làm Tesla mất hơn một triệu chiếc xe Điện thoại – phát minh bắt đầu từ một lời gọi yêu thương Thứ trưởng Cao Hùng và nỗi buồn ḥa hợp dân tộc: Không thể không nói
Mười phát minh vĩ đại của người Hồi giáo đă âm thầm làm nên thế giới hiện đại Bẻ găy “chiến dịch” báng bổ tiền nhân: Lịch sử Việt Nam giữa hai cách kể Từ “janitor da đen” đến người cứu sống vạn “em bé xanh”
Cơn mê “phục sinh Liên Xô”: Hoang tưởng đế quốc trong kỷ nguyên mạng xă hội Trung Quốc có c̣n xă hội chủ nghĩa không – hay chỉ là tư bản thân hữu khoác áo đỏ? Kỷ nguyên Tô Lâm: Thiên tai, tham nhũng và những vết nứt dẫn tới sụp đổ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 08:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10641 seconds with 15 queries