Hướng dẫn viên Việt kể những sự cố nhớ đời khi đưa khách đến Mỹ. Vấn đề HDV gặp phải là du khách nghe lời người thân ở Mỹ. Do đó, họ phớt lờ những ǵ HDV phổ biến.
Hành tŕnh khám phá nước Mỹ hiện khá phổ biến với du khách Việt, được nhiều công ty tổ chức tour. Dưới đây là những câu chuyện không thể quên của hướng dẫn viên (HDV) Hồ Thành Phước, 31 tuổi, trong những lần dẫn khách đi Mỹ.

Anh Hồ Thành Phước, hiện là hướng dẫn viên tại công ty Vietravel. Anh bắt đầu nghề hướng dẫn viên từ 21 tuổi. Mùa hè cách đây 3 năm, anh Phước lần đầu đưa khách đi Mỹ. Ảnh: Vietravel.
Khách không nghe lời hướng dẫn viên
Vào buổi sáng ở New York, đoàn chúng tôi có lịch tŕnh đi thăm tượng Nữ thần Tự do. Trong lúc đợi lên tàu sang đảo Liberty, tôi đă dặn kỹ các thành viên phải đợi HDV đến rồi cả đoàn cùng nhau tham quan. Mỗi chuyến tàu cách nhau 20 phút nên chúng tôi phải chia nhau ra thành từng nhóm nhỏ.
Tuy nhiên, trong đoàn có một thành viên cố t́nh tách đoàn đi một ḿnh. Du khách này tự ư lên tàu rồi sang đảo. Lúc từ đảo Liberty quay về, người này cũng không đi cùng đoàn. Tôi nhiều lần gọi điện, nhắn tin nhưng vẫn không thấy hồi âm.
Đến khi cả đoàn không đợi được nữa, tôi gửi một tin nhắn với nội dung thông báo đoàn sẽ đi trước và du khách phải tự đi về bằng taxi, kèm giá tiền đi từ điểm tham quan về khách sạn khoảng 90 USD. Sau tin nhắn này khoảng vài phút, người này xuất hiện ở vị trí đoàn đang đợi.
Những ngày sau đó, chúng tôi đi tham quan nhiều nơi và du khách này bắt đầu nghe theo sự chỉ dẫn của HDV. Trường hợp này khiến tôi rút ra nhiều kinh nghiệm trong cách cư xử với du khách của ḿnh.
Du khách tin lời người thân hơn HDV
Trong những năm nghề, tôi phát hiện ra có nhiều du khách chỉ nghe lời người thân mà không quan tâm đến lưu ư của HDV hay công ty du lịch.
Trong hành tŕnh khám phá mùa thu nước Mỹ năm ngoái, một du khách có người thân tại California. Khách này đă chủ động xin HDV gặp gỡ và đi ăn tối cùng người thân khi đoàn kết thúc lịch tham quan. Trước ngày khởi hành, HDV nhắc những thứ có thể và không thể mua để mang về Việt Nam. Nhưng du khách không nghe theo và mua một chiếc xe cân bằng, dù đây là hàng không thể kư gửi cũng không thể xách tay.
Trước khi ra sân bay, du khách c̣n khăng khăng người thân sống ở Mỹ lâu năm nên rơ luật, chiếc xe có thể cho vào thùng rồi kư gửi về Việt Nam. Tôi lúc đó không thể nói thêm được ǵ. Đến khi ra sân bay, hải quan từ chối và món đồ phải để lại Mỹ th́ hành khách mới bắt đầu hỏi tôi hướng giải quyết.
Món hàng sau đó được gửi về Việt Nam bằng đường tàu biển. Tiền gửi tàu đắt hơn tiền mua chiếc xe gấp nhiều lần. V́ vậy, tôi khuyên du khách đi tour nên tuân thủ các hướng dẫn của HDV để không phải gặp sự cố tương tự.
Hành lư bị "delay" một đêm
Lần khác, đoàn khách tôi đưa từ Việt Nam đến Los Angeles phải chờ làm thủ tục hải quan 10 phút do nguồn điện bị trục trặc. Khi đến băng chuyền lấy hành lư, cả đoàn 15 người, không một ai thấy đồ đạc của ḿnh. Đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy bối rối, không biết phải làm ǵ tiếp theo, bởi nếu thất lạc hành lư thông thường chỉ diễn ra với một hoặc hai trường hợp.
Theo lịch tŕnh, sau khi hạ cánh, chúng tôi lên xe để di chuyển đến Las Vegas, đoạn đường dài khoảng 500 km. Tuy nhiên, v́ lo lắng mà vài du khách không chịu đi. Vừa điền thông tin để gửi cho hăng hàng không, tôi phải vừa trấn an những du khách này. Đến khoảng 12h đêm, cả đoàn có mặt ở Las Vegas và nhận pḥng.
Lúc này, chúng tôi phát hiện ra, pḥng ở khách sạn không có bàn chải đáng răng hay xà pḥng. Sau này, tôi mới biết nhiều khách sạn 4 sao có ṣng bài hạn chế tiện nghi trong pḥng, v́ muốn du khách ra ngoài và sử dụng dịch vụ của họ. Hôm đó, 2h sáng, tôi đi ra ngoài để mua bàn chải cho khách.
Hành lư được hăng bay chuyển từ Los Angeles đến vào hôm sau bằng một chuyến bay nội địa. Các hoạt động tham quan tiếp theo diễn ra b́nh thường. Nhưng đây là kỷ niệm tôi không bao giờ quên được trong nghề của ḿnh.
Hoạt động tham quan bị huỷ vào phút chót
Điểm nhấn trong hành tŕnh khám phá Chicago - Boston dài 8 ngày là ngồi thuyền khám phá thác Niagara, nằm trên biên giới giữa hai quốc gia Canada và Mỹ.

Thác Niagara là một trong những điểm dừng chân nổi tiếng tại Mỹ. Ảnh: Ảnh: Thành Phước.
Sáng hôm đó, cả đoàn đều háo hức với trải nghiệm này nhưng khi đến nơi, chúng tôi được thông báo tàu không chạy nữa. Vé và tất cả dịch vụ đă được Vietravel chuẩn bị đầy đủ nhưng đơn vị khai thác cho biết điều kiện thời tiết không cho phép. Băng tan kèm gió nhiều vào thời gian đó gây ảnh hưởng đến sự an toàn của du khách.
Tôi cũng bất ngờ nhưng đă chủ động đổi lịch tŕnh và rất may được công ty chấp thuận. Tôi dẫn khách đến một số địa điểm gần thác có góc chụp ảnh ít người biết. Từ ngồi thuyền khám phá thác, du khách chuyển sang ngồi xe điện để tham quan công viên gần bên.
Dù có sự cố, tôi lại nhận được phản hồi vui vẻ từ cả đoàn vào ngày hôm đó. Đây không chỉ là kinh nghiệm đắt giá khi lên tour mà c̣n khiến tôi cảm thấy hạnh phúc với công việc của bản thân.