HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Không phải Mỹ, không phải châu Âu – Vietjet bất ngờ bắt tay Trung Quốc, khiến truyền thông TQ “nức nở”
Hiện tại, COMAC có cả khách hàng tiềm năng lớn ở Châu Âu và Đông Nam Á.


Ngày 12/4/2025, chuyến bay QV331 do máy bay C909 của Lao Airlines khai thác đã cất cánh từ Sân bay quốc tế Wattay tại Viêng Chăn, đến Sân bay quốc tế Pakse một cách suôn sẻ, hoàn thành chuyến bay thương mại đầu tiên thành công.

Đây là máy bay C909 đầu tiên được COMAC giao cho Lao Airlines vào tháng trước, đánh dấu lần đầu tiên một máy bay phản lực của Trung Quốc thâm nhập thị trường Lào.

Tại Việt Nam, C909 cũng đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Ngày 14/4, trên trang cá nhân, CEO Vietjet Đinh Việt Phương đã đăng tải hình ảnh chiếc C909 tại sân bay Nội Bài với màu sắc, logo của Vietjet và gọi đây là "dấu mốc mới" của hãng.

Đông Nam Á đặt mua 32 chiếc C909

Tính đến tháng 4/2025, 6 chiếc C909 đã được đưa vào khai thác tại Lào (1), Việt Nam (2) và Indonesia (3).

Hiện tại, COMAC có bốn khách hàng tiềm năng lớn ở Châu Âu và Đông Nam Á. Một trong số đó là hãng hàng không giá rẻ của Châu Âu Ryanair. Là một hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng thế giới, chủ tịch công ty này đã thể hiện sự quan tâm lớn đến máy bay thương mại của Trung Quốc.

Tại Đông Nam Á, hãng hàng không AirAsia của Malaysia đã phát đi tín hiệu tích cực cho biết họ quan tâm đến việc mua 10 chiếc C909. AirAsia chiếm vị trí quan trọng trên thị trường hàng không Đông Nam Á và nổi tiếng với mô hình hoạt động giá rẻ và mạng lưới đường bay rộng khắp.

Ngay từ năm 2023, hãng hàng không GallopAir của Brunei đã ký một đơn đặt hàng với COMAC để mua 30 máy bay thương mại của Trung Quốc, bao gồm 15 chiếc C919 và 15 chiếc C909 với tổng giá trị khoảng 2 tỷ USD.

Là một khách hàng cũ của COMAC, hãng hàng không TransNusa của Indonesia đã tiếp nhận và vận hành thành công 3 chiếc C909. Hiện tại, TransNusa có 7 đơn đặt hàng mua C909.

Trong tương lai, nếu các đơn đặt hàng dự kiến từ các khách hàng như AirAsia, Gallop Air và TransNusa được thực hiện, C909 sẽ tăng doanh số bán hàng thêm ít nhất 32 máy bay. Không chỉ vậy, COMAC còn hy vọng, VietJet Air và Lao Airlines sẽ chuyển từ thuê sang mua trong tương lai.

Hoạt động của C909 tại Lào

Thiếu sót lớn nhất của COMAC hiện nay chính là hãng này chưa có hệ thống dịch vụ toàn cầu. Do đó, việc giao máy bay C909 cho Lao Airlines không chỉ là việc bán một chiếc máy bay mà còn phản ánh một mô hình mới: Xuất khẩu toàn bộ năng lực và hệ thống dịch vụ để đảm bảo khách hàng có thể sử dụng và sử dụng tốt.

Để đảm bảo hoạt động suôn sẻ của loại máy bay này tại Lào, COMAC đã thành lập một đội ngũ đặc biệt để hỗ trợ Lao Airlines trong việc tiếp nhận và sử dụng loại máy bay mới này trong suốt quá trình.

Từ việc biên soạn hướng dẫn bay đến đào tạo phi công và nhân viên bảo trì, từ việc cung cấp vật tư hàng không và phụ tùng thay thế đến việc thiết lập hệ thống bảo trì. Có thể nói, thứ được chuyển đến không chỉ là một chiếc C909, mà là cả một đội bay giàu kinh nghiệm được gửi sang Lào.

Để đảm bảo Lao Airlines có thể sử dụng máy bay một cách tự tin, COMAC đã cử một nhóm hỗ trợ bao gồm phi hành đoàn, tiếp viên hàng không, kiểm soát hoạt động, bảo dưỡng v.v... để giúp Lao Airlines thiết lập hệ thống MRO (bảo trì, sửa chữa và vận hành) hoàn chỉnh và cùng với Lao Airlines đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả của C909.

Các thành viên phi hành đoàn mới của Lao Airlines đã làm quen với việc lái máy bay này dưới sự hướng dẫn của các giảng viên Trung Quốc, đội ngũ nhân viên mặt đất và nhân viên bảo trì cũng nắm vững các kiến thức bảo trì cơ bản dưới sự hướng dẫn của các kỹ sư Trung Quốc.

Khác với mô hình mà Lào lựa chọn - được gọi là thuê khô, VietJet Air chọn thuê ướt hai chiếc C909 từ Chengdu Airlines trong thời hạn 6 tháng.

Trong lĩnh vực hàng không, mặc dù chỉ khác nhau một từ nhưng sự khác biệt là rất lớn. Sự khác biệt giữa hợp đồng thuê ướt và hợp đồng thuê khô quyết định ai sẽ lái, bảo dưỡng và sửa chữa máy bay.

Do đó, sau khi VietJet Air lựa chọn hình thức thuê ướt, không chỉ 2 chiếc C909 mà toàn bộ đội ngũ hỗ trợ hoạt động như phi hành đoàn và đội ngũ bảo dưỡng cũng đều thuộc Chengdu Airlines.

VietJet Air không cần phải đầu tư ngay vào đào tạo đội ngũ hỗ trợ C909 hay xây dựng hệ thống hậu cần tương ứng. Hãng có thể nhanh chóng sử dụng máy bay mới để khai thác các tuyến bay, cực kỳ linh hoạt.

Đặc biêt, tờ Guancha (Trung Quốc) thán phục cho rằng, lựa chọn của VietJet Air rất hợp lý về mặt thương mại. Hãy lấy việc mua ô tô làm ví dụ minh họa. Thuê xe trong một thời gian trước khi mua, lái thử trong một tháng để xem có vấn đề gì không là một lựa chọn rất hợp lý. Thời hạn thuê 6 tháng sẽ cho phép VietJet Air thử nghiệm hiệu suất và khả năng thích ứng của C909 trong hoạt động thực tế, cũng như quan sát phản hồi của hành khách và chi phí bảo trì để quyết định có nên đưa máy bay này vào khai thác lâu dài hay không.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, C909 là dòng máy bay phản lực chở khách hoạt động trên các chặng bay ngắn đến trung bình, có khả năng chuyên chở từ 78 đến 95 hành khách và đạt tốc độ hành trình khoảng 825 km/h.

Máy bay này có chiều dài thân là 33,46 mét, sải cánh rộng 27,29 mét, cao 8,4 mét và trọng lượng cất cánh tối đa lên đến 40,5 tấn. Đáng chú ý, hệ thống quy chuẩn an toàn hàng không của Trung Quốc áp dụng cho C909 được xây dựng với các thành phần tương đồng với quy định của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

Loại máy bay này đã phục vụ hơn 19,16 triệu lượt hành khách trên 633 đường bay kết nối 158 thành phố và 181 sân bay, với tổng số giờ bay tích lũy vượt 550.000 giờ cùng hơn 330.000 lượt cất và hạ cánh.

Theo báo cáo từ COMAC, kể từ khi đưa vào khai thác, C909 chưa từng ghi nhận bất kỳ tai nạn hay sự cố nghiêm trọng nào. Trong năm qua, trung bình mỗi ngày một chiếc C909 thực hiện khoảng 5,2 giờ bay với tỷ lệ hoạt động tin cậy đạt trên 99%.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-17-2025
Reputation: 234488


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,483
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-04-17 at 10.12.54.jpg
Views:	0
Size:	132.7 KB
ID:	2515005  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,724 Times in 5,993 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Old 04-17-2025   #2
tontho
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 1,238
Thanks: 2,159
Thanked 241 Times in 206 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 65 Post(s)
Rep Power: 20
tontho Reputation Uy Tín Level 7tontho Reputation Uy Tín Level 7
tontho Reputation Uy Tín Level 7tontho Reputation Uy Tín Level 7tontho Reputation Uy Tín Level 7tontho Reputation Uy Tín Level 7tontho Reputation Uy Tín Level 7tontho Reputation Uy Tín Level 7tontho Reputation Uy Tín Level 7
Default

Thế là từ nay khách hàng của VietJet Air chịu khó mỗi người mang theo một cái dù nhé
tontho_is_offline   Reply With Quote
Old 04-17-2025   #3
bs098
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
bs098's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 9,667
Thanks: 2,753
Thanked 3,934 Times in 2,083 Posts
Mentioned: 30 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 754 Post(s)
Rep Power: 28
bs098 Reputation Uy Tín Level 6
bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Chúc mừng hàng không Việt có thêm quan tài bay nhe.
bs098 is_online_now   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 17:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13920 seconds with 15 queries