Phi công 8X ‘tiết lộ’ việc lái tiêm kích đa năng Su-30 - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 08-19-2013   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 73
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Phi công 8X ‘tiết lộ’ việc lái tiêm kích đa năng Su-30

Vượt qua hàng ngh́n ứng cử viên mới có được tấm giấy gọi nhập học của Trường Sĩ quan Không quân. Rồi lại qua các kỳ sàng lọc gắt gao và vô cùng khốc liệt mới đủ điều kiện bước vào học lái máy bay và tiếp tục trải qua các kỳ sát hạch về tŕnh độ, bản lĩnh, sự linh hoạt trong xử lư t́nh huống… mới chọn ra phi công nằm trong danh sách lái máy bay Su-30.

Đó là "hành tŕnh" mà những phi công trẻ thế hệ 7X, 8X của Trung đoàn Không quân 923 (Sư đoàn 371, Quân chủng Pḥng không - Không quân) đă vượt qua, nhằm thỏa ước nguyện làm chủ bầu trời Tổ quốc…
Là phi công trẻ nhất của Trung đoàn Không quân 923 lái máy bay Su-30, Thượng úy Đỗ Toàn Thịnh (27 tuổi) không nén được cảm xúc khi kể với chúng tôi giây phút hoàn thành bài bay đầu tiên cùng với loại máy bay hiện đại này. Niềm hạnh phúc, xen lẫn chút tự hào dường như vẫn c̣n nguyên vẹn trong Thịnh ở lần tiếp đất đầu tiên với chiếc Su-30. Lần ấy, vừa tiếp đất an toàn, đồng đội của anh đă ào đến vây chặt lấy Thịnh cùng những lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Từ bài huấn luyện bay đầu tiên cách đây hơn một năm, đến thời điểm này Đỗ Toàn Thịnh đă bước sang các bài bay lộn nhào phức tạp, song cảm giác hồi hộp, hạnh phúc pha chút kiêu hănh vẫn vẹn nguyên và tươi mới như những ngày đầu chính thức làm chủ chiếc Su-30.
Trao đổi kinh nghiệm thực hành bay trên mô h́nh của những phi công trẻ.
Nói chuyện với chúng tôi, Thịnh không kể về những khó khăn vất vả trong quá tŕnh huấn luyện của những học viên phi công, mà anh kể nhiều về niềm tự hào của những đồng đội được chọn đào tạo phi công Su-30. Thịnh chia sẻ:
- Để trở thành phi công đă phải trải qua rất nhiều khâu tuyển chọn. V́ thế, hàng ngh́n người mới chọn được một người đủ điều kiện rèn luyện để trở thành phi công. Trong số những phi công đó lại được sàng lọc gắt gao, vượt qua một số tiêu chí nhất định mới đủ điều kiện trở thành phi công lái máy bay Su-30.

Các phi công trẻ trao đổi kinh nghiệm thực hành trên mô h́nh Su 30
Nghe Thịnh kể chuyện, ba thượng úy phi công thế hệ 8X, gồm Nguyễn Trọng Quân, Đỗ Vũ Công, Vũ Đức Đại cùng hào hứng:
- Giây phút đồng đội điều khiển máy bay Su-30 vút lên bầu trời, chúng tôi vô cùng thích thú và mong nhanh tới thời điểm hoàn thành các bài sát hạch, chính thức làm chủ hoàn toàn buồng lái để điều khiển loại máy bay này.
Đó không chỉ là mong ước của Quân, Công, Đại mà của tất cả những ai theo đuổi ước mơ bay. Trước khi về công tác tại Trung đoàn Không quân 923, ba phi công Nguyễn Trọng Quân, Đỗ Vũ Công, Vũ Đức Đại đều trải qua lái các thế hệ máy bay IAK52, L39, Su-22 và đă tích lũy được hơn 300 giờ bay. Nhưng giây phút cả ba chàng trai chính thức nhận quyết định học chuyển loại lái máy bay Su-30, niềm vui mới thực sự thăng hoa. Thượng úy phi công Đỗ Vũ Công chia sẻ:
- Ngoài nghiên cứu kiến thức cơ bản về loại máy bay Su-30, chúng tôi phải tranh thủ mọi lúc, mọi nơi học tập những kinh nghiệm từ các thế hệ phi công. Ở loại máy bay Su-30 có hai buồng lái nên đ̣i hỏi tính hiệp đồng chiến đấu của phi công rất cao.
Từ lư thuyết đến thực hành bay huấn luyện, các phi công phải trải qua khoảng thời gian dài tích cực luyện tập, từ bay mô h́nh, chuyển qua bay cạn (tức là quá tŕnh tập luyện dưới mặt đất với quy tŕnh y hệt như sẽ thực hiện ở trên không). Với mỗi phi công, yếu tố sức khỏe và bản lĩnh xử lư t́nh huống luôn được đặt lên hàng đầu. Đơn giản như trong một bài bay nhào lộn phức tạp, phi công ngồi trong buồng lái bị áp lực đè lên cơ thể.
Quá tŕnh nhào lộn, máu trên năo sẽ dồn xuống chân gây thiếu máu năo, có thể dẫn đến thiếu tỉnh táo. Một số người trong quá tŕnh tập luyện những bài bay này đă rơi vào trạng thái không kiểm soát được. Như thế không đủ điều kiện trở thành phi công lái Su-30. V́ vậy, để có thể tham gia các bài bay tốt, bản thân mỗi phi công phải tự đề ra cho ḿnh kỷ luật thép trong rèn luyện thể lực bổ trợ tiền đ́nh và nâng cao sức khỏe, sức bền đồng thời kết hợp với tự nghiên cứu học tập nâng cao tŕnh độ, hoàn thiện bản thân. Tiêu chí về giỏi ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Nga) cũng là yếu tố bắt buộc.
Trong phi đội bay của Thịnh, sách gối đầu giường của các chàng phi công trẻ là tài liệu dạy lái Su-30, nhiều khi máy tính, chuông điện thoại cũng dành cài đặt những câu nói tiếng Nga về t́nh huống bất trắc trên không để tạo thành thói quen hằng ngày. Theo Chính ủy Trung đoàn Không quân 923 Nguyễn Huy Tuấn, huấn luyện phi công được thực hiện theo quy tŕnh từ đơn giản đến phức tạp, với các bài bay ngày - đêm, bay biển... Do vũ khí, khí tài đều do Liên bang Nga sản xuất, nên muốn hiểu các hệ thống cảnh báo, phát hiện mục tiêu... yêu cầu phi công phải giỏi tiếng Nga. Đó là điều bắt buộc.
Đứng trong hàng ngũ phi công là vinh dự tự hào, nhưng cũng đối đầu với biết bao thử thách khắc nghiệt. Bởi vậy, khi tṛ chuyện với chúng tôi, Thượng úy phi công Vũ Đức Đại cho rằng:
- Lái máy bay không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà c̣n là niềm đam mê, khát khao cháy bỏng. Chỉ khi nào có niềm đam mê thực sự th́ khi ấy mới trở thành những phi công giỏi.
Sức trẻ, mạnh mẽ, bản lĩnh, ham học hỏi, không sợ đối đầu với thử thách là chân dung thế hệ phi công 8X của Trung đoàn Không quân 923, những chủ nhân của các loại máy bay hiện đại. Có được đội ngũ cán bộ tài năng và can đảm ấy, chúng tôi thực sự tự hào - Trung tá phi công Nguyễn Huy Tuấn, Chính ủy Trung đoàn Không quân 923 mỉm cười khẳng định với chúng tôi như vậy.
Bài và ảnh: Trịnh Dũng – Kim Anh (QĐND)
saigon75_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cafengoctung2.jpg
Views:	182
Size:	64.4 KB
ID:	504864
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC8

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:42.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05952 seconds with 12 queries