V́ sao cứ bay là lỗ? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 02-21-2013   #1
woaini1982
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
woaini1982's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 24,000
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 41
woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1
Default V́ sao cứ bay là lỗ?

Các hăng hàng không VN thừa nhận đến nay chưa thể có lăi. Đầu tư lớn, chi phí vận hành cao là những nguyên nhân dẫn đến khả năng lỗ vốn của các hăng.

Cuối tháng 2/2013, Hăng hàng không tư nhân Air Mekong (AMK) sẽ thực hiện các chuyến bay cuối cùng trước khi ngừng hoạt động để tái cấu trúc. Như vậy, đây là hăng hàng không tư nhân thứ hai tại VN phải đóng cửa do hoạt động thua lỗ liên tục.


Khách tham quan Côn Đảo trong chuyến bay TP.HCM - Côn Đảo của Hăng hàng không Air Mekong ngày 11/2/2013 - Ảnh: Lê Sơn

“Đang lỗ lớn”

C̣n 5 máy bay



Tổng giám đốc JPA Lê Hồng Hà cho biết thay v́ sẽ có bảy máy bay cho hoạt động kinh doanh trong năm 2013, nhưng sức mua thị trường nội địa kém, các cổ đông của hăng đă quyết định sẽ chỉ sử dụng năm máy bay để tiết kiệm chi phí vận hành, tận dụng hết công suất máy bay và cắt giảm lỗ. “Chỉ c̣n năm chiếc máy bay là bước lùi nhỏ của chúng tôi nhằm cân đối với thị trường đang khó khăn, tập trung cho các bước sau” - ông Hà thừa nhận.

Thông tin từ AMK cho biết ngày 28/2, AMK sẽ thực hiện các chuyến bay cuối cùng với đội máy bay Bombardier CRJ-900 (90 chỗ), trước khi trả lại máy bay và tiến hành tái cấu trúc lại hăng.

Một nguồn tin từ Ban vận tải hàng không Cục Hàng không VN cho biết đến ngày 25/1, chưa có một kế hoạch cụ thể nào về khả năng AMK tiếp tục hoạt động sau ngày 28/2.

“Để tiếp tục bay, một hăng hàng không phải lên kế hoạch bay trước vài tháng - nguồn tin này cho biết - Nhiều khả năng AMK sẽ c̣n phải mất thêm một khoảng thời gian để tái cấu trúc đội bay của ḿnh”.

Như vậy, sau hai năm hoạt động, dù nhận được nhiều hỗ trợ tài chính của Tập đoàn BIM nhưng AMK gần như không trụ nổi, ngày càng lỗ. Chi phí tiền nhiêu liệu AMK trả cho Tổng công ty Xăng dầu hàng không VN trong 15 ngày đầu tiên của tháng 1/2013 là 1,8 tỉ đồng mới đủ để đưa số nợ của AMK ở Vinapco về mức bảo lănh của ngân hàng. Một nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết chi phí vận hành toàn bộ bộ máy AMK có thể lên đến 4 tỉ đồng/ngày.

Khi mới bắt đầu hoạt động, chủ tịch hội đồng quản trị AMK Đoàn Quốc Việt từng dự liệu t́nh h́nh kinh doanh của AMK sẽ khó khăn nên tập trung khai thác những đường bay ít cạnh tranh và cố gắng giảm lỗ có lộ tŕnh. Tuy nhiên, theo một nguồn tin của Tuổi Trẻ, chỉ trong hai năm hoạt động AMK đă ngốn của BIM khoảng 800-1.000 tỉ đồng.

Trước đó, tháng 11/2009, Hăng hàng không tư nhân Indochina Airlines (ICA) của ông Hà Hùng Dũng (nhạc sĩ Hà Dũng) cũng đă “găy cánh” sau 341 ngày tung cánh trên bầu trời VN với hai máy bay thuê ướt (thuê máy bay, phi công, tiếp viên) của Hăng Travel Service (Cộng ḥa Czech). Tuy nhiên, “cái chết” của ICA đă được báo trước do chỉ sau bảy tháng đi vào hoạt động, ICA phải trả một máy bay để giảm chi phí. Ít tháng sau đó, hăng tiếp tục cắt giảm đường bay TP.HCM - Đà Nẵng để tập trung khai thác đường bay TP.HCM - Hà Nội. ICA nợ đầm đ́a, số tiền thua lỗ trong gần một năm bay này lên đến 400 tỉ đồng.

“Chúng tôi vẫn đang lỗ lớn” - ông Dương Trí Thành, chủ tịch HĐQT Hăng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines (JPA) kiêm phó tổng giám đốc Vietnam Airlines (VNA), nói. Theo ông Thành, trong năm năm qua JPA chưa bao giờ có lời nhưng không tiết lộ khoản lỗ với lư do “thông tin tài chính của một hăng hàng không là khá nhạy cảm”.

Tuy nhiên, theo một nguồn tin của Tuổi Trẻ, năm 2012 JPA có thể đă lỗ 11-12 triệu USD (khoảng 250 tỉ đồng), trong đó chủ yếu là tốn tiền trả cho việc trả sớm năm máy bay, chi phí trung b́nh 1,5-2 triệu USD/máy bay, tính ra tổng cộng hăng sẽ mất 8-10 triệu USD. Trong năm 2011, hăng này đă lỗ khoảng 22 triệu USD và mức lỗ năm 2010 là 10 triệu USD.

Chi phí cao, giá vé đắt

Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh khẳng định việc các hăng hàng không VN thua lỗ hàng loạt do nhiều nguyên nhân. Một trong số đó là phụ thuộc vào giá nhiên liệu thế giới, trong khi nhiên liệu chiếm tỉ lệ lớn trong tổng chi phí.

Cũng theo ông Thanh, chi phí thành lập và kinh doanh của các hăng hàng không ở VN quá lớn nên khó có hăng nào chỉ kinh doanh bay thuần túy mà kiếm lời được. Chẳng hạn, ICA và AMK đều có điểm chung là thuê, mua dịch vụ, phụ thuộc bên ngoài quá nhiều, trong đó có cả việc thuê hệ thống khai thác bảo đảm kỹ thuật, bảo dưỡng bảo đảm kỹ thuật với chi phí rất đắt.

Một lănh đạo JPA cho rằng một trong những sai lầm của hăng là thuê các máy bay cũ, chi phí bảo tŕ cao hơn rất nhiều. Chi phí trả lương cho các cán bộ quản lư, kỹ thuật người nước ngoài cũng cao hơn nhiều so với mức lương cho nhân viên trong nước, làm cho chi phí điều hành của hăng tăng hơn.

Các chuyên gia cho rằng việc Hăng hàng không Qantas định giá JPA khoảng 160 triệu USD, một mức giá khá cao, là nhờ hăng này có một hệ thống khai thác bảo dưỡng của các chuyên viên kỹ thuật người VN, được Cục Hàng không cấp chứng nhận. “Nếu lực lượng khai thác, đảm bảo kỹ thuật này mà JPA phải mua ở bên ngoài th́ giá thành cực kỳ cao, khó mà chịu nổi lâu dài” - ông Thanh khẳng định.

Đại diện các hăng hàng không thừa nhận họ nh́n thấy điều này nhưng không thể t́m kiếm được nguồn lực trong nước. Các hăng hàng không VN hiện nay đều sử dụng phi công, kỹ sư kỹ thuật bảo dưỡng máy bay người nước ngoài với chi phí lương khá cao. Mức lương trung b́nh phi công nước ngoài đang làm việc ở VN thấp nhất khoảng 10.000 USD/tháng, lương kỹ sư kỹ thuật khởi điểm cũng không dưới 7.000 USD/tháng. VNA có khoảng 300 phi công nước ngoài trong tổng số 800 phi công, AMK có 40 phi công, số phi công nước ngoài của VietJet Air (VJA) là 50 và JPA là 54 người.

Tổng giám đốc VNA Phạm Ngọc Minh cho biết lúc nhiều nhất VNA có đến 390 phi công nước ngoài, năm 2012 c̣n 300 và năm 2013 sẽ phải giảm số phi công nước ngoài xuống c̣n 250. Giám đốc điều hành VJA Lưu Đức Khánh thừa nhận với một hăng hàng không giá rẻ mới vào thị trường như VJA giỏi lắm cũng chỉ có thể kiểm soát được 20-25% chi phí mà thôi.

Ngày 19/2, chúng tôi thử đặt vé máy bay của hai hăng hàng không quốc gia trong khu vực là VNA (hàng không hạng 3 sao theo đánh giá của Skytrax, một tổ chức chuyên nghiên cứu về hàng không) và Malaysia Airlines (MAS, hàng không 4 sao) đi cùng ngày, thời gian bay chênh nhau 5-10 phút bay th́ thấy giá của VNA cao hơn hẳn.

Giá vé thấp nhất của VNA cho chặng bay TP.HCM - Đà Nẵng (65-70 phút bay) đi ngày 19-4 về ngày 21-4 là 1,21 triệu đồng/chiều (đă bao gồm 50.000 đồng phí xuất vé), trong khi MAS bay từ Kuala Lumpur đến Penang (khoảng 60 phút bay) với thời gian di chuyển tương đương có giá vé thấp nhất là 71 ringgit/chiều (chưa thuế, phí), khoảng 486.000 đồng.

Giá phổ thông trung b́nh trên chuyến này của MAS là 109 ringgit cũng chỉ khoảng 756.000 đồng, trong khi giá vé của VNA là 1,43 triệu đồng/chiều (đă bao gồm 50.000 đồng phí xuất vé). Trong khi thu nhập b́nh quân đầu người Malaysia năm 2011 là 9.700 USD (nguồn TTXVN), c̣n VN là 1.300 USD/năm (số liệu của Bộ Công thương - TTXVN).


Theo Lê Nam
Tuổi trẻ
woaini1982_is_offline  
Attached Images
 
Old 02-21-2013   #2
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,471
Thanks: 0
Thanked 6,021 Times in 3,230 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 994 Post(s)
Rep Power: 52
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

tiền vô tuí mâư đại gia và tham nhũng không lỗ mới lạ
Minhrau_is_offline  
Old 02-21-2013   #3
tcnt87
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 2,046
Thanks: 105
Thanked 54 Times in 44 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 21
tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4
Default

Làm ăn ở VN lời đâu không thấy chỉ thấy "LỔ CÀNG NGÀY CÀNG LỚN".
tcnt87_is_offline  
Old 02-22-2013   #4
5com
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 7,182
Thanks: 1,808
Thanked 681 Times in 369 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 107 Post(s)
Rep Power: 25
5com Reputation Uy Tín Level 6
5com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 6
Default

Mấy thằng cắn bộ đội lốt tư nhân lập cơ sở lảm ăn mục đích là để rửa tiền thúi ăn hồi lộ chứ lời lỗ không nhằm nhẻ ǵ.
5com_is_offline  
 

Tags
Air Mekong, Bombardier, hàng không, VNA
User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC3

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10607 seconds with 12 queries