Ở Việt Nam đang xảy ra vấn nạn cô đọc tṛ chép, học vẹt, nhồi nhét một đống kiến thức "cao cấp" mà sau này khi ra đời chẳng bao giờ dùng đến.
Mọi người Việt Nam chúng ta vẫn kháo nhau về một "truyền thuyết" rằng người Việt Nam chúng ta có truyền thống hiếu học. Vậy liệu điều đó đă đúng?
Để trả lời câu hỏi này. Đầu tiên chúng ta phải xem chúng ta định nghĩa thế nào về học.
Đầu tiên là "Học để nhiều chữ". Chúng ta nên lưu ư bộ nhớ năo con người có hạn. Khi bạn nhớ quá nhiều, muốn nhớ thêm những điều mới mẻ đôi khi chúng ta buộc phải xóa những kư ức cũ.
Nó giống như việc bạn học lên đến cấp 3 và nh́n một bài toán cấp 1 vậy. Có nhiều bài chúng ta sẽ thấy khó và bối rối dù chúng ta đă học về nó. Vậy nếu bạn có quá nhiều chữ trong sách học ở phổ thông, đại học th́ cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ khó có cơ hội tiếp thu kiến thức ngoài cuộc sống. Mà chúng ta th́ đâu có mài sách mà ăn được?
Tiếp theo là "Học để làm ông nọ bà kia, học cho ấm vào thân". Vậy chiếu theo điều này th́ hóa ra học là công cụ để đạt được những mục đích có vị trí nào đó trong xă hội?
Hệ lụy từ câu nói tưởng chừng như "đúng" này th́ nhiều không đếm được. Nó khiến cho một bộ phận giới trẻ học v́ mục đích làm ông nọ bà kia mà không quan tâm xem chúng ta đang học cái ǵ, có phù hợp với ḿnh không.
Rồi khi học xong đại học th́ không biết phải làm ǵ để sống. Phụ huynh, nhà trường th́ tạo áp lực ảo lên các em, đa số trẻ em thành phố bị đánh cắp tuổi thơ v́ cứ mải miết học và học và tiếp tục học
Thêm một sự học nữa là "học để có cái bằng". Điều đó khiến cho biết bao trường tư mọc lên. Cả xă hội quay cuồng theo cái bằng cử nhân mà quên mất một điều là 1 thầy th́ 10 thợ thôi. Ai cũng làm thầy th́ ai làm thợ? Rồi th́ học làm thầy xong không xin được việc lại quay đi làm thợ. Vậy tại sao không học để làm thợ cho nhanh?
Học đơn giản là để trang bị kỹ năng sống. Lấy ví dụ đơn giản: con hổ hay con chó con lúc mới sinh ra nó có biết bắt mồi đâu. Nó "học" bắt mồi đó chứ.
Con người chúng ta cũng thế. Sinh ra chúng ta sao đă đủ kỹ năng sống? Chúng ta học bài học đầu tiên là học lẫy, học ḅ, học đi. Rồi sau đó là học nói, vào trường chúng ta được học chữ, rồi những kiến thức mới. Nhưng liệu thế đă đủ?
Trở về quá khứ tổ tiên. Chúng ta tiến hóa vượt trội so với các con vật ở chỗ chúng ta sáng tạo ra công cụ. Sáng tạo là điều rất quan trọng. Nhưng ở Việt Nam điều quan trọng lại là cô đọc tṛ chép văn mẫu, học thuộc lịch sử, địa lư theo kiểu học vẹt, nhồi nhét một đống toán học "cao cấp" mà sau này khi ra đời chẳng bao giờ dùng đến.
Tại sao bên cạnh học kiến thức phổ thông chúng ta không học thêm kỹ năng mềm, khả năng tư duy, sáng tạo? Tại sao không giảm tải đi để trẻ em có tuổi thơ, được học, được chơi. Để khi ra đời nhiều bạn trẻ không c̣n bỡ ngỡ hay quá ảo tưởng về bản thân nữa, để xă hội không c̣n lăng phí tiền vào nhiều thứ không cần thiết?
Nguồn: Ngô Xuân Vũ/ VNE