|
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Join Date: May 2007
Posts: 138,357
Thanks: 9
Thanked 6,559 Times in 5,505 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
|
Khi quyết định lựa chọn xe cũ, đừng tin vào số Km xe đi được bao nhiêu, hãy dựa vào con mắt đánh giá, cảm nhận khi chạy thử và kinh nghiệm của kĩ thuật viên đi cùng bạn khi mua xe.
Ðối với người đi mua xe cũ, thật không dễ dàng khám phá được cái trò gian dối liên quan đồng hồ cây số. Ngay cả với đồng hồ kỹ thuật số (digital odometer), lúc đầu được coi như là một phương án giải quyết vấn nạn quay ngược đồng hồ, cũng chẳng tránh khỏi nạn “phù phép”, mà thực ra lại còn dễ bị táy máy nhiều hơn.
Vài trăm ngàn một lần tua km
Bạn đừng bao giờ có suy nghĩ rằng, một chiếc xe càng hiện đại, sử dụng bộ đếm số km đi được bằng điện tử thì không thể tua được đồng hồ. Xin khẳng định với các bạn rằng : bất cứ loại xe nào, dù công nghệ hiện đại đến đâu, vi mạch điện tử tinh vi bao nhiêu đi chăng nữa thì cũng có thể “hóa phép” được với chỉ vài trăm ngàn đồng !
 | Thiết bị tua đồng hồ km |
Theo kinh nghiệm cũng như “mánh khóe” từ một số cò lái, giá cả khi tua lại đồng hồ trung bình là 600k tùy xe, xe càng hiện đại thì giá tua đồng hồ càng cao. Đối với một số dòng xe đơn giản sản xuất trong những năm 2000 thì việc tua động cơ chỉ thực hiện trong khoảng 15 phút.
Đối với những dòng xe phức tạp hiện nay thì việc tua động cơ nhờ vào một số thiết bị điện tử can thiệp nên chi phí cũng như thời gian thực hiện cho “dịch vụ” này cũng cao hơn.
Kinh nghiệm sử dụng nhiều dòng xe cũng như tham khảo một số người cho thấy : xe đi ít thì trung bình 10.000 km năm, đi vừa thì 20.000 km/ năm và nhiều thì 30.000km. Bên cạnh đó cũng có vài gia đình mua xe chỉ để đi du lịch cuối tuần và rất ít sử dụng nên nhiều khi một năm chỉ được 3000- 4000 km.
 | Không nên quá tin vào đồng hồ |
Số km thể hiện trên chiếc xe là vô chừng, nên đừng bao giờ đánh giá một chiếc xe còn tốt hay không qua việc nhìn số km, vì một chiếc xe tốt còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện bảo quản, cách chạy của chủ cũ, bảo dưỡng có thường xuyên hay không….
Tốt nhất khi đã quyết định mua xe, hãy chạy thử và cảm nhận từng âm thanh phát ra động cơ và mặt đường, cảm giác lái hoặc tốt nhất nhờ một người thợ có kinh nghiệm đi theo giúp bạn có những lời khuyên tốt. Nhớ, đừng nhờ những ông thợ không thân thiết, vì rất có thể chính họ sẽ là người chống lại bạn nếu họ nhận được một cái “nháy mắt” của người bán xe!
Hạn chế tối đa rủi ro
Nếu có điều kiện, bạn hãy lựa chọn những chiếc xe đã qua sử dụng nhưng vẫn còn đang trong thời gian bảo hành. Vì trong thời gian này, hãng xe không chấp nhận bảo hành cho chiếc xe nếu phát hiện có hiện tượng tháo lắp, nên chắc chắn chủ nhân của nó không dại dột mà đem xe đi tua lại động cơ.
Nếu mua xe đã hết thời gian bảo hành, bạn nên nhờ một người thợ quen biết, tốt nhất nên “bồi dưỡng” cho họ một ít để họ nhiệt tình xem xe cho bạn, chú ý kĩ khung sườn xem có bị biến dạng hay không để đánh giá tình trạng xe có bị va đụng hay chưa. Tốt nhất là đem xe đến một gara quen biết, tuyệt đối không đi theo người bán đến gara của họ để đề phòng họ đã “ăn rơ” trước với gara để lừa bạn về tình trạng thật sự của xe.
Kiểm tra thật kĩ khu vực xung quanh đồng hồ coi có con ốc nào lỏng hoặc rơi mất không, hoặc tinh ý hơn bạn cũng có thể kiểm tra xem có vết trầy xướt xung quanh mặt đồng hồ hay không, tất nhiên là không nên đi xem xe vào ban đêm vì bóng tối có thể “đánh lừa” giác quan của bạn.
Công việc cũng không kém phần quan trọng là kiểm tra kĩ sổ bảo dưỡng, bảo hành của chiếc xe để biết chính xác tình trạng chiếc xe có tốt hay không, nhất là lưu ý phần ghi số km vì thông thường nhân viên bảo dưỡng đều ghi số Km xe đi được bao nhiêu khi mang xe đến trung tâm bảo dưỡng.
Cách dễ biết cũng như thiết thực nhất là quan sát các con số Km trên đồng hồ coi có ngay hàng thẳng lối không. Nếu một chiếc đồng hồ đã bị “luộc” thì những con số này sẽ không còn ngay hàng thẳng lối, cảm giác không chắc chắn hoặc thậm chí là rung rinh khi có tác động mạnh từ bên ngoài.
Đối với xe sử dụng đồng hồ điện tử thì kiểm tra vỏ xe coi chất lượng có tương xứng với số Km đi được hay không, một chiếc xe đi 20,000 km thì chắc chắn sẽ chưa thay vỏ mới, nếu những vỏ xe này có dấu hiệu hao mòn cũ kĩ thì cần đặt ra ngay nghi vấn.
* Kết luận :
Những lời khuyên trên đây chỉ mang tính tương đối, việc lựa chọn một chiếc xe còn tốt hay không phụ thuộc hoàn toàn vào cảm nhận của bạn khi xem xe, thái độ của người bán, v.v… Nhưng những mẹo trên sẽ giúp bạn hạn chế được tối đa rủi ro để lựa chọn cho mình chiếc xe ưng ý nhất.
otofun
|