Vừa qua, hàng truyền h́nh TCL của Mỹ đă gặp phải làn sóng phản đối dữ dội khi “nhanh tay” phát sóng những tập đầu tiên của cuộc thi “Toddlers and Tiaras” (T́m kiếm tài năng hoa hậu nhí) kết thúc vào cuối tháng 5 vừa qua.
Đây là một series phim dài tập và cũng là một "cuộc chiến" dài hơi của những biểu tượng sắc đẹp nhí cạnh tranh trong tất cả các lĩnh vực: người mẫu quảng cáo, âm nhạc, hội họa… thậm chí học theo cung cách của người nổi tiếng. Ngay khi tập phim đầu tiên được công chiếu vào ngày 15/6, công chúng Mỹ vô cùng bức xúc cho rằng đây là một kiểu "bóc lột sức lao động" của các em nhỏ một cách táo bạo.
Bởi cách đây 1 tháng, các phương tiện truyền thông đă công bố 1 thông tin đau ḷng về sự thật đằng sau những cuộc thi nhan sắc nhí này. Các ông bố bà mẹ với mong muốn kiếm tiền thông qua vẻ đẹp ngây thơ từ cô con gái đă không ngại ngần đầu tư cả thời gian và tiền bạc ḥng mong muốn sau cuộc thi, con gái của ḿnh sẽ được nổi tiếng, họ sẽ có cơ hội kiếm bộn tiền. Sau khi con gái chiến thắng, các ông bố bà mẹ "may mắn" bỗng dưng nổi tiếng theo. Họ nghiễm nhiên trở thành người quản lư cả về cơ thể lẫn tiền bạc của con gái. Họ có quyền điều hành công việc thậm chí ép buộc các em phải đóng phim, chụp h́nh, quảng cáo kể cả khi bé không mấy thích thú…
Quán quân và Á quân cuộc thi "Toddlers and Tiaras" Eden Wood(trái) và Makenzie(phải).
Các em phải cố gắng cạnh tranh trong tất cả các lĩnh vực giải trí, văn hóa…
Đằng sau những khuôn mặt ngây thơ đang cố gắng nai lưng "gánh đỡ" sức nặng của những danh hiệu hoa hậu là tham vọng kiếm bạc tỉ của các bậc phụ huynh. Họ sẵn sàng chi tiêu hàng ngàn đô để thuê những huấn luyện viên chuyên nghiệp nhất, thuê những chuyến du lịch đắt giá nhất… mặc dù giải thưởng của cuộc thi chỉ vỏn vẹn 1000$ (khoảng hơn 20 triệu đồng). Thế nhưng, họ kỳ vọng rằng sau khi chiến thắng trong cuộc thi này, những đứa con thơ ngây này sẽ kiếm được những hợp đồng quảng cáo, đóng phim… triệu đô. Chính v́ thế, các ông bố, bà mẹ cố gắng "đe nẹt" con cái bằng những lời lẽ đại loại như: "Nếu con muốn nổi tiếng th́ phải chịu đựng đau đớn, rồi con sẽ tỏa sáng và nổi tiếng hơn các bạn của ḿnh".
Điển h́nh như bé Eden Wood, người chiến thắng trong cuộc thi "hoa hậu nhí" vừa rồi mới chỉ 6 tuổi nhưng đă có thâm niên chụp ảnh quảng cáo ngay từ khi… 14 tháng tuổi. Điều này đồng nghĩa với việc từ lúc đó, cô bé đă phải tiếp xúc với hóa chất từ dụng cụ trang điểm, dưỡng tóc và thậm chí cả botox.
Eden Wood chụp h́nh quảng cáo từ khi 14 tháng tuổi.
Á quân của cuộc thi vừa qua – Makenzie cũng bị bắt tham gia diễn xuất từ khi c̣n quá nhỏ.
Dư luận tỏ ra khác bức xúc khi chứng kiến cảnh những cô bé ứa nước mắt v́ đau đớn khi xỏ chân vào đôi giày cao chót vót hay đeo những đôi bông tai nặng trịch. Đặc biệt, các bé sẽ phải tiếp xúc với môi trường hóa chất từ mỹ phẩm và keo xịt tóc… thậm chí bị tiêm botox khá sớm, nguy cơ giảm sức đề kháng rất cao.
Từ lâu rồi thuật ngữ "hoa hậu nhí" không c̣n xa lạ với bất cứ ai. Ngày nay, bên cạnh việc thi thố nhan sắc b́nh thường, người ta c̣n săn lùng khắp nơi để t́m cho ra những bé gái sở hữu sắc đẹp của thiên thần. Đó chính là mục đích của các cuộc thi Hoa hậu nhí được yêu thích đặc biệt ở Anh và Mỹ cùng các nước Châu Âu. Thế nhưng, đằng sau đó, các em phải chịu rất nhiều những "cực h́nh" trước sức nặng khi c̣n đang "tuổi ăn, tuổi chơi".
Những gương mặt non tơ đang phải chịu "cực h́nh" trước sức nặng khi c̣n đang "tuổi ăn, tuổi chơi".
Hà miu
(Theo D.M)