Trước tôi chỉ chăm chăm làm sao cho ḿnh sướng, sau này tôi phát hiện ra là làm người khác sướng, ḿnh cũng sướng.
Dù “tọa lạc” ở cái nơi “không thấy mùa đông” nhưng Dũng “khùng” cũng đă tự cho phép ḿnh được hưởng trọn vẹn một kỳ “ngủ đông” sau khi Việt Nam Idol đóng máy và một mùa phim Tết chẳng “hôn” cũng chẳng “cứu” ai. C̣n lúc này th́ hắn bắt đầu vươn vai tỉnh dậy, để bắt “Chân dài hành động” (dự định chiếu Tết năm nay).
Có cái hấp dẫn hơn... Hai cái chân
“Thể trạng” của anh thế nào, sau khi “ngủ đông”?
Phương châm sống và làm việc của tôi là “làm ít lănh tiền nhiều, chơi nhiều nhưng không mang tiếng bao nhiêu” nên lúc nào bạn thấy tôi làm ít lại là biết tôi đang vui vẻ và thoải mái; là chứng tỏ đời sống đạo diễn ở ta đă khá hơn rồi, chỉ cần làm một phim là đủ sống dài dài.
Thực ra anh “nói không” với vụ phim Tết năm nay là v́ Việt Nam Idol hay là v́ không đắt show nữa?
Thiên hạ cứ tưởng v́ Idol mà tôi không làm phim, thiệt ra là ngược lại. Nhưng lư do hợp lư nhất của việc năm rồi tôi không làm phim là v́ tôi bận yêu, haha!
Cũng nhờ anh “bận yêu” mà các “đối thủ” phim Tết của anh đă gặp hên trong mùa phim Tết vừa rồi đấy nhỉ?
Có câu hát của Trịnh Công Sơn mà tôi nghĩ rất là đúng “em ra đi nơi này vẫn thế”. Có thể có nhiều cảm xúc khác nhau khi có hay không có mặt một ai đó. Nhưng mọi thứ tự nó vẫn phải diễn ra. Thiệt ra khi làm phim tôi không nghĩ đến đối thủ, tôi chỉ nghĩ ḿnh làm ǵ thôi. Đa phần người làm nghề, tôi chắc họ cũng vậy: chỉ cần được làm và làm được cái ḿnh yêu thích, vậy thôi! Suy nghĩ phức tạp hơn có chăng là các nhà sản xuất.
“Chân dài hành động” liệu sẽ đưa ra “món” ǵ khác so với những bộ phim Tết trước giờ của anh? Ít nhất, lần này, nó định “giải cứu” cái ǵ?
Tôi định làm một món cổ trang hành động - t́nh cảm – tâm lư – hài, “giải cứu” nước mắt.
Món mới đâu chưa thấy, nhưng trước mắt, đă thấy “món cũ” Thanh Hằng? V́ trước hết cô ấy là “chân dài” chăng – như tên phim đ̣i hỏi, hay v́ anh đă “đo ni đóng giày” cho “nàng thơ” của ḿnh?
Tên phim thiệt ra mới chỉ tạm thời thôi khi tôi nghĩ Thanh Hằng sẽ là 1 trong 2 nhân vật chính. Nhưng cảm hứng của phim nằm ở chỗ hấp dẫn hơn hai cái chân. Chỉ là tôi chưa biết nên gọi tên nó thế nào. Tôi quan niệm: Nếu mỗi bộ phim là một món th́ diễn viên chỉ là một trong những nguyên liệu, mà từ nguyên liệu đó ta có thể làm ra rất nhiều món khác nhau. Với tôi, Thanh Hằng là một nguyên liệu chất lượng có thể khai thác được thêm vài món nữa. Huống hồ ǵ tôi c̣n có nhiều nguyên liệu khác nữa cũng chất lượng không kém.
V́ sao bên cạnh Thanh Hằng, anh lại chọn Tăng Thanh Hà - người được coi là “nàng thơ” và “diễn viên ruột” của vũ Ngọc đăng - bạn thân, đồng thời là “đối thủ phim Tết” của anh?
Đâu phải bây giờ tôi mới có “dă tâm” ấy, v́ trước đây, tôi cũng từng mời Tăng Thanh Hà đóng vai An trong “Nụ hôn thần chết” nhưng lúc đó tiếc là Hà không tham gia được. Là một trong những fan hâm mộ Tăng Thanh Hà, nên tôi rất muốn được làm việc với Hà và bây giờ th́ mới có cơ hội. Khả năng phát hiện diễn viên của Đăng rất giỏi, v́ thế mỗi lần casting tôi đều nhờ Đăng phụ.
Bắt chước cũng phải có khả năng - Nhận định này theo anh có chính xác: công thức ăn khách của vũ Ngọc đăng là “phim Việt kiểu kim chi”, c̣n của Nguyễn Quang Dũng là “phim việt khẩu vị Mcdonald’s”?
Tôi chỉ sợ người ta nói tôi làm phim như viết báo thôi. C̣n ngoài ra nói ǵ th́ đó là quyền của khán giả, báo giới và các nhà phê b́nh.
Theo anh, trong điều kiện làm phim ở ta, bắt chước ở mức độ nào th́ chấp nhận được?
Bắt chước cũng phải có khả năng và chuyện này theo tôi chẳng có ǵ mà ầm ĩ cả. Nền điện ảnh đang phát triển nào th́ cũng đều phải trải qua giai đoạn bắt chước những nền điện ảnh lớn hơn thôi. Khi có được khả năng bắt chước giống rồi, th́ lúc đó họ sẽ chuyển qua giai đoạn sáng tạo và t́m con đường riêng. Cái dở là khi ta bắt chước mà ta lại không dám thừa nhận hoặc không có khả năng bắt chước giống.
Sau sự kiện “Bóng ma học đường”, anh có tính cũng sẽ làm phim 3D, mà trước mắt, là “Chân dài hành động”? Ngay tại thị trường Mỹ, cũng có không ít bộ phim tiếng là 3dDnhưng thực chất là quay bằng công nghệ 2D, anh có tính sẽ dùng tạm công thức ấy ở ta - như một cách “liệu cơm gắp mắm”?
Đúng là khi “Avatar” thắng lớn, cũng đă có nhiều nhà sản xuất dụ dỗ tôi làm phim 3D. Nhưng tôi từ chối. Tôi không dám làm cái ǵ mà tôi cảm thấy ḿnh chưa làm chủ được nó.
Với tôi, công nghệ dù tân tiến đến đâu cũng chỉ là thứ phục vụ cho nội dung và cảm xúc của bộ phim. Nên khi nào có ư tưởng kịch bản mà tôi nghĩ chỉ có 3D mới đạt được cảm xúc và thẩm mỹ, c̣n 2D th́ không thể, th́ tôi sẽ làm phim 3D.
Anh nói anh c̣n nợ điện ảnh việt Nam 30 tỷ, vậy anh nghĩ liệu có thể trả hết vào mùa phim Tết năm nay hay không? Anh có đủ gan để làm một việc mà ḿnh không chắc thắng?
Không ai có thể thành công măi mà không thất bại. Với tôi cái quan trọng là sau khi thành công hay thất bại ḿnh sẽ thế nào. Sau khi “Hồn Trương Ba da hàng thịt” bị dư luận“phanh thây”, tôi nghĩ ḿnh đă trưởng thành hơn. Và sau 3 phim liên tiếp đạt doanh thu cao, tôi đă quyết định nghỉ ngơi để b́nh tĩnh lại, không say sưa, không bị cuốn theo những lời mời nữa, chừng nào tôi cảm thấy ḿnh chưa đưa ra được cái ǵ khá hơn những cái đă làm.
Với 70 tỷ đă thu về được, tôi nghĩ 30 tỷ c̣n lại là không quá nhiều, điều đó chắc chắn sẽ làm được. Với tôi, đó chỉ là một cái mốc sự nghiệp và một thời điểm để ḿnh chinh phục tiếp những mục tiêu khác.
Một dạo, chữ “khùng” của anh từng được định nghĩa là “một thằng chỉ biết cái ǵ ḿnh thấy sướng th́ làm, không quan tâm đến người khác và... hoạnh họe tất cả mọi người”. Định nghĩa này theo anh có cần phải điều chỉnh lại cho cập nhật?
Lúc trước tôi chỉ chăm chăm vào chuyện làm sao cho ḿnh sướng thôi, sau này tôi mới phát hiện ra là làm người khác sướng th́ ḿnh cũng sướng. C̣n lúc này, cái tên với tôi chỉ đơn giản là một dấu hiệu nhận biết. Bây giờ người ta gọi Dũng “khùng” là tôi biết họ gọi tôi vậy thôi!
Mới đây anh hứa: sau những bộ phim ăn khách hốt bạc, chiều ḷng nhà sản xuất, sẽ là một bộ phim nghệ thuật để chiều ḿnh. Anh có nghĩ ḿnh có đủ tài để dung ḥa được giữa hai chữ “nghệ thuật” và “ăn khách”, hay đôi khi, phải chấp nhận “xếp kho” - như số phận nhiều bộ phim nghệ thuật ở ta?
Nghệ thuật hay thị trường với tôi không quan trọng. V́ với tôi phim ǵ đem ra chiếu có bán có mua đều là thị trường hết. Chẳng qua là thị trường cho đối tượng nào thôi. Từ lâu, tôi đă có những ư tưởng kịch bản có vẻ hơi nặng đô nhưng chưa t́m được thời điểm phù hợp để tung ra, cũng như chưa đủ lư lẽ và tự tin để thuyết phục nhà sản xuất. Nhưng giờ th́ tôi nghĩ sắp đến thời điểm đó rồi!
Anh có nghĩ trong bộ phim nghệ thuật ấy lại có thể có chỗ cho một chân dài như Thanh Hằng?
Đă bảo là tôi không có ư định làm một bộ phim mà tự quy chụp đó là nghệ thuật. Tôi chỉ định làm một phim mà có cái tôi nhiều hơn các phim trước thôi. Trong bộ phim “Những nụ hôn rực rỡ” của tôi có một câu chủ đề được nhắc tới nhắc lui đó là “Ai cũng có thể”. Không cứ là Thanh Hằng hay một chân dài nào khác, mà bất kỳ ai yêu quí phim tôi, có khả năng, hợp vai và làm việc nghiêm túc th́ tôi đều chàođón, tôn trọng và cám ơn.
Má tôi cần cha con tôi về ăn cơm nhà hơn là lên báo
Trong một talk show gần đây, Uyên Linh Idol có “tố” rằng ở ṿng loại 100 người, khi Siu Black tỏ ra sung sướng như “bắt được vàng” sau phần thể hiện của Uyên Linh th́ anh và Quốc Trung... rời bàn và bảo: “Chị Siu thích th́ cứ chọn, c̣n bọn tôi th́ không”. Đó là do anh muốn tạo kịch tính cho chương tŕnh hay tại thời điểm đó, “con mắt xanh” của anh chưa bật?
Một chương tŕnh như Việt Nam Idol luôn cần kịch tính trước khi chọn được người mà đa phần chúng ta thấy xứng đáng. Và để tạo dựng kịch tính th́ có rất nhiều cách và không ngoại trừ, đó cũng là “điệp vụ” của ban giám khảo.
Anh nói trong 4 vị giám khảo của Idol, Quốc Trung đóng vai tṛ của “ông ác”, vậy “ông Hiền” có phải là anh? Hay cái “hiền” ở anh, nói như Lê Hoàng, là “lờ đờ như kẻ cướp”?
Chẳng hiền chẳng ác, chỉ là để “điền vào chỗ trống” c̣n lại của chương tŕnh, chính vậy mà tôi đă chọn ngồi ở vị trí cuối cùng. Tiện thể kiêm luôn cả chân “gác sóng”: Ví dụ khi thời lượng sắp hết, tôi sẽ nhịn nói để không lố giờ.
Nhân nhắc đến bài viết của Lê Hoàng, anh thấy nét vẽ nào của tay biếm họa này là “chuẩn không cần chỉnh” nhất về anh, cái nào là sai bét:
a. Dũng “khùng” nhà quê một cách thượng lưu (Dùng vi tính xách tay đời mới nhất, ngủ trong những khách sạn sang trọng nhất, quen với những cô gái đẹp nhất và ăn những món ăn sang nhất...)
b. Ranh ma một cách hồn nhiên (Nếu rất nhiều nghệ sỹ cư xử như quạ, thấy mồi ở đâu là nhào xuống vồ th́ Dũng “khùng” cư xử như đại bàng,đứng lim dim chờ mồi tự nó bay lên).
c. Ngây thơ pha quái đản (Chả buồn quan tâm những bước đi sai, cứ thản nhiên xơi từng bước một; chả quan tâm ǵ tới bản chất vấn đề, chỉ cần giải quyết hiện tượng).
d. Phương án khác
Không đanh đá như Lê Hoàng và cũng không ngây thơ như Lê Hoàng.
Và về phim của anh:
a. Chỉ có thể có hai số phận: hoặc nó làm bà con xô nhau co cẳng chạy, hoặc nó khiến bà con đánh nhau để giành mua.
b. Một bộ phim được khen một tư, chê một tư, giải thưởng một tư th́ chắc chắn không phải phim Dũng “khùng”.
c. Phương án khác
Làm phim là một cách “tự sướng” và có nhu cầu “làm sướng” người khác để ḿnh thấy sướng hơn.
Lại c̣n cả cái vẻ “ông già Nam Bộ”: “ Không ai biết quần áo anh màu ǵ, không ai biết da anh màu ǵ và càng không ai biết răng anh màu ǵ”. Thực ra th́... có ai biết không? và theo anh, nó là màu ǵ?
Những người muốn thấy và tôi muốn cho thấy thường lại trong không gian tắt đèn hoặc rất mờ ảo, và lúc đó tôi thường lim dim nên cũng chẳng rơ nó là màu ǵ.
Chiểu theo quan niệm “Con hơn cha là nhà có phúc”, th́ theo anh, “nhà anh có phúc” ở điểm nào?
Tôi đang phấn đấu làm sao con của ḿnh tốt hơn con của cha tôi. Nếu làm được điều đó th́ tôi và cha tôi đều thấy hạnh phúc.
Nghe nói ba anh có một người vợ rất tuyệt vời: nhẫn nhịn, chịu thương chịu khó... v́ sao anh lại rất ít khi nói về mẹ ḿnh? v́ ba anh nổi tiếng hơn chăng, và chính anh cũng có nhu cầu “thể hiện”?
Điều má tôi cần nhất là hai cha con về ăn cơm nhà hơn là được nhắc trên báo. Với một số người vĩ đại th́ lên báo không phải là một cái chuẩn!
Làm ơn điền vào chỗ trống! Theo anh, điều ǵ sẽ xảy ra, nếu:
a. Chân Thanh Hằng... không dài, th́ sẽ không bị gọi là chân dài đóng phim.
b. Chân Uyên Linh... dài, th́ sẽ bị gọi là chân dài đi hát.
c. Chân Dũng “khùng” (cũng)... dài, th́ trên đời này sẽ chẳng c̣n ai chân không dài.
Theo anh, giá trị của người đàn ông có tăng lên khi sở hữu một “chân dài”? Nếu người đàn ông đó là anh, th́ anh thuộc về trường hợp nào:
a. Chứng tỏ anh là “đại gia”.
b. Ngay cả khi anh không nhất thiết phải là đại gia.
c. “Cầm cương” được anh chứng tỏ “chân dài” ấy đồng thời là “đại gia”.
d. Phương án khác
Chứng tỏ tôi có khả năng nhón chân, c̣n “chân dài” của tôi th́ có khả năng cúi xuống.
Hăy thử soi gương và chấm điểm, nét ngoại h́nh nào là hấp dẫn nhất ở anh:
a. Ánh mắt “lờ đờ như kẻ cướp”.
b. Cái cười nửa miệng.
c. Vẻ nhàu nhĩ.
Tôi chọn a
Khái niệm “nàng thơ”, theo anh, lúc này có là xa xỉ, khi mà thức ăn nuôi sống nó lắm khi chỉ là hai chữ “cộng sinh”?
Với tôi th́ sự nghiệp mang lại cho tôi cái trách nhiệm. Tiền bạc mang lại sự thỏa măn. C̣n t́nh cảm mang lại cho tôi cảm xúc. Mà cảm xúc là điểm khởi nguồn để tôi làm được những thứ khác. Nên tôi chẳng thấy ǵ là xa xỉ và lấy làm lo nó sẽ có ngày sụp đổ.
Thất vọng nào là lớn nhất ở anh về bản thân?
Trong tử vi tôi cầm tinh con ngựa nhưng tướng mạo th́ lại cầm tinh... con heo!
Theo Đẹp