NASA đă phải mời một thanh niên mới 17 tuổi sửa chữa sai sót. Miles Soloman hiện đang học trung học tại Anh. Dù rất tài giỏi nhưng Miles vẫn rất khiêm tốn.
Dailymail đưa tin, một nam sinh 17 tuổi tên Miles Soloman đă gửi email cho các nhà khoa học đang làm việc tại cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) để báo cáo với họ rằng Trạm Không gian Quốc tế (ISS) đă đọc sai dữ liệu.
Cậu học sinh nhận thấy rằng khi không có bức xạ, cảm biến ISS của NASA đă ghi dữ liệu năng lượng có giá trị âm. Đây là điều không thể xảy ra!
Miles Soloman phát hiện ra sai sót này khi đang tham gia một lớp học Vật lư. Lớp học là một phần của dự án nghiên cứu do Viện Nghiên cứu trường học (IRIS) mở ra, chịu sự giám sát của NASA. Tại đây, các học sinh được phép truy cập các dữ liệu thực được gửi về từ ISS.
Hiện tại, Miles Soloman đang là học sinh tại rrường trung học Tapton, thuộc thành phố Sheffield, hạt South Yorkshire, Anh.
NASA đă đánh giá cao phản hồi của chàng trai trẻ và mời cậu giúp họ giải quyết vấn đề. Miles Soloman đă gửi đến cơ quan này biểu đồ về sự bất thường. "Họ đang xem xét nó", cậu học tṛ 17 tuổi nói đầy tự hào.
Miles Soloman đang học các môn Vật lư, Toán học và Hóa học ở trùng độ trung cấp. Cậu là thành viên của nhóm nghiên cứu các dữ liệu gửi về từ NASA có tên là TimPix.
Thầy James O'Neill (trưởng bộ môn Vật lư) nói với báo chí: "Chúng tôi đang thảo luận về dữ liệu được gửi về từ ISS th́ Soloman đột nhiên đặt câu hỏi: Tại sao cảm biến lại cho giá trị -1 năng lượng ở đây? Tiếp theo, nam sinh chỉ ra rằng khi không có ǵ chạm vào máy ḍ, nó sẽ cho số liệu âm. Đây là một sự cố về dữ liệu!".
Các chuyên gia đang làm việc tại NASA cho biết lỗi dữ liệu như Miles Soloman phát hiện ra là khá hiếm. Nó chỉ xuất hiện chỉ một lần hoặc hai lần trong một năm. Tuy nhiên, nam sinh 17 tuổi lại thông báo rằng lỗi này xảy ra vài lần một ngày.
Giáo sư Larry Pinksy, người làm việc với NASA trên màn h́nh bức xạ, nói với kênh "Radio 4": "Các đồng nghiệp của tôi ở NASA nghĩ rằng họ đă xử lư được lỗi này".
"Điều này nhấn mạnh một điều rằng, các dự án của IRIS trong trường học, có vai tṛ rất quan trọng. Các em học sinh có thể thấy những lỗi mà đôi khi nhiều chuyên gia không có thời gian để phát hiện ra. Phản hồi của Soloman được đánh giá cao v́ nó khiến các chuyên gia lúng túng", vị giáo sư này nói thêm.
Về phần Miles Soloman, nam sinh khiêm tốn cho biết: "Ḿnh không cố gắng chứng minh NASA sai. Ḿnh chỉ muốn làm việc với họ và học hỏi nhiều điều từ họ".