Siêu du thuyền thứ hai được cho là có liên quan đến ông Roman Abramovich đă cập cảng một khu nghỉ dưỡng của Thổ Nhĩ Kỳ … “b́nh an vô sự”, theo Reuters.
Các nguồn thạo tin cho rằng siêu du thuyền Eclipse dài 163 m đă cập cảng Marmaris ở phía Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ hôm 22-3 sau khi đi qua các ḥn đảo của Hy Lạp.
Siêu du thuyền Eclipse được mô tả có hai sân bay trực thăng, chín boong, một bể bơi và hệ thống pḥng thủ tên lửa tích hợp - khi vào Thổ Nhĩ Kỳ nó mang cờ Bermuda
Một siêu du thuyền khác có liên hệ với tỉ phú Abramovich là Solaris cũng đă cập cảng khu nghỉ mát Bodrum, cách Marmaris khoảng 80 km, một ngày trước đó.
"Mục đích của nhà tài phiệt Nga đưa siêu du thuyền đến Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tránh lệnh trừng phạt của phương Tây" - hăng Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết và thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ tuy phản đối hành động của Nga nhằm vào Ukraine nhưng không trừng phạt giới tinh hoa Moscow.
V́ lẽ đó, tỉ phú Abramovich và một số người giàu Nga đang t́m cách đầu tư vào Thổ Nhĩ Kỳ như một biện pháp để bảo vệ tài sản, tránh các lệnh trừng phạt đang bủa vây họ khắp nơi trên thế giới.
"Ông Abramovich muốn đầu tư và có thể mua một số tài sản ở Thổ Nhĩ Kỳ" - nguồn tin cho biết, thực tế nhà tài phiệt này đă "có một số tài sản ở Thổ Nhĩ Kỳ".
Người phát ngôn của Abramovich vẫn chưa lên tiếng khi được yêu cầu b́nh luận.
Trong bối cảnh xung đột Nga- Ukraine, Mỹ và các đồng minh phương Tây thời gian qua tung loạt đ̣n trừng phạt nhắm vào Moscow và các nhà tài phiệt nước này với cáo buộc "có quan hệ mật thiết với Tổng thống Vladimir Putin".
Bộ trưởng Giao thông Nga Vitaly Savelyev thừa nhận "78 máy bay của họ đă bị nước ngoài thu giữ" kể từ khi Tổng thống Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhắm vào nước láng giềng Ukraine hôm 24-2.
"Chúng ta đă mất 78 máy bay" - ông Savelyev nói và thêm rằng các máy bay này bị thu giữ ở nước ngoài, sẽ không được trả lại cho Nga.
Các lệnh trừng phạt cũng cắt nguồn cung cấp hầu hết máy bay, phụ tùng và dịch vụ cung cấp cho Nga, trong khi các hăng hàng không Nga có 515 máy bay phản lực thuê từ nước ngoài.
Thời điểm bị áp lệnh trừng phạt, Nga có 1.367 máy bay và gần 800 chiếc hiện đă nằm trong danh sách đăng kư là máy bay của Nga - ông Savelyev cho biết thêm.
Đáp lại, Nga hồi giữa tháng 3 đă thông qua luật cho phép các hăng hàng không của nước này có quyền đứng tên đăng kư các máy bay đi thuê từ các công ty nước ngoài. Tuy nhiên, các hăng hàng không Nga tới nay dường như vẫn do dự thực hiện v́ lo ngại điều này có thể gây ảnh hưởng tới quan hệ của các hăng với đối tác cho thuê từ nước ngoài.
Hầu hết tất cả các máy bay Boeing và Airbus mà các hăng hàng không Nga sử dụng đều đă được đăng kư tại Bermuda và Ireland. Song, một tuần trước các cơ quan hàng không của Bermuda và Ireland đă đ́nh chỉ chứng nhận cho tất cả các máy bay do Nga điều hành.
Nga đang được Iran hướng dẫn kinh chia sẻ nghiệm về cách vận hành phi đội máy bay, trong bối cảnh Iran nhiều năm qua cũng trở thành mục tiêu của lệnh cấm vận tương tự từ phương Tây - ông Savelyev chốt lại.
VietBF @ Sưu tầm