Tôi có hai người bạn khá thân, một anh Sài G̣n, một anh Quảng Ngăi, họ đều học giỏi, con nhà khá giả, đa tài và giàu ư chí. Sau hơn mười năm tốt nghiệp đại học, gặp lại nhóm bạn cũ, rủ riêng hai người bạn thân này đi chè chén, chuyện tṛ.
Được biết, anh bạn người Sài G̣n khá thành đạt, anh đang là chủ một doanh nghiệp ăn nên làm ra, vợ con đầm ấm. C̣n anh bạn người Quảng Ngăi th́ hỡi ôi, làm đâu thất bại đó, chuyện vợ con cũng lao đao, qua ba đời vợ vẫn giường không gối chiếc.
Anh bạn người Sài G̣n lấy làm lạ, hỏi anh Quảng Ngăi có vấn đề ǵ về sức khỏe sinh lư không, anh này lắc đầu, nói rằng vấn đề đó không có ǵ trục trặc, cái trục trặc làm anh mấy lần ly hôn lại nằm ở bà mẹ của anh.
Nói chuyện một lúc, anh bạn Quảng Ngăi bức xúc nói rằng giá như anh không phải là con trai duy nhất trong gia đ́nh, cái “khối già” (ám chỉ mẹ anh) đừng quậy phá anh th́ anh không đến nỗi tan nát như thế…
Anh bạn Sài G̣n giận dữ, nói rằng anh Quảng Ngăi bất hiếu, làm con th́ phải biết kính trọng và yêu thương cha mẹ, sao lại gọi mẹ ḿnh là “khối già”.
Anh bạn Quảng Ngăi ôn tồn hỏi anh bạn Sài G̣n về mẹ anh ta. Anh bạn Sài G̣n hào hứng nói rằng “mẹ ḿnh rất vĩ đại, mẹ ḿnh luôn thấu hiểu và chia sẻ với bản thân và vợ con ḿnh”.
Anh bạn Quảng Ngăi hỏi tiếp, vậy nhà cửa của anh bạn Sài G̣n như thế nào rồi. Anh bạn Sài G̣n nói rằng nhà cửa ổn định, mọi việc tốt đẹp, mẹ anh đang sống với anh và vợ con anh. Bà đă cho anh căn nhà ở quận 1 để bán làm ăn cách đây 10 năm.
Anh bạn Quảng Ngăi chép miệng, khen số anh bạn Sài G̣n quá may mắn, giá như anh được một phần mười anh bạn Sài G̣n th́ tốt biết mấy.
Nghe nói vậy, anh bạn Sài G̣n chùng xuống, hỏi anh bạn Quảng Ngăi v́ cớ sự ǵ mà khổ sở đến vậy. Anh bạn Quảng Ngăi buồn rầu nói rằng mẹ anh, một bà mẹ cũng rất vĩ đại, rất thương con, hơn nữa anh là con một nên bà san sẻ, cho anh mọi thứ của cải cũng như t́nh thương, nghiệt nỗi, bà chỉ thương mỗi ḿnh anh và lúc nào cũng xem anh là đứa con bé bỏng, phải vâng theo lời chỉ dạy của bà và mọi việc trong nhà phải theo sự điều hành của bà.
Đặc biệt, bà không chịu bất cứ cô vợ nào chia sẻ mất t́nh cảm của hai mẹ con bà, đến mức tiền lương và nhà cửa đều do bà giữ, b́a đỏ nhà bà cũng đứng tên và hứa khi nào qua đời sẽ viết di chúc cho riêng anh. Anh hoàn toàn không làm ǵ được để thay đổi bà. Và, cũng không có cô vợ nào chịu đựng được bà. Nhiều lần anh mua nhà riêng nhưng bà không chấp nhận, bà nói rằng nếu anh làm thế bà sẽ nhịn ăn cho đến chết…
Nói chung là bằng nhiều cách, bà giữ anh bên cạnh bà. Kết cục, ba cô vợ vào nhà anh đều đi ra một cách đau khổ và mừng rỡ. Đau khổ v́ hôn nhân đứt đoạn, mừng rỡ v́ vừa thoát khỏi chốn “lao tù”. Kể đến đây, anh bạn Quảng Ngăi khóc tức tưởi, anh nói rằng anh vô cùng khó xử…
Anh bạn Sài G̣n đập bàn quát lên: “Ông phải làm cách mạng!”. Anh bạn Quảng Ngăi lắc đầu: “Cách mạng là cách mạng làm sao? Mẹ ḿnh mà ông, hơn nữa bà cụ đâu có lỗi ǵ, chỉ phải cái tội thương con quá đà và bảo thủ quá thôi…”.
Ông bạn Sài G̣n tăng ga, nói tiếp: “Ông phải làm cách mạng, thương yêu quá đà là sao? Bảo thủ là sao? Một thứ cần phải có độ cân bằng của nó, thương yêu quá đà sẽ dẫn đến sở hữu một cách bệnh hoạn, lúc đó bà không phải thương yêu ông như mẹ con mà là thương một vật sở hữu, riêng tư, không ai được chạm vào và tính bảo thủ sẽ đày đọa dài dài, ông luôn chịu sự quản lư và điều hành của bà mẹ già. Ông nghĩ sao mà để một người già bảy mươi mấy tuổi, học hành thuộc diện xóa mù chữ giám sát, quản lư và điều khiển ông? Ông phải làm cách mạng để cứu cái gia đ́nh ông và tương lai của ông! Không có cách nào khác, nếu ông chấp nhận bà mẹ điều khiến th́ ông vứt mọi thứ đi, tẩy năo đi và đừng gặp bọn tôi nữa!”.
Anh bạn Quảng Ngăi im lặng.
Không biết lời khuyên của anh bạn Sài G̣n có hợp lẽ chưa, và sự im lặng của anh bạn Quảng Ngăi có cho ra một đáp án nào đó tốt đẹp hơn, cuộc đời anh có đỡ vất vả hơn hay không?... Nhưng, dẫu sao câu nói của anh bạn Sài G̣n cũng làm tôi suy nghĩ thật nhiều, làm tôi liên tưởng đến đất nước Việt Nam và những “khối già” đầy bảo thủ, lạc hậu và dốt nát…
Một đất nước mà đa phần học sinh, sinh viên đă bước đi trên thế giới công nghệ, mọi hoạt động đều có liên quan đến công nghệ, thế giới trên mặt địa cầu này đă gom trong ḷng bàn tay, mọi việc có thể thâu nhỏ trong một cú nhập chuột, tri thức con người cũng không c̣n bị ngăn sông cấm chợ được nữa, mặc dù đang sống và chịu quản lư, kiềm kẹp bởi nhà nước Cộng sản độc tài, nhưng giới trẻ Việt Nam vẫn không ngừng truy cập, chia sẻ thông tin, kiến thức của các nền dân chủ, các thành tựu của quốc gia tiến bộ.
Nhưng, đổi lại, cả dân tộc đang phát triển, đang trên đà tiến bộ lại gánh chịu một bộ máy cồng kềnh, nặng nề, lạc hậu và bảo thủ, độc tài, bộ máy Cộng sản xă hội chủ nghĩa!
Và, suy cho cùng, cơ chế quản lư vừa độc tài, vừa có tính cha truyền con nối, một chế độ dựa trên quyền lực phe nhóm và sự đàn áp, đè nén nhân dân làm kim chỉ nam, thật sự, nếu xét theo chiều rộng, nhà nước có thể đóng vai tṛ người bảo bọc của nhân dân, và trên một ư nghĩa nào đó, nhà nước là cha mẹ của quốc dân, che chở và hướng quốc dân đi đến tương lai tốt đẹp.
Nếu như trong gia đ́nh, cha mẹ là người bảo bọc con cái th́ theo diện rộng, nhà nước đối với quốc dân cũng có nhiều nét tương đồng cha mẹ đối với con cái trong gia đ́nh. Nếu như cha mẹ tiến bộ, biết rút lui đúng lúc, nhường chỗ cho con cái phát triển, th́ gia đ́nh đó sẽ hạnh phúc, tiến bộ và thành đạt.
Ngược lại, cha mẹ bảo thủ, khư khư ôm quyền thống lĩnh gia đ́nh, không tự nhận thấy ḿnh già cỗi và chi phối quá sâu vào đời sống con cái, thậm chí vẽ ra sách lược bắt con cái phải làm theo, trong khi tầm mức tri thức của ḿnh đă quá già cỗi, quá lạc hậu, th́ lúc đó, vô h́nh trung, cha mẹ trở thành “khối già” nặng nề cho con cái.
Trong trường hợp này, nếu con cái không biết làm cách mạng để cứu rỗi bản thân, cứu thoát gia đ́nh, th́ xem như gia đ́nh đó đang lâm vào ngơ cụt! Đất nước, quốc gia cũng vậy, chẳng khác mấy!
Giả sử anh bạn Quảng Ngăi của tôi vẫn tiếp tục nếp cũ, vẫn nghe lời mẹ một cách thụ động và mù quáng, không những tương lai của anh ta lụn bại mà cả tương lai gia đ́nh, tộc họ của anh ta cũng liên lụy, lụn bại theo.
Thử hỏi, trong một đất nước mà đại bộ phận nhân dân trẻ trung, cầu tiến đều chịu sự chi phối, điều hành và áp đặt của một bộ máy nhà nước lạc hậu, dốt nát, vô văn hóa, th́ đất nước này sẽ đi đến đâu nếu như không chịu đứng lên làm cách mạng?
Và, có một thực tế rất buồn cười là kẻ cầm quyền càng bảo thủ, càng độc tài bao nhiên th́ mức độ áp đặt và tính dă man của nó cũng cao tỉ lện thuận bấy nhiêu. Vấn đề là con người cần kịp thời nhận thức, v́ chắc chắn, nếu không có cách mạng, hậu quả sẽ khó lường! Nhất là nạn độc tài Cộng sản trong giai đoạn ‘hậu Cộng sản’!
Nguồn: VietTuSaiGon/ RFA Blog