Đọc tờ quảng cáo thấy trung tâm điện máy Trần Anh bán máy điều ḥa giá rẻ, hàng trăm người tiêu dùng đă xếp hàng gần 3 giờ dưới cái nắng 38 – 39 độ C để mong mua hàng ưu đăi.
Treo đầu dê, bán thịt chó
Anh Nguyễn Hải Hoàng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, đọc thông tin quảng cáo siêu thị điện máy Trần Anh tại địa chỉ số 9 Phạm Văn Đồng chuẩn bị khai trương có khuyến măi máy điều ḥa nhiệt độ LG, Electrolux, Media... 9.000BTU với giá đồng hạng 4.699.000 đồng, ngay 8h30 ngày 17.5, tôi đă có mặt.
Là người xếp hàng thuộc top đầu tiên nên tôi đă nhận được phiếu mua hàng giá khai trương. Tuy nhiên, đến 10h (thời điểm bắt đầu bán hàng) tôi và nhiều khách hàng nhận được thông báo hết hàng.
“Trần Anh nói đă bán hết hàng ḍng LG, Elextrolux, sau đó tư vấn chuyển sang mua ḍng điều ḥa Media rẻ tiền có giá khuyến măi cao hơn giá của một số siêu thị điện máy khác là việc lừa đảo khách hàng.
Từ sáng đến giờ, họ chưa bán một chiếc điều ḥa LG, hay Electrolux nào th́ sao lại nói bán hết hàng rồi? Nếu hết hàng rồi th́ phải thông báo ngay từ sớm chứ, tại sao lại để cho hàng trăm người xếp hàng chầu chực dưới cái nắng như thiêu như thế này?” - anh Hoàng cay đắng chia sẻ thêm.
C̣n anh Hải (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc, anh và hàng chục khách hàng khác đă bức xúc t́m gặp lănh đạo siêu thị điện máy Trần Anh, đề nghị giải quyết rơ ràng, bởi cách làm ăn đó của Trần Anh th́ không khác ǵ “treo đầu dê, bán thịt chó”.
Nhằm xoa dịu bức xúc của khách hàng, giám đốc siêu thị điện máy Trần Anh tại số 9 Phạm Văn Đồng đă phải viết giấy hẹn chúng tôi đầu tuần sau quay lại để giải quyết tiếp.

Những khách hàng bị Trần Anh lừa đang đợi giải quyết
Có thực “cháy hàng”?
Trước sự việc trên, trao đổi với báo chí, ông Trường - phụ trách trung tâm chăm sóc khách hàng của hệ thống siêu thị điện máy Trần Anh khẳng định, loại điều ḥa nhiệt độ LG hiện nay tại siêu thị điện máy của Trần Anh đang “cháy hàng”. Do đó, đă chỉ đạo các siêu thị trực thuộc trong ngày khai trương tư vấn cho khách hàng ngay từ đầu là chuyển sang dùng loại điều ḥa thương hiệu Media.
Tuy nhiên, theo ư kiến của hàng trăm khách hàng đến xếp hàng mua máy điều ḥa nhiệt độ tại siêu thị điện máy Trần Anh th́ trong ngày khai trương họ không hề nhận được thông báo ḍng điều ḥa LG, hay Electrolux... đă hết, bởi những khách hàng đều có tích kê mua hàng do chính tay lănh đạo Trần Anh kư.
Cũng liên quan đến vấn đề hết hàng điều ḥa LG, trao đổi với báo chí, đại diện Cty LG Việt Nam khẳng định, không có t́nh trạng “cháy hàng” đối với loại điều ḥa như một số siêu thị đưa ra.
C̣n theo luật sư Phạm Thừa Tùng (Đoàn luật sư TPHN), theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nếu DN quảng cáo mập mờ, gây sự hiểu nhầm cho người tiêu dùng th́ người phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đầu tiên không ai khác chính là DN.
Được biết, đây không phải là lần đầu tiên tại các đợt khai trương siêu thị mới, Trần Anh áp dụng h́nh thức khuyến măi “mập mờ” này. V́ vậy, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, điều tra, làm rơ và xử lư nghiêm hành vi quảng cáo “câu khách”, vi phạm pháp luật nói trên, tránh tái diễn gây mất niềm tin nơi khách hàng.
AP