HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Henry Ford - người đặt cả thế giới trên bốn bánh xe
Old 03-22-2013   #1
Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 138,156
Thanks: 9
Thanked 6,559 Times in 5,505 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Henry Ford không có công khai sinh ra ngành xe hơi, nhưng ông có công biến ô tô trở nên phổ biến và trở thành một phương tiện dành cho đại chúng.
Cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, lịch sử ngành công nghiệp ô tô có rất nhiều vĩ nhân làm thay đổi cả thế giới. Những Carl Benz, Otto, Diesel, Bosch, Mercedes có công rất lớn trong việc tạo ra ô tô và các công nghệ gắn liền với ô tô. Nhưng thời điểm đó, ô tô là một sản phẩm xa xỉ mà ngay cả tầng lớp trung lưu cũng phải thèm muốn.

Model T 1912.

Tuy nhiên, Henry Ford xuất hiện và làm thay đổi mọi thứ, ông đã biến xe hơi trở thành một sản phẩm đại chúng, thay đổi quan điểm về một chiếc xe Ford cũng như đi đầu trong việc cải cách dây chuyền sản xuất và đường lối lãnh đạo. Bởi vậy mà, Henry Ford đã trở thành một trong hai mươi vĩ nhân có tầm ảnh hưởng nhất mọi thời đại.
Cuộc đời - xuất phát điểm
Gia đình của Henry Ford có nguồn gốc từ Ai-len. Ông là anh cả trong gia đình có bốn anh chị em. Khi nhập cư sang Mỹ, gia đình của ông ở thành phố Michigan với một trang trại được xếp vào tầng lớp trung lưu.
Từ nhỏ, Henry Ford đã có niềm đam mê đặc biệt với các loại máy móc cơ khí và không mấy hứng thú với công việc nông nhàn. Vào độ tuổi thiếu niên, Henry Ford có thể tháo lắp thành thạo mọi loại đồng hồ của cha và những người trong vùng.
Năm 16 tuổi, Henry Ford tới thành phố Detroit để học nghề thợ máy trong ba năm. Sau thời gian đó, ông đã quyết định về lập nghiệp tại quê nhà và trở thành thợ điều khiển và sửa chữa đầu máy hơi nước. Ông cưới vợ tên là Clara Bryant vào năm 1888 và có duy nhất một người con trai có tên Edsel Bryant Ford. Edsel cũng chính là người thừa kế và chèo lái hãng Ford trong thế kỷ 20 với rất nhiều thăng trầm.
Lý do đến với xe hơi
Những người biết Henry Ford thủa thiếu thời từng nghĩ rằng ông sẽ trở thành thợ chế tạo đồng hồ bởi tài năng và đam mê tháo lắp các loại máy móc, đồng hồ của ông. Thế nhưng mọi chuyện không phải vậy.

"Tôi đã chọn ô tô vì tôi biết rằng chắc chắn ô tô sẽ giúp tôi thành công".
Sau khi cưới vợ, năm 1893, Henry Ford là kỹ sư trưởng ở công ty của nhà phát minh ra bóng đèn Thomas Edison mang tên Edison Illuminating Company. Mặc dù vậy, ông đã từ bỏ công việc làm một kỹ sư bình thường để theo đuổi giấc mơ bốn bánh của mình. Giữa năm 1899, ông không còn làm việc cho Edison và dồn hết tâm trí vào việc nghiên cứu ô tô. Henry Ford từng viết: “Tôi phải chọn hoặc công việc, hoặc ô tô. Tôi đã chọn ô tô vì tôi biết rằng chắc chắn ô tô sẽ giúp tôi thành công”.
Cột mốc quan trọng
Sau khi rời bỏ công việc kỹ sư, Henry Ford tiến hành những cuộc thử nghiệm ô tô diễn ra trong suốt những năm sau đó. Năm 1896, Henry Ford hoàn thành một sản phẩm đầu tiên với tên gọi Quadricycle. Đích thân ông đã lái thử và trực tiếp cải tiến chiếc xe thay đổi cuộc đời ông và cả thế giới.

Năm 1921, Ford Motor chiếm 55% tổng lượng xe hơi trên toàn nước Mỹ.
Thực tế, Ford Motor ngày hôm nay chưa hình thành ngay sau khi ông rời bỏ công ty của Thomas Edison. Ông còn quay trở lại công ty của Edison vào năm 1899 cùng nhiều nhà đầu tư khác để khai sinh ra công ty ô tô Detroit. Nhưng chính tính cách cầu toàn và nỗ lực cải tiến sản phẩm của Henry Ford mà công ty ô tô Detroit đi tới bờ vực phá sản và đổi sang tên Cadillac. Lúc này, công ty xe hơi mang tên Henry Ford mới ra đời. Thời điểm chính xác là vào 16/7/1903, tức chỉ cách sinh nhật 40 tuổi của Henry Ford vài ngày. Công ty ô tô Henry Ford được thành lập với số vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn 28.000 USD và có tới 12 nhà đầu tư khác nhau.
Chiếc xe làm nên lịch sử
Henry Ford thành lập công ty Ford Motor với tuyên bố: "Tôi sẽ tạo ra xe hơi cho tất cả mọi người". Và tuyên bố đó đã trở thành hiện thực với mẫu xe mang tên Model T và Model A. Nhưng nổi tiếng hơn cả là Model T.
Năm 1908, Model T chính thức được sản xuất. Năm 1930, Ford giới thiệu Model A là mẫu xe đầu tiên có kính chắn gió. Hai năm sau, Ford đưa ra các mẫu động cơ V8 giá rẻ phục vụ nhu cầu khách hàng.
Chiếc Model T được sản xuất trong gần 20 năm. Tổng cộng 15 triệu chiếc xe đã được bán ra và chiếm một nửa lượng xe Mỹ lưu thông thời bấy giờ. Đây là kỷ lục mà 45 năm sau mới bị phá vỡ. Nhưng Model T vẫn có những hạn chế và có những đặc điểm bảo thủ nhất định. Điều này đã khiến cho các đối thủ của Ford có thêm lợi thế và khiến cho chiếc Model T mất dần tính cạnh tranh về khoảng thời gian sau.

Năm 1908, Model T chính thức được sản xuất.
Ban đầu, Model T có giá 950 USD. Đến khi ngừng sản xuất, nó chỉ còn 280 USD. Model T đã làm thay đổi bộ mặt của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những người ngồi trên bốn bánh xe giờ đây không còn là giới giàu có, mà có thể chính là những người công nhân, giai cấp lao động ở Mỹ.
Model T và Henry Ford đã đồng hành cùng nhau và làm cho ngành công nghiệp ô tô thế giới rẽ sang một hướng đi khác.
Ngày nay, Ford vẫn sản xuất những mẫu xe đại chúng như Model T. Các chiến dịch, chiến lược sản phẩm vẫn thoang thoảng hình bóng của Model T trong quá khứ. Những chiếc xe như Escape, Fiesta, Focus hay hàng loạt những sản phẩm thuộc chiến dịch One-Ford luôn hướng tới số đông và phục vụ đa số người tiêu dùng nhiều hơn là một bộ phận khách hàng đặc thù nào đó.
Triết lí thiết kế
Khi mới bắt tay vào việc sản xuất Model T, 75 công nhân trong nhà máy có thể làm ra 200 chiếc xe trong vòng một năm. Chiếc Model T đầu tiên được bán ra thị trường với giá dưới 1.000 USD, trong khi giá của Cadillac hơn 3.000 USD, Oldsmobile là gần 1.350 USD.

Ford và các kỹ sư của mình bắt đầu cải cách hệ thống sản xuất ở các dây truyền lắp ráp thô sơ mà trước đây thường sản xuất xe đạp và máy khâu ở Chicago. Đến năm 1914, nhà máy Highland Park có thể sản xuất ra chiếc Model T trong vòng 93 phút, chi phí sản xuất xuống dưới 300 USD trên một đơn vị sản phẩm. Và do vậy, hầu hết những người có mức sống trung bình của Mỹ đều có thể mua được một chiếc sau một năm tiết kiệm. Henry Ford biết rõ nếu tăng năng suất thì có thể giảm được giá thành.
Hiệu quả chi phí thấp đã tạo dựng thành công vang dội có vị trí chắc chắn cho Ford, đặc biệt khi công ty mở rộng thị trường ra 33 nước. Ở mọi nơi, Model T chỉ có màu đen duy nhất. Lý do đơn giản là vì màu sơn đen thì mau khô hơn các màu sơn khác.
Vị trí hiện tại của Ford
Niềm đam mê đó đã đưa Henry Ford trở thành một con người được tạp chí Forbes xếp hạng là người đứng đầu trong số 20 doanh nhân có ảnh hưởng nhất thời đại, cùng với Nobel, Morgan, Rockerfeller. Theo số liệu từ danh sách tỷ phú do tạp chí Forbes đưa ra hồi tháng 2/2008, tổng tài sản của Henry Ford đạt 188,1 tỷ USD.
Trải qua 110 năm thăng trầm, Ford vẫn đang là một trong những hãng sản xuất xe nhiều nhất thế giới, và luôn có tên trong nhóm “Big Three” của Mỹ.
cnet
Romano_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	henry-ford-nguoi-dat-ca-the-gioi-tren-bon-banh-xe4.jpg
Views:	7
Size:	42.3 KB
ID:	453029  
 
User Tag List


Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 04:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10950 seconds with 15 queries